มึนไปตามใจฝัน

วันแรกของทริป ทีลอซู - ทีลอเล

ทีลอซู - ทีลอเล

เมื่อวันที่ 23 - 26 ตุลา ที่ผ่านมา
ผมไปเที่ยวทีลอซู-ทีลอเล ที่ตาก
หลังจากที่ได้ฝึกถ่ายรูป ป่าเขา น้ำตก แม่น้ำ และตึก?!!!!
ก็ถึงเวลาอันควรที่จะได้พบเจอกับประสบการณ์จริง ภาคสนาม
-_-'

"ก่อนเดินทาง"
วันพุธ รถตู้นัดมารอ 2 ทุ่ม ตรงข้ามพาต้า ปิ่นเกล้า
วันนั้นฝนตกหนักในช่วงบ่าย
แต่เราก็ยังชิวๆ คิดว่า จากที่ทำงาน นั่งรถเมล์ไปปิ่นเกล้าทันแหละ
พี่ๆ ยังแอบเป็นห่วง เห็นสภาพ ที่ยังไม่หายไข้นัก
แถมหอบของพะรุงพะรัง
ถึงกับบอกว่า "เป็นผู้ชายแท้ๆ ทำไมมันดูน่าเป็นห่วงแบบนี้เนี่ย"
แต่จะบอกว่า นั่นเป็นข้อดีของผมนะ
-_-' คือดูน่าเป็นห่วง เวลาไปคนไหน เลยมักจะมีคนช่วยเหลือเสมอ
เรื่องจริงนะเออ

พอเลิกงาน กินข้าว แปรงฟัน
ทำตัวยึกยัก กว่าจะออกมาก็ ทุ่มตรง
เห็นสภาพรถที่ติดแหงกแล้ว ไปรถเมล์ไม่ทันแน่นอน
เกรงใจผู้โดยสารท่านอื่นด้วย
เวลาเลิกงาน ปกติคนก็แน่นละ
ไอ้นี่แบกกระเป๋าที่ใหญ่กว่าตัวเองขึ้นรถอีก
ถึงไม่เกรงใจเขา แต่กระเป๋ารถเมล์ก็คงไม่เกรงใจเราเป็นแน่แท้
เลยนั่งแท็กซี่ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองดีกว่าแฮะ;p

"ชาตรีที่รัก"
ผมเคยได้ยินชื่อวงชาตรี แต่ก็ไม่เคยฟังเพลงของวงนี้สักเท่าไหร่
รู้แต่ว่าเป็นวงเก่าเหมือนกัน
เหมือนเป็นโชคดี(หรือเปล่าไม่รู้) แท็กซี่ในการเริ่มต้นเดินทางของทริปนี้
เป็นแฟนพันธุ์แท้วงชาตรี
เปิดแต่เพลงชาตรี
ผมเพียงแค่ถามว่า "นี่เพลงใครเหรอ เพราะดีนะครับ"
ความเงียบงัน ที่เกิดขึ้นก่อนผมเอ่ยปากถาม ก็ได้ทลายลง
พี่แกก็อธิบายเต็มไปหมด เพลงเพราะแบบนั้น หาซื้อยาก
มีแผ่นนึงเพราะกว่านี้เพื่อนขโมยไป
เอ่อ... ผมแค่อยากรู้ว่าพี่เปิดเพลงไร ดันเล่ามาเยอะแยะเลย
แต่จะบอกว่า พี่เขาทำให้ผมสนใจวงนี้แฮะ
คือเพลงมันเท่ห์ดีนะ บางเพลงมันเป็น Synth Pop คล้ายๆ New Order เหมือนกันนะ
ดนตรีมันเท่ห์ดีเหมือนกัน แล้วอีกอย่างเลย คือ ทำให้ผมรู้ว่า คุณคงเดช นักร้องนำ สี่เต่าเธอ
แต่งเพลงแบบวงชาตรีนี่เอง (คนอื่นเขาคงรู้กันหมดแล้วมั้ง ฮ่าๆ)
การใช้ภาษา แบบเดียวกันเลย
แต่ของสี่เต่าเธอ ดนตรีร่วมสมัย(ก็แน่ละ)
ฟังเพลงเพลินๆ ก็มาถึงที่หมายก่อนเวลา
เข้าไปที่นัดหมายตรงคอนโดตรงข้ามปิ่นเกล้า

"10 คน"

เข้าไปที่คอนโด ตรงด้านล่างผมได้เจอกับพี่เจี๊ยบกับพี่อีกท่านนึง
ซึ่งเป็นคนจองทริปนี้ไว้
ที่ผมเคยบอกไปว่า ตอนแรก มีกลุ่มคนเขาไปกัน 7 คน
ซึ่ง 7 คนนั้น เขารู้จักกันหมด
ทางทัวร์เลยแนะนำให้ผมไปอีกทริป (ทีลอซู - อุ้มผางคี) ดีไหม
แต่ผมอยากลุยป่ามากกว่า ก็เลยเลือกมานี่แหละ
ผมเองมาเป็นคนที่ 8 และพี่เจี๊ยบเขาก็หาคนมาเพิ่มได้เป็น 10 คน
เลยได้ลดราคาจาก 4800 เหลือ 4500แหละ

พี่อีกท่านนึงที่ยืนอยู่กับพี่เจี๊ยบชื่อพี่นา ซึ่งพักอยู่ที่นี่นั่นแหละ
ผมก็แนะนำตัว ทำความรู้จักกับพี่ๆ และขอออกไปซื้อของนิดหน่อย
กลับมาอีกที รถก็มาแล้ว
ก็ขึ้นรถเลย มาทำความรู้จักแบบคร่าวๆ กับพวกเขาอีกทีบนรถ
บนรถประกอบไปด้วยความครัวของน้าหน่อย มีแฟนน้าหน่อย(ผมจำชื่อไม่ได้)
และก็น้องเนย กับ น้องไนน์ และเด็กเพื่อนบ้านน้าหน่อยชื่อน้องมะนาว
และก็มีผู้หญิงอีกสองคน^^' ที่ผมจำชื่อไม่ได้อะ

"ออกเดินทางสู่อุ้มผาง"
เราออกจากปิ่นเกล้า สองทุ่มนิดๆ
รถตู้ที่ผมนั่งกว้างขวางดี
ผมนั่งหน้าสุด เบาะเอนไม่ได้ -_-' ทรมานเหมือนกันแฮะ หลับไม่ค่อยลง
ไฟก็สาดหน้าบ่อยๆ ;p
แล้วรถคันนี้ก็ไม่รู้เป็นอะไร
แวะปั๊มบ่อยมาก
แวะจนน้าหน่อย เอ่ยปากว่า ตรงไปที่หมายเลยครับ
ไม่ต้องแวะบ่อยก็ได้
(มาทราบทีหลังว่า ที่เขาแวะกัน คือนัดกับรถคันอื่นๆ มาเจอกัน และไปพร้อมๆ)
ช่วงที่ยังไม่หลับ
น้าหน่อยก็ชวนผมคุย ถามว่าเป็นไงบ้าง
โห้ เก่งจังมาเที่ยวคนเดียว
ส่วนน้าหน่อยแกเที่ยวเยอะเหมือนกัน
ฟังแล้วอิจฉาน้องๆ เขาแฮะ ได้เที่ยวธรรมชาติบ่อยๆ
เพราะน้าหน่อยแกพาลูกๆ ออกเที่ยวต่างจังหวัดเสมอๆ

อย่างที่บอกไป รถแวะนู้นแวะนี่
ผมก็หลับๆ ตื่นๆ
ง่วงนอน แต่หลับไม่ลง ก็ได้แต่หลับตา
ตอนแวะปั๊มนึง ก่อนเข้าอุ้มผาง
พบกับรถตู้เยอะมาก
ซึ่งเหล่ารถตู้พวกนี้ก็มาจากทัวร์หลายๆ ที่
มีจุดหมายเดียวกันคือ ทีลอซู

