Smiley Som Orange ฉัน หมาแมว และความฝัน Smiley
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2564
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
8 ธันวาคม 2564
 
All Blogs
 
8 ธันวาคม 2021 พูดถึงซะหน่อย

 

๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ // 2021年12月8日 // December 8, 2021


วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องวัคซีนโควิด 23
พูดถึงซะหน่อย เพราะฉันใกล้จะได้ไปฉีดแล้ว 


วัคซีนคืออะไร
อันนี้ ฉันจะตอบตามความเข้าใจของตัวเองนะ 
ฉันอาจจะอ่านมาผิด หรือเข้าใจมาผิดก็ได้
เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อฉัน เพราะฉันไม่ใช่หมอ 155
ตามความเข้าใจของฉัน วัคซีนทุกชนิดคือการเอาเชื้อไวรัสที่ตายแล้ว
หรือเชื้อไวรัสที่อ่อนแรงมาก ๆ ที่ไม่เป็นอันตรายใด ๆ ต่อร่างกาย
ฉีดเข้าไปในร่างกายของคนเรา เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาสู้
เพื่อให้ร่างกายรับรู้ว่า "เฮ้ย!! มีไอ้หน้าตาประหลาด ๆ เข้ามาในร่างกายฉัน
ฉันไม่เอาไอ้เชื้อไวรัสนี้นะ ออกไปจากร่างกายฉัน เดี๋ยวนี้!!"
อะไรทำนองนั้น 107
แล้ววัคซีนที่ฉีดเอาเชื้อนี้เข้าไปในร่างกายของเราเนี่ย
จะไม่อยู่ในร่างกายของเรานาน ไม่ได้อยู่ตลอดไป
ถ้าจำไม่ผิด น่าจะอยู่ประมาณ 1-2 วันมั้ย ไม่แน่ใจเหมือนกัน
คืออยู่แป๊บเดียว แล้วเดี๋ยวภูมิคุ้มกันในร่างกายจะกำจัดออกมาเอง

 


ประโยชน์ของวัคซีนคือ
แน่นอนว่า มีประโยชน์มากกว่ามีโทษ
อาจพูดได้ว่าวัคซีนมีประโยชน์มากถึง 95% เลยด้วยซ้ำ
หน้าที่ของมัน หลัก ๆ ก็คือ
ช่วยป้องกันการเกิดอาการหนักและรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต
จากการที่เราบังเอิญไปรับไวรัสนั้นเข้าสู่ร่างกาย
อันนี้หมายรวมถึงทุก ๆ วัคซีนเลยนะ ไม่ใช่แค่วัคซีนโควิดอย่างเดียว
เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนบาดทะยัก
วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น
ซึ่งการรับวัคซีน ควรจะเป็นฉีดเพื่อป้องกันไว้ก่อน ดีกว่ารับไวรัสไปแล้ว ค่อยมาฉีด


ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน
อันนี้เท่าที่ฉันอ่านมา วัคซีนเกือบทุกชนิดคือ
ส่วนใหญ่จะเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นแบบไม่รุนแรง เช่น
อาจมีปวดแขนข้างที่ฉีด สัก 1-2 วัน
ปวดหัวบ้างเล็กน้อย อ่อนเพลียบ้าง ประมาณนี้
เป็นอยู่ประมาณ 2-3 วัน
แต่ถ้าคนที่แพ้วัคซีนแบบรุนแรงเลย อาการมันก็จะออกไม่นานหรอก
ที่เขาบอกว่าหลังจากฉีดวัคซีน ให้รอดูอาการ 30 นาที
แต่ความจริงแล้ว ถ้าแพ้วัคซีนจริง ๆ ไม่ต้องรอถึง 30 นาทีหรอก 
10-15 นาที ก็น่าจะเห็นอาการแล้ว เช่น
อาจจะหายใจติดขัด มีผื่นแดง หน้าบวม อาเจียน เป็นต้น
อันนี้ ฉันไม่เคยเป็นหรอก ฉันยังไม่เคยแพ้วัคซีนหรือแพ้ยาใด ๆ เลย
อาการแพ้วัคซีน น่าจะคล้ายกับอาการแพ้ยาหรือเปล่า? ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ถ้ารู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ ก็รีบหาหมอนะ อย่ารอเวลา
ส่วนผลข้างเคียงในระยะยาวอื่น ๆ เช่น 
กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ลิ่มเลือดอุดตัน อันนี้ไม่รู้
ก็หลังฉีดวัคซีนแล้ว ให้หมั่นสังเกตร่างกายตัวเอง
ถ้า
รู้สึกว่าร่างกายเริ่มมีความผิดปกติ ก็ให้รีบหาหมอทันที




