โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
1 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
สุขจากการให้ สุขจากการรับ

ไม่รู้ใครเป็นอย่างผมบ้าง บางครั้ง ผมก็รู้สึกดีเวลา ได้ช่วยเหลือผู้อื่น คงไม่แปลกใช่ไหมครับ ผมว่าทุกคนก็ต้องมีความรู้สึกแบบนี้กันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย บางครั้ง เราเห็นคนอื่นมีความสุข เห็นคนอื่นยิ้มแย้มแจ่มใส เราก็มีความสุขด้วย เห็นคนอื่นทุกข์เราก็สงสาร หากจะพูดเป็นวิชาการหน่อยเค้าเรียกว่ามี เมตตา กรุณา และ มุทิตา ในพรหมวิหาร ๔

จริงอยู่โลกเราในขณะนี้เป็นวัตถุนิยม ทุกคนล้วนสรรหาสิ่งต่างๆเข้าตัว อยากมีอยากได้อยากเป็นเต็มไปหมด พอไม่ได้ ก็เป็นทุกข์ ผมมองเห็นว่าทุกคนกำลังหลงทาง เพราะจริงๆแล้วหากถามกันจริงๆ สิ่งที่ทุกคนต้องการคือความสุขไม่ใช่เหรอครับ จริงอยู่ หากมีบ้าน มีรถ มีเงิน มีสิ่งของบำเรอทางวัตถุย่อมมีความสุข แต่มันก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว บางคนเป็นอภิมหาเศรษฐีแต่ก็ไม่มีความสุขก็มี เพราะเน้นหาเงินหาวัตถุมากไปจนลืมความต้องการที่แท้จริงของตน

จริงเหรอความสุขเกิดได้แค่จากการหาสิ่งต่างๆเข้าตัว หากสิ่งต่างๆที่ว่าหาได้ยาก งั้นความสุขก็เกิดได้ยากสิ อย่างบ้านเดี๋ยวนี้ราคาก็ 3 ล้านไปแล้วจะเอาปัญญาที่ไหนไปซื้อ จริงๆแล้วหากเราสังเกตุดีๆ ความสุขจากการให้นั้นเกิดได้ง่ายกว่าความสุขจากการรับ สิ่งที่ให้ไม่จำเป็นต้องเป็นของมีค่า จริงๆแล้ว บางครั้ง สิ่งที่เราให้อาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการก็ได้ เช่น หากเรามีเงิน 100 บาท การที่เราเจียดให้ขอทานซักบาทนึง เงินเราคงไม่หายไปมากเท่าไหร ก็คงไม่เดือดร้อนอะไร ตรงกันข้าม บาทนึงที่เราให้เค้าอาจจะมีค่ามากกว่า เมื่ออยู่กับเค้ามากกว่าอยู่กับเรา บาทนึงของเราอาจจะต่อชีวิตคนได้คนนึง ทั้งๆที่มันไม่มีค่าเวลาอยู่กับเรา ความสุขแบบนี้เป็นความสุขอีกรูปแบบหนึ่งที่เราสามารถสัมผัสได้ และได้ง่ายกว่าความสุขจากการรับเสียอีก เพราะมันยากกว่าเราจะได้สิ่งที่ต้องการ แต่มันง่ายกับการทิ้งอะไรบางอย่างที่ไม่จำเป็นสำหรับเรา

ไม่เชื่อลองหาความสุขแบบนี้ดูบ้างครับ แล้วจะติดใจ


โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน


Create Date : 01 เมษายน 2553
Last Update : 1 เมษายน 2553 16:17:38 น. 3 comments
Counter : 426 Pageviews.

 
ปิติจากพรหมวิหารนั้นสุขยิ่งค่ะ


โดย: Chulapinan วันที่: 1 เมษายน 2553 เวลา:19:53:26 น.  

 


โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว วันที่: 1 เมษายน 2553 เวลา:21:50:33 น.  

 
จริงค่ะ
เคยอ่านหนังสือของพี่โหน่ง A Day
เค้าบอกว่า
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง
จงออกไปช่วยเหลือผู้อื่น

ก็จริงนะคะ
เราจะมีความสุขกับการให้
ได้รู้ว่ามันมีคนที่ด้อยโอกาสกว่าเราตั้งเยอะ
เราโชคดีแค่ไหนแล้วที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์ที่มีโอกาสเกิดได้ยากยิ่ง
แล้วมีโอกาสเข้าถึงธรรมะ

คนเรามักจะมองความสุขอยู่ไกลตัว
แต่ถ้าเราตื่นจริง ๆ ความสุขมันอยู่ใกล้ตัวมากจนไม่คิดว่าเราไม่้ต้องใช้เงินก็มีความสุขได้


โดย: ยัยลีลี วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:13:56:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Moritaka Muto
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Moritaka Muto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.