ทางไปอุ้มผางก็โหดอยู่เหมือนกัน
มีไม่รู้กี่พันโค้ง แต่รถตู้ที่พาเรามาเขาก็ชำนาญทางดี
ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ
เรามาถึงอุ้มผาง ราวๆ 6 โมงได้
ช่วงเช้ามีฝนตกปรอยๆ
แต่แล้วก็หมดไป เราก็เลยได้พบกับรุ้งกินน้ำมาต้อนรับทริปนี้

สักพัก รถก็จอดให้ชมจุดชมวิวยามเช้า
01Fuji100_102308_040

ด้วยความที่นั่งหน้า
ผมก็เลยถ่ายชอบรูประหว่างรถวิ่ง
มีบรรยากาศที่เราชอบและสนใจเลยถ่ายไว้
01Fuji100_102308_035

มีภาพนี้ที่ตอนถ่ายนั้น แค่อยากให้เห็นถึงบรรยากาศการเดินทาง
แต่พอมาดูรูปแล้ว ฮาแตก
เพราะอะไร ดูเจ้าหมาสองตัวนั้นละกัน T_T
01Fuji100_102308_037

ภาพนี้เราชอบมากเลย จริงๆ คือสว่างแล้วละ
แต่จังหวะที่ถ่ายรู้สึกจะผ่านป่า แล้วตั้งค่าถ่ายอันเดอร์ไป เลยได้ภาพนี้มา

01Fuji100_102308_034

"อุ้มผาง"

เรามาถึงตัวเมืองอุ้มผางราวๆ 7 โมงเช้า
คนขับรถถามว่าจะแวะตลาดก่อนหรือเปล่า
ตอนนั้นทุกคนตอบทันทีว่าไป
ผมคิดว่าแต่ละคนคงหวังไปแต่ละแบบ
บางคนก็หวังของกิน บางคนก็ห้องน้ำ
ส่วนผมก็หวังจะเก็บบรรยากาศตัวเมือง

นี่แหละครับ ตลาดของที่นี่ ฮาๆ
เป็นซอยเล็กๆ แต่บรรยากาศก็น่ารักดีนะ
01Fuji100_102308_033

ข้างๆ คือวัดพานิชย์นิรมล อุ้มผาง
01Fuji100_102308_031

บรรยากาศของที่นี่ค่อนข้างสงบและดูดีนะ
ก่อนไปถึงตลาด เขารถอ้อมนิดหน่อย เพราะมีบ้านนึงจัดงานบวชเลยปิดถนน ฮาดี

"เริ่มต้นล่องแพ"

ขับรถอีกไม่ถึง 5 นาที ก็ถึงรีสอร์ท
เราก็จัดแจง ทานข้าวเช้า และ กาแฟ ซึ่งอยู่ในทริป(ฟรีนั่นเอง)
ก็บริการกันเอง แบบบ้านๆ สบายๆ นะครับ
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้อะ หิวๆ แต่ส่วนตัวผม โอเคกับที่นี่นะ
ฟิวเหมือนโรงอาหารสมัยประถม ฮา
พอทานข้าวเสร็จ
ตอนก่อนทานข้าว งงๆ นิดหน่อย
เพราะพี่เจี๊ยบจองไว้ 10 (แต่ตอนแรกจองไว้ 7 อย่างที่บอก)
ในนี้ดันระบุ "คุณเจี๊ยบ 7 ท่าน"
ก็เลยงงๆ ว่ายังไงแน่ คุยกันสักพัก
พึ่งมาพบว่า กระดาษที่เขาจดนั้นมีสองหน้า
หน้าสอง คุณ(ชื่อจริงพี่เจี๊ยบ) 10 ท่าน
ก็ไม่มีอะไร ทางทัวร์ก็ให้เราไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เตรียมล่องแพยางทันที

โดยตอนนี้เราจะต้องเตรียมสำภาระ สำหรับ นอนพัก 1 คืนไป
โดยกระเป๋าใหญ่ที่เตรียมมานั้น จะไว้ที่รถ
รถจะไปรอเราอีกจุดหมายนึง

