โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 

ผมไม่ได้เล่นหุ้น ผมทำธุรกิจเปิดร้านสะดวกซื้อที่มีหุ้นเป็นสินค้า

จากบทความผีพนันกับพ่อค้าตลาดหุ้น ทำให้ผมเกิดความคิดว่า การเล่นหุ้นที่ซื้อเพียงหวังให้ราคาพุ่งขึ้นไปเพื่อขายแพงนั้น ไม่ต่างกับการพนัน แน่นอนการพนันอาจจะดูเสี่ยงกว่า เพราะไม่มีข้อมูลอื่นมาสนับสนุนความคิดของเรา แต่การเดาว่าหุ้นจะขึ้นหรือจะลงนั้น สุดท้ายก็ไม่ต่างกับการพนัน เพราะมันเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ บัฟเฟตเคยพูดไว้ว่า การพยายามคาดเดาว่าหุ้นจะขึ้นหรือลงนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่คุณถามหมอดูว่าอนาคตคุณจะเป็นอย่างไร

ซึ่งจุดจบของนักพนันนั้น มีอยู่อย่างเดียวคือหมดตัวหรือล้มละลาย ไม่เคยมีประวัติมาก่อนว่านักพนันคนไหนจะรวยได้ ยกเว้นเจ้าของบ่อน แนวความคิดของพ่อค้าตลาดหุ้น เป็นแรงบันดาลใจให้ผมว่า หุ้นสามารถทำให้เรารวยได้ หากเรามองหุ้นเป็นสินค้า เราซื้อมาเพื่อขายแพงกว่าออกไป อ่ะๆ บางคนอาจจะคิดว่างั้นก็ไม่ต่างอะไรกับนักพนันสิ ซื้อมาเพื่อขายออกไป มันต่างกันที่แนวคิดครับ เพราะหากคุณเป็นเจ้าของกิจการเปิดร้านขายของ คุณคงไม่ตั้งราคาสินค้าต่ำกว่าราคาทุนแน่ ไม่ว่ายังไงคุณต้องตั้งราคาสินค้าแพงกว่าราคาทุน (ยกเว้นมีโปรโมชั่น แต่ก็คงไม่ใช่ตลอด) เสร็จแล้วมีลูกค้ามาบอกคุณว่า เค้าไม่ซื้อราคาที่คุณตั้ง แต่ต่อราคาคุณจนต่ำกว่าทุน แบบนี้ผมเชื่อว่าคุณคงไม่ขาย คุณยังคงรอลูกค้าคนต่อไปที่เห็นคุณค่าของสินค้าคุณ และยอมจ่ายในราคาที่คุณต้องการขาย

หุ้นก็เหมือนกัน หากคุณคิดเพียงเก็งกำไร พอคุณเห็นไม่มีใครยอมซื้อในราคาที่คุณตั้ง คุณอาจจะทนไม่ไหว ยอมขายถูกกว่าทุน เพียงเพราะคุณกลัวว่าเดี๋ยวมันจะถูกกว่านี้ หรือพอกำไรนิดหน่อยก็รีบขายเพราะกลัวมันจะลง กลับกัน หากคุณสวมหัวใจของเจ้าของกิจการ คุณคงไม่ยอมขายสินค้านั้นในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเป็นแน่ คุณสามารถรอได้ รอจนราคาสินค้านั้นกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ดีไม่ดีคุณเห็นมันถูกมาก คุณอาจจะซื้อเพิ่มอีก หากสินค้านั้นไม่หมดอายุ หรือมูลค่าลดลงในระยะเวลาหนึ่ง พูดง่ายๆก็คือคุณเห็นมูลค่าของสินค้านั้น แม้คนอื่นจะยังไม่เห็นก็ตาม นี่แหละคือเหตุผลที่วิธีเล่นแบบวีไอ สามารถสร้างความร่ำรวยได้ การที่เราตั้งมูลค่าหุ้นไว้ในใจก่อนซื้อ ทำให้เรารู้ว่าควรซื้อที่ราคาไหนและขายที่ราคาไหน

ก็อย่างที่บอกผมมีสินค้าหลายตัวในร้านสะดวกซื้อของผม สินค้าบางตัวเป็นที่สนใจของผู้ซื้อ ได้กำไรที่ผมพอใจ ผมก็ขาย บางตัวไม่มีคนสนใจ ผมก็ปล่อยมันไว้ในร้านอย่างนั้นแหละ เพราะมันเป็นสินค้าที่ไม่มีวันหมดอายุ ข้อดีของหุ้นอีกอย่างนึงก็คือ มันเป็นสินค้าที่มีชีวิต เวลาวางมันไว้เฉยๆ มันจะผลิตเงินให้เรา ยิ่งถือยาวยิ่งได้ปันผล แบบว่าผมไม่ต้องแคร์ว่ามีคนอยากได้สินค้าของผมหรือไม่ เพราะยิ่งถือผมยิ่งได้ ยิ่งบางตัวปันผลดีมาก แบบนั้นผมอาจจะไม่ขายเลยก็ได้เพราะ เลี้ยงวัวหากฆ่าเอาเนื้อก็ได้แค่ทีเดียว สู้เลี้ยงไว้กินนมดีกว่า ได้ระยะยาว

ผมไม่ใช่นักเล่นหุ้น
ผมไม่ใช่นักเก็งกำไรจากหุ้น
ผมไม่ใช่นักลงทุนในหุ้น
ผมเป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อที่มีหุ้นเป็นสินค้าในร้าน




 

Create Date : 19 มิถุนายน 2553
7 comments
Last Update : 18 กรกฎาคม 2553 10:10:47 น.
Counter : 1511 Pageviews.

 

?????????? ^^

 

โดย: Big Cat IP: 206.53.152.118 18 กรกฎาคม 2553 10:45:04 น.  

 

ตามมาอ่าน "แนวคิด"

ชอบค่ะ

งั้นเราขอเปิดกิจการร้านสะดวกซื้อบ้างดีกว่า

ท่าจะรุ่ง...

ขอบคุณที่แชร์ไอเดีย

 

โดย: [[[Ruby Deep Ocean]]] 20 กรกฎาคม 2553 9:14:37 น.  

 

ขอบคุณครับ คุณ bigcat กับคุณ ruby ที่เข้ามาอ่านครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 20 กรกฎาคม 2553 20:24:53 น.  

 

แหม ค้มคมค่ะ ชอบนะ คิดดี

 

โดย: kkka IP: 10.6.2.113, 61.91.199.11 26 สิงหาคม 2553 10:59:27 น.  

 

ขอบคุณที่มาเม้นนะครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 27 สิงหาคม 2553 9:16:43 น.  

 

อยากเปิดร้านสะดวกซื้อบ้างงงงง

แต่ว่า

จะซื้อ สินค้า ประเภทไหนเข้ามาในร้านดีหละคะ

 

โดย: น้องนู๋ GaZib 14 กันยายน 2553 15:27:20 น.  

 

ชอบหนังสือ เล่นหุ้น แบบพอเพียงค่ะ

 

โดย: อิชยา IP: 1.46.66.122 9 เมษายน 2560 2:15:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Moritaka Muto
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Moritaka Muto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.