การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น ตราบจนกระทั้งเรายังมีชีวิตอยู่
Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
บันทึกชีวิต ที่ผ่านมา

ทำดีอันใด….
ข้าพเจ้าเป็นแค่มนุษย์ตนหนึ่ง ที่พยายามจะรักษาตนเองไม่ให้หลงผิดไปทำชั่ว มิหวังว่าจะต้องทำดีอันใดเลย….

• คุณสมบัติของคน ความมีวินัย ขยัน และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

• ถ้าท่านแสวงหาความสำเร็จ ท่านจงทำความสำเร็จในแต่ละวันให้ได้ก่อน

• ในสภาวะความเป็นผู้นำ ความเด็ดขาด ความรอบคอบ ความรวดเร็ว เป็นสิ่งที่ผู้นำควรจะมี เพื่อให้งานเดินไปได้และอย่าได้คิดหาความสมบูรณ์ แต่ให้ทำดีที่สุดในขณะนั้น

• ความจริงจะอย่างไรก็เป็นความจริง ไม่มีสิ่งใดหรือผู้ใดจะเปลี่ยนแปลงความจริงได้ มันผู้ใดที่คิดเปลี่ยนความจริงมันก็ได้แต่หลอกลวงตนเองไปจนกว่า มันจะยอมรับความจริง
• การที่เราสามารถเอารัดเอาเปรียบคนอื่นได้มิได้หมายความว่าเราฉลาดมากกว่า หากแต่การมิเอารัดเอาเปรียบคนอื่นและรู้เท่าทันคนที่พยายามคิดจะเอารัดเอาเปรียบและมิให้เขาเอารัดเอาเปรียบเรา ยิ่งการเอาเปรียบคนที่ไม่มีทางสู้ยิ่งมิคู่ควรกับความฉลาดอันใด

• เมื่อวานนี้จะเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเมื่อวานนี้ ไม่สามารถแก้ไขใดๆได้ในเรื่องของเมื่อวาน

• วันนี้คืออนาคตของเมื่อวาน และเป็นอดีตของพรุ่งนี้

• เป็นสันดานของคนส่วนใหญ่ที่ชอบความสุขสบายแต่ด้านเดียว
เบื่อหน่ายต่อหน้าที่การงานของตน มองหน้าที่การงานของคนอื่นว่า ง่ายกว่า สบายกว่าอยู่เสมอ เพื่อที่ตนเองจะได้ดูดีก่วาคนอื่น

• เราควรมองทุกสิ่งด้วยใจที่เป็นกลาง ไม่ลำเอียงเข้าข้างตัวเองจนเกินไป
เพื่อไม่ให้เราหลงตนเองจนเป็นผู้วิเศษเหนือคนอื่นๆเขาไป นั้นเป็นผลให้เรากลายเป็นผู้น่ารังเกียจในสายตาคนอื่น

• การสังเกตณ์ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าการมองและสังเกตคนอื่น มองคนอื่นหรือสังเกตคนอื่น เพื่อเป็นกระจกสะท้อนมองตนเอง ว่าดีหรือไม่ดีตรงไหนแล้วรีบแก้ไขในส่วนที่ไม่ดีนั้นเสียโดยเร่งด่วน เหมือนการส่องกระจกเห็นว่าตัวเองไม่สะอาดตรงไหน
ก็ให้รีบทำความสะอาดตรงนั้นเสีย

•คนเราถ้ามองหาความผิดพลาดของตนเองอยู่เสมอ
เพื่อแก้ไขปรับปรุงตนเองก็คงจะดีไม่น้อย แต่โดยส่วนใหญ่มักมองแต่ความผิดพลาดของคนอื่นเป็นหลัก โดยยึดให้ตนเองเป็นมารตฐานเสียเป็นส่วนใหญ่

• อะไรก็คงไม่สำคัญเท่าการสังเกตตนเองแล้วปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

• ในชีวิตของคนไม่มีสิ่งใดเป็นที่สุด ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามสภาวะของมัน

• เราจะไม่สูญเสียสิ่งใดๆไป หากเราไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆนั้น

• คำพูดจะกลายเป็นสัจจะก็ต่อเมี่อเรารักษาคำพูด

• หากไม่กล้าที่จะฝันอันยิ่งใหญ่ แล้วเราจะพบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้อย่างไร

• มีแต่คนที่มีความเชื่ออย่างงมง่ายในสิ่งที่ทำเท่านั้น จึงจะมุ่งมั่นอย่างเต็มทีและจะพบความสำเร็จในที่สุด

• ความคิดของคนมักสะท้อนบุคลิกและสิ่งที่เขาจะประพฤติปฎิบัติ

• ทุกสิ่งบนโลกนี้เราควรเพียงแต่เรียนรู้และทำความเข้าใจมัน มิใช่แบกมันใว้เป็นอารมณ์แห่งตน เพราะมันมากมายเกินกว่าที่คุณจะรับไว้ใหว

