อาทิตย์สาดส่อง..ความจริงจักปรากฎทั่วปฐพี!!!
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
6 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
'ไทมส์' สัมภาษณ์ 'ทักษิณ' : พวกเขาต่อสู้เพื่อจุดหมายที่อยู่เหนือผมขึ้นไปอีก

วันศุกร์, มีนาคม 06, 2009
โดย HANNAH BEECH
ที่มา TIME
แปลไทยโดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
6 มีนาคม 2552



Thailand's former prime minister Thaksin Shinawatra

at a press conference in Bangkok on Feb. 28, 2008

Saeed Khan / AFP / Getty Images


สองสามเดือนก่อนที่จะถูกขับออกจากตำแหน่งในการก่อการรัฐประหารที่ปราศจากการนองเลือดในปี 2006, อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวกับนิตยสารไทมส์ว่า เขาวางแผนที่จะเกษียน แต่คุณทักษิณไม่ได้รักษาคำสัญญาของเขา และได้ทำการโทรศัพท์ข้ามประเทศอย่างสม่ำเสมอระหว่างการลี้ภัย เพื่อที่จะปลุกระดมมวลชนของเขาในประเทศ ตุลาคมปีที่แล้ว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินให้เขามีความผิดจากข้อหาคอร์รัปชั่นซึ่งเขายังยืนยันว่าคำตัดสินดังกล่าวดำเนินไปด้วยแรงจูงใจทางการเมือง ในขณะที่ประเทศไทยยังต้องประสบกับปัญหาความผันผวนทางการเมือง เมื่อกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต้านทักษิณได้พยายามต่อสู้แย่งชิงเพื่อการควบคุมอำนาจบริหารของประเทศ นับตั้งแต่ทักษิณถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยคณะทหาร ประเทศได้ผ่านการมีนายกรัฐมนตรีมาแล้วถึงห้าคน บางคนก็มีความสนิทแนบชิดกับคุณทักษิณ ในขณะที่บางคนก็ต่อต้านเขาอย่างรุนแรง ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ผู้ประท้วงที่ไม่พอใจกับผลการเลือกตั้งได้ทำการปิดล้อมรัฐบาลที่สนับสนุนฝ่ายคุณทักษิณ และกระทั่งได้เข้ายึดสนามบินนานาชาติในกรุงเทพนานนับสัปดาห์ ซึ่งทำให้เมืองหลวงของไทยต้องเป็นอัมพาต ผู้นำคนปัจจุบันของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้สัญญาว่าจะใช้ทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อที่จะนำคุณทักษิณมาลงโทษ ผลลัพธ์คือการกล่าวปาฏกฐาสองครั้งของคุณทักษิณในฮ่องกงจำเป็นต้องถูกยกเลิก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่าพวกเขาจะดำเนินการจับกุมเขา คุณทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับคุณฮาน่าห์ บีช หัวหน้ากองบรรณาธิการของไทมส์ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านทางโทรศัพท์จากประเทศดูไบเกี่ยวกับการแผนการดำเนินการทางการเมืองของเขา และสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเยียวยารักษาประเทศ (ดูภาพการประท้วงเพิ่มเติม)

ครั้งสุดท้ายที่คุณพูดกับเราในเดือนมกราคม ปี 2007 คุณบอกว่าคุณจะยุติบทบาททางการเมืองและคุณบอกว่าคุณจะเกษียน อะไรทำให้คุณคิดเปลี่ยนความคิดคุณเช่นนี้?

