มาละเว้ย...! มาหละหว่า...!

SPIRIT_ME
Location :
สุรินทร์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นเด็กช่างฝัน และอยู่ในโลกของจินตนาการที่เกินจริง แต่ก็เกิดขึ้นจริง ได้...........
New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
21 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add SPIRIT_ME's blog to your web]
Links
 

 

จดหมายถึงยาย

รัก รัก รัก
“นกเอย นกน้อย น้อย เจ้าบินลอยมาตามสายลม ปีกหางงามสวยสม
ลอยตามลมระเริงใจ..............”

เป็นเสียงเพลงที่ยายร้องให้ฉันฟังตั้งแต่ฉันยังเป็นเด็ก
มันเป็นเพลงที่ผุดขึ้นมาในจิตใจของฉันทันที
หลังจากที่ฉันได้เรียนวิชาการคิดอย่างเป็นระบบ


คำถามหนึ่งที่ท่านอาจารย์ได้ตั้งขึ้นมาถามนักศึกษาในชั้นเรียน
ประโยคคำถามเกือบจะท้ายสุดของชั่วโมงเรียนของท่านอาจารย์ก็คือ....


“ให้นักศึกษาย้อนอดีตในระยะเวลา 5 ปี สิคะว่านักศึกษารู้สึกเสียดายและไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งใด”
หลังสิ้นสุดคำพูดของท่านอาจารย์ มือที่จะบรรจงเขียนลงสมุดก็เริ่มสั่น
น้ำหยดน้อย ๆ ก็รินหลั่งออกมาดั่งสายธาร


ตอนนั้นฉันไม่สามารถควบคุมน้ำตาตัวเอง......ให้หยุดพร่างพลูออกมาได้
ปิ๊งแว๊บ......ที่ผุดมาจากใต้สำนึกแทรกเข้ามาอยู่ในความรู้สึกของหัวใจฉัน
สิ่งนั่นคือความคิดถึง.....ยาย
ทำไมน่ะหรือ


เพราะว่าฉันไม่มีโอกาสได้กลับไปแก้ไขในสิ่งที่ฉันควรจะได้ปฏิบัติต่อท่าน
จริงอยู่พ่อแม่คือบุคคลสำคัญที่สุดสำหรับการให้กำเนิดชีวิต
แต่การที่จะเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นชีวิตหนึ่งไม่ได้มีเพียงพ่อแม่เท่านั้นที่เลี้ยงฉันมา



ยายเป็นอีกบุคคลหนึ่งของบุคคลสำคัญในชีวิตฉัน
ฉันเติบโตมากับครอบครัวขยาย (ที่ไม่ใช่ครอบครัวเดี่ยวค่ะ คริ คริ)
ฉันมีปู่ ย่า ตา ยาย ครบสมบูรณ์



เมื่อฉันเกิดมาแล้วฉันก็ไม่ได้ตั้งคำถามเลยว่าท่านเหล่านั้นหายไปไหนแล้ว
ฉันได้รับความรักจากท่านอย่างเต็มเปี่ยม
โดยเฉพาะยายในฐานะที่ฉันเป็น..........หลานสาวคนแรก
เป็นลูกคนแรกของพ่อแม่




ยายก็ต้องช่วยแม่ดูแลฉันในบางครั้ง
และช่วยถ่ายทอดความเป็นแม่ให้กับแม่ตลอดชีวิตของยาย
ยายเป็นทั้งยายและเพื่อนของฉันเสมอ
ไม่ว่าฉันจะโตจนอายุ 18 ปีแล้ว
ฉันก็ยังเล่นวิ่งไล่หรือหยอกล้อกับยายเล่นอย่างไม่อายใคร



ฉันเริ่มบวกลบเลขได้คล่องตั้งแต่ยังเรียนอนุบาล
เพราะฉันจะตามยายไปขายของอยู่บ่อยๆ
ยายเริ่มให้ฉันหัดทอนเงินให้ลูกค้าจากน้อยไปหามาก
ผิดบ้างถูกบ้างยายก็จะคอยดูอยู่ห่าง ๆ



จนวันหนึ่งฉันก็เป็นคนที่เรียนคณิตศาสต์เก่งที่สุดในห้อง
และชอบวิชาคณิตศาสตร์เสมอมา
ยายมักจะบอกเสมอว่ายายไม่ได้เรียนสูงแต่ยายก็บวกลบเลขถูก
และท่องสูตรคูณได้แม่นยำแม้วัย 69 ปีแล้ว
รวมทั้งบทอาขยานและนิทานกลอนต่างๆ



ยายมักจะร้องเพลงกล่อมฉันซึ่งมีทำนองที่แปลก
เด็กอย่างฉันแทบจะไม่เคยได้ยินเลยจากที่อื่น
จนวันหนึ่งป้าบอกว่ายายเป็นคนร้องเพลงให้เพื่อน ๆ ในชมรมผู้สูงอายุได้ร่ายรำ
ฉันทึ่ง...และก็แปลกใจ แต่ยายก็ไม่ได้เล่าให้ฟังเลยและไม่สนใจในสิ่งที่ฉันถาม



จนวันนี้....ฉันก็ไม่เคยได้ยินเสียงนั้นเพลงของยาย
นอกจากเพลงที่ยายร้องกล่อมฉัน



ตอนนั้นฉันคิดว่าฉันเด็กเกินไป
ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบอีกชีวิตหนึ่ง....คือยาย


ความคิดฉันมีเพียงจะต้องสอบเอนทรานท์เข้ามหาลัยให้ได้
แต่มาวันนี้..คนอีกคนที่ฉันอยากให้ได้อยู่ชื่นชม
และอยู่เคียงข้างฉันก็คือยาย



มาคิดได้วันนี้มันก็สายไปแล้ว
เพื่อนๆล่ะคะ



เมื่อมีโอกาสได้ทำสิ่งที่อยากทำก็ขอให้ทำเลยนะคะ
เพราะวันเวลาไม่อาจหวนกลับ..สิ่งที่อยากทำก็อาจสายเกิน...


วันนี้หลานสาวคนนี้ก็คิดถึงคุณยายอีกแล้วค่ะ
คิดถึงสุดหัวใจ คิดถึงค่ะ คิดถึง คิดถึง


แม้น้ำตาที่หยดออกมาตอนนี้จะไม่ได้มีคุณค่าใด ใด อีกแล้ว
หนูก็คิดถึงคุณยายที่สุดค่ะ
วันนี้หนูเหงาจังเลยค่ะ
หนูคิดถึงแม่จังเลยยาย


แต่หนูก็จะตั้งใจเรียนค่ะ
หนูคงไม่ได้เอาเกียรตินิยมไปฝากยายเหมือนเดิม
แต่หนูก็ยังมีพ่อ และ แม่ค่ะยาย
หนูจะทำให้ท่านทั้งสองภูมิใจ


หนูจะไม่รอเวลาให้กลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วค่ะ
หนูคิดถึงยายจัง
ยายคงอยู่บนฟ้า มองดูหนูอยู่ใช่ไหมค่ะ
ยายอยู่ในใจหนูเสมอนะคะ
เป็นกำลังใจให้หนูฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ


รัก รัก รัก ยาย




 

Create Date : 21 สิงหาคม 2551
7 comments
Last Update : 26 ธันวาคม 2551 10:40:36 น.
Counter : 625 Pageviews.

 

อย่า รอ เวลาให้ หวนกลับมาอีก
จงใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า

 

โดย: SPIRIT_ME 23 สิงหาคม 2551 10:16:46 น.  

 

อ่านแล้ว ก็คิดถึงยายขึ้นมาเหมือนกันค่ะ ป้าเรียกยายว่า "อาผ่อ" ค่ะ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋วทางใต้น่ะค่ะ ตอนนี้ อาผ่อ ป้าวรรณ อยู่ที่จ.ตรังค่ะ 2-3 เดือน ก็กลับไปหาทีค่ะ ตอนนี้ อาผ่อ เค้าก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ค่ะ กลับไปตรังทีไร ไม่เคยนอนที่ห้องตัวเองเลยค่ะ แต่จะนอนหน้าเตียง อาผ่อ ค่ะ จนถึงทุกวันนี้ แกก็ยังเล่านิทาน กับ ทายปัญหา แต่เป็นปัญหา กับนิทานเรื่องเดิมๆนั่นแหล่ะค่ะ แต่แกจำไม่ได้ บางครั้งเราก็ต้องมีแอ้คติ้ง ทายผิดบ้าง แกจะได้ดีใจ ฮ่าฮ่า แต่ถึงจะลืมยังไง มีอย่างนึงที่แกไม่เคยลืมคือ เงินที่แอบซุกซ่อนไว้ตรงไหน เท่าไหร่ แกจำแม่นเชียวค่ะ เออ นะ เข้ามาเม้นท์ แต่กลายมาเมาท์ ยายเสียนี่ เอาเป็นว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะคะ

 

โดย: ป้าวรรณ (a_jwan ) 24 สิงหาคม 2551 19:02:02 น.  

