Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
11 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

sodf III

ท่ามกลางกระแสคลั่งสิ่งศักดิสิทธิ์ ข่าวระเบิดหน้าเมเจอร์รัชโยธิน และการบล๊อกเว็บยูทูป “แสงศตวรรษ” หนังอินดี้ไทยโดยผู้กำกับ อภิชาตพงษ์ วีระเศรษฐกุล หรือ พี่เจ้ย ที่มีกำหนดฉายในวงจำกัด (เฉพาะพารากอนและเอสพลาเนด) ในวันที่ 17 เมษายนนี้ เป็นอันต้องยกเลิกการฉายไป เนื่องจากสองฉากที่ไม่ผ่านเซนเซอร์ คือ ฉากหมอกินเหล้าและฉากพระเล่นกีต้าร์ เรากำลังสงสัยว่า ทั้งหมดนี้มันคือเรื่องเดียวกันเดียวกันรึเปล่า มันเกิดจากกรอบความคิดเดียวกัน เป็นเรื่องปกติธรรมดา … ”เรื่องไทยๆ” ที่มักเกิดขึ้นในสยามประเทศ

หลังจากงาน sodf ผ่านไป Myspace กลายเป็นช่องทางให้ รอน นักร้องนำ ส่งข้อความมาสอบถามเรื่องการบล๊อกเว็บยูทูปในประเทศไทย เราอธิบายสั้น ๆ เหมือนการรายงานข่าวตามความเป็นจริง หลีกเลี่ยงคำแสดงอารมณ์และความคิดเห็นที่มากเกินไป เราเริ่มสงสัย นี่เรากำลังแยกตัวเองออกจาก “ความเป็นไทย” และ “ความเป็นคนไทย” รึป่าว หรือ เรากลายเป็นคนที่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่กล้าชี้ถูกผิด เพราะโลกที่เรามองเห็นกลายเป็นโลกที่บางครั้งหลากสี บางทีก็มัว ๆ กลายเป็นโลกที่ไม่ได้มีแค่ขั้วตรงข้ามอย่างสีขาว-ดำ เราเลือกข้างไม่ได้ซะแล้ว

แต่ข้อความจาก วัน มือกีต้าร์อีกคน ที่เขียนมาบอกว่า ยังอยากกินข้าวผัดทะเลที่ร้านปากซอยทองหล่อ ทำให้เรานึกได้ว่า หลังจากพาสมาชิก Furniture ทั้ง 5 คน ขึ้นรถกะป๊อจากหน้าที่พัก โดยต่อรองราคาสุดคุ้มที่ 50 บาท เรา (นั่งหน้าคู่คนขับ) ซึ่งไม่แน่ใจเลยว่าร้านที่ต้อมแนะนำจะยังเปิดบริการอยู่ ก็มันดึกดื่นป่านนั้น เลยปรึกษา (ถามและถาม) พี่คนขับ (ใจดี) ว่า มีร้านอาหารไทยแนะนำรึป่าว คุณพี่คนขับแนะนำร้านต้นเครื่องกลาง ๆ ซอยทองหล่อ “แต่ไม่แน่ใจว่าปิดรึยังเพราะมันดึกแล้ว” พี่เค้าบอกงั้น “ก็ลองดูก็ได้ค่ะ” รู้ตัวอีกทีเราก็เรียกทุกคนลงจากรถตรงข้ามร้านต้นเครื่องที่พี่คนขับแนะนำ และเริ่มพาทุกคนออกเดินข้ามถนนที่ไม่มีสะพานลอย และรถเยอะมาก

“จะเอาอาหารไทยหรืออาหารญี่ปุ่น” เอ่ยปากถาม อาไลยา มือคีย์บอร์ดไปแล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นคำถามที่งี่เง่ามาก “อาหารไทยเซ่” เจ๊ตอบกวน ๆ แถมยังหันไปบอกเพื่อน ๆ อีกว่าเราถามอะไร “ก็อาหารไทย ในเมืองไทย แต่ขายให้ชาวต่างชาติมันแพงนี่หว่า” เราพยายามอธิบาย “แต่เอาก็เอาวะ” เราหันมาบอกเต้ก่อนจะพาทุกคนข้ามถนนเป็นขบวน ในใจคิดว่า ถ้ามีใครโดนรถชน เราจะอธิบายกับพี่โคอิชิยังไง แล้วก็พบว่าร้านต้นเครื่องอะไรนั่นปิดซะแล้ว เราเริ่มอับจนหนทาง ทุกคนมีทีท่าหิวโหย และมองมาที่เราอย่างคาดหวัง “อืม คือ เราขอโทษนะ แต่ตอนนี้มันดึกแล้วอ่ะ ร้านแบบนี้มันก็ปิดหมดแล้ว เหลือแต่ร้านแบบนั้น” เราชี้รถเข็นชายสี่บะหมี่เกี๊ยว “โอเคนะ พวกเรากินได้” “จริงดิ” “ได้ ๆ ไม่ต้องห่วง” “ไม่ได้เพราะอันนี้อันมีหมู! งั้นข้ามถนนกลับไปฝั่งโน้นนะ แล้วเดี๋ยวจะพานั่งรถออกไปกินแถวหน้าปากซอย”

