เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องเดียวกัน (น๊า~)

เกาะสีชัง . . . ในวันฟ้าครึ้มฝน

วันหยุดเสาร์อาทิตย์ อยู่บ้านว่างๆ ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี

จะไปไหนไกลๆ ก็ไม่ได้ เพราะเวลามีน้อย เสียเวลาเดินทาง

เลยเลือกหาสถานที่ท่องเที่ยวแถวๆ บ้าน ในระแวกชลบุรีนี่ล่ะ ใกล้ดี

คุณสามี ยังไม่เคยไปเกาะสีชังมาก่อน  โอเคจัดไป...เดี๋ยวอิช้านเป็นไกด์พาทัวร์เกาะเอง

SmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmiley

อ๊ะๆๆ แต่ก่อนจะไปเที่ยวเกาะ เราไปเรียนภาษาญี่ปุ่นบล็อกล่ะคำก่อนดีกว่า

วันนี้ขอเสนอคำว่า   (อักษรคันจิ)  しま (อักษรฮิรากะนะ)

อ่านว่า   shi ma (ชิ - มะ)

แปลว่า   เกาะ

**เวลาจะเรียกชื่อเกาะ จะเอา "ชิมะ" ไว้ข้างหลังชื่อ เช่น สีชังชิมะ **

ขับรถไปถึงเกาะลอย หาที่จอดรถได้แล้วก็รีบวิ่งไปที่ท่าเรือ

คนรออยู่เยอะมากๆ  แต่โชคดีที่เรายังซื้อตั๋วขึ้นเรือทัน

ได้มาแล้วคะ  ตั๋วเรือข้ามไปเกาะสีชัง  ราคาคนละ 40 บาท

วันนี้ผู้โดยสารเยอะมากๆๆ  ปกติจะนั่งบนชั้นดาดฟ้าเรือ  แต่คราวนี้ได้นั่งข้างล่างคะ

เวลาเรือวิ่งฝ่าแหวกเกลียวคลื่น  ละอองน้ำทะเลกระเซ็นเข้ามาโดนพวกเราเต็มๆ  เค็มดี  Smiley

นั่งเรือไปเกือบๆ ชั่วโมง (หลับได้งีบนึงพอดี)  เรือก็พาเรามาถึงท่าเรือเพื่อขึ้นเกาะสีชังแล้วคะ

พอถึงท่าเรือปุ๊บ จะเจอกองทัพวินมอไซด์, สกายแล็ป, รถมอไซด์ให้เช่า ฯลฯ  วุ่นวายดีจริงๆ

เราสองคนรีบไปเช่ามอไซด์ก่อนเลย เช่าแบบเหมาทั้งวันจะคุ้มกว่า ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 300-350 พร้อมน้ำมัน

หรือถ้าใครมาเป็นครอบครัวจะเช่ารถสามล้อสกายแล็ปก็ดีนะคะ ไม่ทราบราคา แต่เหมือนจะไม่แพงนะ

การเดินทางบนเกาะ สะดวกคะ มีถนนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (ร้านเช่ามอไซด์จะแจกแผ่นที่ให้คะ)

แต่จะเป็นทางขึ้นเขาลงเนินซะส่วนใหญ่ หากใครเช่ามอไซด์ขับเองก็ควรระมัดระวังนิดนึงนะคะ

มาถึงเกาะสีชังแล้ว  ควรไปไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนดีกว่าคะ

กว่าจะเดินขึ้นบันไดมาบนศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่  ก็เล่นเอาหอบเลยทีเดียว  หรือจะเป็นเพราะอายุที่มากขึ้นหว่า  Smiley

เหงื่อโชคกันเลยทีเดียว  Smiley

จากนั้นก็ไปเขียนชื่อขอพรกันต่อคะ  Smiley

อยู่ข้างบนนี้ เราสามารถชมวิวสวยๆ ของท่าเรือและบนเกาะได้คะ  ถือเป็นจุดชมวิวที่สำคัญจุดหนึ่งเลย