ผมก็เลยได้โชว์ความสามารถของกระเป๋ากล้อง(ภูมิใจมาก ฮ่าๆ)
แบบว่า ใส่กล้อง และเสื้อผ้าได้ 1 ชุดกับผ้าขนหนู (เกือบยัดไม่ลงเพราะผ้าขนหนูเนี่ยแหละ)
และก็เตรียมขาตั้งกล้องไปด้วย

ก่อนไปลงแพ ก็ไปออฟฟิศของทัวร์ และก็จัดแจงชำระเงินให้เรียบร้อย
และเดินทาง

จากที่นี่เราต้องล่องแพ ใช้เวลาประมาณร่วม 3 ชั่วโมง
มีแวะชมวิว กับแวะทานข้าวด้วยนะ ไม่ได้นั่ง 3 ชั่วโมงเต็ม

คนพายจะมีสองคน
ลำของผมนั้นเป็นเด็กพาย หวั่นๆ ใจเหมือนกัน แต่ก็ปลอดภัยครับ
แต่ข้อเสียคือ น้องเขาไม่พูดไม่จา ไม่อธิบายอะไร
เราก็เลยไม่ค่อยรู้ว่า เราได้ผ่านอะไรมาบ้างนะ -_-'

01Fuji100_102308_009

01Fuji100_102308_021
อันนี้น้ำตกไรก็จำไม่ได้ น้องเขาไม่ชะลอให้พวกเราด้วย
ตอนถ่ายก็ลนๆ มาเร็ว ไปเร็ว เคลมเร็วจริงๆ -_-'
ลำของน้าหน่อยมาช้ากว่าพวกเราแต่น้าหน่อยบอกว่า
คนพายเขาชะลอให้ชมวิว และอธิบายตลอดทาง T_T น่าเสียดายจังแฮะ
(ลืมบอกว่า เขาแบ่งให้เรานั่งเรือ 2 ลำ ลำละ 5 คน)

ระหว่างทางก็มีจุดกระแทกน้ำนิดหน่อย
น้องเขาก็ดันไม่เตือน กระเป๋ากล้องก็เลยเปียกไปส่วนนึง
แต่แอบภูมิใจนิดๆ เออ กระเป๋าเรากันน้ำได้เหมือนกันแฮะ
เพราะน้ำไม่เข้าไปที่กล้องเลย (แต่มารู้ทีหลังว่า น้ำมันขังอยู่ในโฟมด้านใน เอิ๊กๆ)

เรามาถึงจุดพักจุดแรก
เขาว่ามันคือบ่อน้ำร้อน... (จำชื่อไม่ได้)

01Fuji100_102308_010

แต่ผมก็ไม่ได้ลงไปสัมผัสนะ คนเยอะเลยละ
คือมันเล็กๆ แล้วคนก็ลงไปตลอดเวลา ;p
ตอนแรกจะลง ก็เลยช่างมันละ
เดี๋ยวกลับบ้าน แช่น้ำอุ่นก็ได้ คงเหมือนกัน(ฮา)

จากประสบการ์ณเที่ยวน้อยนิด
ไข่ต้มนี่ ดูจะเป็นเมนูยอดฮิตของจุดพักในการเดินทางจริงๆ

01Fuji100_102308_014

ซื้อกันเกือบทุกคน
01Fuji100_102308_013

ภาพตอนเรือแต่ละลำ เริ่มจะเดินทางต่อลำของผม สีชมพูซ้ายสุดนะ

01Fuji100_102308_012

แล้วเราก็เริ่มเดินทางต่อ

ลำนี้มีคุณลุงด้วย สู้ๆ
01Fuji100_102308_017

อันนี้เป็นจุดแวะทานข้าว
เราได้รับข้าวกล่องพลาสติค เป็นข้าวกระเพราะหมู และไข่ดาว
อิ่มท้องดีเหมือนกัน ที่นี่เขาจะแจกน้ำขวดให้ด้วยนะ
จุดพักทานข้าวของที่นี่โอเคดี
เลยถ่ายรูปหมู่ไว้เป็นที่ระลึกหน่อย

