"Try to be the one, not someone"
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
จดหมายจากอีสตันบูล (ฉบับที่ 1)


ถึงฝ้ายเพื่อนรัก


วันนี้เราเดินทางมาถึงที่อิสตันบูลแล้วนะ อยากให้ฝ้ายมาเที่ยวด้วยกันจังเลย เอ่อ ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนนะว่าเมืองหลวงของตุรกีคือ กรุงอังการ่า ส่วนอีสตันบูลเป็นเมืองที่ใหญ่และเจริญที่สุด เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศจ้า แว๊ปแรกเห็นนะ โอ้ว เมืองอีสตันบูลใหญ่มากๆเลยจ้า มีประชากรไม่น้อยหน้า กทม บ้านเรานะ ราวๆ 10 ล้านคนเห็นจะได้



เรานั่งเครื่องออกจากบ้านก็ราวๆเที่ยง มาถึงอีสตันบูลเย็น ท้องฟ้าใสดีนะ ฝ้ายช่วยภาวนาให้อากาศที่อีสตันบูลดีด้วยเถอะ หนาวไม่เป็นไร แต่ไม่อยากให้เจอฝน











ว้า เราโชคไม่ดีเลยฝ้าย มาถึงอีสตันบูลฝนดันตก หมดมู๊ดไปเลยเนอะ เราให้ทาง รร จัดรถมารับที่สนามบิน อืมมมม สนามบินนานาชาติที่อีสตันบูลทันสมัย ใหญ่โตไม่เบาเลยหละ ทาง รร บอกว่าจะให้คนมารับที่ทางออก โดยเขาจะถือป้ายชื่อเราเอาไว้ พอเราเดินออกมานะ หาไม่เจอเลย เดินดูป้ายชื่อที่เขาถือกันเรียงแถวหน้ากระดาน แหม อายจัง เดินดูราวกับประกวดนางงาม ฮ่า ฮ่า ฮ่า รอบแรกหาไม่เจอ เอ ทำยังไงดีหละ ใจไม่ดีเลยฝ้าย ถ้าฝ้ายมาเที่ยวด้วยกันนะก็คงใจชื้นมาบ้าง มีอะไรจะได้ช่วยกัน แบบว่า คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตายเนอะ



เราเลยลองเดินดูป้ายชื่ออีกรอบ เย้ คราวนี้เจอคนมารับแล้ว จากสนามบินไป รร ก็ราวๆครึ่ง ชม เห็นจะได้ ถนนเลียบทะเลมาร์มาร่า แต่อากาศไม่ดี ฟ้าปิด ฝนตกปรอยๆ รร ที่เราพักนั้นตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าของอิสตันบูล ชื่อว่าย่าน Sultanhamet (อ่านออกเสียงแบบภาษาอังกฤษว่าย่าน เซา - ทัน - นา - เมด) ง่ายๆก็คือชื่อของ สุลต่านฮาเมด นั่นแหละจ้า




รร ที่จองเป็น รร ขนาดเล็กแค่ 20 ห้องนอนเอง เป็นบูติกโฮเทลจ๊ะ ห้องพักดีใช้ได้เลย ตกแต่งสไตย์เรียบง่าย แต่แอบหรูนิดๆ รร ตั้งอยู่ย่านเมืองเก่า เลยทำให้สามารถเดินไปเที่ยวสถานที่ต่างๆได้สะดวกมากๆเลย












ฝ้ายรู้ไหมว่าที่ตุรกีนี้ เราสามารถเข้าไปชมภายในมัสยิดได้นะ สมัยที่เราไปโมร็อคโคนั้น เขาให้เฉพาะคนมุสลิมเข้าไปเท่านั้นเอง เออ มาตุรกีหรือประเทศอิสลามก็ต้องได้ยินเสียงอิหม่านประกาศออกลำโพง 5 ครั้งต่อวัน เขาประกาศให้รู้ว่านี่ถึงเวลาสวดมนต์ต่อพระเจ้าแล้วนะอะไรประมาณนั้น แต่ที่เราชอบมากๆเลยก็คือว่า อิหม่านจะไม่ประกาศแบบเสียงตามสายแบบที่เราเคยได้ยินนะ เขาประกาศแต่เหมือนกับขับร้องเป็นเพลง มีท่วงทำนอง บ้านเราก็คือเหมือนพระสวดมนต์เนอะ มีจังหวะ มีเสียงสูงๆ ต่ำๆ ขึ้นๆลงๆ เออนะ ฟังอิหม่านประกาศแล้วก็แปลกและประทับใจดี




ที่แรกที่ต้องไปก็คือเป็นมัสยิดสีน้ำเงินจ๊ะ (Blue Mosque) เราสามารถเข้าไปชมภายในได้นะ แต่ต้องไม่ใช่เวลาที่ชาวมุสลิมสวดมนต์ ฝ้ายรู้ไหมว่าใครเป็นคนสร้างมัสยิดสีน้ำเงินที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ คนที่สร้างก็คือสุลต่านฮาเมดที่ 1 ในปี คศ 1603 ถึงปี คศ 1617 จ้า เหตุผลหลักๆที่สร้างให้ใหญ่โตมโหฬารนั้นก็คือเพื่อต้องการให้มัสยิดแห่งนี้ยิ่งใหญ่เหนือคู่แข่งกับมัสยิด Haghia Sofia (ภาษากรีกอ่านว่ามัสยิด ฮา - เกีย - โซ - เฟีย)




มัสยิดฮาเกียโซเฟียสร้างมาก่อนนานมากๆเลยนะ ใหญ่โตมโหระทึกจริงๆ เดี๋ยวจดหมายฉบับหน้าจะเอารูปมาให้ชมประชันกันกับมัสยิดสีน้ำเงิน












คนตุรกีก็เหมือนกับแขกขาวทั่วไปนะที่นิสัยดี เป็นกันเอง เฟรด์ลี่ย์มากๆเลย หากฝ้ายมาเที่ยวคนเดียวนะ ฝ้ายจะไม่เหงาเลย เพราะเขาจะเข้ามาทักทาย ถามว่า เราชื่ออะไร มาจากไหน สบายดีไหม จะไปเที่ยวที่ไหน ชอบที่นี่ไหม เป็นต้น แรกๆนะ เราก็รู้สึกไม่ชินกับคำถามเหล่านี้ เพราะเดินไปทุกๆ 5 เมตร เขาก็จะถามทักทายเราทุกครั้ง และเราก็จะต้องตอบทุกครั้งตามมารยาท แต่ฝ้ายรู้ไหมว่า เราไม่ชินเลยหละในตอนแรกๆ เพราะคำถามที่เขาถามเราว่า ชื่ออะไร หรือ สบายดีไหม คำถามพวกนี้คนไทยไม่ถามกันเนอะ คนไทยทักฝรั่งนักท่องเที่ยวก็แค่ ฮัลโหล เวย์ ยู คัม ฟรอม์ จากนั้นหากคุยกันไปนานๆ อาจจะค่อยมาถามชื่อแซ่ แต่คนตุรกีจะถาม ฮาว์ อาร์ ยู เลยในทันที เออ เราก็ไม่รู้จะตอบอะไร ก็แค่ เยส ไอ เอม ฟายด์ แต่อย่างว่าไง ถามบ่อยๆ ทีหลังเราเลยขี้เกียจตอบ แบบว่าเมื่อยปากไง ฮ่า ฮ่า ฮ่า เลยได้แค่ยิ้มให้ก็พอ อย่างน้อย นี่ก็คือน้ำใจที่คนตุรกีมีให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ



ตอนที่เราไปถึงมัสยิดสีน้ำเงินนั้น เขากำลังสวดมนต์พอดี เลยต้องรอข้างนอกก่อน ระหว่างนั้นก็เดินเล่นรอบสวนก็ได้ สวยดี ถ่ายรูปมุมดีๆได้เยอะเลย












