ความสุขอยู่แค่เอื้อมยังนับว่าไกล ความสุขอยู่ที่ใจไม่ต้องเอื้อม

ทริปนี้...ที่แม่ฮ่องสอน ตอน 1 ทุ่งบัวตอง ณ ดอยแม่อูคอ

เมื่อหน้าฝนผ่านไป หน้าหนาวเข้ามาเยือน เชื่อว่าดวงใจหลายดวงมุ่งใจไปที่เมืองเหนือเพื่อไปสัมผัสความหนาวแน่ๆ
แต่สำหรับตัวเองแล้วหลังจากที่พลาดงานยี่เป็งที่สันทรายแล้ว ก็ไม่ได้มีแผนจะไปเหนือเลย แต่ได้วางแผนกับเพื่อนแล้วว่าจะไปถ่ายรูปที่ผาแต้มกัน
แต่พอใกล้ถึงวันเพื่อก็โทร.มาเลื่อนวัน ทำให้อาทิตย์นั้นเราว่างพอดี
เมื่อมีเพื่อนอีกคนมาชวนไปแม่ฮ่องสอน แม้คำว่า 1,864 โค้ง ตามที่ร่ำลือมาจะน่าหวั่นใจไม่น้อย แต่ไม่มากไปกว่าหัวใจของฉันที่โลดแล่นไปถึงเมืองสามหมอกตั้งแต่ถูกชวนไปเรียบร้อยแล้ว

การที่ไม่ได้นอนทั้งคืนก่อนวันเดิน กลับเป็นผลดีกับการเดินทางที่ยาวนานด้วยรถตู้ 2 คันของคณะเรา
ช่วงกลางนั้นฉันรับรู้เพียง 2 ครั้ง คือทานข้าวเช้าที่นครสวรรค์กับข้าวกลางวันที่ตาก นอกนั้นหลับตลอด
มารู้สึกตัวว่านอนอิ่มอีกทีเมื่อรถเดินทางมาถึง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
1,864 โค้งไม่แน่ใจว่าเริ่มนับกันตรงไหน แต่ที่แน่ๆ รู้ว่าการเดินทางอันน่าหวั่นใจของฉันได้เริ่มขึ้นแล้ว ณ ตรงนี้เอง

ถนนสายนี้แม้จะเคยคุ้น แต่ไม่เคยขึ้นไปไกลถึงแม่สะเรียงเลยสักครั้ง วันนี้แหล่ะ จะรู้ว่าฉันจะสามารถพิชิตอาถรรพ์ 1,864 โค้ง
โดยที่ไม่เมารถ หรือสยบต่อคำว่า “อ้วกจะแย่แม่ฮ่องสอน”ได้หรือไม่

ไม่รู้ว่ากี่โค้งแล้วที่เราผ่านมา ในที่สุดฉันก็โล่งใจเมื่อเดินทางมาถึงอ.ขุนยวมที่พักคืนแรกของเรา โดยที่ผู้ที่เมารถอย่างง่ายดายอย่างฉันไม่รู้สึกอะไรเลยแม้แต่น้อย

คืนนั้นเราหลับเป็นตายในรีสอร์ทเล็กๆ แห่งหนึ่งในขุนยวม โดยไม่รู้สึกถึงความหนาวเพราะสวมเสื้อเข้าไปเสียหลายชั้นรวมกับถุงนอนส่วนตัวอีกหนึ่ง

หมอกแรก ณ ขุนยวม

เสียงประกาศรายชื่อทำบุญจากวัดใกล้ๆ แว่วมาให้ได้ยินตั้งแต่เช้าตรู่
ทำให้อุ่นใจว่า เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ และจะคงอยู่ตลอดไป
ตราบเท่าที่คนไทยจะช่วยกันรักษาเอาไว้

เช้านั้นเราเห็นภาพประทับใจมิรู้ลืม
นั่นคือภาพของคุณยายอายุมากแล้วมาใส่บาตรพระภิกษุที่เดินผ่านหน้ารีสอร์ทของเรา
รวมทั้งหลายคนในคณะของเราด้วย
นี่แหล่ะ...การที่สังคมไทยมีแต่ผู้ให้จะทำให้คนไทยรักกัน และอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขตลอดไป

จากขุนยวมถึงดอยแม่อูคอ

สายแล้ว...สายหมอกเริ่มจางลง
เราเดินทางจากอ.ขุนยวมสู่ดอยแม่อูคอ
โดยมีเจ้าของถิ่นและเจ้าของโครงการในทริปนี้ที่มาทำงานที่กรุงเทพฯหลายปี
ช่วยเป็นไกด์กิตติมศักดิ์นำทางเราตลอด
ต้องขอบคุณเธอมากๆ ที่จัดทริปดีๆ แบบนี้ให้เรา เธอเสียสละเพื่อเรา แม้ว่าจะงานยุ่งมากมาย

ตามรายทางมีดอกบัวตองให้เห็นเป็นระยะๆ
แม้จะรู้ว่าทางข้างหน้าจะมีมากมายกว่านี้มาก
แต่เราก็อดตื่นเต้นไม่ได้

และยิ่งใกล้เข้าไปก็ยิ่งเห็นทุ่งบัวตองเหลืองอร่ามเป็นภูเขา
ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองเล็กไปถนัดใจเลยทีเดียว

และแล้วก็มาถึงทุ่งบัวตอง

เรามาถึงทุ่งบัวตองเมื่อเวลา ประมาณ 8.00 น.
ก็พบว่ามีเพื่อนนักท่องเที่ยวผู้ชอบแสวงหาธรรมชาติบนที่สูงมากมาย
ก็ไม่น่าแปลกใจนักเพราะพวกเราไปวันเสาร์

มุมมหาชน

มีทางเดินให้ขึ้นไปจุดชมวิว

มากันเป็นครอบครัว ทำให้ครอบครัวอบอุ่น

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ความงามบนดอยสูง

สูงเพียงไหนก็ยังแพ้หัวใจนักเดินทาง

ทุ่งบัวตอง ดินแดนแห่งแรกที่ไปเยือน ณ เมืองสามหมอก
ไม่ได้ทำให้ผิดหวังแม้แต่น้อย
วันนั้นเรากลับมาพร้อมกับรอยยิ้ม เห็นรถนักเดินทางไม่ได้นับจำนวนสวนทางขึ้นไป
เชื่อว่าทุกคนจะกลับมาพร้อมกับรอยยิ้มเช่นเดียวกับเรา
ทริปแม่ฮ่องสอนของเรายังไม่จบเพียงเท่านี้
ยังมีอีกหลายที่ ที่จะให้เราพิสูจน์ความงาม ซึ่งเราจะต้องไปให้ถึง
เชิญทุกท่านติดตามทริปของเราต่อไป

ภาพทุกภาพถ่ายด้วย D80 kit ทั้งหมด
ยกเว้นภาพคุณยายใส่บาตร(แอบ)ยืมภาพของสมาชิกร่วมทางคนหนึ่งของเรา
ขอบคุณมากๆ ที่ถ่ายภาพสวยๆ ให้ยืมค่ะ

อ้อ...ทดลองทำภาพใหญ่ตามแบบคุณกะว่าก๋า ปรากฎว่าภาพแตกค่ะ
สงสัยทำไม่เป็น ครั้งหน้าจะแก้ตัวใหม่ค่ะ

Last Update : 28 ธันวาคม 2551 23:33:29 น.
Counter : 2034 Pageviews.

ดอกบัวตองเหลืองอร่ามเต็มทุ่งเลย สวยมากค่ะ

โดย: เยี่ยมรุ้ง 6 ธันวาคม 2551 22:28:57 น.

หลับฝันดีนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โดย: watase 7 ธันวาคม 2551 20:43:03 น.

มาแล้วจ้า ....

เพิ่งกลับมาตัวยังน่วมอยู่เลย ขนาดไปแค่เพชรบูรณ์ยังกรี๊ดดกับอากาศและฟ้าสวยๆเลยค่ะ
มาเห็นทุ่งดอกบัวตองบานทั้งภูเขาแบบนี้ยิ่งดี้ด้าอยากไปอีกแระ
พรุ่งนี้อัพผาแต้มเลยหรือปล่าวคะ? อิอิ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 9 ธันวาคม 2551 8:52:10 น.

ขอบคุณครับที่นำภาพสวยๆมาฝาก

สิ้นเดือนนี้ผมเองก็กำลังจะไปอยู่เหมือนกัน

โดย: อนันต์ครับ 9 ธันวาคม 2551 12:24:18 น.