แท๊กซี่ 2 คันพาคน 7 คนมุ่งหน้าไปยังปากซอยทองหล่อ ก่อนจะไปหยุดตรงบริเวณปากซอยสุขุมวิท xx ตรงข้ามซอยทองหล่อ ที่มีร้านอาหารและรถเข็นขายอาหารข้างทางประมาณสิบกว่าร้าน “โอเค นี่ไง อาหารมากมาย เลือกเอาเลยจะเอาไร ... อันนี้มีหมู ... อันนั้นไม่มี ... อันนี้ผัดหมี่เอามั้ย .... ไม่มีหมู ไม่มีจริง ๆ ถามแล้ว! ... อันนั้น อืมม ภาษาอังกฤษเรียกยังไงอ่ะ อือ เดินไปดูดิ ... ดื่มน้ำอะไร ... เอาโค้กอีกหรอ ขวดที่สองแล้ว ... เอาข้าวผัดอีกหรอ อ๋อ ซื้อฝากคุณแม่ ข้าวผัดทะเลใส่กล่องนะ โอเค... (เฮ้อ เหนื่อย แต่สนุกดีแฮะ)…”

“ราคาบัตรคอนเสิร์ตอินดี้ที่นี่เป็นไง” “ไม่แพงอ่ะ ส่วนใหญ่จะฟรี” เราตอบรอนกับเอเดรียน มือเบส “อ้าว แล้ววงอยู่กันยังไง” “นั่นน่ะสิ” เราตอบโดยไม่ตั้งใจจะกวนประสาท “ส่วนใหญ่คอนเสิร์ตวงอินดี้เล็ก ๆ จะไปแจมอยู่กะงานใหญ่ ๆ event ต่าง ๆ” สองคนพยักหน้า คงพอเริ่มเห็นภาพของวงการเพลงอินดี้ไทย “ล่าสุด Tahiti 80 ก็มานี่นะ ฟรีคอนเสิร์ตด้วย มี Goodnight Electric ด้วย” “ผมชอบ Tahiti 80 ผมเคยสัมภาษณ์ Goodnight Electric ทางโทรศัพท์ด้วย” เอเดรียนบอกก่อนจะหันไปชี้ให้ บูน มือกลอง ดูรถป้ายแดงที่วิ่งผ่านไป “เมื่อกี้ผมเห็น Mercedes หลายคันเลย” บูนหันมาบอก

ระหว่างนั่งรถกลับที่พัก รอนที่นั่งอยู่ด้านหลังกับ วัน และ อาไลยา ถามขึ้นว่า “การเมืองไทยตอนนี้เป็นยังไง” “อืม จริง ๆ วันนี้มีการชุมนุมประท้วงเล็ก ๆ นะ นายกฯ เพิ่งประกาศวันเลือกตั้งปลายปีนี้” เราตอบเหมือนรายงานข่าว “คนที่มาประท้วงคือคนสนับสนุนทักษิณเหรอ” “ทั้งที่ใช่และไม่ใช่ บางคนก็มาเพราะ Democracy” เรามองออกไปนอกหน้าต่าง มองแสงไฟข้างทาง และแสงไฟจ้าจากหน้ารถที่สวนมา พวกเรานั่งกันไปเงียบ ๆ จนถึงที่พักที่มีพี่โคอิชิรออยู่อีกครั้ง เรายื่นเงินทอนพันห้าให้ ก่อนที่พี่จะนับเงินยื่นมาให้เป็นค่าแท๊กซี่ แม้ว่าเราจะพยายามบอกว่าไม่เป็นไร สุดท้ายก็กล่าวอำลากัน

มุมมองที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับเหตุการณ์หลังจากนี้ รวมทั้งภาพจากคอนเสิร์ต คงหาอ่านและดูได้จากหลาย ๆ บล๊อก รวมทั้งบล๊อกของปิ๊ก strawberry machine gun ที่เล่าเรื่องนัดช็อปปิ้งวันอาทิตย์ของเรากะเฟอนิเจอร์ (ที่ยกเลิกอย่างกระทันหัน เราเลยไปเดินซื้อหนังสือที่งานสัปดาห์ฯ ต่อ) เราคงขอไม่เขียนถึงอีกแล้ว ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนจบนะจ๊ะ

รักคนอ่าน

ฝ้าย



รอน - เอเดรียน - บูน



อาไลยา - วัน




 

Create Date : 11 เมษายน 2550
12 comments
Last Update : 11 เมษายน 2550 12:37:53 น.
Counter : 731 Pageviews.

 

ไม่ยอมโชว์ภาพไกด์สาวและทีมงานเลยแฮะ

 

โดย: getterTu 11 เมษายน 2550 4:32:36 น.  