ศัตรูทางการเมืองของผมได้กลั่นแกล้งผมในทางการเมืองตลอดมาไม่หยุดหย่อนนับตั้งแต่นั้น ผมได้ประกาศชแล้วว่าผมต้องการจะเกษียน ผมต้องการจะใช้ชีวิตกับครอบครัวผม แต่พวกเขาก็ยังกลั่นแกล้งผม หลักนิติรัฐนิติธรรมไม่หลงเหลืออยู่ในประเทศไทยแล้ว กระบวนการทางประชาธิปไตยก็ไม่เช่นกัน ทั้งหมดนี้มันมากเกินไป ผู้สนับสนุนผมทั้งหมดได้เรียกร้องกับผมว่า "ผมต้องกลับมา และต่อสู้กลับด้วยหนทางทางการเมือง" พวกเขาต้องการให้ประเทศไทยกลับไปสู่การมีประชาธิปไตยเต็มใบ

แต่บางคนเขาก็แย้งว่า การกลับมาสู่การเมืองของคุณจะยิ่งทำให้มันยากที่จะรักษาความแตกแยกในสังคมไทย

ผมจำต้องสนับสนุนต่อผู้สนับสนุนของผม ถ้าผมไม่สู้ต่อไป มันจะทำให้พวกเขารู้สึกเจ็บปวด พวกเขากำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พวกเขากำลังต่อสู้เพื่อความยุติธรรม พวกเขาต่อสู้เพื่อจุดหมายที่อยู่เหนือผมขึ้นไปอีก

ฉะนั้นคุณเลยวางแผนที่จะกลับสู่การเมืองใช่ไหม?

ผมไม่จำเป็นต้องกลับมาลงเล่นการเมือง แต่ผมสามารถทำบางสิ่งที่จะช่วยเหลือประชาชนได้ มันจะต้องมีจุดที่ผมสามารถกลับมาได้ ผมต้องการกลับมาเพื่อเคลียร์สถานการณ์ที่มันยุ่งเหยิง สงครามกลางเมืองในประเทศไทย ผมต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่สงบสุข และถ้ามันไม่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ ผมก็จะไม่กลับ แต่ถ้ามันเป็นเรื่องจำเป็น เป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศ ผมก็จะทำมัน ก็ถ้าคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เขาสามารถแก้ปัญหาได้ และประชาชนสนับสนุนเขา นั่นก็โอเค

คุณจะเสนอทางแก้ปัญหาทางการเมืองในไทยอย่างไร?

ถ้าเราไม่แก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างของคุณทั้งสองกลุ่ม ประเทศไทยก็จะไม่สามารถก้าวต่อไปได้ ความยุ่งเหยิงเช่นนี้มันเป็นมานานกว่าสามปีแล้ว พวกเขาต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด พรรคการเมืองทุกพรรคต้องหาทางสมานฉันท์กัน

ปีที่แล้วกลุ่มพันธมิตรฯ ได้จัดการประท้วงหลายครั้งและเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิราวหนึ่งสัปดาห์ พวกเขากล่าวหาว่ารัฐบาลชุดก่อนนั้นเป็นหุ่นเชิดของคุณและประกาศที่จะประท้วงจนกว่ารัฐบาลจะล้มลง ในท้ายที่สุดศาลได้ตัดสินว่าพรรคเสียงข้างมากในฝ่ายรัฐบาลได้กระทำความผิดในการเลือกตั้ง และรัฐบาลชุดนั้นจำต้องยุติลง คุณจะวิเคราะห์เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทั้งหมดอย่างไร?

คนทั้งโลกได้ประนามการกระทำที่เกิดขึ้นของพวกพันธมิตรฯที่เข้ายึดสนามบิน มันคือการรัฐประหารเงียบที่สนับสนุนโดยกองทัพ เจ้าหน้าที่ทางทหารหลายคนก็ไปร่วมกันอยู่ที่นั่นเพื่อสนับสนุนคนเสื้อเหลือง เรื่องกลับยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีกเมื่อทางการได้สั่งการให้ทางกองทัพไปเคลียร์สนามบินแต่ทางกองทัพกลับไม่เต็มใจทำ พวกเขานั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาคนกลุ่มนั้นด้วย นี่คือการทำการรัฐประหารครั้งหนึ่งอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าคนเสื้อแดงเขาไม่แฮปปี้กับเรื่องนี้ ก็ถ้าเรามีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ภายใต้หลักนิติธรรม สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเป็นอันขาด พวกที่ได้ละเมิดกฏหมายจะต้องถูกลงโทษ

แต่ถ้าาการลืมเรื่องอดีตที่ผ่านมาแล้ว หมายถึงการไม่ลงโทษกับพวกพันธมิตรฯ ?

