ไปแม่ยมแก่งเสือเต้น แวะเที่ยว ถ้ำผาไท
พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่ยมครับ ....ทริปนี้ตามแผนจะเริ่มเดินทางเสาร์ วันเด็กแต่กะว่าปริมาณรถน่าจะมาก จึงเลี่ยงมาเดินทางวันอาทิตย์ที่13 ต่อมาแทน

เริ่มจากทางหลักออกจากเชียงใหม่สาย 11 ขับไปเรื่อยๆ ปรากฎว่าปริมาณรถก้ยังมากทั้งขาขึ้น ขาล่องเชียงใหม่ ผิดคาดไปพอสมควร ไม่ค่อยชอบขับรถช่วงเทศกาลเท่าไร .... แต่ถึงยังไงก้ต้องไปกันละ

ผ่านไปชั่วโมงเศษๆ ก้มาถึงลำปาง เลี้ยวซ้ายที่แยกภาคเหนือ เข้าทางสาย 1 พหลโยธิน มุ่งหน้าสู่ อ.งาว .... ปรากฎว่าพอมาวิ่งทางเส้นนี้ปริมาณรถกลับค่อยๆหายไปจนเหงา ในช่วง ลำปาง-งาว

ขับสบายๆ วิ่งคล่อมเลนส์ไปมาช่วงทางโค้ง จอดถ่ายภาพข้างทางแบบชิวๆ (ไม่ทราบคุณ หนุ่ม-aeann เคยมาลุยรึยังครับ วิวสวย+ขับสนุกมั่กๆ)

ผ่านลำปางมา 65กม. ก่อนถึง อ.งาว สายตาผมเหลือบไปเห็นป้ายอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ก่อนตบไฟเลี้ยวเข้าซ้ายทันที

จากนั้นได้ติดต่อจนท.เพื่อเดินขึ้นปากถ้ำ ซึ่งการเข้าชมถ้ำต้องมีจนท.นำทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ภายในถ้ำมีจารึกพระปรมาภิไย ป.ป.ร. ของ ร.7 ณ ผนังถ้ำ เมื่อปีพ.ศ. 2469

จากนั้นออกเดินทางต่อ ก่อนถึง อ.งาว เล็กน้อยก้เลี้ยวขวาเข้าเส้น 103 สู่ อ.สอง
ถึงอ.สองเลี้ยวซ้ายไปเส้น 1154 อีก 20กม.ก้ถึง อช.แม่ยม

เริ่มเที่ยวที่ แก่งเสือเต้น หน้าที่ทำการอุทยาน

แก่งเสือเต้น ชื่อนี้ได้ยินมานานตั้งแต่สมัยยังเด็ก ลักษณะเป็นแกะแก่งธรรมชาติในแม่น้ำยม และมีหินก้อนหนึ่งคล้ายรอยเท้าเสือปรากฎอยู่ ชื่อเสือเต้นจึงเป็นที่มาของแก่งนี้

บริเวณแก่งมีหาดทรายอยู่ทั่วไป หน้าแล้ง เหมาะแก่การ เล่นน้ำ ปิกนิค พักผ่อน

โครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นที่ยืดเยื้อยาวนาน อยู่ถัดจากแก่งนี้ขึ้นไป 3กม. ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จบรเวณแก่งจะเป็นท้ายเขื่อน ส่วนดงสักจะอยู่บนอ่างเก็บน้ำสันเขื่อน

ยามบ่ายแดดร้อนพอสมควร ออกจากแก่งเสือเต้นจุดหมายต่อไป หล่มด้ง และ จุดชมวิวส์

ระหว่างทางผ่าน ถ.ประวัติศาสตร์ วังซ้าย ขับรถมาก้มากพึ่งเคยเจอป้ายแบบนี้

บริเวณศาลาด้านขวา คือ จุดที่แม่น้ำงาวไหลมารวมกับแม่น้ำยม

หล่มด้ง และ จุดชมวิวส์ ห่างจากที่ทำการประมาณ 14กม. สภาพทางไปถนนแคบและไม่ค่อยมีรถผ่านเท่าไร ขับรถไปเสียวหลังไปเพราะไม่มีรถสวนหรือรถร่วมทางเลยสักคัน

ไม่นานนักก้ถึงลานจอดรถและเดินขึ้นเนินเขาไปจุดชมวิวส์ ในยามแดดระอุ

เบื้องล่างคือดงสักงาม ผืนป่าสักชั้นดี ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติอย่างหนาแน่นริมฝั่งแม่น้ำยม เนื้อที่ประมาณ 20,000ไร่ มีคุณค่าและมูลค่ามหาศาล จนเป็นข่าวใน นสพ.ช่วงนี้ละครับ

ยืนถ่ายรูปอยู่คนเดียวบนป่าไกลปืนเที่ยงเช่นนี้ ได้ยินเสียงกรอบแกรบดังขึ้นมีอันต้องหันหลังไปดูอย่างรวดเร็ว ให้เสียวเล่นทุกที อุอุ

ไม่ไหวร้อนเหลือเกินเมืองแพร่ ไปหล่มด้ง ต่อดีกว่า สภาพถนนลาดยางมาอยู่ดีๆ กลายเป็นลูกรังซะงั้น สงสัยงบฯหมด

ประมาณ 800 ม.ที่เอารถเก๋งลุยทางลูกรังก้มาถึงหล่มด้ง แหล่งน้ำขนาดใหญ่กว้าง 100ม. ที่แปลกคือ ที่นี่มีน้ำขังอยู่ตลอดเวลาไม่เคยเหือดแห้ง และเป็นแหล่งน้ำของสัตว์ป่าด้วย

เก็บภาพหล่มด้งเสร็จขับรถย้อนกลับทางอุทยานเดิม ออกเส้น 1154 ไป อ.งาว ได้โดยไม่ต้องย้อนกลับไป อ.สองเหมือนขามาย่นระยะได้พอสมควร และบนถนน 1154 นี้ไม่มีรถสวนทาง ขับสบายๆ เลียบ น.งาวไปเรื่อยๆ

จบทริป 2 อุทยานเท่านี้ครับ พบกันใหม่คราวหน้า... สวัสดีครับ

ถ่ายภาพสวยครับ เห็นแล้วอยากปิ๊กบ้าน ไปเซาะแอ่วบนดอยแต้ๆ
โดย: กระต่ายไม่ขูดมะพร้าว วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:23:38:32 น.

ขอตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ เมืองไทยที่น่าเที่ยวเยอะเลย
โดย: Suessapple วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:0:09:35 น.

แถวภาคเหนือ สถานที่เที่ยวเยอะดีนะครับ น่าย้ายไปอยูจัง

.......................................................................
ลำปาง-งาว
/\\
จะหาโอกาlครับ ว่าแต่ว่าเชียงคานผมยังไม่ได้ไปเลยครับ

โดย: aeann วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:5:53:28 น.

ถ้ำนั้นไม่ได้ไปนานมากเลย ส่วนอุทยาน ดูเหมือนไม่มีคนเลยเนอะเงียบเหงาดี ไปคนเดียวเหรอครับ
โดย: boatboat วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:9:23:56 น.

ทำไมดูรูปแล้วมันรู้สึกวังเวงยังไงชอบกลนะ คุณSuperbaker คุณสามารถมากนะที่ไปคนเดียวเนี่ย ไหน ๆ ก็ไปถึงถ้ำผาไทแล้ว คราวหน้าขอแวะที่ภาพเขียนสีประตูผาด้วยนะ ไปมาแล้วและอยากไปอีก

แล้วทริปนี้ไปเช้าเย็นกลับได้ไหมง่ะ เผื่อจะได้เพิ่มในทริปวัดจองคำ และภาพเขียนสีด้วย
โดย: J_SUMEATHA IP: 203.131.212.34 วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:13:44:37 น.

อยากไปเที่ยวแบบนี้อีกจังเลย อากาศดี ๆ ร่มรื่น ๆ
ชอบภาพต้นไม้ที่เป็นสีเขียว ๆ แซมใบไม้แห้งน้ำตาล ๆ ในรูปจังค่ะ สวยดี ..
โดย: ดอยปุย วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:16:36:16 น.

ทริปนี้ไปเช้า-เย็นกลับครับ ส่วนใหญ่ไปไหนก้ไปคนเดียวครับผม สบายๆดี อันตรายบ้างบางครั้งแต่ก้พยายามป้องกันตัวตลอดเวลาครับ ....

โดย: -*-Superbaker วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:23:34:11 น.

ตามมาเยี่ยมเยียนฮับ
โห้ มิน่ารูปไม่มีคนสักคนเดียว
เพราะว่าไปคนเดียวนี้เอง เจ๋ง
โดย: VHS วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:14:20:38 น.

ขอบคุณค้าที่ไปเยี่ยม..
แก่งเสือเต้นได้ยินชื่อมานานๆๆๆ แล้วขอตามไปเที่ยวด้วยคนค้า
โดย: kamonorchids วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:1:16:30 น.

......แวะมาเที่ยวครับ......
โดย: jetsada.999 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:7:42:54 น.

เคยคิดว่าหากเป็นชาวเชียงใหม่ สงสัยคงได้เที่ยวชิวชิวแบบนี้บ้างหล่ะ
เอ.... หรือว่าจะเห็นจนคุ้นชินก็ไม่รู้นะคะ อิอิ
โดย: ดา ดา วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:9:44:23 น.

ตามมาเที่ยวครับ
เห็นเขียวๆแล้วสบายตาจริง

สงสัยปลายปีนี้คงต้องไปบ้างแล้วล่ะครับ สวยและน่าขับรถชิลด์ๆมากๆเลย แต่กว่าจะปลายปี เฮ้อ

แล้วคุยกันครับ โชคดีมีความสุขด้วยนะคร้าบบ
โดย: อั๊ต (yibby ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:14:07:04 น.

มาหาตอนดึกๆ เอ๊ะ หรือเช้าหว่า

โชคดี มีความสุขนะครับ แล้วคุยกันใหม่
โดย: yibby วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:3:13:10 น.

ในฐานะที่เป็นคนเมืองสองต้องขอบอกว่า.........ไปช่วงเทศกาลสงกรานต์จะสนุกมั่กมาก..........คนเยอะ.....ไปล่องแก่งยิ่งมันส์
โดย: ฟ้า IP: 61.7.175.42 วันที่: 31 มกราคม 2551 เวลา:16:50:26 น.

ครับ เทศกาลก้สนุกคนเยอะ ไม่เหงา ...
โดย: -*-Superbaker วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:14:34:34 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ ไว้คราวหน้าขึ้นไปแพร่ จะตามรอย supperbaker ไปด้วยคนนะคะ ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ นะคะ ถ้าไปจาเก็บเอาภาพมาอวดจ้า
โดย: ชัชช่า วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:27:03 น.

ที่อำเภองานยังมีที่เที่ยวอีกมากมาย
ที่ใครๆๆยังไม่รู้จัก ทั้งน้ำตกแม่แก้ น้ำตกที่เข้าไปแบบ
ลุยๆ อีกหลายที่เลยล่ะ โอกาศหน้าเชิญใหม่นะ อ้อ หล่มงูเขียวก็สวยมากๆ

โดย: เด็กลำปาง IP: 61.19.65.158 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:28:28 น.

-*-Superbaker
เชียงใหม่  Thailand

My Face ...