space
space
space
<<
ตุลาคม 2562
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
6 ตุลาคม 2562
space
space
space

งานใหม่ที่ได้ ไม่เหมือนอย่างที่คิด

ตอนนี้เราทำงานมาได้ประมาณเดือนกว่าๆ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ คือ งานในตำแหน่งที่ทำ เรียนรู้เพื่อนร่วมงาน เรียนรู้หัวหน้างาน ทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่คิด

เรามีหัวหน้า มีเพื่อนร่วมงานในทีมเดียวกัน 2 คน คนแรกทำในตำแหน่งนี้อยู่ไม่น่าจะเกิน 2 ปี อีกคนได้ โปรโมตมาทำได้แค่ 2-3 วัน หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานคนแรก มีความสนิทสนมกันมาก เพื่อนร่วมงานเป็นคนขี้เกียจ ถ้ามีคำอื่นที่รุนแรงกว่า “คนขี้เกียจ” ก็อยากจะเรียกเค้าเหมือนกัน เราเจอคนขี้เกียจมาก็เยอะ คนนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา งานการไม่ทำ เอาแต่เล่นโทรศัพท์ หรือไม่ก็คุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นเป็นชั่วโมงคนที่ทำงานในชั้นเดียวกัน หลายคน ก็รู้ แต่ในเมื่อหัวหน้าโดยตรงไม่ทำอะไร ก็เหมือนว่าใครทำอะไรเธอไม่ได้

เราเป็น Lead ของตำแหน่ง Accounting Technician. เราเห็นว่าเค้าไม่ทำงาน เราก็บอกหัวหน้า ที่งานไม่เสร็จไม่ใช่ว่าเพราะงานเยอะ เพราะเค้าไม่ทำงาน บอก 2 ครั้ง แต่หัวหน้าก็ไม่ได้ทำอะไร

จนสัปดาห์นี้ เพื่อนร่วมงานก็เดินมาที่โต๊ะเรา มาถามเรา ขอพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษนะ จะง่ายกว่า (บอกก่อนนะ ภาษาเราไม่ใช่ว่าจะดีอะไร แกรมม่า อาจจะไม่ถูกต้องนัก
Li’i คือเพื่อนร่วมงาน Ann คือ เราเอง

Li’i : Hi Ann, how are you?
Ann: Good.
Li’i: I just want to check on you to see what are you doing?
Ann: เราก็บอกว่าเราทำอะไรบ้าง แต่ในใจ เราโกรธ เค้าไม่ใช่หัวหน้าเรา แต่เราไม่แสดงออกกับเค้า สักพัก หัวหน้ามา ถามเรา
Roger: How are you?
Ann: okay, I’m here.
Roger: what’s going on?
Ann: กำลังจะร้องไห้ เลยบอกเค้า Roger, I’m not ready to talk right now.
Roger: okay

เราคิดอยู่ตลอดว่า เกิดอะไรขึ้นจนวันรุ่งขึ้น เราขอไปคุยกับหัวหน้า พร้อมทั้งเอางานทุกอย่างที่เราทำไปคุยกับเค้า ปกติ เราทำอะไร จะรายงานเค้าอยู่ตลอด

Ann: Roger, can I talk to you?
Roger: Yes.
Ann, บอกเค้าทุกอย่างถึงงานที่ทำ ขออธิบายนิดนึงว่า หน่วยงานนี้ ไม่เก็บข้อมูลอะไรใน excel เลย เราเลยพยายามสร้างฐานข้อมูลของงานในปีงบประมาณปีนี้ พอเราพูดถึง spreadsheet ที่เราสร้างขึ้น หัวหน้าพูดหับเรามาว่า

Roger: I think, too much work to enter things to the spreadsheet. But if you want to take on it, it’s fine. I don’t think, they could do it. They don’t have time.
Ann เรา shocks เลย ที่บอกว่า shocks เพราะ ตอนเราเริ่มงาน เราบอกหัวหน้าว่านี่คือสิ่งที่เราจะทำ เค้าเห็นด้วยทุกอย่าง แต่วันนี้ ไม่ใช่อีกแล้ว
หัวหน้าก็พูดต่อว่า
Roger: can we move on?
Ann: คิดสัก 5 วิ ก่อนตอบหัวหน้า I think, I will looking for another job. เรายังพูดไม่หมด หัวหน้าพูดแทรกขึ้นมา
Roger: just leave Ann, you can leave.
Ann: shock มาก เราเลยบอกว่า I will leave when I find another job. And right now I’m here. I will continue to do my best on my job.