ก็ถ้าเราจะไม่สั่งฟ้อง ก็จะต้องกระทำทั้งสองฝั่ง ไม่ใช่ฝั่งหนึ่งฝั่งใด

มีนักวิชาการผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากทั้วโลกได้รวมตัวกันเพื่อที่จะวิพากษ์วิจารณ์กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ถูกนำมาใช้ในการกล่าวหา และจับกุมคุมขังประชาชนจำนวนมากซึ่งรวมไปถึงนักวิชาการและชาวต่างชาติ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องดังกล่าวนี้?

กฏหมายดังกล่าวมีมาหลายปีแล้ว มันไม่เป็นเรื่องซีเรียสรุนแรงจนมาเป็นเรื่องเช่นขณะนี้ เขาใช้คำว่า 'ภักดี' หรือ 'ไม่ภักดี' ต่อสถาบันฯ มาเป็นเครื่องมือในการต่อสู้เพื่อครองอำนาจ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่แย่ต่อสถาบันฯ และสิ่งนี้ก็แย่ต่อประเทศไทย เราไม่ควรยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น จุดมุ่งหมายของกฏหมายดังกล่าวก็เพื่อปกป้องสถาบัน แต่ขณะนี้มันถูกใช้เพื่ออำนาจ เราจำเป็นจะต้องนิยามกฏหมายดังกล่าวใหม่ และไม่ให้มีการวินิจฉัยเช่นนี้

คุณคิดว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงสามารถเข้ามาระงับและให้ความเห็นเกี่ยวกับกฏหมายดังกล่าวได้หรือไม่?

คนไทยทุกคนไม่ควรที่จะแสดงความเห็นว่าพระมหากษัตริย์ทรงควรทำสิ่งใดหรือไม่

นายกฯอภิสิทธิ์ได้เรียกร้องให้ทุกๆประเทศดำเนินการส่งตัวคุณกลับ ด้วยข้อหาทับซ้อนทางผลประโยชน์ซึ่งคุณได้รับเมื่อปีที่แล้ว คุณรู้สึกเช่นไรเกี่ยวกับเรื่องนี้?

อภิสิทธิ์รู้ว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่คณะทหารยึดอำนาจได้แต่งตั้งศาลผู้ซึ่งชัดเจนว่ามีตรงกันข้ามกับผม อภิสิทธิ์เป็นผู้ที่เป็นประชาธิปไตยคนหนึ่ง เขาไม่ควรที่จะแสดงความเห็นเช่นนี้ สิ่งที่เขาทำนั้นล้วนแต่เป็นเรื่องทางการเมือง

คุณคิดว่าอภิสิทธิ์สามารถทำอะไรที่จะช่วยบรรเทาความตึงเครียดทางการเมืองในไทยได้บ้าง?

ผมไม่คิดว่าเขาจะทำอะไรได้ เพราะว่าเขากำลังมีความสุขกับอำนาจซึ่งถูกยื่นมาให้เขาโดยพันธมิตรฯและกองทัพ ไม่เช่นนั้นแล้วเขาควรจะก้าวมาด้วยการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดีเขาจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ

ดังนั้นคุณจึงคิดว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งสนับสนุนคุณ ได้รับความนิยมเพียงพอที่จะชนะการเลือกตั้ง?

พรรคเพื่อไทยจะต้องควานหาผู้นำพรรคที่จะสามารถแก้ปัญหาของประเทศ ณ ขณะนี้ ถ้าเราสามารถหาคนเช่นนั้นได้ เราจะชนะได้ มีคนดีๆอีกมากในประเทศไทยแต่เราจะต้องรับกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามา อย่างไรก็ดีการทำเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องยากเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมขณะนี้ บุคคลที่เต็มใจที่จะทำงานหนักเพื่อประเทศล้วนแต่ไม่แน่ใจ(เพราะตัวอย่างจากคุณทักษิณ) กลุ่มคนเหล่านั้นล้วนเป็นคนดี แต่เขาบางทีอาจจะไม่สนใจ

การเลือกตั้งจะสามารถเยียวยาประเทศได้หรือไม่?

