ความสุขและความทุกข์ของเราเกิดจากความคิดของตัวเองทั้งสิ้น หยุดคิดก็หยุดทุกข์
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
18 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 
ถึงการลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่ก็ยังต้องลงทุน...

สวัสดีทุกท่านที่เผอิญหลงเข้ามาที่นี่นะคะ ไม่กล้าคิดว่าจะมีคนเก่าๆ ตั้งใจเข้ามา เพราะเราหายหัวไปจากบล้อคตัวเอง ดูวันที่แล้ว ก็เกือบปี

แล้วหายไปไหน ไปทำอะไร

เรื่องหายไปไหนนั้น ไม่ได้ไปไหนค่ะ อยู่บ้านเหมือนปกติ เข้าเวปพันทิปก็ปกติ แต่ไม่เข้าบล้อคเท่านั้นเอง ไม่ได้ไปติดเฟซอะไรด้วย เพราะไม่เข้าเหมือนกัน 555

ส่วนไปทำอะไร นี่ล่ะ คำถามที่ถูกต้อง ( แบบว่าถามเองตอบเอง แหะๆ )
ในระยะสามสี่เดือนที่ผ่านมานี้ เราเริ่มศึกษาเรื่องการลงทุนค่ะ

เพราะความที่เราไม่ได้ทำงานหาเงิน ทุกเดือนพ่อก็ให้เงินใช้หมื่นสาม ถือว่าจ้างลูกทำงานบ้านแทนที่จะไปจ้างคนอื่นก็แล้วกัน

ทีนี้ เราก็มาคิดๆ ดู เราอยากจะหาช่องทางสร้างเงินเองโดยไม่ต้องเอาจากพ่อเนี่ย มันจะไม่มีเชียวหรือ เพราะแต่เดิม เราก็เก็บเงินที่มีทั้งหมดอันเป็นมรดกจากแม่ที่ให้ ตั้งแต่ตอนยังไม่ตาย จนตาย เราก็รวบรวมเก็บออมไปเรื่อยๆ โดยใส่ไว้ในธนาคาร ฝากแบบประจำ 3-5 ปี เพื่อให้ได้ดอกเยอะๆ

แต่เมื่อดูจำนวนเงินดอกเบี้ยที่ได้แล้ว หากจะให้ได้ดอกพอเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน โห ต้องใช้เงินต้นเยอะ หลายล้านแหละ

ก็เลยเกิดแรงผลักดันให้เริ่มสอดส่ายสายตาหาข้อมูลเรื่อง การลงทุน

ก่อนหน้านี้ เราเคยลงทุนที่เรียกว่า ลงทุนจริงๆ ก็คือ ซึือกองทุนรวมตราสารหนี้แบบมีระยะเวลา

ซึ่งกว่าจะตัดสินใจซื้อได้ ก็กลัวแล้วกลัวอีก คือ กลัวว่าจะไม่ได้เงินต้นคืน ก็เขาหาเองไม่เป็นนี่นา

แรกๆ ก็ซื้อนิดเดียวก่อน พอหลายหนเข้า ก็เริ่มชิน มีการวางแผนจะซื้อแบบทุกเดือนให้ครบรอบ แล้ววนไปเรื่อยๆ

แต่พอมานั่งดูเงินผลประโยชน์ที่จะได้ หรือคิดง่ายๆ ว่าดอกเบี้ยก็แล้วกัน มันจะได้ประมาณ 3.1 % ต่อปี แต่ระยะเวลาของมันอยู่ที่ 6 เดือน

ดังนั้น หากเราซื้อทุกเดือน 6 เดือนติดต่อกัน เดือนละ 400000 บาท พอมันครบกำหนด เราก็จะได้ผลกำไรกลับมาประมาณ 6000 บาท

แล้วต้นทุนที่ต้องใช้ยืนพื้นคือ สี่แสนคูณหกเดือน ก็ปาเข้าไป 2 ล้าน 4 แสน แต่จะได้เงินกำไรประมาณเดือนละ 6000 บาท

แล้วถ้าเราอยากได้เดือนละ 15000 ล่ะ ก็ต้องมีเงินต้น 6 ล้านนั่นล่ะ

พอเริ่มผิดหวัง ก็ต้องหาวิธีใหม่ และแล้ววันหนึ่ง ตอนที่ไปเดินเล่นซื้อของในห้าง เราก็เลยลองโฉบเข้าไปในร้านหนังสือ แล้วเข้าไปมุมที่แทบจะไม่เคยเฉียดเข้าไปเลยมั๊งนั่น

มันเป็นมุมของการเงิน การลงทุน อะไรพวกนี้ล่ะค่ะ ขณะที่กำลังตาลายว่าจะหยิบหนังสืออะไรมาเริ่มประเดิมดี พลันสายตาก็ไปเห็นหนังสือหน้าปกเป็นการ์ตูน เอ๊ะ เราเข้าผิดแผนกหรือเปล่า

หน้าปกเขียนว่า รวยด้วยกองทุนรวมไม่ยาก ของสนพ. Think Beyond คิดว่าจำไม่ผิดนะ เพราะตอนนี้หนังสือเล่มนี้ เราให้พี่ชายไปอ่านมั่ง