พูดกับหัวหน้าเสร็จ เรากลับไปที่โต๊ะ และคิด เราตัดสินใจไปคุยกับหัวหน้าของ Roger, เค้าชื่อ Sunny ตำแหน่ง Admin Operations Manager. Sunny เค้ารู้เรื่องนี้อยู่บ้าง เรื่อง Li’i ขี้เกียจ เพราะคนอื่น complaints

เราเล่าทุกอย่างให้Sunny ฟัง เค้า shock ที่ได้ยิน จากเราว่า Roger พูดกับเรา “just leave”
Sunny บอกว่า I’m so sorry Ann. We don’t want to lose you. You have a great work ethic and we need more people like you in our Department. People started see the different since you are here.

เราได้ยินคำพูดแบบ Sunny จากคนอื่นๆด้วยเหมือนกัน

ตอนบ่ายของวันเดียวกัน หัวหน้าเดินมาหาเรา ถามเราว่า Ann, you have couple minutes? เราบอก Yes
เดินเข้าไปในห้องและเค้าก็ปิดประตู

Roger: Ann, don’t leave. I don’t want to argue with you.
Ann: Roger I was shock the way that you talked to me. I thought we were in the same page. When I told you what I try to do, you agreed on everything. But I don’t know what happened.
Roger: oh just missed understood.

ในใจเราเข้าใจผิดตรงไหนว่ะ ก็เราทำทุกอย่างที่เราพูด สร้าง spreadsheet รวบรวมข้อมูล ใส่ใน spreadsheet

เค้าพูด in sorry, it’s my fault. เราจำไม่ได้ เค้าขอโทษเราเรื่องอะไร

ทั้งหัวหน้าและลูกน้องคนสนิทของเค้า ชอบพูดบอกว่า งานเยอะและยุ่งมาก ทุกปีเค้ามีงานมากกว่า 500 โครงการที่ต้องทำ เราเหนื่อยใจกับคำพูดของเค้าทั้ง 2 คน เราเลยเช็คจาก spreadsheet ที่แต่ละหน่วยงาน assigns project number. เราเข้าไปนับ และนับได้ 188 โครงการ แล้วยังมีโครงการบางส่วนจากของปีที่แล้ว ที่เค้ายัง ทำต่อจากงบประมาณปีที่แล้ว

พอเราบอกเค้าว่า เราไม่มั่นใจส่าถูกต้องรึเปล่า แต่เราไปดูที่spreadsheet อันนี้นะ และนับได้แค่188 โครงการ ทั้ง 2 คน เลยเงียบ

เราว่าปัญหาคือ เค้าไม่อยากให้ใครรู้จริงๆ ว่างานมีเท่าไหร่กันแน่ เพราะถ้าคนอื่นรู้ ก็จะทำให้รู้ได้ทันที ที่งานไม่เสร็จ เพราะความขี้เกียจ

ตอนนี้มีตำแหน่งเปิดรับสมัคร เป็นตำแหน่งเดียวกัน เพียงแต่หัวหน้าคนใหม่ หน้าที่การงานต่างจากที่เราทำในปัจจุบันนิดหน่อย จะลองสมัครดู ถ้าได้ก็ดี ไม่ได้ก็แล้วไป




 

Create Date : 06 ตุลาคม 2562
0 comments
Last Update : 7 ตุลาคม 2562 6:41:12 น.
Counter : 1391 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

ลูกน้อยกลอยใจ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add ลูกน้อยกลอยใจ's blog to your web]
space
space
space
space
space