เราอ่านเจอมานะว่า ปกตินักท่องเที่ยวจะเดินเข้ามัสยิดสีน้ำเงินทางด้านสวน แต่หนังสือไกด์แนะนำเรามาว่า ให้เราเดินเข้าทางด้านข้างดีกว่า เพราะคนน้อย และที่สำคัญ เวลาเราเดินเข้าทางด้านข้างนี้จะเห็นลานของมัสยิด และจะเห็นตัวมัสยิดได้เต็มๆกว่าเลยจ้า ถ้าฝ้ายมาเที่ยวด้วยกันนะ จะต้องชอบและตะลึงในความยิ่งใหญ่แน่นอนเลย












ตรงกลางลานนี้จะเป็นน้ำพุ ที่จริงก็คือที่ล้างเนื้อตัว ล้างมือ ล้างเท้าสำหรับสุลต่านเท่านั้น เพราะตามแบบอย่างมุสลิมแล้ว การจะไปเข้าหาพระเจ้านั้น จะต้องมีร่างกายที่สะอาดบริสุทธ์เสียก่อน













ว้า ฝ้ายได้สวดมนต์ขอพรให้เราไหม ที่ว่าขอให้อากาศดีๆหนะ วันนี้อากาศที่อิสตันบูลก็โอเคนะ เอาเถอะนะ จะยังไงก็ตาม ขออย่าให้ฝนตกเป็นพอเนอะ วันนี้ฝนไม่ตก แต่ท้องฟ้าไม่เปิด เลยถ่ายรูปออกมาไม่สดใสเลย



อ้าว ตอนนี้เขาสวดมนต์กับเสร็จพอดีเลย เราเตรียมตัวเข้าไปขมภายในมัสยิดสีน้ำเงินได้แล้วหละ ที่นี่เขาจะมีถุงพลาสติกเอาไว้ให้ใส่รองเท้าถือเข้าไปข้างในนะ อ้อ ไม่เสียตังค์ค่าเข้าด้วยนะจ๊ะ แว๊ปแรกเมื่อเข้าไปข้างในเลยเนี่ย โอ้ว ฝ้าย มันใหญ่โตอลังการงานสร้างมากๆเลย ดีนะที่เรามาแต่เช้า คนเลยยังไม่เยอะ เพดาน ฝาผนังตกแต่งด้วยโมเสกและกระเบื้องลวดลายวิจิตรงดงาม ทุกอย่างล้วนเป็นสีน้ำเงิน นี่ไงหละถึงเป็นที่มาของชื่อที่ว่า มัสยิดสีน้ำเงิน หรือ Blue Mosque ยังไงหละจ๊ะ












ระหว่างที่เราเดินๆชมนั้น ก็มีชาวตุรกีเข้ามาทักทาย (อีกแล้ว) ก็เป็นลักษณะเฟรนด์ลี่ย์ของแขกขาวเลยหละ เขาก็มาอธิบายเป็นไกด์ให้เราฟังโน่นฟังนี่ ฝ้ายรู้ไหมว่า นอกจากที่กระเบื้องโมเสกจะเป็นสีน้ำเงินแล้ว เขายังบอกว่าชื่อมัสยิดสีน้ำเงินยังมีที่มาอีกอย่างนะ เขาบอกว่า สมัยที่สุลต่านฮาเมดที่ 1 สร้างมัสยิดแห่งนี้นั้น พระองค์ทรงมีพระชายา 4 พระองค์ โดยที่พระชายาองค์ที่ 2 นั้นโปรดสีน้ำเงินเป็นการส่วนพระองค์มากๆ ด้วยเหตุนี้สุลต่านจึงประดับประดาตกแต่งมัสยิดแห่งนี้เป็นสีน้ำเงินจ๊ะ แหม งานนี้ต้องขอบคุณไกด์ชาวตุรกีจริงๆเลยเนอะ












ฝ้ายเอ่ย เราตาลายไปหมดแล้วหละ แบบว่ามองไปทางไหนก็วิจิตรอลังการมากๆเลย เราชอบมากๆเลยนะ แต่ก่อนเที่ยวยุโรปก็เห็นความสวยในแบบของเขา จะโกธิค จะบาร็อค จะนีโอคลาสสิค หรือจะเรอแนสซ๊อง ก็เห็นจนชินตาแล้ว แต่วันนี้ได้มาเห็นศิลปะอิสลาม ก็งดงามไปอีกแบบ แปลกตาดี นี่แหละนะเขาว่า การเดินทางไปที่ต่างๆนั้นทำให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น เราจะได้รู้ว่าในโลกนี้ยังมีที่งดงาม มีอารยธรรมอีกเยอะที่น่าค้นหา ไม่ใช่มีแค่ตะวันตกที่เดียวเท่านั้น












ฝ้ายดูรูปนี้ให้ดีๆนะจ๊ะ ฝ้ายเห็นเสาต้นใหญ่ๆนี้ไหม เขาเรียกว่า เสาเท้าช้าง คือมัสยิดสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่โตมากๆๆๆๆ และตุรกีนี้ก็เป็นพื้นที่ๆเสี่ยงต่อแผ่นเดินไหว ดังนั้น เสาแต่ละต้นจะต้องสร้างให้มีขนาดมหึมาเพื่อความแข็งแกร่ง












ปิดท้ายมัสยิดสีน้ำเงินด้วยรูปตอนกลางคืนบ้างนะจ๊ะ เราก็ออกชมไฟตอนกลางคืนด้วย โชคดีว่าวันนี้อากาศไม่หนาวมากเท่าไร ราวๆ 10 องศา(อีสตันบูลในหน้าวหนาวนี่หนาวมากเลยนะ ปกติเดือน มค ก็ราวๆ 7 องศาเอง) และฝนก็หยุดตกแล้วด้วย ก็ดีนะมี่ รร เราอยูในเขตเมืองเก่า เดินชมบ้างชมเมืองสวยแปลกตาดี บ้านเมืองที่นี่ตอนกลางคืนประดับประดาไฟสวยงามมากเลย โดยเฉพาะตามมัสยิดต่างๆ เปิดไฟแล้วงดงามอร่ามตาจริงๆ หากฝ้ายมาเห็นต้องชอบแน่ๆเลยจ๊ะ




เอ่อ ฝ้ายรู้ไหมว่าที่นี่เป็นเมืองที่ปลอดภัยสูงมากๆนะ ไม่แพ้เมืองในยุโรปที่เรียกตนเองว่าศิวิไลซ์เลย เราเดินเล่นคนเดียวตอนกลางคืนไม่เคยมีปัญหาเลยนะ เพียงแค่ระวังตัวในระดับทั่วๆไปเท่านั้นเอง ผู้คนเป็นกันเองมากๆเลยจ๊ะ ปกติเนอะ เราก็ฟังแต่สื่อตะวันตก จนเราเองโดยครอบงำไปเลยว่าประเทศอิสลามนั้นต้องมีแต่ความวุ่นวาย จริงๆแล้วไม่ใช่เลยจ้า ผู้คนที่นี่ nice มากๆเลย











ฝ้ายรู้ไหมว่าที่ตุรกีนี่เขามีขนมที่อร่อยมากกกกกกกกกกก ขึ้นชื่อมากเลยจ๊ะ เราอ่านหนังสือไกด์นะ เขาแนะนำว่า หากมาตุรกี ต้องไปลองทานขนมที่ชื่อ Baklava (อ่านว่า บั๊ค - ลา - วา) เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำมาจากอะไร แต่ก็ลองดูเนอะ ไม่เสียหายอะไร เราเลยเข้าไปที่ร้านขายขนมใกล้ๆกับ รร เราเองแหละ ซื้อ Baklava มาทาน 5 ชิ้น ราคาไม่แพงนะ ชิ้นละ 1 Turkish Lira ก็ราวๆชิ้นละ 40 บาทเท่านั้นเอง



