เมื่อ generation ของเราที่ กำลังจะบอกลา เราอยากจะ ให้คนรุ่นหลังจดจำเกี่ยว เราว่าอย่างไร?

  เวลาเป็นสิ่งเดียวทีมนุษย์ได้มาเท่าเทียมกันไม่คุณจะจนหรือร่ำรวย อายุที่ได้มาคือเวลาที่ผ่านไป ถามคนที่กำลังจะ retired ว่าคุณจะทิ้ง legacy อะไรเอาไว้เบื้องหลัง?

Global heat wave (© © Stevo Vasiljevic - Reuters)

จากจีนแผ่นดินใหญ่สู่ออสเตรเลียกลางมหาสมุทร ประเทศทั่วโลกต่างประสบกับอากาศร้อนจัดแบบทุบสถิติรายวัน บีบให้ชาวเมืองต้องหากิจกรรมคลายร้อนกันตามสไตล์

.....ณ วันหนึ่งในความคิดคำนึงของบทสนทนา greenku29

อดีต
เป็นเรื่องที่จบแล้ว  แต่
อนาคตเป็นเรื่องที่ยังไม่
จบหรือยังไม่เกิดของคนใน
ปัจจุบัน มันคือเรื่องว่า
เราอยากสร้างอนาคตแบบใด
ให้ตัวเราเองและลูกหลาน
ผมว่าพวกรุ่นเรา เป็น rare breed! เราไม่ได้ผ่านความเจ็บปวดอย่างแท้จริงใน WW II เราโตมาในโลกที่ขัดแย้งกันทาง ideology ดังนั้นเราอาจจะเป็น The last generation of the romantic epoch!

อยากจะทิ้งอะไรเป็น legacy? เราเป็นคนรุ่นแรกของ Homo sapiens หรือเปล่า ที่ต้องเผชิญกับความจริง ว่าเราอยู่ กับโลกที่มีทรัพยากรจำกัด ก็น่าจะใช่ เราอยากมองข้าม ไม่แยแส ไม่รู้ ไม่ชี้ หรือ อยากจะช่วยหาทางแก้ หรือเป็นคนแค่ชี้ให้เห็นปัญหา แล้วก็โบกมืออำลา?

เราเสียดายอะไรมากที่สุดที่ยังไม่ได้ทำ และเสียดายมากที่สุดถึงใครบางคนที่เราไม่ได้ใช้เวลาด้วย ผมคิดอยู่แลหาคำตอบให้ตัวเองก็ได้อะไรบางอย่างที่ผมอยากทำ แต่ผมคงไม่บอกเพื่อนๆ ก็ลองฝากเพื่อนๆไปคิดกัน      ผมคิดไว้หยาบๆ ว่าผมจะออกกำลังกาย ให้แข็งแรง จะได้อยู่ทำอะไรที่อยากทำให้มากที่สุด ไม่เป็นภาระให้ลูกหลานและสังคม เรื่องหาเงินทองให้ร่ำรวยคงยากเพราะไม่ได้ใช้ชีวิตมาแบบนี้ ไม่มีcompetitive advantage ลูกหลานจะสอนให้กำลังใจเขาอย่างไรให้เข้มแข็ง อยู่ในโลกได้ ตัวผมพยายามทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่ต้องเป็นเรื่องที่ผมชอบและสนใจ
"เราอยากสร้างอนาคตแบบใดให้ตัวเราเองและลูกหลาน "
> > เกษตรกรรายเล็ก การพึ่งพืชเศรษฐกิจ 1-2 ชนิด เป็นหลัก อยู่ไม่ได้ หากปลูกพืชหลายชนิดเน้นบริโภคในครัวเรือนด้วย อาจทำให้ชีวิตมีคุณภาพดีขึ้น ผมเคยเห็นเกษตรกรที่บึงกาฬ
> > หนุ่มๆ จบวิศวฯมา ปลูกไฝ่หวานส่งตลาด ที่สัก10-20ไร่ สามารถอยู่ได้ค่อนข้างจะดีืแต่อาจจะมีงานทาง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย แต่ที่สำคัญต้องมีน้ำชลประทาน
> > ลูกชายอาจารย์ไทย จบวิศวจุฬา จบปริญญาโทจาก Cambridge อังกฤษทางวิศวอุตสาหการ จบMBA จากมหาวิทยาลัย Shinhua ของจีน เป็นนักอ่านและวิเคราะห์บอกผมว่า เศรษฐกิจระบบเงินตรา เจ้าพ่อทั้งหลายที่คุมเศรษฐกิจโลกอยู๋คือพวกยิว วิธีที่จะสู้หรือต้านได้คือวิถีชีวิต "เศรษฐกิจพอเพียง "แต่ปัจจุบันเราอยู่ในวิถีชีวิตเศรษฐกิจเงินตรา รวมทั้งผมและเพื่อนๆส่วนใหญ่ 99.99%
> >> เมื่อวานนี้ผมกลับจากกำแพงแสนพร้อมดร.พงศ์เทพ มาทานข้าวกับ โอฬาร และคุณตฤณ(ตุ้ม) ตุ้มบอกผมว่าเราคงปั่นจักรยานได้ไม่เกิน5ปี ต่อจากนี้คงไม่แข็งแรงเช่นปัจจุบัน จะทำอะไรก็รีบทำซะ ผมก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมาให้พิจารณากันเล่นๆ แต่ที่สำคัญที่สุดอีกสิบปีข้างหน้า สังคมไทยจะเป็นสังคมสูงวัย คนหนุ่มสาววัยทำงานจะต้องทำงานเสียภาษีพวกเราเป็นภาระสังคม....
กรณีศึกษาที่น่าสนใจจาก คุณ มาร์ติน วิลเลอร์ (ผู้ใหญ่มา) จากบัณฑิตเกียรตินิยมสู่ความเป็น "ฝรั่งทำนาหัวใจอีสาน" ปราชญ์ชาวบ้านสัญชาติอังกฤษ บุรุษผู้หันหลังให้ทุนนิยม สู่ความพอเพียง .



Create Date : 13 สิงหาคม 2556
Last Update : 13 สิงหาคม 2556 16:39:53 น.
Counter : 2330 Pageviews.

2 comments
  
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 22 สิงหาคม 2556 เวลา:13:21:23 น.
  
MBT shoes are so popular among persons. Their shoes are sold all over the globe.The mark is really out of the ordinary, and has made countless great achievements in selling their products. A lot of people have a good awareness about the lofty attribute and hardiness of such prominent trademark. But the quantity of folks who are tending to purchase a pair of it from online stores is very tiny. It is pretty simple and very convenient. From shopping online, we can find so many choices to pick. So, we know that things of high attribute will not be at a low fee, and so does the MBT.
chaussures mbt soldes //www.mbtfrance.info/
โดย: chaussures mbt soldes IP: 192.99.14.34 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:3:13:30 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
15
16
17
18
19
21
24
26
27
29
31
 
All Blog