เสียดายที่วันนี้ท้องฟ้าไม่ค่อยใสเท่าไร  แต่ได้ชมวิวสวยๆ แบบนี้ ก็หยวนๆ เนอะ

นั่งเล่นริมระเบียง  พักเหนื่อยรับลมทะเลเย็นๆ  ช่างมีความสุข (น่านอนเสียจริง 555)

ได้เวลาพอสมควร  เดินบันได กลับลงไปข้างล่าง ไปหาอะไรกินดีกว่า นี่ก็บ่ายโมงแล้ว เริ่มหิว

ขับมอไซด์ย้อนกลับไปทางเดิม  ผ่านร้านอาหารดังหลายร้าน แต่คนเยอะมากกกกก

ลองเดินเข้าร้านไป  มีหลายโต๊ะที่ยังไม่ได้อาหาร  ถ้ารอคงไม่ไหวแน่

เลยตัดสินใจขับมอไซด์ไปทางพระจุฑาธุชราชฐาน (ที่ประทับในฤดูร้อนของ ร.5)

ถ้าเจอร้านอะไรก็กะว่าจะแวะเลย  อารมณ์นี้หิวจนตาลายล่ะ

ขับไปเรื่อยๆ เจอร้านอาหารของชาวบ้าน ร้านไม่เริดหรูอะไร แต่คนเต็มร้านเลย

น่าจะเป็นร้านที่คนในพื้นที่เค้ากินกัน  เราสองคนเลยตรงดิ่งเข้าไปสั่งอาหารทันที

คุณสามีสั่งก๋วยเตี๋ยว (มาม่า) น้ำตก  น่ากินมั้ย  Smiley

(ที่เห็นแอปเปิ้ลข้างหลังนั่น  ไม่เกี่ยวนะคะ อันนั้นเป็นสะเบียงที่พกมาจากบ้านคะ แฮ่ะๆๆ)

ส่วนของไอ่มิ้ม  ก็ไม่พ้นมาม่าเหมือนกัน  แต่เป็นมาม่าขี้เมาทะเล  รสจัดจ้านมากๆๆ  Smiley

อิ่มอร่อย  ง่ายๆ  ในราคาสบายกระเป๋าแล้ว  ก็ออกเที่ยวเขตพระราชฐานกันต่อเลย

ขับมอไซด์มาจอดหน้าทางเข้า  จะสามารถมองเห็นสะพานอัษฎางค์เด่นแต่ไกลเลย

แต่เราจะยังไม่ไปทางสะพานคะ  เราจะเดินวนเที่ยวให้รอบก่อน

จุดแรกที่เราจะเจอเมื่อเข้าไปในเขตพระราชฐานแล้ว ก็คือศาลพระบรมรูปของรัชกาลที่ 5 คะ

นักท่องเที่ยวมักจะเข้ามากราบสักการะก่อนที่จะเดินชมบริเวณอื่นๆ คะ

จริงๆ ก่อนเข้ามาตรงจุดบริการ จะมีน้องๆ นักเรียนอาสาเป็นไกด์พาเที่ยว

แต่น้องเค้าเห็นเรามากันสองคนมั้ง น้องเลยไม่เข้ามาถามเรา  แต่เค้าถามกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ๆ

พวกเราก็เลยอาศัยเดินๆ ตามกลุ่มนั้นไป  จะได้ฟังคำบรรยายของน้องๆ ด้วย Smiley

สระมหาโนดาดาดต์   ในสมัยนั้นล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 จะมาสรงน้ำที่นี่คะ

จากสระมหาโนดาดต์ เราสองคนเดินแยกจากกลุ่มน้องไกด์  ออกไปเที่ยวรอบนอกกันก่อน

เราจะไปที่วัดอัษฎางคนิมิตรก่อนคะ

ระหว่างทางก็แวะถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย  จะได้ไม่ต้องสนใจระยะทางที่ต้องเดิน ฮ่าๆๆ

ที่นี่จะมีต้นลีลาวดีที่ปลูกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5   ปลูกอยู่โดยรอบบริเวณ  ต้นใหญ่มากกกกๆๆ