ฝ้ายมาทานนะ จะต้องชอบมากเลยหละ เพราะขนมจะไม่หวานจัดแบบทองหยิบ ทองหยอดบ้านเรา จะหวานนิดๆ อืมมมมมมมมมม อร่อยจริงๆด้วย พ่อค้าที่นี่ก็ nice มาก เราบอกเขาว่าอยากลองชิม baklava เพราะเขาบอกกันมาว่าอร่อย แต่ก็อยากลองทางขนมชนิดอื่นบ้าง เราก็เลยซื้อขนมอีกชนิดหนึ่งเพิ่ม 1 ชิ้น คนขายก็เลยแถมให้เราฟรีๆ โห ประทับใจมากๆเลยจ๊ะ เนี่ยฝ้ายเห็นไหมว่า ที่จรีงๆแล้ว คนที่นี่ไม่ได้ดูวุ่นวายแบบที่เราเห็นตามสื่อตะวันตกเลยนะจ๊ะ











ฝ้ายก็รู้เนอะว่าเราไม่ดื่มชากาแฟ แต่ที่นี่เราลองชาตุรกีดูนะ อืมมมมมมมม อร่อยไม่เบาเลยหละ เราชอบรสหวานนิดๆของชาตุรกี ที่จริงเราไม่ได้ออกเงินไปซื้อชาตุรกีมาดื่มเองหรอก แต่ว่าเราเข้าไปทานอาหารตุรกีที่ร้านใกล้ๆ รร ไปติดๆกัน 3 วัน จนเจ้าของร้านคงจำเราได้ เสียดายบลืมถ่ายรูปอาหารตุรกีมาให้ดู ฝ้ายรู้ไหมเอ่ยว่าอาหารประจำชาติตุรกีคืออะไร บ้านเราคงนึกถึงผัดกะเพรา ที่นี่ก็ต้อง เคบับ (Kebab) จ๊ะ แต่เราเรียกเก๋ๆเองว่า แฮมเบอร์เกอร์แขก เราว่ามันอร่อยกว่าทานแม็คโดนัลด์เป็นไหนๆเลย




แต่ที่ร้านเราไม่ได้สั่ง เคบับ หรอกนะ เพราะทานบ่อยเหมือนกันที่ปารีส เราสั่งเมนูหนึ่ง จำชื่อไม่ได้ละ ที่สั่งเพราะมันมีข้าวด้วย แบบว่าหิวข้าวไทยมากๆเลย แม้ที่ตุรกีจะไม่ใช่ข้าวหอมมะลิอย่างดีเหมือนบ้านเรา แต่การได้ทานข้าวที่เมืองนอกนี้ประเสริฐที่สุดเลยจ้า ทานข้าวแล้วมีแรงเดินเที่ยวมากๆเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า




คือพอไปทานที่ร้านนี้บ่อย ตบท้ายในแต่ละมื้อ เจ้าของร้านจะนำชาตุรกีมาให้ฟรีๆ เคยอ่านหนังสือไกด์ว่า หากคนตุรกีเชื้อเชิญให้ดื่มน้ำชา ครั้งแรกเราปฏิเสธตามมารยาท แต่หากเขายังเชื้อเชิญอีก เราไม่ควรปฏิเสธแล้ว เพราะนี่คือมิตรภาพที่ชาวตุรกีมีมอบให้กับเรา เราก็เลยลองดื่มชมนี่ดู อร่อยไม่เบาเลย ทานกับขนมหวานของที่นี่ โดยเฉพาะกับ Baklava นะ ฝ้ายจะต้องชอบแน่ๆเลยจ๊ะ












อิ่มท้องแล้วเราไปเที่ยวที่มิวเซียมทางด้ายโบราณคดีต่อเลยเนอะ ฝ้ายรู้ไหมว่าที่นี่จัดดีสเพลย์สิ่งของเก่าๆได้เยี่ยมมากๆเลย ขนาดเราไม่ใช่ "ขาเที่ยวชมมิวเซียม" นะ เรายังประทับใจมากๆเลย หากไปตุรกีแล้วต้องมาที่นี่เลยจ้า เอาแค่ตึกก็สวยแล้วเนอะ











ค่าเข้าชมก็ไม่แพงเลยนะฝ้าย แค่คนละ 3 Turkish Lira หรือราวๆ 120 บาทเอง










ภายในจัดแสดงได้ดีจริงๆ ไม่เสียดายที่แวะมาชมเลย คือว่าเขาจะจัดแสดงของทางโบราณคดีที่ขุดพบในตุรกีทั้งหมด แบบว่าจะเอามารวบรวมไว้ ณ ที่แห่งนี้เลย มีรูปปั้นหินอ่อนที่เด่นๆเยอะนะ เช่น รูปปั้นเทพีอะธีน่า ฝ้ายรู้เคยได้ยินชื่อเทพีนี้ใช่ไหมจ๊ะ นี่ไง หน้าตาเป็นแบบนี้เองแหละ












หรือเทพซีอุส ซึ่งเป็นเทพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตามความเชื่อของชาวกรีกโบราณ หน้าตาเป็นแบบนี้จ้า











ฝ้ายสังเกตุดีๆสิจ๊ะ จะเห็นความแตกต่างระหว่างงานปั้นแบบตะวันตก กับงานปั้นแบบไทย ของบ้านเราจะเน้นที่ความสวยงามเหนือธรรมชาติ ไม่เหมือนจริง เช่น พระพุทธรูปต่างๆ พระกร พระศอ อะไรต่างๆนั้นจะงดงามอ่อนช้อย ไม่เหมือนมนุษย์แบบเราๆ ทั้งนี้เพราะว่าสิ่งนี้สูงค่ายิ่งเกินกว่าที่มนุษย์ธรรมดาๆจะเหมือนได้




แต่ในทางศิลปะตะวันตกนั้น เขาจะเน้นความเหมือนจริง ร่างกายรูปปั้นจะเหมือนคนจริง มีเส้นเลือก มีมัดกล้ามชัดเจน ถึงขนาดที่มีคำกล่าวที่เราได้ยินเสมอๆเลยว่า หล่อเหมือนเทพบุตรกรีก แกะสลัดงดงามสมสัดส่วน อะไรประมาณนี้



ตัวอย่างแบบใกล้ๆของเทพซีอุสนะจ๊ะ ในรูปนี้เป็นบริเวณหน้าท้องที่นายแบบทั้งหลายฝันอยากจะได้นักหนา










นี่ก็เป็นรูปปั้นอีกรูปหนึ่งที่บ่งบอกให้เห็นถึงความสมจริงในแบบศิลปะตะวันตก










แม้แต่ปลายเท้าก็เหมือนมากๆเลยเนอะฝ้าย











มิวเซียมที่นี่ใหญ่โตมากๆ จัดดีสเพลย์เยี่ยมไม่แพ้ลูฟว์หรือบริติส มิวเซียมเลยหละ เดินชมแบบเร็วๆจนเหนื่อย แต่น่าเสียดายนะที่ไม่ค่อยมีคนมาชมมากเท่าไร เดินมาเรื่อยๆจะพบรูปนี้จ้า ฝ้ายเดาออกไหมว่าคืออะไร ม้าไม้ไง สงครามม้าไม้แห่งกรุงทรอย











เฮ้อออออออออออ ขอนั่งพักก่อนนะฝ้าย เดินจนเมื่อยขาไปหมดเลย ก่อนออกจากที่นี่ก็ทิ้งภาพสวยๆเอาไว้ให้ฝ้ายดูละกันนะ เราว่าแสงสีมันเหมาะมากๆเลยนะว่าไหม ในรูปนี้หากเราจำไม่ผิดนะ คือรูปเทพเจ้าแห่งทะเล



เล่านิดละกัน ตอนเราถ่ายรูปนี้เสร็จนะ สัญญานมันร้องดังลั่นเลย อ้าว ซวยหละสิฉัน ฉันทำอะไรผิดเหรอเนี่ย แต่ปรากฏว่ามันร้องผิดเอง เฮ้อออออออออออ รอดตัวไป เล่นเอาเหงื่อตกเลยเรา










