Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2552
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 

ไปบิณฑบาตรได้แล้ว

สมัยที่ผมบวชเป็นพระที่วัดในกรุงเทพ ตอนที่ผมบวชนั้นตรงกับศึก เอฟเอ คัพ นัดสำคัญนัดหนึ่ง (ขออนญาตไม่บอกว่าคู่ไหน กลัวเดาอายุถูก อิอิ) ปกติผมจะต้องจำวัดประมาณ 3 ทุ่มและตื่น ตี 4 ครึ่ง เพื่อที่จะอาบน้ำแต่งชุดเตรียมตัวออกไปบิณฑบาตรตอน ตี 5 ครึ่ง แต่ด้วยความอยากดู เลยรอดูบอล คืนนั้นกว่าบอลจะจบก็ 5 ทุ่ม แล้วต้องสวดมนต์ก่อนนอนด้วย กว่าจะได้หลับก็เกือบเที่ยงคืน จำได้ว่านาฬิกาปลุกดังตอนตี 4 ครึ่งผมก็ขอต่ออีกนิด เพราะยังง่วงอยู่ กะว่า ตี 4.45 ตื่นก็ทัน แต่มันเผลอหลับต่อไปนะสิครับ และถ้าผมตื่นเลยตี 5 รับรองว่าไปบิณฑบาตรไม่ทันแน่นอน เพราะผมจะบิณฑบาตรเส้นยาวมาก ออกจากวัดตี 5 ครึ่ง กลับถึงวัด 8 โมง และมีญาติโยมรอใส่บาตรกันมาก ถ้าผมไม่ออกไปบิณฑบาตรให้ญาติโยมได้ใส่ ผมก็รู้สึกผิดแล้วล่ะครับ เพราะคนที่รอใส่บาตรในตอนนั้นเค้าใส่เพราะศรัทธา ในพุทธศาสนามาก ถ้าไม่ไปออกรับบาตรนี่น่าจะถือว่า บกพร่องในหน้าที่ความเป็นพระเลย
เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อผมเผลอหลับไป และอยู่ๆผมก็รู้สึกว่ามีใครมาดึงจีวรที่ผมใช้ห่มแทนผ้าห่มขึ้น ผมลืมตาขึ้นมามองก็พบว่า มี"เงา"คนๆหนึ่งยืนอยู่ปลายเท้าผมและดึงมุมจีวรที่อยู่ปลายเท้าผมขึ้นมา แล้วจีวรที่ผมห่มอยู่ก็ถูกดึงลอยขึ้นมาจากมือของ"เงา"ที่อยู่ปลายเท้า มันเป็นเรื่องแปลกที่ตอนนั้นยังมืดอยู่ แต่ผมเหมือนกับเห็นได้ชัดเจนว่า "เงา"นั้นคือ พระองค์หนึ่งที่ใส่จีวรสีกรักที่ตอนนั้นวัดผมที่ผมบวชไม่ได้ใช้จีวรสีนั้นแล้ว มันเป็นจีวรที่พระวัดนี้ใส่ในสมัยโบราณ จากนั้นผมก็ตกใจตื่นลุกขึ้นมา "เงา"พระองค์นั้นก็หายไป ผมหันมาองนาฬิกา ตอนนั้นเวลาตี 5 พอดี ลุกขึ้นมาผมต้องยกมือไหว้พระท่านนั้นที่ช่วยมาปลุกผม ให้ไปบิณฑบาตร ถ้าผมหลับเพลินยังไงก็ไม่สามารถออกไปบิณฑบาตรได้ทันและญาติโยมที่รอใส่บาตรจะรอเก้อ
พอตอนเย็นผมคุยกับพระองค์อื่นเรื่องมี"เงาพระ"มาปลุกผมตอนเช้า ให้ตื่นออกไปบิณฑบาตร พระองค์อื่นก็ถามว่าพระองค์นั้นรูปพรรณสัณฐานเป็นยังไง พอผมบอกออกไป พระองค์อื่นก็หัวเราะและบอกผมว่า กุฏิที่ผมอยู่น่ะ พระที่เคยอยู่เค้าเจอพระองค์นี้กันทุกคนแหละ ท่านก็ปรากฏตัวออกมาให้เห็นเกือบทุกคนแหละ เหมือนกับท่านคอยดูแลพระใหม่ที่มาบวชและอยู่กุฏินี้
ซึ่งผมต้องขอบคุณพระองค์นั้นมากที่ช่วยทำให้ผมไม่บกพร่องในหน้าที่การเป็นพระ และเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงจริงๆครับ




 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2552
0 comments
Last Update : 7 พฤษภาคม 2552 14:00:58 น.
Counter : 830 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Supermanjang
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Supermanjang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.