• คนเราโดยส่วนใหญ่มักโอ้อวดกันแต่สิ่งตกแต่งประดับภายนอก ไม่เคยกล้าและแข่งขันโอ้อวดสิ่งตกแต่งภายใน คือจิตใจ ผู้รู้จึงพยายามที่จะตกแต่งแต่สภาพของจิต ให้หลู่หลาและสวยงามอยู่เสมอ เราทั้งหลายหลงวัตถุภายนอกกันมากเกินไป จนทำให้ขาดแก่นแท้ของชีวิต จนลืมที่จะประดับตกแต่งจิตใจให้ดีงามอยู่เสมอ

• ความเป็นจริง และเป็นไปของธรรมชาติล้วนน่าศึกษา การเรียนรู้ธรรมชาติให้เข้าใจ ก็เหมือนการเรียนรู้ตนเองให้เข้าใจนั่นเอง

• สามัญสำนึกต่อชาติที่ควรปลูกฝังให้แก่เยาวชน คือ ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
• ปัญหาทุกปัญหาทำให้เก่งขึ้น ฉลาดมากขึ้น แต่ต้องมีความพยายามที่จะเอาชนะปัญหา เหล่านั้นด้วยความสุขุมรอบคอบ ฉลาดเฉลียวในการแก้ปัญหาฝ่าฟันมันไปด้วยความอาจหาญ

• ปัญหายิ่งยากเท่าไรยิ่งท้าทายระดับมันสมองและสติปัญญาของเรามากเท่านั้น

• จงอย่าหนีปัญหาและอุปสรรคจงเผชิญหน้าอย่างท้าทายและทำสติให้มั่นคงและสงบที่สุด

• การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งต่างๆ เป็นการวิเคราะห์แค่มุมมองที่เรามองเห็นหรือแค่ที่เรารู้ หาได้เหนือไปกว่านี้ไม่ การวิจารณ์ให้เหนือมุมมองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือมองให้เห็นสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และแนวทางวิธีการแก้ไขปรับปรุงสำหรับปัจจุบัน หมายถึง สรุปสภาวะในปัจจุบัน วิเคราะห์ให้คำตอบวิธีแก้ไขสำหรับในอนาคต เพื่อใช้ปฎิบัติในปัจจุบัน

• คนแบบใหนก็จะเป็นแบบนั้น

• เราเติบโต และแก่ชราอยู่ทุกวินาที

• สัตว์โลกใครจะสามารถอยู่รอดดำรงเผ่าพันธ์ได้นานที่สุดบนโลก อาจไม่ใช่มนุษย์

• หากเราหยุดพัฒนา 1 วินาที เราก็จะล้าหลังไป 1 วินาทีเช่นกัน



Create Date : 19 มกราคม 2550
Last Update : 30 มกราคม 2550 12:14:47 น. 5 comments
Counter : 591 Pageviews.

 
นัยเมื่อเราคิดได้ บางอย่างที่ม่ายดี ก้ออย่าทำ แต่เมื่องบางครั้งเราทำผิดแล้ว พลาดแล้ว เรา่ต้องรู้จักหั้ยอภัยตัวเองและผู้อื่นบ้าง บางครั้งคนเราชอบโทษตัวเอง บางครั้งโทษคนรอบข้าง แต่คนเรามีสิทธิ์เริ่มต้นใหม่เสมอ


โดย: *+* (pajoob ) วันที่: 19 มกราคม 2550 เวลา:13:01:19 น.  

 
สวัสดีค่ะ

บังเอิญมาอ่านค่ะ อ่านเกือบหมด ถ้าไม่คอมเม้นต์ซะหน่อย คงเสียมารยาทน่าดูเลย

เห็นด้วยเกือบทุกข้อ แต่เข้าใจได้อย่างลึกซื้งบางข้อเท่านั้น เพราะประสบการณ์น้อยค่ะ

เพิ่มอีกสักข้อไหมคะ "เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ดีเอง ถ้าวันนี้ฉันไม่ประมาท"
^^


โดย: (^-^) IP: 69.86.99.153 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:1:13:41 น.  

 
จะจำไว้..จำไว้อ่ะ


โดย: hayashimali วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:18:17:00 น.  

 
ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านมา ทักทายกัน ถึงบางคนจะเพียงแค่ส่งยิ้ม มิได้เอ๋ย...
แต่ก็ขอบคุณ...ครับ..


โดย: space time วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:13:27:09 น.  

 
อะไรก็คงไม่สำคัญเท่าการสังเกตตนเองแล้วปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

เห็นด้วยค่ะ ^^


โดย: printcess of the moon วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:31:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space time
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





...........I AM NOT PERFECT.........


Friends' blogs
[Add space time's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.