ปกติเวลาฝรั่งมาเที่ยวบ้านเรา ก็ไปวัดพระแก้ว แต่เมืองไทยก็มีวัดสวยๆมากมายให้ชมใช่ไหม ที่ตุรกีนี่ก็เช่นกัน อย่างที่อีสตันบูลนั้นก็ไม่ใช่มีแค่มัสยิดสีน้ำเงินที่น่าสนใจเท่านั้น ในหนังสือไกด์ได้แนะนำมัสยิดที่ชื่อว่า Rustem Pasa (อ่านว่ามัสยิด รัด- สะ - เทม - ปา - ชา) เป็นมัสยิดขนาดเล็กๆเองจ๊ะ แต่ความงดงามทางศิลปะแล้วไม่แพ้ใครเลย เสียดายที่นักท่องเที่ยวมักไม่สนใจ ก็ดีไปอย่าง คนน้อยดีเนอะ




แต่ว่านะฝ้าย โอ๊ยยยยยยยยยย หายากมากๆกว่าจะเจอมัสยิดนี้ เพราะหนังสือไกด์บอกว่ามัสยิดนี้ไม่ได้ตั้งริมถนน ต้องเดินหาดีๆ ลัดเลาะไปในตลาดขายของ กว่าจะเจอ ขาลากเลยจ้า ในใจคิดนะว่า หากมาแล้วไม่สวยจริงๆ น่าดูเลยนะเจ้าหนังสือ Lonely Planet แต่ในใจคิดว่าต้องสวยตามที่หนังสือบอกมาแหละ เพราะจะว่าไปแล้ว ยี่ห้อนี้เขาคือ "ไบเบิ้ล" สำหรับคนเที่ยวด้วยตนเองเลยเนอะ และที่ผ่านๆมาก็ไม่เคยผิดหวังสักครั้ง




เย้ ฝ้าย ในที่สุดก็มาถึงจนได้ เล่นเอาเหนื่อยไปเลย แว๊ปแรก เออ มัสยิดนี้มันเล็กจริงๆ แถมอยู่ในตลาดขายของจริงๆ หากไม่ถามคนแถวๆนั้น รับรองว่าหาไม่เจอแน่เลยจ๊ะ











ฝ้ายรู้ไหม ตอนที่เราเดินหามัสยิดนี้ไปตามตลาดนั้น แม้จะหลงบ้าง แม้จะเหนื่อยบ้าง แต่เรากลับประทับใจนะ เพราะระหว่างทางนั้น เราได้เห็นคนตุรกีจริงๆที่ซื้อขายของกัน เวลาถามทาง แม้บางคนจะพูดอังกฤษไม่ได้ แต่ก็เต็มใจชี้ไม้ชี้มือบอกทางเรา นี่แหละเนอะที่เขาว่า ภาษากายมันก็สื่อสารได้ ระหว่างทางนั้น เราก็เห็นวิถีชีวิตของผู้คนจริงๆว่าทำมาหากินกันยังไง มันเป็นภาพที่น่าจดจำและทำให้เราได้เปิดโลกกว้างมากๆเลยจ้า











มัสยิด Rustem Pasa นี่เรียกว่า เล็กพริกขี้หนู จริงๆนะฝ้าย เพราะประดับประดางดงามมากๆ ที่โดมก็สวยงามวิจิตรบรรจงไม่แพ้มัสยิดขนาดใหญ่ ลวดลายของกระเบื้องโมเสกก็งดงาม ตอนเราเข้าไปนั้นเป็นช่วงที่ชาวมุสลิมสวดมนต์ตอนเที่ยงๆ แต่ที่นี่เราเข้าไปได้ ไม่ต้องรอ แต่เราก็ต้องสำรวม ไม่ส่งเสียงดังรบกวน










การมาเที่ยวตุรกีในวันแรกนั้น เราก็ประทับใจมากๆเลย ทั้งในด้านความงดงามของศิลปะที่แปลกตา และโดยเฉพาะความมีน้ำใจและความเป็นกันเองของชาวตุรกี ซึ่งก็ไม่แตกต่างกันกับชาวโมร็อคโคที่เราไปมาเดือนที่แล้ว











คนตุรกีนี่เหมือนกับแขกขาวผสมฝรั่งนะ หน้าตาหล่อเหลาเอาการมากๆเลยหละจ๊ะ ฝ้ายมาเห็นอาจจะตกหลุมรักก็ได้นะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า พวกนี้ตัวสูง ผิวสีแทนออกขาว จมูกโด่ง ตาโต นันย์ตาสีน้ำตาลอ่อน คิ้วเข้ม ขนตางอนยาว ว่าแล้วก็เลยเอารูปเด็กๆ (ที่เริ่มจะเข้าช่วงวัยรุ่น) ที่เราไปเจอที่มัสยิดแห่งหนึ่งมาฝากฝ้ายนะจ๊ะ พวกเด็กๆเหล่านี้จะเข้ามาทักทายเรา จะพาไปดูที่นั่นที่นี่ เหมือนขันอาสาเป็นไกด์ให้เราโดยไม่คิดเงิน ตรงนี้เองแหละจ๊ะที่ทำให้การเดินทางในประเทศตุรกีมีเสน่ห์ เราถึงอยากให้ฝ้ายมาเที่ยวด้วยกันไงหละ ฝ้ายต้องชอบแน่ๆเลย




เอาหละ ฉบับนี้เราเขียนมายาวแล้ว แล้วเดี๋ยวฉบับหน้าจะเล่าอะไรใหม่ๆให้ฝ้ายอีกนะจ๊ะ รักษาตัวเองนะ แล้วเจอกันจ้า



คิดถึงเพื่อนมากๆจ้า

จาก พลอย เขียนที่อิสตันบูล วันที่ 15 มค 2551






























Create Date : 21 มกราคม 2551
Last Update : 21 มกราคม 2551 4:14:18 น. 130 comments
Counter : 3122 Pageviews.

 
สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณเพื่อนทุกคนมากๆนะครับที่ขันอาสามาเฝ้าบ้านให้ผม ยามที่ไม่อยู่ออกไปเที่ยวตุรกี ตอนนี้กลับมาบ้านแล้วครับ เลยตอบแทนน้ำใจเพื่อนๆด้วยบล็อคเที่ยวตุรกีนะครับ



ผมตั้งใจว่าอยากจะนำเสนอการท่องเที่ยวแบบใหม่ดู แต่ก่อนก็บรรยายภาพไปเรื่อยๆว่าที่นี่สร้างเมื่อไร ใครเป็นคนสร้าง แต่ครั้งนี้ ผมใช้วิธีการเล่าเรื่องราวต่างๆโดยผ่านตัวละครที่ผมสุมมติขึ้นมาสองคน คือ พลอย และ ฝ้าย การเล่าเรื่องทำโดยผ่านทางจดหมาย ซึ่งผมคิดว่าอาจจะทำให้ทุกๆท่านอ่านแล้วสนุก เพราะเหมือนกันได้ไปเที่ยวด้วย ภาษาในจดหมายระหว่างเพื่อนก็ดูง่ายๆ อ่านแล้วเห็นภาพ เข้าใจง่าย ยังไงลองติดตามชมกันนะครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:4:18:24 น.  

 
ว้าววว เล่าเรื่องได้น่ารัก อบอุ่นมากๆเลยค่ะ เหมือนได้นั่งอ่านจดหมาย (ของคุณฝ้าย)ไปด้วย

มาดูรูปสวยๆ และเรื่องเล่าน่ารักๆค่ะ

ตุรกีเนี่ยเคยอยาก และไม่อยากไป แต่ใครที่ไปอิสตันบูล ก็บอกว่ามันกึ่งๆมีความเป็นตะวันตก และมุสลิม เราเคยมีเพื่อนมาจากอิสตันบูลเธอก็น่ารัก ทันสมัย เห็นเมืองเค้าชัดๆ สวยและน่าสนใจดีค่ะ เห็นแบบนี้ก็อยากไปบ้างค่ะ แต่ก่อนก็ยังสองจิตสองใจ แต่คุณซอร์บอนน์เล่าแล้วน่าไปจังเลย


โดย: KOok_k วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:5:12:12 น.  