ตามมาเที่ยวทุ่งบัวตองค่ะ

ในอดีต เคยไปหลายครั้งแล้ว
แต่ทุกครั้ง...ก็ประทับใจมากมาย

รูปที่นำมาให้ดู สวยกว่าที่เราเคยถ่ายมากมายค่ะ

โดย: @NBC 10 ธันวาคม 2551 9:05:09 น.

สวัสดีตอนเช้า ๆ ค่ะ สบายดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ อากาศน่ากลัวจริงๆ เลย มีความสุขทั้งวันนะคะ

โดย: watase 11 ธันวาคม 2551 8:30:35 น.

สวยมากค่ะ ยังไม่เคยได้ไปเที่ยวทุ่งบัวตองเลย
อยากไปบ้างจัง ทิวสีเหลืองทาบทาไปทั้งหุบเขา คงจะสวยมาก

โดย: บุษบามินตรา 11 ธันวาคม 2551 13:39:36 น.

สวยจัง ๆ ๆ ๆ
อากาศกำลังดีเลย...นะคะ

อยากไปพิชิต 1,864 โค้ง
อยากไปสัมผัสหมอกเย็น ๆ แสนเย็น
อยากไป อยากไป
อยากไปค่ะ...แม่ฮ่องสอน...

โดย: _iOFFer_ 11 ธันวาคม 2551 23:53:43 น.

ปลายเดือนนี้ผมจะไปเหมือนกันครับ

แต่คงไปคนล่ะเส้นทางกัน

จะไปพักที่เชียงใหม่๑คืน,ปาย๑คืน,ปางอุ๋ง๒คืนครับ

โดย: อนันต์ครับ 13 ธันวาคม 2551 23:32:41 น.

ดอกบัวตองสวยจังเลยค่ะ เห็นแล้วอยากไปอีกครั้งจังเลยค่ะ

โดย: เงาตะวันฉาย 14 ธันวาคม 2551 20:19:19 น.

อยากดูตอนต่อไปแล้วล่ะครับ

โดย: อนันต์ครับ 17 ธันวาคม 2551 1:08:01 น.

สวัสดีตอนเช้าค่ะ มีความสุขทั้งวันนะคะ

โดย: watase 17 ธันวาคม 2551 8:38:43 น.

แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะ หลับฝันดีนะคะ

โดย: watase 20 ธันวาคม 2551 21:23:20 น.

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ค่ะ มีความสุขทั้งวันนะคะ

โดย: watase 21 ธันวาคม 2551 8:59:29 น.

ทุ่งดอกบัวตอง..สวยจังเลยครับ..

ผมก็ไม่ชอบการเดินทางไปแม่ฮ่องสอนเลยครับ
ถึงแม้จะขับเองก็ตามเพราะมันเห็นแต่ละโค้งแล้วเหนื่อยเลย..

แถวเวลาขับเองเพื่อนๆหลับหมด..เหลือแต่เราทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด

สวยหมอกยามเช้าสวยจังเลยครับ..
ผมอยู่ที่เชียงรายยังไม่เห็นหมอกเท่าไหร่เลยครับ..
เพราะปีนี้อากาศหนาวจัด..ไม่ค่อยมีหมอก..

มีความสุขมากๆนะครับ..เที่ยวปีใหม่ให้สนุกปลอดภัยครับ..

โดย: Little Knight 22 ธันวาคม 2551 6:20:25 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ มีความสุขกับแรกของการทำงานนะคะ

โดย: watase 22 ธันวาคม 2551 6:59:25 น.

ถ้าอยากจะไปเที่ยวขุนยวม ทุ่งดอกบัวตอง แม่ฮ่องสอน ไม่ว่าไปเองโดยรถโดยสาร หรือขับรถไปเอง ชมข้อมูลจากบล็อคนี้ได้เลยนะครับ ผมทำเอง ถ้าอยากทราบข้อมูลมากกว่านี้ก็หลังไมค์ได้ครับ https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=khunyuam&date=17-08-2010&group=1&gblog=2

โดย: ยุ้น (ขุนยวม ) 19 สิงหาคม 2553 11:54:52 น.

sunsmile_a

: Users Online
[Add sunsmile_a's blog to your web]