ธรรมะ-ป่าไม้-มรณสติภาวนา 2012
 
        พุทธคาถา 4 บทที่เป็นมนต์สะกดและเปลี่ยนแปลงชีวิตองคุลีมาลตลอดไป 
1.เราหยุดแล้วองคุลีมาล  ท่านจงหยุดเถิด
2.ดูก่อนองคุลีมาล  เราเลิกทำร้ายสัตว์ทั้งปวง ในทุกสถานที่ ทุกกาล ทุกเมื่อ จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้หยุดแล้ว
3.ส่วนท่านเป็นผู้ไม่สำรวม ยังฆ่าสัตว์อยู่
4.ดังนั้น เราจึงเป็นผู้หยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด
ภาพจาก sanggadjai.com
“สมณะ จงหยุดก่อน สมณะ ท่านจงหยุดก่อน”
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสว่า
“เราหยุดแล้ว องคุลีมาล แต่ท่านสิยังไม่หยุด”
องคุลีมาลคิดในใจว่า ได้ยินว่าสมณะศากยบุตรผู้นี้เป็นคนพูดจริง แต่นี่ท่านเดินไปอยู่แท้ๆ กลับพูดว่า เราหยุดแล้ว ส่วนเราผู้หยุดอยู่ ท่านกลับพูดว่า ท่านสิยังไม่หยุด จึงตะโกนถามไปด้วยความสงสัยว่า “ดูก่อนสมณะ ท่านกำลังเดินไปกลับกล่าวว่าเราหยุดแล้ว ส่วนเราผู้หยุดอยู่ท่านกลับกล่าวว่าเรายังไม่หยุด ที่ท่านกล่าวมานั้นหมายถึงสิ่งใด” พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสว่า “ดูกร องคุลีมาล เราเว้นจากการฆ่าสรรพสัตว์ได้แล้วจึงชื่อว่าหยุดแล้ว ส่วนเธอยังมีกิจในการฆ่า จึงชื่อว่ายังไม่หยุด แม้ว่าบัดนี้เธอจะหยุดยืนอยู่ แต่เธอก็ต้องวิ่งต่อไปในนรก เปรต อสุรกาย และดิรัจฉานในภายหน้า“ องคุลีมาลได้ฟังดังนั้นก็ฉุกคิดได้
อ่านเพิ่มเติม ธรรมะและป้าไม้2



Create Date : 04 ตุลาคม 2555
Last Update : 4 ตุลาคม 2555 21:19:06 น.
Counter : 1867 Pageviews.

2 comments
  
ชอบเรื่องนี้มากค่ะ

แต่ก็หยุดได้บางเรื่อง บางเรื่องก็ไม่อยากจะหยุดค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 4 ตุลาคม 2555 เวลา:22:16:45 น.
  

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สุข สดชื่น แจ่มใส ในวันพฤหัสบดีจ้า
หยุดใจไว้กับตัวเองดีที่สุดจ้า

โดย: หอมกร วันที่: 4 ตุลาคม 2555 เวลา:23:05:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
ตุลาคม 2555

 
8
10
11
12
18
22
23
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog