"Try to be the one, not someone"

ชวนไปเที่ยวหน้าผาที่ช่องแคบอังกฤษกัน

หลายท่านเวลาไปฝรั่งเศสคงจะเที่ยวเฉพาะที่ปารีสอันเนื่องมาจากเวลาที่จำกัด แต่ผมคิดว่าหลายๆท่านคงเคยได้ยินชื่อแค้วน "นอร์มังดี" ใช่ใหมครับ ที่จริงแคว้นนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงตอนเหนือของปารีส ไม่ไกลมากครับ ขับรถไปราวๆไม่เกิน 2 ชม ก็ถึงแล้ว ในสมัยสงครามโลกก็มีการยกพลขึ้นบกที่นี่ครับ วันนี้จะพาไปเที่ยวชมความงามตามธรรมชาติที่ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ที่อื่นครับ เป็นหน้าผาที่เมือง Fecamp และเมือง Etratat

----------------------

วันที่ไปนั้นลมแรงมาก เราจะเห็นหน้าผาสูงชันยื่นไปในช่องแคบอังกฤษครับ

จุดแรกที่ไปชมก็คือเมือง Fecamp ครับ ในอดีตเป็นเมืองท่า ชาวเมืองทำอาชีพประมงกันมาก ออกทะเลไปหาปลาไกลถึงแคนนาดาเชียวนะครับ เขาจะมีมิวเซียมที่เก็บรวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เหล่านี้เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม เมืองนี้มีปัญหาเรื่องดินทรุด ดังนั้นบ้านเรือนที่เห็นตั้งเรียงรายที่หุบเขาเหล่านี้ อนาคตอาจจะลำบากครับ แต่ดูแบบนี้ก็สวยไปอีกแบบ

จากนั้นเราก็นั่งรถขึ้นยอดเขาที่เห็นไกลๆนั่นแหละครับ ข้างบนจะมีโบสถ์เล็กๆซึ่งในสมัยก่อน ชาวประมงที่จะออกทะเลไปจับปลาจะต้องขึ้นมาขอพรให้คุ้มครอง เพราะสมัยก่อนนั้นการออกทะเลจับปลาอันตรายมากๆครับ ระหว่างทางขั้นไปนั้นน่ากลัวมากๆ ทั้งสูง ทักโค้งหักศอก แต่ก็สามารถเก็บภาพมุมสูงสวยๆแบบนี้มาได้ครับ

อีกภาพครับ ลักษณะภูมิประเทศที่สูงชันแบบนี้เป็นป้อมปราการทางธรรมชาติให้กับฝรั่งเศสได้ดีมากๆครับยามที่ต้องต่อสู้กับอังกฤษ เพราะอังกฤษจะยกพลขึ้นบกลำบากมากๆเลย อีกทั้งสภาพภูมิอากาศทีแปรปรวนก็ยิ่งทำให้ยากลำบากมากขั้นครับ

-------------------------

--------------------------
เมื่อเราขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแล้ว บริเวณนี้จะอยู่ในเขตเมือง Etretat แล้วนะครับ ขอแนะนำว่าควรจะต้องขัยรถมาเองจะสะดวกที่สุดครับ เพราะเข้าถึงค่อนข้างลำบาก หาโชเฟอร์เก่งๆด้วยนะครับเพราะทางสูงชัน คดเคี้ยว น่าหวดเสียวมากๆ แต่รับรองว่าธรรมชาติสวยจริงๆ

----------------------

ด้านบนนั้นลมแรงมากๆ ทำให้เพิ่มความหนาวเย็นไปอีก ลมแรงมาก หากไม่จับราวดีๆมีหวังได้กลิ้งลงไปนอนข้างล่างแน่นอนครับ เปิดหน้ากล้องถ่ายแทบไม่ได้เลย แต่วิวสุดยอดจริงๆครับ จะเห็นว่าในรูปนี้มีการกัดเสาะของลมและน้ำ คงใช้เวลานานเป็นพันๆ หมื่นๆปีกว่าจะกัดเซาะเป็นอุโมงค์ได้แบบนี้นะครับ

-------------------------

แม้ว่าลมจะแรงมากขนาดใหน ผมก็พยายามอยากจะไปดูให้ไกล้ๆครับ ริมหน้าผานั้นน่ากลัวจะปลิวตกลงไปจริงๆเลย แต่ภาพที่ได้นั้นสวยประทับใจครับกับความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์เอาไว้

--------------------------

เมื่อเที่ยวเสร็จจากข้างบนแล้ว ก็จะมีบันไดเล็กๆเดินลงมาข้างล่างครับ ชันพอสมควร แต่ก็สนุกดีครับ ต้องจับราวเอาไว้ให้ดี มิเช่นนั้นคงได้กลิ้งลงมาข้างล่างเป็นแน่แท้ ก่อนกลับเราก็มาหาซื้อของที่ระลึกที่ในเมืองกันครับ เมืองนั้นเล็กๆ น่ารักๆ บ้านสร้างด้วยไม้มีเอกลักษณ์ดีครับ

หากมีโอกาสได้มาเที่ยวฝรั่งเศส ขอแนะนำมาเที่ยวที่นี่นะครับ ความงามของธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่จริงๆ แต่ควรใช้รถยนต์จะสะดวกกว่านะครับเพราะการเดินทางเข้าถึงลำบาก และควรหาโชเฟอร์ฝีมือดีนะครับ ทางชันและหักศอกเยอะ แต่สวยมากครับ

"หนึ่งคำทักทายของท่าน คือล้านกำลังใจของเรา"

Last Update : 5 กันยายน 2550 2:30:44 น. 13 comments

ถ่ายรูปงามมั่กๆ น่าเที่ยวจริงๆครับ

โดย: หลั่มหมั่นเหม่ง วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:17:06:11 น.