รอบนี้ คุณสามีไม่ยอมจับกล้องใหญ่เลยคะ  ไอ่มิ้มต้องถ่ายรูปตัวเองแบบนี้  Smiley

ทางเดินแต่ละจุด มีชื่อด้วยนะคะ  ไพรเราะเพราะพริ้งมากๆ  เป็นชื่อที่คล้องจองกันด้วย

สมัยก่อนคงจะสวยงามมากๆๆ  แต่ปัจจุบัน ต้นไม้ใบหญ้าขึ้นรกครึ้มไปหน่อย เลยแอบหลอน

อีก 100 กว่าเมตร  จะถึงจุดหมายของเราแล้ว  แฮ่กๆๆ  Smiley

เห็นวัดอยู่โน่นแล้วคะ   Smiley

แต่ก่อนจะถึงวัด  มีลานระฆังหินคะ  แวะเข้าไปดูนิดนึง

เป็นหินที่พอลองเคาะแล้ว จะเสียงใสเหมือนระฆังเลยคะ แต่ไม่ใช่ทั้งก้อนนะ เป็นเฉพาะจุดคะ

เอาล่ะคะ  แดดร้อนมากมาย  รีบเดินขึ้นไปที่วัดดีกว่า

เข้าไปแล้วก็ไปไหว้พระประธานกันก่อนตามธรรมเนียม

ข้างในโบสถ์สวยดีคะ  ตกแต่งภายในเหมือนโบสถ์คริสต์เลย

ออกมาชมข้างนอกกันบ้าง  รอบๆ โบสถ์จะมีหลักศิลาจารึกอยู่ 8 หลัก คะ

ในศิลาจารึกก็จะกล่าวถึงคำสอนในศาสนาพุทธ การทำความดีละเว้นความชั่ว ประมาณนั้น

รูปนี้เป็นรูปวัดก่อนที่จะมีการบูรณะคะ  ดูขลังมากๆๆ เลย

ขอบคุณภาพจากเว็บพิพิธภัณฑ์พระจุฑาธุชราชฐาน //phrachudadhuj.com/chudad03.htm  ด้วยคะ

ด้านหน้าโบสถ์จะมีต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งนำหน่อจากพุทธคยาประเทศอินเดียปลูกอยู่ด้วยคะ

นั่งรับลมทะเลเย็นๆ ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์สักพัก  ก็ต้องออกเดินต่อคะ บ่าย 2 โมงกว่าแล้ว  ยังมีอีกหลายที่เลย

พวกเราเดินย้อนกลับลงมา เพื่อไปยังเรือนผ่องศรีคะ

ระหว่างทางเจอต้นลีลาวะดีอีกแล้วคะ  สวยจัง  Smiley

(เอนทรี่นี้รูปนายแบบเยอะหน่อยนะคะ  เพราะฮีไม่ยอมถือกล้องใหญ่เลย (เลยไม่ค่อยมีรูปนางแบบ ฮ่าๆ))

สูดอากาศอันบริสุทธิ์บนเกาะให้เต็มปอด  อ๊า...  (เหมือนกำลังจะมีงานอะไรสักอย่าง เจ้าหน้าที่กำลังติดโคมไฟกันใหญ่)

เจ้าบิ๊กไซส์นี่ เป็นเจ้าถิ่นประจำเกาะนี้คะ  เยอะมากๆๆ อวบอ้วนเชียว  Smiley

ถึงแล้วคะ เรือนผ่องศรี

ข้างในมีพระบรมรูป และเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ

โอเค... เวลามีน้อยแล้ว  ออกเดินกันต่อคะ

ถัดจากเรือนผ่องศรี  เดินต่อไปอีกนิด ก็เจอเป็นทางเดินลงไปสู่ทะเลแล้วคะ

ตรงเวิ้งนี้เรียกว่า ท่าน้ำหน้าวัง คะ

น้ำใสมากๆๆๆ

บรรยากาศดีจริงๆ

หาดเล็กๆ ตรงนี้  ทรายไม่ขาว แต่น้ำใสมากๆๆ

เปลือกหอยเยอะมากมาย   เดินถอดรองเท้าแล้วเจ็บเท้านักแล Smiley

น้ำใสจริงๆ เนอะ  แต่เค้าไม่อนุญาตให้เล่นน้ำนะคะ อย่าลืมว่าอยู่ในเขตพระราชฐานนะจ๊ะ

