บรมพุทโธ-ทศบารมีสู่การเป็นพระอริยบุคคลและดินแดนสุขาวดี

To free oneself from this cycle of life and death, one must realize the Four Pillars of Truth(Catur Aryasatyani):1.Life is misery 2.The root of misery is lust and desire 3.The elimination of misery is possible 4.To avoid misery, one should observe the Eight Main Paths(Hasta Arya Marga)

There is a Middle Path discovered by the Tathagata (the Buddha)- a path which opens the eyes, and bestows understanding , which leads to peace, to insight , to the higher wisdom , to NIVARANA.

The ten stage to Becoming a Buddha.
As a reflection of Buddha Mahayana, Borobudur symbolizes the ten steps or Dacabhumi that pass to reach Buddhahood. The ten steps are:
(1) Pramudita
(2) Vimala
(3) Prabhakari
(4) Arcismati
(5) Sundurjaya
(6) Abhimuki
(7) Durangama
(8 ) Acala
(9) Sadhumati
(10) Dharmamegha

BUDDHA หมายถึง  ผู้รู้-ผู้ตื่น-ผู้เบิกบาน  ถ้าท่านบำเพ็ญบารมี 10ประการนี้ได้ครบถ้วน ก็สามารถบรรลุสู่ดินแดนพุทธภูมิตามลำดับและชั้นสูงสุดคือพระอรหันต์หรือบรรลุนิพพาน

 

วัฎฏสงสาร  -  ตัณหาจะเกิดขึ้นมาได้เพราะมีเวทนา กล่าวคือ ความรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจ ฉะนั้น   เคล็ดอันสำคัญที่สุดของการปฏิบัติธรรมทางลัด ก็อยู่ตอนที่เมื่อมีความรู้สึกพอใจ  หรือไม่พอใจขึ้นมาแล้ว อย่ายอมให้มันก่อตัวขึ้นมาเป็นความอยากขึ้นมาได้ ผู้ใดตัดโซ่  ห่วงตอนนี้ขาดจากกันได้ ก็ได้ชื่อว่า เป็นการตัด วงกลม ของวัฎฏสงสาร กล่าวคือ   การเวียนว่ายตายเกิดของตัณหา อุปาทานอันเป็นเหตุของความทุกข์ใจโดยตรง

  

อัตตา  -  การเกิดขึ้นแห่ง “อัตตา” นั้นมาจากจิตที่ตั้งไว้ผิด พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสว่า “จิตที่ตั้ง  ไว้ผิด ย่อมนำมาซึ่งอันตราย ซึ่งร้ายยิ่งกว่า อันตรายที่ศัตรูใจอำมหิตจะพึงกระทำได้ จิต  ที่ตั้งไว้ถูก จะนำมาซึ่งประโยชน์มาก  -  การตั้งจิตไว้ให้ถูกจึงเป็นรากฐานแห่งการดับ “อัตตา” ตลอดเวลาที่มีการตั้งจิตไว้ถูก   ความดับของ “ตัวเรา” ก็มีอยู่เพียงนั้น  -  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! จิตนี้ใสเป็นประภัสสร แต่ทว่าเศร้าหมองเพราะเกิดกิเลสที่เป็น  อาคันตุกะจรมาเป็นคราวๆ

 

อวิชชา - ธรรมชาติที่ปราศจากความรู้ ชนิดที่จะดับทุกข์ได้ หรือ ไม่รู้จัก อริยสัจจ์ทั้ง 4

อารมณ์- บรรดาเรื่องราวต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นแก่จิตนั้น ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า อารมณ์ เป็นที่ตั้งอาศัยหรือเรียกว่า เป็นเหตุ เป็นปัจจัยสำคัญ “อารมณ์” แปลว่าสิ่งอันเป็นที่ยึด ด้วยความยินดี   แต่ความหมายอันแท้จริงนั้น เป็นที่ยึดหน่วงเพื่อยินดีก็ได้ หรือไม่พอใจก็ได้ แล้วแต่ว่า “จิต” นั้น ได้รับการอบรมมาอย่างไร คือมีอวิชชานั่นเอง อวิชชาจึงเป็นมูลเหตุให้เกิด “ตัวตน- ของตน” ขึ้นมา เพราะ “อาศัย” สิ่งที่เรียกว่า อารมณ์เป็นเหตุปัจจัย ถ้าเป็นอารมณ์ร้ายก็เกิด  ตัวตนอย่างร้าย ถ้าเป็นอารมณ์ดี ก็เกิดตัวตนอย่างดี เมื่อมีความรู้สึกเป็นตัวตนเป็นของตน เกิดขึ้นมาอย่างเต็มในรูปนี้แล้ว ก็นับได้ว่า การ “เกิด หรือชาติใหม่” ได้ปรากฏขึ้นมาแล้ว

 

พระอรหันต์ - ในกรณีของผู้ที่หมดอวิชชา เช่น พระอรหันต์นั้น ท่านไม่มีความรู้สึกว่าพอใจหรือไม่พอใจ กล่าวคือ ไม่คิดปรุงแต่ง ให้เป็นอารมณ์ดี หรือเป็นอารมณ์ร้ายขึ้นมาได้ ความรู้สึกว่า “ตัวเรา ของเรา” จึงไม่มีช่องทางที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ เป็นเพราะไม่มีอวิชชาเข้ามาบันดาล มีแต่วิชชาที่แท้จริงอยู่ประจำ  (ที่มา :หนังสือธรรมะ ตัวกู – ของกู, พุทธทาสภิกขุ)




Create Date : 24 สิงหาคม 2555
Last Update : 24 สิงหาคม 2555 20:49:39 น.
Counter : 858 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

BlogGang Popular Award#13



surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
สิงหาคม 2555

 
 
 
2
9
14
19
21
26
31
 
 
All Blog