02Lucky200_102308_037

ผมสังเกตบางลำเขาก็ไม่จอดที่นี่แฮะ
แอบคิดในใจ งบน้อย ไม่มีข้าวให้ละเซะ ฮ่าๆๆๆๆ
มาทราบทีหลังว่า เขาได้จุดพักทานข้าวเป็นน้ำตก T_T อิจฉาโคด วิวดีกว่าตูอีก
(แต่ละทัวร์เขาก็มีการแบ่งว่า ใครจะพักจุดไหน เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งกัน
เพราะแต่ละจุดที่จอดเรือได้นั้น ก็มีพื้นที่ไม่มากนัก ถ้าเทียบกับคนที่มากันเยอะ)

"เดินกันเถอะ 10 กิโลเอง T_T"

เรามาถึงจุดที่ต้องเดินขึ้นไป เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง
ผมมาถึงราวบ่ายโมง (หรือบ่ายสองไม่แน่ใจละ)
จากจุดนี้เราต้องเดินไปที่พัก 10 กิโล
ถ้ามาหลังพฤศจิกายน จะไม่ต้องเดิน
เพราะเจ้าหน้าที่จะอนุญาติให้รถวิ่ง
แต่ที่เราเลือกมาช่วงนี้ เพราะคิดว่า เดินเอง คนอาจจะไม่อยากมา
บวกกับ หน้าฝน น้ำน่าจะเยอะ ไม่น้อยเหมือนหน้าหนาว
แต่กลายเป็นทุกคนคิดแบบเดียวกันหมด
-_-' คนเยอะเลย เซ็งเหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นไรนะ
มันไม่ใช่ของเรานี่

เดินๆๆ แดดแรงใช้ได้
02Lucky200_102308_030

ตอนแรกผมแบกกระเป๋ากล้อง และขาตั้งเอง
แต่เดินไปสักพัก(ในช่วงแรก เดินขึ้นๆๆๆๆๆๆ โหดใช้ได้เลย) ไกค์เห็นสภาพแล้วสงสาร
เลยช่วงแบกกระเป๋ากล้อง กับขาตั้ง

ใช้เวลาในการเดินขึ้นนานมาก
เหงื่อก็ไหลจนเสื้อเปียกไปหมด

เดินไปถึงครึ่งทาง ก็จะเป็นทางลง
ก็เลยแบกกระเป๋ากล้องเอง(จะถ่ายรูปด้วยแหละ)

02Lucky200_102308_029

อันนี้เราใช้เลนส์เทเลถ่าย(อุตสาห์แบกมา ใช้ไม่กี่ภาพเอง)
มันคือวิวเดียวกับภาพเมื่อกี้นั่นแหละ

02Lucky200_102308_028

เวลาเดินทางหนักๆ การมาเจอวิวสวยๆ
มันทำให้เรารู้สึกหายเหนื่อยเหมือนกัน
เหมือนสิ่งตอบแทนความเหนื่อยของเรานะ

แต่พอเห็นวิวทางจะเป็นทางลงยาว ลงน่ากลัวจริงๆ
คิดถึงตอนกลับ ต้องเดินทางขึ้นนี่ เฮ้อ...
คือมันเป็นทางลงเขาจริง
ลงๆๆๆ และลง มีคนแนะนำค่อยเดินๆ เดินถอยหลัง
ซึ่งมันได้ผลนะ เพราะเวลาเราเดินถอยหลังลง
น้ำหนักมันจะไม่ได้ไปที่เข่า ซึ่งทำให้ลดแรงเสียดทานของเท้าและเข่านะ
แต่ไม่ใช่ลงถอยหลังจนไม่มองหน้าละ เดี๋ยวได้ตกเขาแน่ๆ

ผมมาถึงจุดกางเตนท์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง
ประมาณ 5 โมงได้
โดยทางทัวร์จะกางเตนท์เป็นลักษณะล้อมรอบสี่เหลี่ยม
มีพื้นที่ตรงกลางกว้างๆ ไว้สำหรับทานข้าวร่วมกัน
เตนท์แต่ละหลังจะแขวนป้ายกระดาษไว้ เพื่อไม่ให้สับสน
ทางทัวร์เขาแขวนป้ายชื่อจริงพี่เจี๊ยบไว้ 3 เตนท์
พวกเราก็งงๆสิ มา 10 คน จัด 3 เองเหรอเนี่ย ;p
มาเห็นทีหลังว่า เขาจัดไว้ให้เราต่างหากเลย 1 หลัง
ชื่อจริง นามสกุลจริงเต็มยศเลย -_-'
ก็สรุปได้รวมกัน 4 หลัง
หลังใหญ่ นอน 4 คน
อีก 3 ก็แบ่ง เตนท์ละ 2 คน