วิวสวยสวยงามมากค่ะ
บ้านเมืองแตกต่างจากทางตอนใต้ของฝรั่งเศสนะคะ
ดีค่ะที่มีคนมาเล่าเรื่องทางตอนเหนือให้ฟัง

โดย: Mme France วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:1:19:18 น.

ไม่มีใครใส่ชุดว่ายน้ำเลยนะคะ

โดย: Tiwanon48 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:10:29:34 น.

แหมพี่ ลมแรงปานนั้น แถมหนาวอีกต่างหาก ชายหาดก็ไม่สวยเหมือนบ้านเรา ใครไปว่ายน้ำสงสัยกระแสน้ำพัดไปฝั่งอังกฤษแน่ๆครับ คริ คริ

โดย: Sorbonne (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:15:20:21 น.

อังกฤษนี่เป็นประเทศแรกที่อยากไปมากที่สุดเลย เพราะชอบปราสาทค่ะ คือว่าติดมาตั้งแต่เด็ก ๆ ที่เห็นเจ้าหญิงอยู่ในปราสาทแล้วคงอลังการดี

โดย: น้องบี IP: 124.121.45.219 วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:19:17:14 น.

หากได้ไปเที่ยวอังกฤษจริงๆ แวะไปสก๊อตแลนด์นะครับ เขาว่าวิวสวยมากๆเลย

โดย: Sorbonne (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:4:38:38 น.

ไม่เคยเห็นภาพที่นี่เลย
สวยแปลกตาดี น่าไปเที่ยวจัง
ชอบหมู่บ้านที่อยู่บนหุบเขา

ลมแรงแบบนี้ ไปยืนถ่ายรูปตรงหน้าผา
น่ากลัวนะคะ

โดย: นวลกนก วันที่: 29 สิงหาคม 2550 เวลา:0:10:22 น.

เห็นอะไร อังกิตๆ ต้องแวะเข้ามา คริ คริ
แล่ดคิดว่าแล่ดเป็นคนโชคดีคนนึง ที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวอังกฤษ ได้ไปหลายเมือง ทั้งสก็อตแลนด์ เวลส์ อยู่เลสเตอร์ อีก 1 ปีกว่าๆ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆก็ไปมาเยอะ... ไม่รวมลอนดอนที่เป็นที่พักทุกครั้งที่ไป(พักบ้านน้องชายเสี่ย)

ส่วนปารีส ฝรั่งเศส ไปมาก็ 4 ครั้งค่ะ มีปีที่แล้วได้ไปทางใต้ ขับรถจากปารีส ไปออกสวิส ลงใต้ผ่านอิตาลี แล้วเลี้ยวขวา(ตามแผนที่)ไปคานส์ เวนิช แล้วเข้ามาร์เซลย์ คิดว่าการเดินทางทริปนั้นสนุกมาก และคุ้มค่าสุดๆเลย ประทับใจจริงๆ ก็คือได้แวะเมืองท่องเที่ยวชายทะเลมีชื่อเมืองนึงของอิตาลี ชื่ออะไรไม่แน่ใจ จำได้ว่าเคยลงหนังสือคู่สร้างคู่สมเมื่อเดือนก่อนด้วย กร๊ากกก

อ้าว ตกลงบล็อกใครกันแน่เนี่ย โม้เพลินเยยย

โดย: แล่ดคนงาม IP: 124.120.146.111 วันที่: 29 สิงหาคม 2550 เวลา:16:23:13 น.

จ้า โม้ได้เลยครับคุณแล่ด ยกบล็อคนี้ให้เลยครับ คริ คริ การได้ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่แบบที่คุณแล่ดไปมาน้นนับเป็นสิ่งที่ดีมากครับ เพราะทำให้เราโลกทัศน์กว้างขวางขึ้น ได้เจอกับความแปลกและแตกต่าง

โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:23:56:02 น.

วิวสวยๆยังงี้ ให้ลมแรงขนาดไหนก็ไม่หวั่นอยู่แล้ว
เฮอ...เห็นทะเลแล้วคิดถึง...อยากไปทะเลอ่ะ แต่ยังไม่มีเวลาเลย แต่ไม่เป็นไร วันนี้มีคุณซอร์บอนน์พาเที่ยวแล้ว แถมพาไปไกลด้วย...ขอบคุณน้า..

โดย: anmazaa IP: 58.10.158.87 วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:16:03:28 น.

วิว สวยมาก ชอบ คะ มุมกล้องก็เลิศ นะคะ

โดย: maraiAL วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:23:34:57 น.

โห สวยจังค่ะ

โดย: Uthairat วันที่: 24 ธันวาคม 2550 เวลา:8:53:44 น.

ธรรมชาติช่างสรร ปั้นแต่งจริงๆนะค่ะ ขอบคุณาหรับภาพสวยๆ มีโปรแกรมจะไปเที่ยวทางยุโรปอยู่ค่ะ ยังไม่รู้เลยว่าจะเข้าประเทศไหนก่อน

โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบิอร์ดีน IP: 88.105.100.101 วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:21:56:55 น.

ซอร์บอนน์
Paris Thailand

ผมเป็นคนที่รักการแต่งบ้านและทำสวนเป็นชีวิตจิตใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เราคลายเหงาไปได้มาก ยามเมื่ออยู่ไกลบ้านและมีโอกาสได้ดูรูปภาพเหล่านี้ ก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านอีกครั้ง ผมยังชอบเดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้วิสัยทัศน์กว้างขึ้น
[Add ซอร์บอนน์'s blog to your web]