ยิ่งปล่อยให้มันดำเนินไปอย่างนี้นานเท่าใด ความแตกแยกจะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น พวกเขาต้องแก้ปัญหาด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะถ้าเขาภักดีต่อกษัตริย์อย่างจริงใจ คำว่า"ภักดี" ถูกใช้เพื่อเป็นข้ออ้างที่จะก้าวสู่อำนาจ เราจะต้องขอร้องกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังความแตกแยกให้หยุดแทรกแซงระบบ เมื่อผมยังอยู่ในตำแหน่ง ได้มีการจัดการประชุมขึ้นครั้งหนึ่งในบ้านหลังหนึ่งบนถนนสุขุมวิท ผู้เข้าประชุมคนหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยกับผม และผมก็มีเทปชิ้นที่บันทึกเหตุการณ์นั้นไว้ เขาบอกว่าการประชุมครึ้งนั้นได้มีการวางแผนที่จะสังหารผม หรือกำจัดผมด้วยวิธีทางการเมือง หรือผ่านทางอำนาจศาล ผมรู้ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นใคร ผมกำลังคิดที่จะเปิดเผยรายชื่อเหล่านี้ แต่ผมก็เกรงว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้เหตุการณ์ทั้งหมดแย่ลง ผมจะต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง ผมจำต้องกัดลิ้นของผมและลิ้มรสเลือดของผมเอง

คุณกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่อยู่เหนือคุณขึ้นไปอีก ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ทำไมมันจึงมีความจำเป็นสำหรับคุณที่จะกลับมาสู่การเมือง?

คนไทยทราบว่าผมถูกกลั่นแกล้งเลวร้ายอย่างไร การกระทำนี้ล้วนแต่มีแรงจูงใจทางการเมือง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไมคนที่ไม่รู้จักผม และไม่ชอบผมจึงได้ก้าวออกมา เพราะว่าพวกเขารู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรม




Create Date : 06 มีนาคม 2552
Last Update : 6 มีนาคม 2552 18:15:52 น. 3 comments
Counter : 714 Pageviews.

 
ใช่ จุดมุ่งหมายของเราไม่ใช่เพื่อคุณทักษิณ เราต่อสู้เพื่อตัวเราเอง เพื่อให้ ปชช เป็นศูนย์กลางอำนาจในประเทศนี้อย่างแท้จริง


โดย: Herzlich ! วันที่: 7 มีนาคม 2552 เวลา:0:02:21 น.  

 
ใช่ค่ะคุณทักษิณเป็นเพียงแค่แนวร่วมของเรา แต่จุดหมายของเราคือให้บทเรียนเหล่าทหารเสือราชิีนีกะขี้ข้าอำมาตย์ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงคืออะไร?


โดย: Stjerne Ng วันที่: 7 มีนาคม 2552 เวลา:0:22:31 น.  

 
หมาไทย หมาแม้ว ผิดยังกล้าเข้าบ้านมีอยู่ตัวเดียวที่ยังเห่าเจ้าของอยู่นอกบ้าน เมื่อก่อนลูกโตไม่ทันใช้ฝากเงินไว้กับคนใช้่่ คนสวน คนขับรถ บะแม้วฮาฮู้มาเมินละคิงกึ๊ดอะหยังอยู่ ดีใจด้วยที่ทุกวันคิงนอนบะหลับ หญิงอ้อก็ไม่อยู่ด้วยละ อิอิอิ


โดย: Mha Meaw IP: 115.67.123.171 วันที่: 10 มีนาคม 2552 เวลา:21:13:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สุริยาอัสดง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เปิดโลกด้วยแสงแห่งปัญญา
Thaiflood
Friends' blogs
[Add สุริยาอัสดง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.