หลักการเตรียมตัวในการฉีดวัคซีน
สำหรับฉันนะ ไม่มีอะไรมาก
1.ทำใจให้สบาย และไม่กลัวเข็มฉีดยา 23
2.ถ้าตอนนั้นป่วยอยู่ แบบเป็นไข้ เป็นหวัดแบบอาการหนัก 
หรือมาเมนส์ ปวดท้องเมนส์มากเลย ปวดแบบนั่งไม่ได้ ต้องนอนอย่างเดียว
ถ้าแบบนี้ ฉันก็จะยังไม่ฉีดวัคซีน ฉันจะเลื่อนวันฉีดออกไปก่อน 
รอให้อาการดีขึ้น แล้วค่อยฉีด 
แต่ถ้าเป็นแค่น้ำมูกใส ๆ ไม่มีไข้ หรือมาเมนส์ แต่ไม่ได้ปวดท้องอะไร
ฉันก็ฉีดเลย ไม่มีปัญหาอะไร


วัคซีนโควิด มีแบบไหนบ้าง
ตามความเข้าใจฉันเองนะจ๊ะ ต้องบอกไว้ก่อน 107 ไม่ใช่หมอนะจ๊ะ 
แล้วก็ไม่ได้มีผัวเป็นหมอด้วย 555555555555555
อยากมีเหมือนกันแหละ แต่หมอไม่สนใจฉัน 107
มาดูชนิดของวัคซีนกันต่อดีกว่า อย่าพาออกนอกเรื่อง 121
ซิโนแวค คือ เชื้อตายของโควิด
แอสตร้าเซนเนก้า คือ เอาเชื้อไวรัสอื่นที่อ่อนแรงที่ใกล้เคียงกับโควิด
ไฟเซอร์ โมเดอร์นา คือ เอาหนามของโควิดมา
วัคซีนชื่ออื่น ๆ ไม่รู้ ไม่ได้หาข้อมูล ไม่ได้อ่าน 155
ตามความเข้าใจของฉัน ก็เป็นประมาณนี้ 
ก็ไม่รู้ว่าผิดหรือถูก 5555555555555555


ความเข้าใจผิด หลังจากการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว
คนส่วนใหญ่แล้ว มักจะเข้าใจผิดว่า ฉันฉีดวัคซีนแล้ว ฉันไม่ติดโควิด
แต่เปล่าเลย หน้าที่หลักของวัคซีน
คือช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายมีอาการหนักรุนแรงและเสียชีวิต 
เมื่อคุณติดโควิดต่างหาก
ฉีดแล้ว ก็ยังติดได้เหมือนเดิมนั่นแหละ 
เพราะโควิดมันยังมาใหม่ มันเพิ่งมีมา 2 ปีเอง 
มันก็ยังคงติดได้ง่าย ๆ เหมือนเดิมนั่นแหละ 
เห็นก็กลายพันธุ์บ่อยจัง เพราะฉะนั้นก็คงติดได้ง่ายเหมือนเดิม
ถ้าไม่ดูแลตัวเอง ไม่ใส่แมส ไม่ล้างมือ ไม่รักษาระยะห่าง 
ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดได้อยู่ดีนั่นแหละ
แต่วัคซีนมันช่วยทำให้คุณไม่ป่วยหนักและไม่ตายจากการติดโควิด
อีกนานกว่ามันจะติดได้ยาก ๆ น่าจะ เดานะ น่าจะอีก 10-15 ปี 
ไม่รู้นะ ฉันเดา ก็บอกว่าไม่ใช่หมอ ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ 
เป็นคนธรรมดา ๆ บนโลกใบนี้ ที่หาประโยชน์ไม่เจอ 107



ฉันฉีดวัคซีนของอะไร
โมเดอร์นา ที่จองไว้กับโรงพยาบาลเอกชน
เดือนนี้แหละ แต่จะไม่บอกว่าวันไหน 5555555555555555
และจะไม่บอกด้วยว่าโรงพยาบาลอะไร 107
กลัวคนเห็นหน้า 555555555555555555555


