Still Alive
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
--- After ---

เหตุการณ์เลวร้ายผ่านพ้นไปแล้ว หลายคนไม่คิดว่าจะเกิดอะไรแบบนี้ในบ้านเมืองของเรา

ประเทศที่ทั่วโลกรู้จักกันดีว่า Land of Smile (สยามเมืองยิ้ม)

ภายใต้รอยยิ้มที่เราเห็นกันนั้น เราเก็บงำความคิดอะไรไว้ในใจกันบ้าง

เมื่อเปลวไฟจริงๆมอดลง แต่ไฟในใจเรากำลังลุกโชติอยู่หรือเปล่า หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

เห็นชัดว่า เรากล้าที่จะพูดอย่างที่ใจคิด กล้าทำอย่างที่ใจต้องการ

เกิดความเกลียดชัง โกรธแค้น แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพราะความคิดเห็นไม่ตรงกัน ความเชื่อ ความต้องการที่แตกต่างกัน

ชั้นสีโน้น เธอสีนี้, แม่ค้าปากซอยเสื้อสีนั้น อย่าไปซื้อนะ, ร้านค้านั่นก็เสื้อสีนี้ อย่าเดินเข้าไป

คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง กลายเป็นคนหน้าเดิมแต่ใจเปลี่ยน ความคุ้นเคยกลับมีบางอย่างกั้นเอาไว้


เหตุการณ์ครั้งนี้ ทิ้งร่องรอย บาดแผลไว้ในหัวใจคนไทยทุกดวง

ทุกคนต่างรู้สึกไม่มากก็น้อยกับวิกฤตประเทศในครั้งนี้ ไม่ว่าจะรู้สึกกันไปแบบไหน

ปัญหาที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นความรุนแรงใหญ่โต ทำให้เราต้องคิดทบทวนให้ดีดีว่า

ปัญหาต้นตอใหญ่ของสังคมไทย นั้นคืออะไร ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทางเศรษฐกิจ

ความไม่เท่าเทียมกัน การช่วงชิง การเอาชนะ ฯลฯ

ไม่ว่าปัญหาจะคลี่คลาย ยุติจริง หรือจะเพียงชั่วคราว การแก้ปัญหาของประเทศไทยตอนนี้

คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เราควรจะแก้ปัญหาใกล้ตัวเรา ก็คือ ใจของเรา

ด้วยการ หันมาใส่ใจไฟที่กำลังไหม้ในใจของเราด้วย ถ้าไฟไหม้ใจเราแล้ว เรายังดับไม่ได้ ก็จะก่อปัญหามากขึ้น *

ณ วันนี้ตอนนี้ คนไทยบางส่วนก็ได้ร่วมกันแสดงพลังบางอย่างให้เห็นแล้วว่า

ไม่ว่าความขัดแย้งจะเกิดขึ้นอย่างไร จะจบลงมั๊ยในอนาคตอันใกล้

แต่พวกเราต้องร่วมมือ ช่วยกันกอบกู้ความเสียหายทั้งหมดให้กลับมาเท่าที่จะสามารถทำกันได้

ไม่ว่าจะสูญเสียทรัพย์สิน หรือสูญเสียความรู้สึก ทุกคนกำลังช่วยเหลือกันและกันอย่างดีที่สุด

ไม่ว่าจะทุกสิ่งทุกอย่างจะกลับคืนมาได้เต็มร้อยอีกหรือไม่ ไม่สำคัญ

สำคัญที่ว่าเราจะต้องเดินผ่านภาวะวิกฤตแบบนี้ไปด้วยกัน

ใครเลยจะคิดว่า ทั้งคนทำลาย และคนกอบกู้ ก็คือ คนไทยเหมือนกัน....


โลกเรากำลังแย่ลงทุกวันอยู่แล้ว ด้วยจากภัยธรรมชาติหลายๆด้าน

ทั้งภาวะโลกร้อน ภูเขาไฟระเบิด หรือ แผ่นดินไหว น้ำท่วมโลก

อย่ากลับมาสร้างความหายนะภายในด้วยการทำลายประเทศตัวเองกันเลย ชีวิตเราจะอยู่หายใจกันไปได้อีกสักกี่ปี

แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจก็เกิดไปแล้ว คงไปแก้ไขอะไรไม่ได้

สิ่งที่ทำร่วมกันได้ คือ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ทำสิ่งที่ดีให้กับชีวิตเรา ประเทศของเรากันดีกว่า

ประเทศไทยของเรา ยืนหยัดมาได้ 700 กว่าปี หน้าประวัติศาสตร์ไทยคงไม่อยากจะต้องจารึกเอาไว้ว่า

ประเทศไทยจะมลายสิ้นลงด้วยฝืมือคนไทยด้วยกันเอง


บทเรียนสอนให้เรารู้จักจำ และอย่าเดินซ้ำรอยเดิม หรือว่าเราอยากจะทำร้ายหัวใจตัวเองกันคะ?


หมายเหตุ : * ธรรมะมะยุติได้ พระพิศาล วิสาโล, กรุงเทพธุรกิจ “จุดประกาย” วันที่ 21 พฤษภาคม 2553 โดย ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ



Create Date : 25 พฤษภาคม 2553
Last Update : 25 พฤษภาคม 2553 22:08:08 น. 4 comments
Counter : 593 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 25 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:30:10 น.  

 
ฟ้าหลังฝนจะสดใส คนไทยจะรักกัน เน้ออออออ


โดย: AdniuK วันที่: 26 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:30:13 น.  

 
ตราบใดที่ผลประโยชน์ของนักการเมืองไม่ลงตัวก็เห็นมันเดินซ้ำรอยเดิมทุกที คิดว่าเหตุการณ์แบบในปีนี้น่าจะเกิดครั้งสุดท้ายเมื่อปี 35 แล้ว ไม่น่าเชื่อว่ามันจะเกิดในปีนี้อีกมิหนำซ้ำยังรุนแรงกว่าเดิม ที่ไม่เหมือนเดิมคือ เหตุการณ์ ๓ ครั้งก่อนเป็นรัฐบาลทหารแต่ในปีนี้เป็นรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง


โดย: Jan IP: 125.27.217.181 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:7:28:03 น.  

 
เป็นอ๊าฟเตอร์ช๊อค ที่มีคลื่นกระทบกัน มาเป็นระลอกๆด้วยเนอะ


ผู้คนเด๋วนี้ขัดใจกันง่ายจริงๆ


โดย: ซซ วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:8:01:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Still Alive
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Still Alive's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.