อ่ะ.. ถ่ายรูปคู่ซะหน่อย  อิอิ

ทนๆ ดูนายแบบกันไปก่อนนะคะ  5555

เดินต่อไปอีกนิดก็จะเจอกับตึกเขียว หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ เรือนไม้ริมทะเลคะ

เดินถัดไปอีกก็จะเป็น พระที่นั่งมันธาตุรัตนโรจน์คะ

แต่ตอนนี้เหลือแต่ฐานของตึกนะคะ  ลักษณะเต็มๆ ก็จะเหมือนพระที่นั่งวิมานเมฆในปัจจุบันเลยคะ

พวกเราไม่ได้เดินไปทางประภาคารนะคะ  คือดูเวลาแล้วบ่าย 3 โมงกว่าๆ  กลัวจะไม่ทันเรือรอบ 5 โมงเย็นคะ

เลยเดินไปยังจุดถ่ายรูปยอดฮิตของที่นี่  นั่นคือสะพานอัษฎางค์

แต่พอเดินไปถึง  คนเยอะมหาศาล  งั้นไม่ขึ้นไปบนสะพานดีกว่า

ได้เวลาแว๊นมอไซด์  ขับเล่นๆ ไปรอบๆ เกาะแล้วคะ  ก่อนไปดื่มน้ำเติมพลังก่อนหน่อย

พกกระติกไปเองด้วย  555  อารมณ์มาปิกนิคสุดๆๆ Smiley

พากันขับรถขึ้นเขา เพื่อไปชมวิวอีกฝั่งหนึ่ง

แว๊นกันต่อ ขับรถเล่นไปเรื่อยๆ

เจอแพะทะเลด้วย Smiley

เจอตรงไหนวิวสวยๆ  ก็จอดตรงนั้น

เอาล่ะ .. พอหอมปากหอมคอ 555+  วิวตรงนี้มันสวยเลยกดมาหลายรูปเลย

จากนั้นเราก็ขับย้อนกลับมา เพื่อมาชมวิวที่สะพานวชิราวุธ

ตรงจุดนี้ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งคะ

แต่เสียดายที่เราอยู่เย็นขนาดนั้นไม่ได้  เดี๋ยวเรือหมดกันพอดี

บนสะพานไม่ได้ถ่ายรูปมานะคะ  คนแสนแปด  เหอะๆๆ

นายแบบเริ่มหน้าเหนื่อยล่ะ 555+

ด้านหน้าทางเข้ามีร้านขายของที่ระลึกคะ

ตอนนี้ก็เย็นมากแล้ว  รีบขับลงมา เตรียมจะเอามอไซด์ไปคืนเค้าคะ

แวะซื้ออะไรไปหม่ำระหว่างรอเรือดีกว่า

รีบเอารถไปคืน  และรีบไปซื้อตั๋วเรือก่อน  ขากลับนั่งคนละบริษัทกับขามา แต่ราคาเท่ากันคะ

นั่งรอไม่นาน  เรือก็มาเทียบท่าคะ   (ผู้ชายคนนี้ (ของ) เยอะนะ)

ขากลับได้นั่งข้างบนล่ะ  ค่อยยังชั่วหน่อย

นั่งงีบมาแป๊บเดียวก็จะถึงแล้วคะ  เห็นฝั่งศรีราชาอยู่ไม่ไกลแล้ว

เป็นอันว่า กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยคะ

เป็นอีกหนึ่งทริป สั้นๆ ง่ายๆ มีความสุขสนุกสนาน ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่มีเวลาน้อยเช่นนี้

หากเพื่อนๆ ชาวบล็อกแก๊งค์คนไหนจะลอกเลียนแบบก็ไม่ว่ากันคะ  เอาไว้เป็นอีก 1 ตัวเลือกล่ะกัน

การเดินทางไปเกาะ และการเดินทางเที่ยวบนเกาะนั้นสะดวกสบายคะ

หากใครจะพักบนเกาะก็มีที่พัก รีสอร์ทอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน ลองหาดูเนอะ

แต่ที่เด่นๆ และคิดว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักก็คงจะเป็นปาลีฮัทนั่นล่ะ

อยากไปพักเหมือนกัน  แต่บ้านเราใกล้ ไปเช้าเย็นกลับได้ เลยแอบงก 555

ทริปหน้าจะพาไปเที่ยวที่ไหนอีก  โปรดติดตามตอนต่อไปคะ Smiley

つづく

Last Update : 14 สิงหาคม 2555 13:11:45 น.