ทำไมฉันถึงฉีดวัคซีนช้า
ต้องบอกก่อนว่า ครอบครัวฉัน ฉีดวัคซีนกันครบ 2 เข็มทุกคนแล้ว
เหลือฉันแค่คนเดียว กับหลานอีกสองคนที่ยังเด็กมาก 
ไม่สามารถที่จะฉีดวัคซีนโควิดได้ 
ที่ฉันฉีดวัคซีนช้าก็เพราะว่า
1.รอโมเดอร์นาที่จองไว้กับโรงพยาบาลเอกชน จองไปแล้ว เสียดายเงิน 107
2.ฉันไม่รีบ เพราะฉันเคยบอกไปแล้วว่า ฉันไม่ค่อยได้สนิทกับคน
ฉันสนิทแต่กับแมว 5555555555555555
ถึงแม้จะพูดคุยกับคน หรือออกไปข้างนอก 
ฉันก็ดูแล ป้องกันตัวเองตลอด ใส่แมส ล้างมือตลอด รักษาระยะห่าง
เวลาพูดคุยกับคน ฉันก็ไม่ได้สนิทสนมอะไร คุยผิวเผิน ยืนห่างเล็กน้อย
ไม่ได้ไปนั่งตัก กอดคอ จูบปาก ไซร้ซอกคอกับเขานี่ 555555555555
เพราะฉะนั้น ฉันก็เลยคิดว่าฉันน่าจะรอได้และไม่น่าจะติดโควิดอย่างแน่นอน
3.ฉันไม่ชอบขั้นตอนที่วุ่นวาย หมายความว่า ก่อนหน้านี้ ตอนนี้ด้วยแหละ
การที่เราจะฉีดวัคซีนโควิด เราต้องจองผ่านมือถือ 
เราไม่สามารถที่จะเดินถือบัตรประชาชน ไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
แล้วบอกว่า"ฉันมาฉีดวัคซีนโควิดค่ะ"
เราทำแบบนั้นไม่ได้ เราต้องจองล่วงหน้า เพราะคนมันเยอะ คนมาฉีดเยอะ
ไม่เหมือนกับวัคซีนอื่น ๆ ที่เราสามารถไปโรงพยาบาลและฉีดได้เลย
แต่วัคซีนโควิดทำแบบนั้นไม่ได้ ในเวลานี้ เราไม่สามารถทำแบบนั้นได้
เพราะฉะนั้น นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันไม่ฉีดแอสตร้าเหมือนคนอื่นเขา
เพราะทำไม่เป็น 55555555555555555555
และขี้เกียจทำด้วย 107 ถามว่าโมเดอร์นา ร.พ.เอกชน ใครจองให้?
ก็ครอบครัวฉันนี่แหละ ทำให้ทุกอย่าง ฉันไม่ได้ทำอะไรเลย
หน้าที่ของฉันคือ ย้ายสังขารตัวเองไปอยู่บนรถ แค่นั้น 107
ดูเป็นคนไร้ประโยชน์เนอะ 555555555555555555555
ก็... ฉันเป็นแบบนี้แหละ ถ้าเรื่องไหน ที่เราไม่อยากจะทำ เราก็ไม่ทำ
ไม่ชอบอะไรวุ่นวาย รำคาญ ขี้เบื่อ นี่ก็ฝืนนะ ที่จะต้องไปฉีดวัคซีนเนี่ย 121


กลัวมั้ยที่จะต้องไปฉีดวัคซีน
ตอบว่า กลัวนะ ก็กลัวเหมือนกัน 
ติดโควิดก็กลัว ฉีดวัคซีนก็กลัว ก็ข่าวนำเสนอตลอดเลย
ฉันก็เลยต้องหวั่น ๆ และใจสั่นบ้างเป็นธรรมดา
คนเรา ก็มีความกลัวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว 55555555555555555
ไม่มีหรอกที่จะไม่กลัว สิ่งมีชีวิตทุกสิ่งก็ต้องมีความกลัวอยู่แล้ว
แต่วิธีผ่อนคลายความกลัวให้อาการเบาบางลงไปต่างหาก ที่เราต้องทำ
วิธีผ่อนคลายของฉันก็คือ
1.ให้เราเคารพการตัดสินใจของตัวเอง
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ให้เคารพการตัดสินใจของตัวเอง
เราเลือกแล้ว ไม่ว่าจะเลือกฉีดหรือไม่ฉีด ก็ตาม
ก็ต้องยอมรับผลที่จะเกิดขึ้นในภายหลังที่เราตัดสินใจเลือกทำลงไปแล้ว
2.เชื่อมั่นในตัวเองและมองโลกในแง่บวก
คิดไว้เสมอว่า"ไม่เป็นไรหรอก ไม่ตายหรอก"
3.ทำใจปล่อยวาง 55555555555555555555
อันนี้เป็นขั้นตอนสุดท้าย คือ ช่างมัน!! อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด 
สามข้อนี้ ฉันใช้เป็นหลักการกับทุกเรื่องเลยที่เกี่ยวกับร่างกายตัวเอง
ไม่ใช่เฉพาะแค่ฉีดวัคซีนโควิดนะ 
ฉันหมายถึงเวลาไปหาหมอ เวลาป่วย แล้วต้องทำการรักษา
แบบ... เราก็กลัวในขั้นตอนการรักษาอยู่เหมือนกัน
ฉันก็เลยต้องหาวิธีผ่อนคลายความกลัวของตัวเอง
ฉันก็คิดแบบนี้ตลอดเลย 3 ข้อนี้ ฉันก็ใช้บอกตัวเองมาตลอด 23
ทุกครั้ง ฉันก็กลัวนะ ถ้าตัวคนเดียว ไม่เป็นไร
แต่ฉันเลี้ยงแมวไว้เยอะ ก็สงสารพวกมัน ถ้าหากตัวเองต้องเป็นอะไรไป


