Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
ผมร่วง ผมบาง แก้ปัญหาอย่างไรดี? ที่นี่ มีคำตอบ

ผมร่วง ผมบาง แก้ปัญหาอย่างไรดี?
Added on 06 Oct 2011 in HAIR

ถ้าตื่นตอนเช้าวันที่ท้องฟ้าสดใส แต่คุณสาวๆ จะต้องมาเจอกับกองผมที่กระจัดกระจายไปทั่วเตียง สาวๆ คงจะต้องวิตกกังวลมากใช่ไหมค่ะ ว่าศีรษะเราเป็นอะไรกันแน่ ทำไมผมถึงร่วงมากขนาดนี้ วันนี้เราจะไปช่วยแก้ข้อข้องใจสาเหตุของการเกิดผมร่วงและบางกันค่ะ
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงผมบาง
>> ผมร่วงมากผิดปกติใน 70% ของผู้หญิง มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายมีฮอร์โมนเพศชาย แอนโดรเจนสูง อีก 30% จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ลักษณะเด่นของผู้ที่มีแอนโดรเจสูงมักจะมาจากกรรมพันธุ์ ผมจะบางบริเวณกลางศีรษะและด้านข้าง จะมีผลรุนแรงในช่วงอายุวัยทอง

>> ผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนแอนโดรเจนเป็นองค์ประกอบ ก็จะพบปัญหาผมร่วงมากผิดปกติ เช่นเดียวกัน

>> สตรี ภายหลังการคลอดบุตร 2-3 เดือน เส้นผมจะหลุดร่วงมาก อาการผมร่วงนี้อาจมีผลนานระหว่าง 1-6 เดือนได้ เมื่อฮอร์โมนในร่างกายได้ปรับเข้าสู่สภาวะปกติ เส้นผมก็จะขึ้นใหม่ได้เหมือนเดิม

>> ผู้ที่มีอาการเครียดทางกายอย่างรุนแรง เช่น มีการผ่าตัดใหญ่ ลดน้ำหนักตัวอย่างฮวบฮาบ มีปัญหาโรคโลหิตจาง

>> ผู้ที่มีปัญหาความเครียดทางอารมณ์ เช่น สุขภาพจิตเสื่อม หรือ การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอย่างกระทันหัน

>> ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคต่อมไทรอยด์

>> ผู้ทีอยู่ในระหว่างการได้รับยาบางชนิด เช่น ได้รับวิตามินเอในขนาดสูง ได้รับยาลดความดันโลหิตเป็นประจำ ยารักษาโรคเก๊า ยาโรคไขข้ออักเสบ ยาต้านมะเร็ง และอื่นๆ

>> ปัจจัยอื่นๆ ที่สนับสนุนให้เส้นผมร่วงมาก เช่น สระผมบ่อยเกินไป การสวมวิกผมและหมวกเป็นประจำจนหนังศีรษะร้อนอบ การดัดผม โกรกสีผมกัดสีผมและใช้เครื่องสำอางชนิดอื่นๆ ที่รุนแรงต่อเส้นผม รังแคบนหนังศีรษะหากไม่รักษาก็ส่งผลให้ผมร่วง

>> อาการผมร่วงผมบางจะไม่เกิดในวัยรุ่น และการรับประทานวิตามินเสริมหรือวิตามินหยอดใส่หนังศีรษะโดยตรงก็มิได้ช่วย ให้เส้นผมงอกได้ทันที หรือหยุดการหลุดร่วงได้ทันที แต่ตรงกันข้ามหากวิตามินเอมากเกินไปกลับทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้อย่างรุนแรง ผู้ที่มีโภชนาการไม่ปกติ ทำให้ร่างกายขาดโปรตีน ขาดธาตุเหล็ก เส้นผมจะหยุดการเจริญเติบโตและหลุดร่วงในที่สุด
การแก้ปัญหาผมร่วงผมบาง
ลองหันมาดูตัวเราเองก่อนค่ะว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร จะได้หาทางแก้ได้ถูกต้องเช่น เมื่อปัญหาความเครียดทางกายและทางอารมณ์หมดไป 2-3 เดือนต่อมา เส้นผมจะงอกงามและหนาขึ้น เช่นเดียวกับยาที่ใช้รักษาโรคทั้งหลายที่กล่าวมาเมื่อหมดความจำเป็นต้องใช้ ยา เส้นผมก็จะกลับมาใหม่ได้เอง แต่หากยังจำเป็นต้องใช้ยาก็ควรจะทำใจยอมรับให้ได้ เพราะรู้ว่าเป็นผลข้างเคียงของยา
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เลือดหมุนเวียนทั่วหนังศีรษะ ทำให้รากผมแข็งแรงแก้ปัยหาผมร่วงง่ายได้ระดับหนึ่ง
และสุดท้าย นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าหากอยากให้เส้นผมหนาแน่นเห็นผลไว สามารถลองโกนผมให้หมดทั้งศีรษะเช่นเดียวกับพระสงฆ์และแม่ชี วิธีนี้จะสามารถกระตุ้นให้รากผมและเส้นผมเจริญเติบโตและหนาแน่นได้เร็วค่ะ
Credit : มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค


Create Date : 06 ตุลาคม 2554
Last Update : 6 ตุลาคม 2554 16:01:45 น. 0 comments
Counter : 867 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Wanlay_kukkuk
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Wanlay_kukkuk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.