อ์อ เข้าท่าๆ เพราะหนึ่ง เรามันพวกศิลป สื่อด้วยภาพจะเข้าใจง่ายกว่าตัวหนังสือ โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ค่อยกระดิกด้วยแล้ว ตัวช่วยต้องเยอะหน่อย

อีกอย่างคือ คำว่ากองทุนรวม เพราะปัจจุบันเราก็ลงทุนในกองทุนรวมอยู่แล้ว คิดคำนวณดูแล้ว มันจะไปรวยได้ไงฟะ

แล้วก็เลยซื้อมาอ่าน หลายรอบอยู่เหมือนกัน ได้ความรู้แบบพื้นฐานที่ไม่เคยรู้เลยคือ
กองทุนรวมตราสารหนี้ กับ ตราสารทุน มันคืออะไร ต่างกันยังไง ลงทุนไปแล้วหลายรอบยังไม่รู้เลยนะนี่

จากนั้น เราก็ค่อยๆ เริ่มลงทุนไปเรื่อยๆ กับหลักทรัพย์แบบนั้น แบบนี้ อย่างละนิดละหน่อย เพื่อศึกษาและค้นหาไปในตัวว่า เราเหมาะกับการลงทุนแบบไหน

ที่ว่าเหมาะคือ ระดับความเสียงของการลงทุนนั้นที่เรารับได้ ผลตอบแทนที่เราพอใจเมื่อเทียบกับเงินทุนที่เรามีอยู่

ปัจจุบันนี้ เราหาการลงทุนแบบที่เหมาะกับเราได้แล้ว และผลตอบแทนดีกว่าฝากธนาคารเยอะ
ทำให้เราคิดว่า คงมีหลายคนที่เหมือนเรานี่ล่ะที่ไม่กล้าลงทุน เพราะคำว่า " การลงทุนมีความเสี่ยง "

เพราะความเสี่ยงนั้น มันไม่ใช่มีกับการลงทุนเพียงอย่างเดียว
ความหมายของคำว่า เสี่ยง เต็มๆ คือ เสี่ยงที่จะเกิดผลอันตรงข้ามกับเป้าหมายที่ต้องการ

หากดูให้ดีแล้ว จะเห็นว่าการกระทำทุกอย่างมีความเสี่ยงทั้งนั้น มากบ้างน้อยบ้าง
ตัวอย่างเช่น ขับรถก็มีความเสี่ยง คือเสี่ยงที่จะไปไม่ถึงที่หมาย ส่วนจะลงคูข้างทาง หรือจอดกลางถนน ก็แล้วแต่ปัจจัยทั้งตัวเราเอง และปัจจัยรอบข้าง

เมื่อเรารู้ว่า อะไรจะทำให้เสี่ยงไปไม่ถึงที่หมาย ก็จัดการความเสี่ยงนั้นให้น้อยได้ด้วยการป้องกัน เช่น เรารู้ว่า ถ้าขับรถประมาทหวาดเสียว เร็วเกินควร ไม่มีสติ ไม่มีสมาธิ โอกาสจะเกิดอุบัติเหตุก็มาก อันนี้เป็นปัจจัยจากตัวเรา เราก็อย่าทำ

ส่วนปัจจัยภายนอกคือ คนขับรถคันอื่น เราขับดีแล้ว พี่แกดันผ่าข้ามเลนมาชนก็มี ซึ่งอันนี้เราป้องกันไม่ได้ ก็ต้องรับความเสี่ยงอันนี้ไป

การลงทุนก็เหมือนกัน มันก็เสี่ยงจะขาดทุนด้วย แต่เมื่อเราศึกษาว่า สิ่งที่เราจะลงทุนนั้นมีปัจจัยความเสี่ยงอะไรบ้าง แล้วเราก็พยายามป้องกันมันซะ ความเสี่ยงมันก็น้อยลงได้

จากการที่เราได้ทดลองด้วยตัวเอง ลงทุนไปสามสี่เดือนแล้ว ได้กำไรเรื่อยๆ ไม่หวือหวาแต่ดีกว่าดอกเบี้ยธนาคารแน่ อันนี้รับประกันได้

เราจึงอยากให้ทุุกคนได้ศึกษาเรื่องการลงทุนเอาไว้บ้าง ศึกษาให้เข้าใจมากสุดเท่าที่ทำได้ แล้วลองลงทุนดู ด้วยเงินที่ไม่มากก่อน เพื่อหากลยุทธ์ส่วนตัว

เราขอฝากลิงค์เวปที่จะอธิบายทุกอย่างเรื่องการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของหลักทรัพย์ที่ลงทุนได้ แล้วยังมีเป็นบทเรียนแบบง่ายๆ ให้ลองเรียนหาความรู้ด้วยตนเอง
อ้อ นี่ไม่ใช่ธุรกิจขายตรง ขายอ้อม หลอกขาย อะไรทั้งนั้นนะคะ อย่าเข้าใจผิด มันเป็นเรื่องของการลงทุนธรรมดาๆ ที่เรายังไม่เคยรู้จักเท่านั้นเองค่ะ
//www.tsi-thailand.org/index.php



Create Date : 18 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2555 10:02:49 น. 1 comments
Counter : 1289 Pageviews.

 
come to say Hi ...^^


โดย: Talk through the lens IP: 183.182.127.182 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:27:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

good thinking
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add good thinking's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.