แน่นอนว่า กว่ามาที่เตนท์
พวกเราเหนื่อยล้ากันทุกคน
นั่งนวดเท้าและก็ทยอยกันไปอาบน้ำ
การอาบน้ำหลังจากเหนื่อยล้า เป็นอะไรที่ดีจัง
แม้ห้องน้ำจะไม่ดีก็ตามเถอะ ;p
ที่นี่มีขนมและน้ำอัดลมกระป๋องขายด้วยนะ แต่ไม่แช่เย็น เพราะไม่มีไฟ
แต่ถึงกระนั้นก็เป็นที่ต้องการหลายๆ คน รวมทั้งผมด้วย
ราคาก็ไม่แพงนัก 20 บาทมั้ง
เจอภูกระดึง กระป๋องละ 30 มาแล้ว ;p

มื้อเย็นของเราวันนี้ มีกับข้าว 3 อย่าง
แน่นอนว่าต้องมีไข่เจียว
ทัวร์ของเราเติมได้ กินกับอย่างละสองจานได้มั้ง
อร่อยดี มีตบท้ายเป็นถั่วต้มด้วย

คืนนั้น ก่อนนอนกินยาแก้ปวดหัวที่พี่กิฟให้มาไป 1 เม็ด
ค่อยยังชั่ว
ผมมีนิสัยเสียในการนอนเตนท์คือ
ชอบหลับๆ ตื่นๆ มาเข้าห้องน้ำ
คืนนั้น ตื่นมาเข้าห้องน้ำ 2 ครั้ง
เกือบกลับเตนท์ไม่ถูก เพราะมันมืดสนิท
-_-' ยืนมึนๆ สักพัก กว่าจะหาเตนท์เราเจอ
จบไปวันแรก

Last Update : 10 พฤศจิกายน 2551 23:01:17 น.

อ่ะๆ กำลังคิดอยู่พอดีว่าจะไป ประมาณเดือนธันวา คริคริ รูปสวยน่าไปมากค่ะ

โดย: potae-kaa!! 11 พฤศจิกายน 2551 0:10:46 น.

อ่า ชอบๆ อ่านแล้วอยากไปขึ้นมาทันที เที่ยวไสตล์นี้แหละที่ต้องการ มาต่อภาคสองเร็วๆ นะคะ ^^

โดย: potae-kaa!! 11 พฤศจิกายน 2551 0:18:09 น.

ไปมาแล้วเหมือนกันเลย แต่ยังไงก็อยากไปอีก จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

โดย: dongdangka 11 พฤศจิกายน 2551 8:17:34 น.

ได้ยินแต่ชื่อค่ะ ท่าทางจะโลดโผนน่าดู
เคยไปแต่ภูกระดึง ครั้งแรกและครั้งเดียวค่ะ
รูปและเรื่องคุณละเอียดมากๆเลยค่ะ ยกนิ้วยอดเยี่ยมเลยค่ะ
แต่ตอนนี้ขอตามคุณไปก่อนละกันค่ะ

ขอบคุณที่เอามาแชร์กันนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world 12 พฤศจิกายน 2551 2:59:33 น.

เขาเรียกว่า น้ำตกทีลอจ่อ ปะคะ
ที่แปลว่าน้ำตกสายรุ้งในภาษากะเหรี่ยงน่ะ

โดย: So Serene 12 พฤศจิกายน 2551 8:27:31 น.

มันส์พะยะคะ อยากไปๆๆๆ ขอบคุณนะคร้าที่มาแบ่งปันข้อมูลดีๆ

โดย: Bua IP: 124.120.117.197 14 พฤศจิกายน 2551 21:21:15 น.

วัชเจียเหว่ย

[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]