พี่ก๋ากำลังจะเข้านอน
แต่ขอตามไปเที่ยวเกาะสีชังกับน้องมิ้มก่อนครับ
ภาพสวยแปลกตาดีจังเลยครับ

พี่ก๋าก็ชอบเลนส์ไวลฺ์ดครับ

โดย: กะว่าก๋า 14 สิงหาคม 2555 22:59:08 น.

เป็นที่ที่พี่อยากไปมากๆ อ้ะ

แต่ยังไม่ได้ไปสักทีเลย

วันนี้โหวตเต็มแล้ว พรุ่งนี้มาโหวตให้นะมิ้ม

ขอเอาไปแชร์หน้าแฟนเพจด้วยจ้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 15 สิงหาคม 2555 7:52:17 น.

โดย: Kavanich96 15 สิงหาคม 2555 9:58:01 น.

ว้าวว น้องมิ้ม เที่ยว อยู่แถวนี้ นี่เอง ..
อายจัง เยย.. คือ.. อยู่ แถวนี้ แต่ไม่เคย ไปฮี่ๆ ..

เลยตามเที่ยวกะคนอื่นก่อน น่าเกลียด เชียว อืม.. ขึ้นไปไหว้ พระ สูงๆ นี่ พี่เอง ป่านนี้ก็จะไหวเป่าไม่รู้ นะ
แต่ไปทั้งที เด๋ว หาว่ามาไม่ถึง ต้อง ให้คุ้ม อิอิ..
ท่าทางมีความสุข อิ่มเอิบ จังนะพักนี้ .
บล็อกวันแม่ เป็นการรำพัน ..อ่า
คงอีกนาน กว่าจะสบายจ้า.. ตอนนี้ปวดหัว กะวัยรุ่น มากกว่าอ่ะ..

โดย: tifun 15 สิงหาคม 2555 13:35:43 น.

พูดถึงที่นี่ พี่มิลไปมา 5 รอบได้แล้วค่ะ

แต่ก้อยังชอบ ที่สุดน่าจะเป็น เจ้าพ่อเขาใหญ่

เพราะชายหาดไม่เท่าไหร่เนอะ

โดย: มิลเม 15 สิงหาคม 2555 15:47:44 น.

สวัสดีค่ะ..คุณมิ้ม

เกาะสีชังอยู่ใกล้ๆ แค่นี้เองเนอะ
เวลาหนึ่งคิดไม่ออกว่าจะไปไหน ก็ที่นี่นี่ล่ะ
บางเดือนนะ ไป 3 ครั้งติดต่อกันเลย

แต่ยังไม่เคยไปพักบนโน้นเหมือนกัน
เคยแต่จัดทริปพาพนักงานไป
แล้วตัวเองก็ชิ่งหนีกลับไปนอนบ้านเหมือนเดิม

ว่างๆ แวะมาเที่ยวปายฝนกับหนึ่งต่อนะคะ
หลังจากที่ปีที่แล้วเราไปเที่ยวด้วยกันมาแล้วรอบนึง

โดย: chenyuye 15 สิงหาคม 2555 16:34:36 น.

โหวตให้น้ามิ้ม

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 16 สิงหาคม 2555 7:53:56 น.

ไปเที่ยวกับคุณมิ้มสนุกจัง หนึ่งวันที่สีชัง ไม่ไกลแต่สนุกเนอะ เราไม่ได้ไปนานแล้ว จะไปรำลึกความหลังสักวันค่ะ เคยไปแบบเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เล่นรอบเกาะ สนุกดี

โดย: Love At First Click 16 สิงหาคม 2555 10:21:48 น.

