โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
17 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
เหตุผลกับอารมณ์

ช่วงนี้ใครๆที่อัดเต็มพอร์ตคงเริ่มๆยิ้มกันบ้าง หลังจากที่ set ขึ้นมาทะลุแนวต้าน แต่จะยืนแนวต้านที่ 750 ได้รึเปล่า คงต้องมาดูกัน เพียงแต่เริ่มมีหลายปัจจัยเข้ามาหนุนให้พุ่งต่อไปได้ เรียกได้ว่าทุกปัจจัยยกเว้นม๊อบเสื้อแดง จริงๆปัจจัยต่างๆก็เริ่มบอกตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกราฟ หรือตัวเลขเศรษฐกิจ คราวนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเล่นหุ้นเพราะอะไร หากผมเล่นตามข่าวแน่นอนงานนี้ผมคงไม่ซื้อ แต่ถ้าผมเล่นเพราะดูตัวเลขเศรษฐกิจเป็นหลัก ผมคงซื้อไว้เต็มพอร์ต

จริงๆงานนี้ผมก็เป็นอีกคนนึงที่ซื้อไว้เช่นกัน แต่ไม่เต็มพอร์ต เพราะผมไม่เคยซื้อเต็มพอร์ตอยู่แล้ว ทุกบาทที่ผมซื้อหุ้น ผมจะมีเงินสำรองไว้เสมอ จริงๆตอนผมซื้อผมก็เสียว ผมก็มีอารมณ์กลัวเหมือนคนทั่วไป แต่กฏวิธีการเล่นที่ผมตั้งไว้ มันบอกให้ผมซื้อและผมรู้ว่าผมควรทำตามมัน และ ไม่มีเหตุผลที่จะกลัว เพราะ ถึงหุ้นจะลง ผมยังมีทุนสำรองไว้ช้อนอีก เรียกง่ายๆว่า ไม่ว่าหุ้นจะขึ้น ผมก็ยิ้ม หุ้นลง ผมก็ยิ้ม

อีกอย่างหุ้นที่ผมซื้อทั้งหมดเป็นหุ้นปันผล ต่อให้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น หุ้นร่วง อย่างน้อยหุ้นทุกตัวที่ผมซื้อก็ปันผลประมาณ 10% ซึ่งตราบใดที่หุ้นปันผลไม่ลดลง ผมก็จะคืนทุนใน 10 ปีโดยที่ผมไม่จำเป็นต้องสนใจเงินต้นของผมเลยแม้แต่น้อย

จริงๆความยากของการเล่นหุ้นไม่ได้อยู่ที่เทคนิค แต่อยู่ที่อารมณ์ แม้ว่าผมจะวางแผนไว้แบบนี้ แต่ก็ยอมรับว่าเสียวอยู่ไม่น้อยตอนซื้อครับ คนโดยมาก

กลัวติดดอย ไม่กล้าซื้อ จึงตกรถ
กลัวปล่อยหมู ไม่กล้าขาย จึงติดดอย

คนที่เล่นหุ้นเป็น ต้องตัดอารมณ์ทิ้งให้ได้ ซื้อด้วยเหตุผลและความจริง เห็นหุ้นขึ้น หรือหุ้นลงก็ช่างมัน เพราะนั่นคืออารมณ์ ท่องไว้อย่างเดียว ราคาถึงจุดที่ตั้งไว้รึยัง หากถึงจุดขาย ก็ขาย ถึงจุดซื้อก็ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นนักเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า หรือทางเทคนิค อารมณ์เท่านั้นที่สำคัญที่สุด

สำหรับชาววีไอ จะมีการประเมินมูลค่าหุ้นไว้ และซื้อเมื่อราคาต่ำกว่ามูลค่าที่ประเมินไว้ สำหรับผมเนื่องจากผมไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ผมจึงใช้ดูเงินปันผลเอา หากผมเห็นว่าบริษัทปันผลน่าพอใจ ผมก็ซื้อ อย่างถ้าผมซื้อที่ 10% ผมก็ถือว่าพอใจ เพราะฝากประจำอย่างมากก็ 5% นี่มากกว่าตั้งสองเท่า ถือว่าฝากประจำซัก 10 ปียังไงก็คุ้ม แถมมีเงินสำรองเผื่อตอนหุ้นตกอีก เมื่อเห็นความจริงคือเงินปันผลมากขนาดนี้ ผมถึงได้สลัดอารมณ์คือความกลัว ซื้อไว้ แต่ก็ยังเสียวอยู่ดีครับ

ซื้อและขายหุ้นอย่างมีเหตุผล ภูมิต้านทานการตกรถติดดอย
ขอให้เพื่อนๆโชคดีกับการลงทุนครับ






Create Date : 17 มีนาคม 2553
Last Update : 17 มีนาคม 2553 5:06:23 น. 5 comments
Counter : 648 Pageviews.

 
ถ้านำหุ้นที่ให้ปันผลดีมาใช้เล่นแนวDSMด้วยละ่ ก็

จะให้ผลตอบแทนที่ดีมากเลยครับ

.......


โดย: ซุ้มเฟื่องฟ้า วันที่: 17 มีนาคม 2553 เวลา:13:14:52 น.  

 
ถ้าสนใจ ก็เข้าไปในคลับอิสรภาพทางการเงินก็ได้ครับ

เข้าไปกระทู้เฮฮา ไม่เข้าใจอะไรก็ถามพี่ในคลับก็ได้

ผมไม่เคยเล่นหุ้นมาก่อน

เจอdsm ก็เล่นมาได้ห้าเดือนแล้ว สบายใจดี

จริงๆ แล้วเจ้าของระบบคือคุณเด่นศรี ไม่อยากให้คนอื่นใช้ ถ้ายังไม่เข้าใจแนวคิด

ในคลับ ก็จะมีอีกระบบหนึ่งคือ KZM อันนี้จะง่ายกว่า

เป็นระบบของคุณมัดเลห์

ทั้งสองระบบจะเน้นที่การสะสมจำนวนหุ้น เหมือนกัน

ไม่มีกลัวติดดอย ไม่กลัวปล่อยหมู มีแต่

ลองดูนะครับ



โดย: ซุ้มเฟื่องฟ้า วันที่: 18 มีนาคม 2553 เวลา:18:17:16 น.  

 
ตัวเลขเศรษฐกิจตัวไหนที่่าติดตามบ้างครับ แล้วพอจะมีเวบไหนมีข้อมูลพวกนี้บ้างครับ เช่น เงินเฟ้อ 10 ปีย้อนหลัง real GDP 10 ปี ย้อนหลัง แล้วก็พวกอัตรากำลังผลิต ดอกเบี้ย ว่างงาน ผมยากได้ข้อมูลย้อนหลังเพื่อดูแนวโน้มนะครับ ถ้าได้เป็นกราฟยิ่งดี ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ (เข้า bot กับ สภาพัฒน์ แล้วปวดหัวทุกที น่าจะมีคนเอาทั้งหมดนี้มาสรุปให้)


โดย: yagle วันที่: 28 มีนาคม 2553 เวลา:21:01:49 น.  

 
ไม่ทราบเหมือนกันครับ เพราะผมสนใจตัวธุรกิจของหุ้นที่ผมถือมากกว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศน่ะครับ แนะนำว่าลองโพสเป็นกระทู้ดูครับ น่าจะได้คำตอบดีๆ


โดย: ษุภณัฏฐ์ วันที่: 28 มีนาคม 2553 เวลา:21:26:37 น.  

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.120.18.221 วันที่: 2 เมษายน 2553 เวลา:0:58:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Moritaka Muto
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Moritaka Muto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.