พลังลึกลับและอำนาจของสตรี ตอน 3

จิตรกรรมฝาผนังในถ้ำอชันตาที่1 ศิลปอินเดียคุปตะตอนปลาย ภาพพระโพธิสัตว์ที่แสดงความปรารถนาไปยังพระพุทธองค์ได้กลายเป็นความสงสารต่อสรรพสัตว์ และอาการหดถอยด้วยความละอายก็ได้กลายเป็นความสงบอันเกิดจากการบำเพ็ญสมาธิพ้นจากโลกภายนอก รวมทั้งการแสดงความเหนื่อยหน่ายเล็กน้อยอันเกิดจากอาการเคร่งขรึม ความครุ่นคิด ความเศร้าเล็กน้อย และความสงบอย่างน่าประหลาดใจ เราจะเห็นความงามอย่างรุนแรงซึ่งยิ่งลึกซึ้งขึ้นทุกทีถ้าเราได้พิจารณาดูซ้ำแล้วซ้ำอีก(ศ.ม.จ.สุภัทรดิศ ดิศกุล)

พลังบารมี/ปัญญา—ในอินเดียและธิเบต การปฏิบัติธรรมตามแนวนิกายตันตระนั้น ผู้ปฏิบัติต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุญญตาเป็นพื้นฐานและบำเพ็ญเพียรทางจิตมาจนถึงสภาวะที่พร้อมเสียก่อน หลังจากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆเรื่อยมาจนถึงขั้นสุดท้าย คือ อนุตตรโยคะตันตระ ซึ่งเป็นการทำสมาธิจนมีกำลังแก่กล้าสามารถกำจัดกิเลสอย่างหยาบในจิตได้เหลือแต่จิตละเอียดหรือที่เรียกว่าจิตประภัสสร แล้วนำดวงจิตนั้นมาพิจารณาความเป็นจริง จนทำให้บรรลุธรรมขั้นสูงสุด คือเข้าถึงสุญญตาได้อย่างแท้จริง มิใช่เข้าใจตามทฤษฏีเท่านั้น การจะทำให้เกิดจิตละเอียดขึ้นมาได้นี้ อาจารย์ชาวอินเดียท่านหนึ่งชื่อพุทธญาณอธิบายไว้ว่าสำหรับปุถุชน มีบางเวลาเท่านั่นที่เราสามารถสัมผัสกับภาวะที่ไกล้เคียงกับจิตละเอียดนี้ ได้แก่ขณะถึงจุดสุดยอดเวลาร่วมเพศและก่อนตาย เมื่อเป็นเช่นนี้ องค์ทะไลลามะได้อรรถาธิบายว่า ในมนุษย์เรานี้มีศักยภาพที่จะบรรลุจุดมุ่งหมายสูงสุดของศาสนาได้โดยอาศัยโอกาสที่ดีที่สุด คือ การร่วมเพศแต่การร่วมเพศนี้มิใช่การร่วมเพศโดยทั่วไป เพราะผู้ที่จะปฏิบัติอนุตตรโยคะตันตระต้องพัฒนาสมาธิจนสามารถควบคุมจิตใจไม่ให้ตกไปตามอำนาจของกามารมณ์ได้ ดังนั้นการร่วมประเวณีในอนุตตรโยคะตันตระมิได้มีพื้นฐานมาจากความต้องการทางเพศแต่อย่างใด จากหลักการดังกล่าว จึงก่อให้เกิดการปฏิบัติโดยมีการใช้รูปพระพุทธเจ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยทั่วไปจะใช้รูปที่เป็นผู้ชาย(แต่ตามทฤษฎีแล้วพระพุทธเจ้าไม่มีเพศ คือมิได้เป็นทั้งผู้ชายทั้งผู้หญิง เป็นเพียงจิตพุทธสากลเท่านั้น) ทว่าตันตระที่ได้รับอิทธิพลของศาสนาฮินดูหรือกลุ่มที่ได้เผยแพร่ไปถึงตะวันตกมักใช้รูปชายหญิงกำลังร่วมประเวณีกัน โดยผู้ชายเป็นสัญญลักษณ์ของบารมี ส่วนผู้หญิงเป็นสัญญลักษณ์ของปัญญา เมื่อทั้งบารมีและปํญญามาหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ผู้ปฎิบัติธรรมโดยตั้งสมาธิจดจ่อกับรูปภาพนี้ก็จะบรรลุธรรมอันสูงสุดของนิกาย คือ สุญญตา บางครั้งผู้ปฎิบัติธรรมสองคน(เป็นชายหนึ่งคน หญิงหนึ่งคน)ก็จะร่วมประเวณีกันจริงๆ ผู้ปฎิบัติธรรมที่จะทำพิธีนี้ได้ต้องมีจิตไม่หวั่นไหวไปตามโลกธรรม ดังที่องค์ทะไลลามะกล่าวเปรียบเที่ยบไว้ว่า ถ้าคนนั้นดืมไวน์เหมือนดืมน้ำปัสสาวะ หรือทานอุจจาระเหมือนทานอาหารอันโอชะได้ เขาก็อาจปฎิบัติทางเพศเพื่อก่อให้เกิดสมาธิชั้นสูงได้ ปัจจุบันแนวคิดเรื่องการบรรลุโดยการสมสู่ได้หมดไป เหลือไว้แต่เพียงรูปภาพเท่านั้น(ศันสนีย์ อยู่เย็น ในNGฉบับที่109-สิงหาคม2553)

ภาพพลังสตรีและพลังแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่เก่าที่สุด

มหาสถูปสาญจี สร้างยุคพระเจ้าอโศกมหาราช ก่อสร้างราว พ.ศ 300    ทีนี้ โตรณะ” ประตูทางเข้ามหาสถูป จะมีภาพต่าง ๆ สลักเต็มไปหมด สนุกมากเลยดูจะเป็นภาพแบบพุทธประวัติ ชาดก เพื่อว่าเวลาคนเข้าไปไหว้พระก็จะได้เรียนพุทธประวัติ ชาดกไปด้วยจะเห็นภาพเต็มไปหมด  ที่มุมเสาประตู นั้นมีผู้หญิงคนหนึ่งกำลังเหนี่ยวกิ่งไม้อยู่แทบจะเปลือยกาย ผู้หญิงคนนี้คือนางยักษิณี ไม่ใช่ยักษ์แต่เป็นเทพารักษ์ที่สิงอยู่ในต้นไม้และเขาเชื่อว่าถ้าเกิดต้องการให้ต้นไม้ออกผลต้องเอาเท้ามากระแทกต้นไม้ออกผลก็อุดม สมบูรณ์เขาก็เลยเอามาไว้ ตรงนี้ พอคนเข้าไปไหว้สถูปก็จะได้รับความอุดมสมบูรณ์ร่ำรวยกลับไป (ภาพพระพุทธมารดาประสูตรพระพุทธเจ้าก็เป็นท่าผู้หญิงยืนเหนี่ยวกิ่งไม้)  ด้านบนมีสัญลักษณ์ของพระรัตนตรัย....

พลังอำนาจแห่งความงามนางสีดา ทำให้เกิดมหาสงครามระหว่างชนเผ่า อารยัน และ ทราวิต ในนามเทพนิยาย รามเกียรติ์ อินเดียโบราณ

พระราม และนางสีดาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแม้ไม่มีทรัพย์สมบัติมากมาย จนกระทั่งวันหนึ่ง นางสำมนักขายักขิณีม่ายน้องสาวทศกัณฐ์มาเห็นรูปโฉมพระรามก็หลงรัก เกี้ยวพาขอพระองค์เป็นสวามี แต่พระรามปฏิเสธเพราะมีนางสีดาอยู่แล้ว นางสำมนักขาโกรธจึงด่าทอทุบตีนางสีดา พระลักษมณ์โมโหจับนางสำมนักขาตัดหูตัดจมูกแล้วปล่อยไป นางสำมนักขาแค้นเคืองไปฟ้องพี่ชายของตน พร้อมกับพรรณาความงดงามของนางสีดาให้ทศกัณฐ์ฟังจนทศกัณฐ์อยากได้ในตัวของนางสีดา

ทศกัณฐ์สั่งให้มารีศแปลงเป็นกวางทองไปล่อหลอกพระรามพระลักษมณ์ออกจากอาศรมแล้วตนเองก็ไปลักพาตัวนางสีดามาอยู่ที่สวนขวัญ กรุงลงกา นางสีดามีรักมั่นคงต่อพระรามจึงไม่ยอมเป็นชายาของทศกัณฐ์ ทำให้เกิดสงครามระหว่างมนุษย์และยักษ์ปะทุขึ้น





Create Date : 12 สิงหาคม 2555
Last Update : 13 สิงหาคม 2555 11:01:37 น.
Counter : 2039 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
สิงหาคม 2555

 
 
 
2
9
14
19
21
26
31
 
 
All Blog