 
ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมบล็อกของคุณนานเเล้วนะคะเนี่ย เข้ามาก็มาเจอสิ่งสวยงามเลย ตัดสินใจหลายทีเเล้วนะคะเรื่องจะไปตุรกีเเต่ตัดสินใจเลือกไปที่อื่นทุกครั้งเลยคะ


โดย: schneegloeckchen วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:5:18:35 น.  

 
อ่านแว้บแรกรู้สึกเหมือนแอบอ่าน จม คนอื่น (ตอนแรกนึกว่าคู่รักเขียน จม คุยกัน)
แต่ก็อดไม่ได้ที่จะอ่านต่อไปเรื่อยๆ
ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเดินทางไปเที่ยวเรื่อยๆ บ้างจัง จะได้เก็บภาพบรรยากาศสวยๆ แบบนี้มาฝากคนอื่นบ้าง


โดย: Creamchoco วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:5:28:09 น.  

 
มาตามไปเที่ยวต่อค่ะ โรงแรมก็ดูน่าอยู่ดีค่ะ และที่มัสยิดก็สวยงามมากค่ะ


โดย: bluecomet วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:5:44:00 น.  

 
ภาพสวยมากมายเลยค่ะ แต่โหลดนานไปนิดนึง คิดจะไปเที่ยวตุรกีเหมือนกันค่ะ เพราะจริงๆ มันก็ไม่ไกลเท่าไหร่ แล้วจากภาพคุณดูเป็นเมืองที่สวยมีเสน่ห์มากๆ

คุณฝ้ายนี่คงอ่านจดหมายเคลิ้มไปเลยนะคะ


โดย: Dublina วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:5:47:34 น.  

 
เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวของตุรกี ภาพสวยงามตระการตามากๆ ค่ะ


โดย: บ้านดินริมสวน วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:6:20:15 น.  

 
เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยอีกคนเลยค่ะ

มัสยิดฮาเกียโซเฟียนี่ช่างอลังฯจริงๆเลยนะคะ


โดย: D*U*A*N (thisisduan ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:7:29:21 น.  

 
โอเล่แอบมาอ่านจดหมายเปิดผนึกด้วยคนค่ะ...ขอบคุณที่นำรูปสวยๆมาฝากกันได้ชมค่ะ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:7:48:55 น.  

 
สวย สวย แล้วก็สวยค่ะ

งดงามเหลือเกิน


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:8:07:13 น.  

 
แหม คุณซอร์บอนน์ ไปเที่ยวไกลกว่าเราอีกนะคะ แอบอิจฉา เลยต้องตามมาเกาะปีกเครื่องบินไปเที่ยวตุรกีด้วย ภาพสวยเรื่องเล่าน่ารักมากๆ ค่ะ


โดย: Leslie IP: 210.213.25.106 วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:8:19:25 น.  

 
เจ๊หลีพูดได้เลยค่ะ ว่า สวยยยยยยยยยยยยยย และอยากไปด้วย


โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:8:20:33 น.  

 
คุณพี่คะ ภาพสวยจังเลย คำอธิบายภาพนี่ก็ไกด์มืออาชีพนะคะ ตุรกีนี่หนุ่ม ๆ หล่อเนอะ


โดย: biebie999 IP: 202.183.206.214 วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:9:06:13 น.  

 
แอบเห็นบล๊อก มาจากสาว(อยู่)รัสเซีย

รูปสวยมากค่ะ
(บล๊อกน่าอ่านมากๆ)


โดย: treehouse วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:9:06:49 น.  

 
ขำก๊ากเลยอ่ะ...กำลังอ่านเคลิ้มๆ ตอนจบกลายเป็นพลอยไปซะนี่

เห็นด้วยว่าเป็นเมืองที่น่าประทับใจมากทั้งบ้านเมืองและผู้คน และ..เกบับที่อร่อยที่สุดในโลก( confirmed by ostojska and Charlotte Russe )


โดย: Charlotte Russe วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:9:13:18 น.  

 
โอ้วว ไปเที่ยวอีกแล้ว คราวนี้ไปตรุกีซะด้วย ความจริงไม่รู้จักประเทศนี้เท่าไหร่นอกจาก istanbul และ blue mosque ที่คุณซอร์บอนน์พาไปเที่ยวครั้งนี้แหล่ะค่ะ เห็นรูปแล้วสวยงามอลังการสมราคาจริงๆ โรงแรมที่พักก็เก๋น่าพักมากๆเลยค่ะ น่าอิจฉาคุณซอร์บอนน์จริงๆค่ะ ที่มีโอกาสได้เห็นโลกใบใหญ่ใบนี้ในหลายหลากมุมมอง หลายหลากวัฒนธรรม ..


โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:9:34:23 น.  

 
ว้าว...ตุรกี สวยจังเลย อิจฉาๆ อยากไปเที่ยวมั่งจัง แต่ก็ยังดีนะเนี่ยมีชื่อเป็นตัวละครกะเค้าด้วย 555


โดย: - Porfai - วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:10:16:48 น.  

 
ดูแต่ภาพไปก่อนนะคะ เด๋วแวะมาอ่านอีกที
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวต่างแดนค่ะ ^ ^
อลังการ งานสร้าง สวยงามมากมายค่ะ


โดย: maru วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:10:53:54 น.  

 


ชอบจดหมายเป็นชีวิตจิตใจอยุ่แล้วด้วย
เล่าเรื่องแบบนี้ดูน่ารักมากๆเลยค่ะ
เมืองอิสตันบูลก้อน่าหลงใหล
มีสถาปัตยกรรมให้ศึกษาอย่างเพลินเลยค่ะ

ดีใจด้วยนะคะที่ได้รางวัลเกี่ยวกะบ้านๆ
เขียนและถ่ายทอดต่อไปนะคะ
เป็นคนที่ชอบด้านการตกแต่งเหมือนกันถึงไม่มีพื้นก้อเหอะ
ดูได้ทั้งวันไม่มีเบื่อเลย .. ตอนนี้มีสนใจต้นไม้แต่งสวนด้วยล่ะค่ะ


โดย: ดาวทะเล วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:11:13:12 น.  

 
ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ Blue Mosque นี่สวยงามจริงๆ เลยนะคะ
ปล. ขำตรงเรื่องถ่ายรูปแล้วสัญญาณดัง 555


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:11:36:02 น.  

 
ว๊าว!! ชอบๆ การนำเสนอรูปแบบจดหมายนี่เราชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เราว่านี่แหล่ะเป็นเสน่ห์ของจดหมาย มันได้อรรถรสดี จินตนาการตามได้อย่างสุดซึ้ง ยิ่งเป็นจดหมายถึงเพื่อนแล้วนี่ น่ารักที่สุด

เดี๋ยวนี้น่าเสียดายที่จดหมายแบบนี้ ถูกแทนที่ด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิคน์ไปหมดแล้ว แต่ก็นะ มันดีไปคนละแบบ

แต่อยากบอกว่า เราชอบวิธีเล่าเรื่องแบบนี้มาก ปกติถ้าอ่านทีทำงาน เราจะอ่านแบบผ่านๆไปก่อน (เพื่อจะเขียนคอมเมนต์) แล้วไปอ่านต่อที่บ้าน แต่วันนี้เราอ่านบล็อกนี้อยู่ 3 รอบ อ่านไม่ทันจบ นายเรียกใช้งาน เลยต้องกลับมาอ่านใหม่

แต่อ่านตอนแรกๆ....แอบคิดนะว่า..."เอ!! เค้าไม่ได้เขียนถึงเจนส์ซะหน่อย แล้วมาแอบอ่านของฝ้ายทำไมล่ะเนี่ย...แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า ไม่เป็นไรหรอก เพราะพลอยเค้าไปเชิญเรามาให้อ่านนี่หน่า 555" เลยอ่านต่อจนจบ

อยากบอกว่า "เป็นจดหมายที่ให้ทั้งสาระ ความสนุก และความผูกพันระหว่างเพื่อน" เลยแหล่ะ

ภาพสวย คำบรรยายดี แบบนี้ต้องโหวตให้อีกซักตำแหน่ง อิอิ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีดีที่มีให้เพื่อนคนนี้

จาก...แพร
ถึง....พลอย


โดย: janeko วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:11:37:47 น.  