 

ก่อนมาอ่านบล๊อกฝ้ายนี่ เพิ่งไปอ่านมาเหมือนกัน ว่าหนังพี่เจ้ยไม่ผ่านเซนเซอร์ ... อึ้ง พูดไม่ออก และคิดไปถึงเรื่องยูทูปและอื่นๆอีกมากมาย เหมือนที่ฝ้ายเขียนย่อหน้าแรก ว่ามันเรื่องเดียวกันหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม มองโลกในแง่ดี ประเทศประชาธิปไตยที่เจริญทั้งหลายแหล่ก็ล้วนแต่เคยผ่านอะไรแบบนี้ สักวันนึงเราอาจจะมีทางออกที่ดี

ดูรูปแบบนี้แล้วไม่น่ากลัวเหมือนรูปบล๊อกที่แล้วนะ ดูเป็นมิตรน่าคบหาดี กินง่ายดีด้วย

ดีใจที่เขียนจบ รักคนเขียน

 

โดย: DropAtearInMyWineGlass 11 เมษายน 2550 7:24:08 น.  

 

อาไลยา หน้าเด็กเรียนเนอะ

ร้านอาหารที่เปิดดึกๆ นี่ ย่านอื่นไม่รู้เลยอ่ะ
แต่ที่ข้าวสารมีแน่นอน

ข่าวเรื่อง "แสงสหัสวรรษ" นี่เศร้าเนอะ
ข่าวอื่นๆ ก็ -------------

 

โดย: King Of Pain 11 เมษายน 2550 11:00:10 น.  

 

รักเธอแต่เธอไม่รู้

 

โดย: (my name is) luka 11 เมษายน 2550 15:21:41 น.  

 

ยิ้มแย้มน่ารักกันทุกคน

แล้วคนใส่แว่นผมยาวๆเป่าๆอ่ะพี่ฝ้าย เค้าคือใคร

 

โดย: คุณม้าฮาหลุดโลก 11 เมษายน 2550 19:07:17 น.  

 

กำลังทึ่งว่าสามารถโยงเรื่องจากย่อหน้าแรกให้กลับมาเป็นเรื่อง SODF ได้ยังไง แล้วก็งงกับตอนจบที่อยู่ๆ ก็จบซะงั้น แล้วก็ตกใจพี่ตู่ที่กลับมาแล้ว แต่ผมไม่ได้คอมเมนต์ที่บล็อกเพราะไม่ได้ล็อกอิน แล้วก็สงสัยเหมือนคุณม้าเรื่องพี่แว่นผมยาวนั่นด้วย

 

โดย: ปืนกล IP: 202.41.187.247 12 เมษายน 2550 2:25:48 น.  

 

โถ่ นึกว่าจะมีเราแอบเป็นสมาชิกผีวงเฟอร์นิเจอร์กะเขาด้วยซะอีก ฮ่าๆๆ
ต้องขอบคุณฝ้ายอย่างแรง เพราะเราคงเทคแคร์ไม่ไหวแน่ เยี่ยมมากกก ประทับใจ


ว่างๆส่งรูปเรา มาดูบ้างเน้อ
เจอกัน โชคดีจ้า

 

โดย: โณ IP: 125.25.189.205 12 เมษายน 2550 2:44:56 น.  

 

คุณเอเดรียน คุณอาไลยา คุณวัน หน้าเหมือนเพื่อนๆของเราทุกคน

 

โดย: คุณม้าฮาหลุดโลก 12 เมษายน 2550 21:24:29 น.  

 

ตามมาอ่านต่อ พี่ได้ยินข่าวแล้วก็เซ็ง เรื่องอะไรต่อมิอะไรทำไมมันอิรุงตุงนัง แต่หนังโดนเซนเซอร์เพราะฉากหมอกินเหล้าและฉากพระเล่นกีต้าร์ เฮ้อออ สยามประเทศจงตื่นเถิด สมาชิกดูง่ายๆสบายๆ น่ารักดีจัง

 

โดย: Special Ed. 13 เมษายน 2550 2:13:11 น.  

 

ขอลาคุณครูไปเที่ยววันสงกรานต์นะฮะ
คิดถุง

 

โดย: รุซัง IP: 58.9.30.201 13 เมษายน 2550 13:54:42 น.  

 

อย่าลืม ถ้าเห็นด้วยกรณีหนังพี่เจ้ยไปลงชื่อกันได้ที่
//www.petitiononline.com/nocut/petition.html
ค่ะ

 

โดย: โณ IP: 125.25.191.64 14 เมษายน 2550 21:44:54 น.  

 

แหม ดีใจด้วยนา ที่วันอาทิตย์มีคนฟังทะลุ 16 คน
ถ้าพี่อยู่ก็คงเป็น 17 คนสินะ
ไว้ทะลุ 20 คน หรือ ไปถึง 30 คน เมื่อไหร่ ปิดร้านฉลองนะ

 

โดย: getterTu 17 เมษายน 2550 14:17:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


sanonoi
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








Friends' blogs
[Add sanonoi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.