จิตสู่จิต นิมิตนั้นวางไว้ก่อน ? นิมิตของผู้ภาวนาจะเป็นย่อมเป็นต่างๆ เกิดแสงบ้าง เป็นภาพบ้าง เป็นเสียงบ้าง บางทีก็ปรากฏกลิ่นก็มี ผู้ไม่ปรากฏจะทำสักเท่าไหร่จิตละเอียดจนกระทั่งลงถึงอัปปนาแล้วก็ไม่ปรากฎ คนเราปฏิบัติอยากเห็นอย่างเขา เมื่อไม่เห็นก็ท้อถอยเสีย พระพุทธเจ้าท่านส อนให้ชำระจิตอย่างเดียว เมื่อชำระจิตละเอียดแล้ว เรื่องเหล่านั้นมันจะเกิดหรือไม่เกิดช่างมัน มันไม่มาทำอะไรให้เราได้หรอก จิตยังไม่เป็นสมาธิอยากเห็นอะไรต่างๆนานา มันเลยไม่เป็นเสียซ้ำไป (พระนิโรธรังสี คัมภีรปัญญาจารย์) จิตเห็นจิต...เวลาจิตส่งส่ายไปตามอารมณ์ก็รู้ว่ามันส่งส่าย แล้วยึดดึงเอาจิตตัวนั้นมาอยู่ในใจ จิตขี้ขโมย ชอบโกงโกหกมาก ปลิ้นปล้อนหลอกลวงอยู่เสมอ ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด ถึงจับได้คาหนังคาเขาก็ยังไม่ยอมรับผิด จึงจับเอาจิตตัวนั้นลากเข้ามานั่งในสภาเอาใจ (ผู้เป็นกลาง) ไม่มีคติเอนเอียงไปข้างใหน มานั่งบนบัลลังก์ พิพากษาความชี้ลงไปเด็ดขาดว่า ผิดหรือถูก...เมื่อพิพากษาชี้ขาดลงไปแล้ว ก็ไม่มีใครอุทรณ์ถวายฎีกา และไม่มีใครเป็นผู้รับด้วย การพิพากษาโทษของจิต เมื่อทำผิดแล้วใจตัดสินอย่างไรยอมรับสารภาพทุกอย่าง อย่างน้อยที่สุดความชั่วนั้นย่อมไม่กระทำอีกต่อไป ผู้ไม่รู้จักจิตของตนไม่เห็นจิตของตน คือ (อวิชชา ) จะไปรู้อาการของจิตที่เกี่ยวเนื่องกันได้อย่างไร ปฎิจจสมุปบาท เป็นอาการของจิตโดยเฉพาะ เมื่อไม่รู้จิตของตนคืออวิชชา จึงนำให้เกิดสังขารคือความปรุงแต่งภายในใจแล้วนำให้เกิดวิญญญาณ ึือความรู้แต่มิใช่รู้อะไรมากเพียงแต่รู้เฉยๆเท่านั้น นำให้เกิดนาม รูป ฯลฯ ชาติตลอดถึงทุกข์โทมนัส อุปายาส เป็นที่สุด คนเราต้องรู้จักสิ่งที่จะให้ไปเกิด เหตุที่จะให้ไปเกิดในทีอันนั้น รู้จักกำจัดเหตุที่จะให้ไปเกิดในที่อันนั้นเสียก่อน ตายแล้วจึงจะไม่เกิดอีก สิ่งที่จะทำให้ไปเกิดอีกคือจิตผู้คิดนึกปรุงแต่งเอาไว้ พอใจยินดีในสิ่งทีตนนึกปรุงแต่งอยู่นั้น แต่เมื่อตายเป็นมนุษย์อยู่นี้แหละ ตายแล้วจึงไปเกิดในที่นั้นได้ เหตุที่จะให้ไปเกิดในที่อันนั้นคือจิตยังหวั่นไหวเพราะไม่ใด้ฝึกฝนอบรมให้อยู่ในอำนาจของตน. |
surya21
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]
All Blog
Friends Blog
|
|||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |
ดูอายตนะทั้งหลายเห็นว่ารู้ในอายตนะ
ดูอายตนะทั้งหลายเห็นว่าไม่มีในอายตนะ
ดูอายตนะทั้งหลายเห็นว่ามีความจำ และไม่มีความจำในอายตนะ
ดูอายตนะทั้งหลายเห็นว่าเกิดดับ ไม่ยึดติดในอายตนะ
ดูสัญญาเวทยิตนิโรธ ฌาณสมาบัติที่ดับสัญญา ดับเวทนา ความรู้สึก
นั่งเข้าฌานได้ไม่เกิน 7วัน