 
ว๊าว ไม่ผิดหวังเลย คุณเก็บเรื่องราว รายละเอียด รวมทั้งการเขียนเล่าเรื่องได้น่ารักมาก อ่านเพลินและสนุก

แล้วก็หลงรักอิสตันบูลเข้าแล้วใช่ไหมล่ะ เรานะเสียดายมาก ๆ ที่ไม่ได้เที่ยวทั่ว เพราะมีเวลาน้อย คนข้าง ๆ ฮีขี้บ่นโพด ๆ เรื่องอากาศ พอเจอลมเย็นเข้า อยากกลับโรงแรมท่าเดียว แต่จะแฮปปี้มาก ๆ ถ้าชวนไปช้อปเบียร์

้เที่ยวแบบเราเนี่ย กะเหรี่ยงอ่ะ (เค้ามีแต่หาข้อมูลก่อนเที่ยว) เราเนี่ยเที่ยวไปหาข้อมูลไป

รออ่านจดหมายฉบับต่อไปค่ะ


โดย: ostojska วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:12:25:16 น.  

 
ตกลงเรื่องอิหร่านคืบหน้าเป็นยังไงบ้างครับ ใกล้จะได้ไปหรือยังเอ่ย

ตุรกีกับผมปีที่แล้วก็คลาดกันอย่างน่าเสียดาย เกือบละ แต่ได้ไปปายแทน 555+

ความจริงผมเคยไปเมื่อตอน4-5ขวบ แต่ตอนนั้นหิมะตกหนัก ขนาดเครื่องบินจะลงจอดยังต้องมีรถมาโกยหิมะก่อนเลย ทำให้ออกไปไหนไม่ได้ เพราะไม่ได้เตรียมพร้อมมาสู้กับความหนาว (พอดีไปซาอุดิอารเบียมาก่อนน่ะครับ แล้วแวะจะเข้าเที่ยวตุรกี) ตุรกีกับผมเลยรู้จักกันแค่วันเดียว อยู่แต่ในโรงแรม

แต่สิ่งที่ประทับใจไม่รู้ลืมคือ ธนบัตรของตุรกีเลข0เยอะมากจริงๆ 555+

ป.ล.ผมขำsix packอ่ะครับ อยากมีเหมือนกัน กำลังพยายามอยู่

แล้วคุยกันใหม่ๆ โชคดีมีความสุข พระเจ้าคุ้มครองด้วยครับ


โดย: yibby วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:13:06:17 น.  

 
วันนี้จะแอบมาเป็นเพื่อนของพลอยและฝ้ายค่ะ เพราะว่า
จะได้แอบอ่านจดหมายอย่างไม่รู้สึกผิด


มัสยิดของชาวมุสลิมนี่เวลามองข้างนอกก็ยิ่งใหย่อลังการ
แล้วนะคะแต่ว่าถ้าไปดูกันเต็มๆ ด้านในแล้วมันยิ่งกว่าเดิม
ซะอีกแน่ะคะ เพราะมันยิ่งใหญ่ สวยงามมากกว่าข้างนอก
อีกเท่าตัวเลยอ่ะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:13:22:49 น.  

 
สวยงามอลังการณ์มากค่ะ
คิดว่าสถาปัตกรรมในกรุงโรมสวยงามอลังการณ์แล้วนะคะ
แต่มัสยิดที่อิสตันบูลก็สวยงามไม่แพ้กันเลย
มนุษย์มีพลังยิ่งใหญ่ในกาสร้างสรรค์ มากพอๆกับพลังในการทำลายล้างเลยนะคะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:13:31:29 น.  

 
ภาพสวยทุกภาพ ชอบม้าไม้อยากได้น่ารักจัง


โดย: Madmonkey (Neilnuch_T ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:13:51:20 น.  

 
แวะผ่านมาเที่ยวตรุกีด้วยคนนึงครับ
ภาพสวย เรื่องเล่าสนุกละเอียดครบถ้วนได้ความรู้มากมาย
อยากไปเหมือนที่นั่นเหมือนกันครับ แต่ยังไม่มีโอกาสเลย
ตอนนี้ขอเก็บข้อมูลจากบล้อกคุณไว้ก่อน ขอบคุณครับสำหรับภาพและเรื่องราวการท่องเที่ยวดีๆที่นำมาฝากกัน


โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:14:01:54 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน ขอบคุณสำหรับคำทักทายและชื่นชอบกับบล็อคนะครับ ดีใจครับที่หลายๆท่านชอบการเล่าเรื่องแบบจดหมาย แล้วแวะไปเที่ยวตุรกีด้วยกันอีกนะครับ ยังมีอะไรน่าสนใจอีกเยอะเลย


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:14:29:20 น.  

 


ไปทัวร์ทำบุญ 9 วัด กะเพื่อนๆbloggang@อยุธยา ตอนแรกพาไปวัดพนัญเชิง จ๊ะ


เอาบุญมาฝากคะคุณซอร์บอนน์

แวะมาเที่ยวอีสตันบูลด้วยคนนะคะ มีพี่ที่รู้จักเค้าก็อยู่ที่นี่อะคะ พูดแล้วอยากเห็นหน้าหลานจัง อิอิ พี่เค้าก็เป็นสมาชิก bloggang ด้วยอะคะ


โดย: คิตตี้น้อยสีชมพู วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:14:37:23 น.  

 

นั่นน่ะซีคะ ถึงว่า...เขียนแนวใหม่นี่เอง
เราก็ว่า คุณ Sorbonne เป็นผู้ชายนี่นา ทำไมตอนจบถึงลงท้ายว่า "พลอย"
ทำให้ต้องเลื่อน Scroll Bar ย้อนขึ้น-ลง ดูแล้วดูอีก
บาปนะคะเนี่ย...แกล้งกันได้...หุๆ

สังเกตุดูว่า เวลาถ่ายภาพ (ย้อนไปอ่านจากหลายๆ เรื่อง)
คุณ Sorbonne มักจะได้ภาพที่ไม่ค่อยมีผู้คน / นักท่องเที่ยว
แม้ว่าสถานที่นั้น น่าจะเป็นสถานที่มีนักท่องเที่ยวเยอะก็ตาม
ทำไงคะ... ต้องรอนานไหมนี่ กว่าจะได้รูปงามๆ แบบนี้
แต่ให้อีกความรู้สึกนึงนะคะ (ส่วนตัสน่ะ) รู้สึกว่า มันดูเหงาๆ ค่ะ
แต่เอาเถอะ .. เหงาก็สวยได้นะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลประกอบรูปนะคะ
ดูรูปสวย แถมได้ความรู้อีก
เลยเอารูปวัดพระแก้ว (ที่พูดถึง) มาฝากให้คิดถึงเมืองไทยเล่นๆ
ได้แวะไปเที่ยวมาเมื่อตอนพาพ่อ แม่ พี่สาว พี่ชายและหลาน
ไปถวายสักการะฯ สมเด็จพระเจ้าพี่นางฯ ที่บรมมหาราชวังน่ะค่ะ






โดย: แม่ส้มแป้น วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:29:13 น.  

