หมู่บ้านพลัม...การภาวนากับก้อนกรวด ?

หมู่บ้านพลัม กำเหนิดขึ้นมาตามแนวทางพุทธปรัชญา…มนุษย์ทั้งผองเป็นพี่น้องกันหรือเป็นเพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย ร่วมกันไม่มีใครหลีกหนีพ้นไปได้ …เราทุกคนสามารถสร้างสันติภาพให้แก่โลกใบนี้ได้

 

             ท่าน ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุชาวเวียตนาม ผู้ผ่านประสบการณ์และความตายของมนุษย์ในสงครามเวียตนามอันยาวนาน   เป็นผู้ให้กำเหนิดหมูบ้านพลัม บ้านน้ำไส ต.โป่งตาลอง อปากช่อง จ.นครราชสีมา www.thaiplum village.org

              + ความตายและการสูญเสีย…เกิดขึ้นเพียงเพราะมนุษย์ไม่เข้าใจว่าเราต่างเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ที่เกิดร่วมเผชิญชะตากรรม ในสังสารวัฏนี้ด้วยกันเพียงชั่วคราว

             + ดูแลความโกรธอย่างไร…เราโกรธเขาเพราะเขาเพราะเขาไม่ทำตามใจเราใช่หรือไม่  แล้วใครละจะตามใจเราได้ตลอดเวลา ขนาดเรายังตามใจตัวเองไม่ค่อยจะทัน  จะให้คนอื่นมาตามใจเราได้อย่างไร

            + ความทุกข์ทรมาน…เมื่อทราบว่าอีกฝ่ายหนึ่งก็ทุกข์ทรมาน เพราะความรุนแรง  ความเกลียด ความกลัว และ ความสิ้นหวังเช่นกัน  เธอจะเริ่มมองอีกฝ่ายหนึ่งด้วยสายตาแห่งความเมตตากรุณาและในชั่วขณะนั้นเองที่เธอจะทุกข์ทรมานน้อยลง และ เธอก็ได้ช่วยให้อีกฝ่ายหนึ่งทุกข์ทรมานน้อยลงด้วยเช่นกัน

            + แสงสว่าง กับ กานขจัดความกลัวและไม่รู้สึกโดเดี่ยว...หากเธอเป็นผู้ปฏิบัติที่ดี เธอจะเห็นได้ชัดเจนว่าในธรรมชาติที่แท้ ไม่มีสิ่งใดแยกขาดออกจากกัน  เมื่อความมืดปรากฏขึ้นแท้จริงแล้วแสงสว่างก็อยู่ตรงนั้นด้วย  หากไม่มีความมืดก็ไม่มีแสงสว่าง  ทั้งสองสิ่งเป็นดั่งกันและกันและดำรงอยู่ด้วยกันเสมอ นี่คือธรรมชาติของสรรพสิ่ง ไม่มีสิ่งใดแยกขาดจากกัน เมื่อเธอเห็นแจ้งดังนี้  เธอจะไม่กลัวและไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป

             + ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน จากลมหายใจเข้าออก

                   ฉันเห็นตัวฉันเป็นดังภูผา…หายใจเข้า

                         ฉันรู้สึกมั่นคงและหนักแน่น…หายใจออก

                              ฉันตระหนักรู้จิตปรุงแต่งที่ปรากฏขึ้นในตัวฉัน…หายใจเข้า

                                       ฉันทำจิตปรุงแต่งต่างๆให้สงบ…หายใจออก

                                                ฉันเห็นตัวฉันเป็นดังพื้นที่ว่าง…หายใจเข้า

                                      ฉันเป็นอิสสระ…หายใจออก

อ่านเพิ่มเติม //www.komchadluek.net/detail/20130509/158000/ที่นี่หมู่บ้านพลัมไม่สนใจของขลัง(จบ)ก้อนหินภาวนา.html

 

 




Create Date : 09 พฤษภาคม 2556
Last Update : 21 มิถุนายน 2556 10:47:00 น.
Counter : 2346 Pageviews.

1 comments
  
thx u crab
โดย: Kavanich96 วันที่: 10 พฤษภาคม 2556 เวลา:4:37:39 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
พฤษภาคม 2556

 
 
 
1
3
8
11
12
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog