มโนสำนึกในการทำธุรกิจ


ปกติแล้วเป็นคนชอบซื้อเครื่องประดับ พวกสร้อยข้อมือ สร้อยคอ ต่างหู ราคาสำหรับคนทำงานทั่วไปค่ะ และมีเจ้าประจำอยู่ 4 เจ้า

หนึ่งในนั้นเป็นพี่คนนึง ที่ซื้อของกะแกทีไร ได้ราคาแบบแกแทบไม่เอากำไรเลย ทำให้เราซื้อบ่อย และมาดูของทุกอาทิตย์ คุยกันจนสนิท

พ่อค้า แม่ค้าจะชอบเรามาก เพราะเป็นคนไม่ชอบต่อราคา บางทีก็ถามเฉยๆ เผื่อเขาลดให้ แต่เข้าใจเขานะ ว่าขายของเขาก็อยากได้กำไร ไม่ควรไปต่อซะแทบไม่เหลืออะไรเลย เลยทำให้แม่ค้าบางคนนี่ ให้ของมาใช้ก่อนเลย เอามาจ่ายทีหลังได้ เรานี่แบบอย่างเกรงใจ ได้เพื่อนสนิทสุดๆ มา 1 คนก็จากการไปซื้อเสื้อผ้าเขานี่แหละ

เข้าเรื่องค่ะ ตามหัวข้อเลย วันพุธที่ผ่านมาก็ไปเจอพี่ที่ขายเครื่องประดับ แกเล่าให้ฟังว่ามีลูกค้าขาจรมาเหมาต่างหูไป 30 คู่ แกบอกลดให้เค้าได้ราคาเท่าทีีขายให้เรา แล้วลูกค้าขอซื้อเพิ่มอีก 5 คู่ โดยขอลดลงไปอีกคู่ละ 50 บาท 

ก็ลองทายดูนะคะ ว่าแกจะให้ไหม ถ้าเป็นอีกหลายคนก็อาจลดให้ใช่ไหมคะ เพราะลูกค้าคนนี้ซื้อเหมาไปค่อนข้างเยอะ แค่ขอเพิ่มอีก 5 คู่ โดย 5 คู๋นี้ ขอลดลงคู่ละ 50 บาท ซึ่งจะเป็นราคาพิเศษที่แกไม่เคยขายให้ใครมาก่อน

แต่คำตอบของพี่แกคือ ให้ไม่ได้ค่ะ ไม่สามารถให้ราคานี้ได้จริงๆ สุดท้ายลูกค้าคนนี้ก็ได้ไปแค่ 30 คู่ในราคาลดสุดๆ เท่ากับลูกค้าประจำ 

แกบอกว่าสิ่งที่รู้อยู่แก่ใจคือ แกเห็นแก่ลูกค้าประจำบางคน ว่าถึงแม้เขาจะซื้อไม่เยอะ แต่เขาซื้อบ่อย นานๆ เข้าก็มากกว่าลูกค้าขาจรคนเดียวแล้ว แกไม่อยากลดให้เขาต่ำกว่าที่เคยขายให้ลูกค้าประจำ

จริงๆ พี่แกไม่เล่าให้เราฟังก็ได้ เพราะเราก็ไม่รู้อยู่ดี จริงไหม แต่สิ่งที่เราได้ยิน ทำให้เราซึ้งนะ และคิดว่า เออ คนเรานี่มันต้องมีจริยธรรม มโนสำนึกในการทำธุรกิจนะ ไม่ใช่เห็นแก่ผลตอบแทนสั้นๆ โดยไม่สนใจว่าใครคือลูกค้าตัวจริง



เพราะฉะนั้น อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณอยู่รอด

จากสิ่งที่เราได้ยิน ทำให้เราตัดสินใจ ที่จะซื้อของพี่คนนี้ไปเรื่อยๆ แม้ของแกจะไม่ถูกมาก แต่เราก็จะทำเป็นปิดหูปิดตาไป :) 





Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 17 กรกฎาคม 2561 12:48:52 น.
Counter : 994 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 1140693
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กุมภาพันธ์ 2559

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
All Blog