ฉันมีโรคประจำตัวอะไรมั้ย
มี ฉันเคยป่วยเป็นหอบหืด ตอนเด็ก
และเคยป่วยเป็นไทรอยด์ ตอนวัยรุ่น
แต่ไม่เป็นปัญหาอะไรหรอก เพราะตอนนี้ฉันไม่เป็นอะไรเลย
ฉันแข็งแรงดี 107 
แข็งแรงมากด้วย 5555555555555555555555



ฉันฉีดวัคซีนโควิดเพื่ออะไร
แน่นอนว่า ทุกคนย่อมมีเหตุผลเป็นของตัวเอง
ถ้าเหตุผลของคนอื่น ๆ เท่าที่รู้ ๆ มา ฉันเชื่อว่าแบบนี้นะ
คนอื่น ๆ ฉีดวัคซีนโควิดเพราะ
1.กลัวติดโควิด แล้วอาการหนักและเสียชีวิต ก็เลยอยากฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน
2.อยากไปทำงาน อยากไปเรียน อยากไปเที่ยว อยากเดินทาง
3.อยากให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
4.อยากโชว์ว่าฉันได้ฉีดแล้ว ตามกระแส 555555555555555
อันนี้เรื่องจริงนะ 107 แบบว่า ถ้าใครยังไม่ได้ฉีด จะเหมือนเป็นแกะดำ
ถูกมองเป็นตัวประหลาด ขวางโลกเหรอจ๊ะ
ว๊าย!! เชย 55555555555555555
ส่วนคนที่ฉีดแล้ว ก็จะคุยโว คุยไปสามบ้านแปดบ้าน 107
ใจเย็น ๆ เด้อ!! คนที่ฉีดหรือไม่ได้ฉีด ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล
ไม่มีใครผิดหรือถูก
เพียงแต่ทุกคนจะต้องยอมรับผลของการตัดสินใจของตัวเอง แค่นั้น 
สำหรับ 4 ข้อนี้ก็เป็นเหตุผลของคนอื่น ๆ มาดูเหตุผลของฉันกันบ้าง
ฉันฉีดวัคซีนโควิดเพราะอะไร
1.จองไปแล้ว เสียดายเงิน 55555555555555555555555
อันนี้คือเหตุผลหลักเลย เดี๋ยวแม่ด่า ถ้าไม่ฉีด เงินแม่ด้วย 107
2.อันนี้เป็นความคิดเห็นของฉันเองนะ ฉันรู้สึกเกรงใจคนอื่นน่ะ
คือแบบ... คนอื่น ๆ เขาก็ฉีดกันไปเยอะแยะแล้ว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกัน
แล้วฉันก็ยังต้องอาศัยอยู่ในสังคมนี้ ถ้าฉันไม่ได้อยู่ในสังคมนี้
ฉันไปอยู่ป่า อยู่เกาะคนเดียว ฉันไม่ฉีดแล้วนะ
แต่นี่ ฉันยังต้องอยู่ในสังคม ฉันก็ไม่อยากจะเอาเปรียบใคร 
ฉันก็เลย เออ... ฉีด ๆ ไป ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นเยอะ ๆ
จะได้จดสถิติให้ครบ ๆ ไปว่าคนไทยฉีดได้เยอะ ตามเป้าหมาย 423



มีอะไรอีก เกี่ยวกับวัคซีนโควิด 
ไม่มีแล้วเนอะ 23
งั้นพอแค่นี้
อากาศเริ่มโอเคขึ้นเนอะ ไม่หนาวจัดอะไรแล้ว 
เป็นอากาศที่พอจะทนได้แล้ว 

ดึกแล้ว ไปก่อนนะ เตรียมตัวนอน
แล้ว... เดี๋ยวถ้าไปฉีดวัคซีนโควิดมาแล้ว
จะมาเขียนบอกแล้วกันว่าเป็นยังไง 422

ไปล่ะ วันหลังจะมาเขียนใหม่ 107

ป.ล.ถ้าตัวอักษรไม่สวยงาม เล็กบ้างใหญ่บ้าง
หรือเว้นวรรคไม่ดีบ้าง โปรดอภัย 
เพราะเขียนในโทรศัพท์ ลำบากมาก ไม่ถนัด 123

 

 

Facebook
Twitter

 

 

free counters




Create Date : 08 ธันวาคม 2564
Last Update : 8 ธันวาคม 2564 23:22:46 น. 0 comments
Counter : 309 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

somsu4
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




はじめまして、私はソムオレンジです。
สวัสดีค่ะ ชื่อ ส้ม ออเรนท์ ค่ะ ^^
Friends' blogs
[Add somsu4's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.