 
ไอเดียดีค่ะ เล่าเรื่องได้น่ารักดี แถมความรู้ด้วย

ชอบม้สยิดสีน้ำเงินจัง ดูอลังการสวยมาก เสียดายว่าตอนที่อยู่ที่กรีซเราแพลนจะไปตุรกีกัน แต่มันเป็นช่วงรามาดัน (เขียนถูกไม๊เนี่ย) เลยกลัวว่าจะไม่มีอะไรกิน (กลัวกินแล้วโดนตืบอ่ะ) ก็เลยอดไป พอเห็นรูปสวยๆยังงี้แล้วเสียดายยยมากกกกค่ะ


โดย: BeachBum วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:29:17 น.  

 
อยากไปมั่ง หมดกำลังใจจะอัพบล๊อกกรุ๊ปภาษาตุรกี ตอนนี้ลบไปแระ ถูกหนุ่มตุรกีหักอก

ขอบคุณที่พาเที่ยวตุรกีนะคะ

ป.ล. คนที่ทำหน้าที่อาซานเรียกคนไปละหมาด 5 เวลา เรียก อิหม่าม ค่ะ เสียงที่คุณซอร์บอนน์ได้ยินเรียก อาซาน ส่วนคำว่าอิหม่านที่คุณเขียนจะแปลเทียบ ๆ ได้ว่า จิตใจอ่ะค่ะ อิหม่านค่อนข้างจะแปลเป็นไทยยากอ่ะ


โดย: bebek วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:34:55 น.  

 
สวัสดีค่ะ

เมื่อคืนไปแอบอ่านในห้องนั่งเล่นมาแล้ว....

วันนี้ต๊กกะใจ คุณซอร์บอนน์ มาปรากฎตัวใน blog แม่เชอร์รี่

ยินดีกับ ดร.คนใหม่ (ดร.ซอร์บอนน์) ตรงนี้..ด้วยคนนะคะ

Congratulations ค่าาาาา...


โดย: แม่เชอร์รี่ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:43:37 น.  

 
Congratulations ด้วยคนค่า (ตามแม่เชอร์รี่) ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะค๊า รูปที่ถ่ายมาสวยๆทั้งนั้นเลยค่า...แล้วจะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆนะคะ...บ๊ายบาย


โดย: So Girls วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:16:24:31 น.  

 
มาเยี่ยมตอบและขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บล็อกค่ะ

เขียนเก่งจังค่ะ ถ่ายรูปก็สวย ต้องขอตามไปเที่ยวบ่อย ๆ ซะแล้ว ยังไงขออนุญาต add เลยแล้วกันนะคะ


โดย: chinging วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:16:27:17 น.  

 
ตุรกีเหรอคะ?
เป็นประเทศที่น่าค้นหามากเลย
อยากไป ๆ


โดย: fahtsuki วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:16:41:33 น.  

 
ขอเกาะปีกเครื่องบินตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ รูปภายในมัสยิดสีน้ำเงินสวยมากค่ะ เราเสียดายมากเลยตอนไปเที่ยวเค้ากำลังซ่อมแซม เปิดให้ดูแค่บางส่วน และเห็นด้วยค่ะที่ว่าคนตุรกีนั้นน่ารักมาก เฟรนด์ลี่มากๆ ถ่ายรูปพระราชวังท๊อปกาปิมาด้วยใช่ไหมคะ เพราะของในนั้นอลังการมากๆ จะแวะมาดูบ่อยนะคะ


โดย: Suessapple วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:09:55 น.  

 
ตามมาเที่ยวด้วยคน เห็นว่าอลังการวิจิตรตระการตามากเลย


โดย: ณ มน วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:24:54 น.  

 
ขอเกาะกระเป๋าเดินทางไปด้วยคนครับ รับรองจะไม่งอแง 5555


โดย: nongmalakor วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:28:17 น.  

 
อ่านไปอ่านมาก็มาถึงบางอ้อตอนคอมเม้นท์ 1 นี่แหละค่ะ
สมมุติเรื่องราวได้น่ารักจังเลยค่ะ
รูปสวยอลังการมากๆเลย อยากไปเที่ยวตุรกีจัง


โดย: Complicatedgirl วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:57:17 น.  

 
รีบไปเรียนว่างๆมาอ่านใหม่ครับอิอิ


โดย: boatboat วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:18:10:45 น.  

 
+ กร๊ากกก ตอนแรกผมก็ตกใจว่า ดร.ซอร์บอร์น แปลงกายเป็นคุณพลอย ไปตั้งแต่เมื่อไหร่กันเนี่ย ... ที่แต๊ก็เป็นกลวิธีการนำเสนอในรูปแบบใหม่ แนวจดหมายจากเพื่อนถึงเพื่อนนี่เอง ก็อ่านเพลินไปอีกแบบนะครับ เหมือนกำลังอ่านนิยายหรือเรื่องสั้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่เลยอ่า (ว่าแต่ที่ต้องให้ตัวละครเป็นหญิงทั้ง 2 คนนี่ เป็นเพราะผู้ชายจะไม่ค่อยมีรมณ์เขียนจดหมายหวานๆ แนวๆ นี้รึเปล่าอ่ะครับ แค่สงสัยเฉยๆ) ... แต่นำเสนอแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะครับ เพราะทุกทีเป็น 1 ภาพต่อ 1 คั่น คราวนี้จะยาวต่อกันลงมาเป็นเรื่องเลย อ่านเพลินดีครับผม

+ ขอย้อนกลับไปพูดถึง คัปปาโดเกีย อีกที ตอนแรกผมก็จำได้ไม่แม่นหรอกนะครับว่าเป็นไง ... แต่ล่าสุดมีหนังสือท่องเที่ยวเล่มนึงที่เมืองไทยเขียนถึงพอดี ดูในรูปแล้วก็อลังการน่าดูมั่กๆ เหมือนกันครับ เสียแต่รู้สึกว่าจะตั้งอยู่ห่างจากอิสตันบูล และอังการ่าไปเยอะเหมือนกัน (ละมั้ง) ก็เลยไม่ค่อยมีคนได้ไปเยือนอ่า

+ รูปบลู มอสค์ ของคุณซอร์บอร์น ดูยิ่งใหญ่อลังการเจงๆ แหละครับ ... ถึงว่า สถานที่แห่งนี้ถึงได้มีชื่อเสียงติดอันดับโลกอ่า

+ เรื่องอัธยาศัยชาวตุรกีนี่ ตามที่คุณซอร์บอร์น ... เอ๊ย คุณฝ้ายเล่ามา แทบไม่น่าเชื่อเนอะครับ ว่าเค้าจะเฟรนด์ลี่ มีมิตรจิตมิตรใจให้แก่นักท่องเที่ยวถึงขนาดนี้ ... เนี่ยแหละน้อ สื่อตะวันตกชอบไปป้ายสีสร้างภาพให้คนมุสลิม ดูน่ากลัวเว่อร์ๆ เข้าไว้ ทั้งที่ความจริงอาจหาได้เป็นเช่นนั้นไม่อ่า
... ว่าแต่สาวไทยน่ารักๆ อย่างคุณฝ้าย ไม่ถูกหนุ่มตุรกีตามขายหนมจีบมั่งเหรอครับเนี่ย? เอิ๊กๆ (555 ล้อเล่งเน้อ)

+ ถ้าผมจำไม่ผิด ศิลปะแบบตุรกี (เติร์ก) ในยุครุ่งเรืองนั้น เค้ามีชื่อเฉพาะเรียกว่า ศิลปะไบแซนไทน์ ซึ่งมันก็จะคาบเกี่ยวกับศิลปะยุคต่างๆ ของตะวันตกด้วย เพราะดินแดนเหล่านี้ ต่างได้โจมตีและครอบครองกันไปมาอยู่หลายครั้ง ก็เลยมีการถ่ายโอนวัฒนธรรมข้ามกันอยู่ไปมาครับ