น้องมิ้ม เกาะสีชังผ่านกล้องน้องมิ้มเนี่ย สวยเชียวนะเนี่ย
พี่เองก็ชอบเลนส์ 10-20 เหมือนกันเพราะยกถ่ายตะเองก็ได้ง่ายๆ อิอิ
ไม่ต้องไปง้อคนข้างๆ เป็นเลนส์ติดกล้องพี่ตลอดเลยนะ พี่ว่ามันถ่ายง่ายดีเนอะ

ชอบรูปน้องมิ้มยกถ่ายตัวเอง สวยดีอ่ะ

ไม่ได้แวะมาทักทายตั้งนานเลย เป็นไงบ้างจ๊ะ สบายดีรึเปล่า

พี่เองไม่เคยไปเกาะสีชังเลย รู้สึกว่า มะค่อยมีไรน่าเที่ยว แต่พอน้องมิ้มถ่ายมา
อืมม..มีเยอะ อยู่แฮะ

โดย: Nongpurch 17 สิงหาคม 2555 13:09:12 น.

เออ เกาะนี้ คุณพี่ก็มิเคยไปเหมือนกันว่ะค่ะคุณน้อง

ไปบ่อยมากกกก ก็ เกาะล้าน เนี่ยแหล่ะ

ชอบมว๊ากกกกกกกกกกกกกกก

โดย: JenNy & Tristan @ The UK 19 สิงหาคม 2555 2:00:18 น.

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

strawberry banana&cream Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
=================================
คุณมิ้มพาไปเที่ยวสีชังชิมะละเอียดยิบเลย

ถ้าปรัซซี่ไปด้วยคงจะเหนื่อยตั้งแต่อยู่ในถ้ำแล้วค่ะ

ชอบเส้นมาม่าทั้งคู่เลยนะคะ ปรัซซี่ก็ชอบค่ะ

โดย: ปรัซซี่ 19 สิงหาคม 2555 7:21:34 น.

สวัสดีค่ะคุณมิ้ม

โดย: Love At First Click 23 สิงหาคม 2555 10:21:52 น.

สวัสดีค่ะ คุณมิ้ม

โดย: ปรัซซี่ 25 สิงหาคม 2555 7:37:30 น.

น้องมิ้มมม แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ
ตามมาเที่ยวเกาะศรีชังด้วยคน ... ม่าม่าน้ำตกน่าทานมาก
เห็นแล้วอยากลองชิมจัง แบบขี้เมาทะเลของน้องมิ้มก็ดูอร่อย งั่มๆๆๆ
หาดเปลือกหอย ดูน้ำใสไหลเย็น ^.^
ไว้รอติดตาชมทริปหน้าอีกนะคะ

ก่อนหน้านี้ไม่อยู่บ้านหลายวัน หนีไปเที่ยวพักร้อนมา ตัวดำเลย 55+
ตอนนี้กลับถึงบ้านแล้ว มีภาพมาฝากค่ะ ^^

โดย: diamondsky 28 สิงหาคม 2555 17:03:52 น.

พาเที่ยวจนทั่วเกาะเลย

ขอบคุณนะคะ

โดย: VELEZ 9 กันยายน 2555 14:37:13 น.

strawberry banana&cream
ระยอง Thailand

อดีตล่ามสาวพราวเสน่ห์ -"- (วัย 20 ปลายๆ)
ตัดสินใจลาออกจากการเป็นล่ามในบริษัทญี่ปุ่น
(ที่แทบจะไม่ให้เวลาส่วนตัว ลาป่วยอยู่บ้านยังต้องล่ามทางโทรศัพท์)
ออกมาทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตลูกผู้หญิง
นั่นคือการเป็น "แม่"

ชื่อเล่น มิ้ม นะคะ ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ทุกท่านคะ ^ ^

สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในที่นี้ไปเผยแพร่อ้างอิงโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายบัญญัติสูงสุด

Mimu Kanokkarn

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง

ขอแนะนำ Page TabiBito ของมิ้มด้วยนะคร๊า~ ^ ^

TabiBito

โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ

13 สิงหาคม 2555

[Add strawberry banana&cream's blog to your web]