 




เก็บความรู้สึกดีดีไว้ในใจ
และก้าวไปตามเส้นทางฝันของเรา
คนที่รักเรา และ เรารัก
จะเป็นกำลังใจให้เราเสมอ
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนค่ะา



 

โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 29 สิงหาคม 2551 18:48:40 น.  

 

+5555555

ว้าว มี บล็อค ได้ ขนาด นี้ เรย เหรอ นี่

เยี่ยม เรย !!!!

ทำ บล็อค ได้ น่า รัก ดี นะ

 

โดย: Sweet Coktel & 40 Degree IP: 117.47.98.204 25 ธันวาคม 2551 20:21:30 น.  

 

สอนเหลือเราเกียด
สอนละเอียดเรางง
บอกตรงๆ
เราขี้เกียจเรียน
เรียนไปก็ไร้ค่า
ตายกำก็ลืมหมด
สอบได้เปนเรื่องตลก
สอบตกเป็นเรื่องธรรมชาติ
การบ้านคือยาพิษ
เสาร์-อาทิตย์คือสวรรค์
วันจันทร์คือนรก
สมุดพกคือวันตาย
ใดใดในโลกล้วน อนิจจัง
ไม่อ่านหนังสือยัง สอบได้
เราอ่านแล้วไซร้
สอบตก
ฉะนั้นไซร้
อย่าอ่านมันเลย
ส่งต่อไปอีก 10 คนมิ
ฉะนั้นสอบกี่ทีก้อจะตกตลอดไป หุหุ

 

โดย: Sweet Coktel & 40 Degree IP: 117.47.98.204 25 ธันวาคม 2551 20:26:11 น.  

 

**หากไม่ได้อยู่ใกล้ไฟ**
**จะรู้ได้อย่างไรว่าไฟอุ่น**
**หาไม่เคยรู้จักหรือรักคุณ**
**จะรู้ได้อย่างไรว่ามีคุณแล้วอุ่นใจ*

 

โดย: Sweet Coktel & 40 Degree IP: 117.47.98.204 25 ธันวาคม 2551 20:27:36 น.  

 


จูบที่ จมูก หมายถึง คุณน่ารักมาก

จูบที่ แก้ม หมายถึง ฉันต้องการเธอ

จูบที่ คอ หมายถึง เธอต้องเป็นของฉัน (คืนนี้เสร็จแน่)

จูบที่ ริมฝีปาก หมายถึง ฉันรักเธอ

จูบที่ เปลือกตา หมายถึง ฉันกำลังหลงรักเธอ

เอาแหวนของคุณไปใส่ หมายถึง เธอต้องเป็นของฉันคนเดียว ตลอดไป

ให้ของขวัญคุณเป็นประจำ หมายถึง เค้าเอาใจใส่ และคิดถึงคุณตลอดเวลา

จับมือ หมายถึง ฉันชอบเธอ

มองเข้าไปในตาของคุณ หมายถึง เธอรักฉันหรือเปล่า

บีบนิ้วของคุณ หมายถึง ฉันอยากจะจูบเธอ

ลูบไล้เบา ๆ ที่หัวไหล่ หมายถึง อยากจะเอาใจเธอ

กัดริมฝีปาก หมายถึง ฉันหึงนะ

ขยิบตาให้ หมายถึง ขอฉันไปกับเธอนะ

เล่นผมของคุณ หมายถึง ฉันชื่นชมเธอ

เหยียบเท้าคุณ หมายถึง ฉันเกลียดเธอ

พูดว่า "คิดถึงคุณ" หมายถึง ฉันใส่ใจเธอเสมอ

พูดว่า "คืนนี้ จะฝันถึงคุณ" หมายถึง คุณเป็นคนพิเศษ

พูดว่า "อยากจะอยู่กับคุณตลอดเวลา" หมายถึง คิดถึงคุณทุกลมหายใจ

แอบหอมคุณ หมายถึง เค้าคนนั้นเป็นคนที่สวีทสุดๆ

 

โดย: Sweet Coktel & 40 Degree IP: 117.47.98.204 25 ธันวาคม 2551 20:29:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.