+ ขนมบั๊คลาวา เหมือนผมจะเคยเห็นที่ไหนซักที่แฮะ แต่ยังไม่เคยลองชิม ... ส่วน เคบับนี่ เคยลองตั้งแต่สมัยผมอยู่ NZ อ่ะครับ (ที่นั่นมีร้านคนตุรกีโดยเฉพาะ ทางแฟมิลี่เค้าเลยพาผมไปลองทานดู) ... พอดีผมไม่ค่อยชอบทานเนื้อเป็นชิ้นใหญ่ๆ แบบสเต๊กอ่ะครับ ก็เลยไม่ค่อยเอ็นจอยเท่าไหร่

+ พิพิธภัณฑ์น่าสนใจมากเลยอ่ะครับ ส่วนม้าไม้เมืองทรอยนั่น เห็นปุ๊บก็นึกออกปั๊บ เพราะจะเหมือนรูปในหนังสือที่เคยอ่านมาก (สงสัยหนังสือจะวาดเลียนแบบไปจากที่นี่แหละ)

+ ถ้ามีเวลาว่างพอ ผมชอบเดินไปตามท้องถนนหนทางต่างบ้านต่างเมืองเหมือนกันนะครับ เพราะเราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศอีกแบบ ที่เป็นของบ้านเมืองเค้าจริงๆ ไม่ใช่บรรยากาศแบบที่เค้าอยากให้นักท่องเที่ยวเห็นอ่ะครับผม

+ เจ้าหนุ่มน้อย 4 คนรูปสุดท้าย หน้าตาดีใช้ได้เลยนะนั่น ... เราไม่หล่อบ้างก็แล้วปาย เอิ๊กๆ

+ รออ่านจดหมายจาก แม่(นาง)พลอย ถึง คุณฝ้ายตอนต่อไปนะคร้าบผม

+ เอ่อ ... โทษที ว่าจะถามว่าทริปนี้เป็นทริปสุดท้ายก่อนกลับเมืองไทยแล้วใช่ป่าวครับเนี่ย? อย่างงี้อีกหน่อยพวกผมก็อดอ่าน & ดูรูปที่เที่ยวสวยๆ แปลกๆ แล้วจิครับ
... แต่ถึงยังไงก็ยินดีอย่างยิ่ง กับด็อกเตอร์คนใหม่ ... ยินดีต้อนรับสู่เมืองไทย (อันร้อนตับแล่บ) นะคร้าบ


โดย: บลูยอชท์ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:18:43:47 น.  

 
สวยโรแมนติกจังเลยนะคะ เมืองนี้ มีอะไรให้ดูเยอะแยะเลย อาคารต่างๆ ก็มีรายละเอียดสวยๆ แปลกดี


โดย: grippini วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:18:48:57 น.  

 
สมัยเรียนมาดาม มีเพื่อนร่วมคลาส เป็นคนตุรกี คุยเก่งมาก ๆ เรียกว่าไม่หยุดปากเลย
ขนาดอาจารย์สอน พวกหล่อนยังคุยกันออกรสชาดเชียว ทำลายสมาธิพาลให้ประสาทจะเสีย แหม ๆๆๆ มาดามเสียเงินมาเรียนอย่างแพง นี่ไม่ได้มาฟังพวกหล่อนเมาส์น่ะยะ

หวิดมีมวยไทยซะแร้ว 555 วัยรุ่นก็ใจร้อนธรรมดา


โดย: Madame Kp วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:19:31:20 น.  

 


โดย: boatboat วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:19:32:27 น.  

 
ข้างบนน่ะ มาดามบ่นให้ฟังจ้า มะเกี่ยวกะเที่ยวตุรกี ของคุณชอร์บอนน์เลยอิอิ

เป็นทริปที่สวยจิง ๆ อิจฉาได้ไปเที่ยวบ่อย ๆ


โดย: Madame Kp วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:19:34:08 น.  

 
เล่าเรื่องได้น่ารัก น่าติดตาม น่าประทับใจ
ภาพแต่ละภาพสวยจัง
มีรายละเอียดเยอะ ทั้งรูปและเรื่อง
แอบติดตามอ่านและชมภาพของคุณซอร์บอนน์มานานแล้วค่ะ


โดย: ชิงดวง วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:20:47:54 น.  

 
หลงคิดว่าเขียนถึงแฟนซะอีก...แอบอ่านมาจนจบ เล่าเรื่องได้น่ารักเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารมาให้ดูด้วย ชอบทานอาหารแขกๆ ค่ะ เคบับนี่ก็ของโปรด สมัย(นานมาแล้ว)ไปประเทศทางตะวันออกกลางบ่อย ทานแทบจะทุกวัน หาชื่อง่ายและก็อร่อยด้วย

รูปสวยทุกรูปเลยค่ะ.....อยากไปปปปปปปปปป.......





โดย: narellan วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:22:03:56 น.  

 
อ่า อิจฉาจริงๆเลยค่ะ
ภาพสวยเล่าสนุก
ไม่ผิดหวังกับบ้านนี้เลย


โดย: cool mint วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:22:08:59 น.  

 
มาบล๊อคพี่จูรู้สึกว่าตัวเองได้เป็นคนไฮไซยังไงไม่รู้ค่ะ ดูสิพาไปแต่ละที่


โดย: จูหน่านพ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:22:10:55 น.  

 
โอ้ววววววว ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านมากเลยนะครับที่เข้ามาเที่ยวตุรกีด้วยกัน และชื่นชมพร้อมกับฝากคำทักทายเอาไว้ แค่วันเดียวปาไปครึ่งร้อย ผมอ่านคำทักทายของเพื่อนๆทุกคนครับ ประทับใจมากครับ เพราะเห็นทั้งเพื่อนเก่า เพื่อนใหม่มาให้กำลังใจกันทุกๆครั้งเลย ขอบคุณมากๆนะครับ



เรื่องเขียนเล่าเรื่องเป็นจดหมายนั้น ผมก็ยินดีครับ เพราะเห็นว่าหลายท่านอ่านแล้วก็ชอบ ยังไงตามไปเที่ยวกันตอนต่อไปอีกนะครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:22:47:12 น.  

 
แวะมาเที่ยวตุรกีค่ะ เป็นประเทศหนึ่งที่น่าเที่ยวมาก ๆ

คุณซอร์บอนน์ ขยันเที่ยวจังเลยนะค่ะ เพิ่งไปโมร็อคโคมา นี่ไปตุรกีอีกแล้ว แต่ก็ดี เพื่อน ๆ Bloggang จะได้อาศัยไปเที่ยวด้วย

เรื่องเล่าอันนี้ โรแมนติกดีจังนะค่ะ


โดย: Invisible Angel วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:22:53:31 น.  

 
กำลังคิดว่าตัวเองเป็นฝ้ายอยู่พอดี อิอิ มารู้คำตอบทีหลัง เข้าใจเขียนเรื่องราวให้ชวนอ่านดีค่ะ ชอบ ชอบ

สวยจังค่ะ ถ้าไปประเทศแถบนี้ต้องตามติดซอร์บอนล่ะนะคะ...


โดย: วันวานที่ผ่านมา วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:23:33:10 น.  

 
ไม่คิดว่าประเทศตุรกีจะดูสวยแบบนี้เลยค่ะ แต่ละภาพสวยมาก เห็นแล้วก็อยากจะไป
ทีสำคัญคุณเล่าเรื่องได้อบอุ่นมากเลย มีผลทำให้อยากไปขึ้นไปอีก


โดย: littlegem วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:0:39:35 น.  

 
เห็นแล้วน่าไปเที่ยวด้วยจังค่ะ แต่เอ เมืองเ้าน่ากัวมั๊ยคะ

ปล. ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม blog ค่ะ แดต่เราเอารูปลงไม่เป็นหง่ะ ทำงัยดี


โดย: chocomania วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:0:40:51 น.  

 
อ่านเพลินแล้วได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณน่ะค่ะ

แอบเคลิ้มๆคิดว่าตัวเองเป็นฝ้าย อิอิ


โดย: petunia lover วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:1:10:32 น.  

 
ติดตามบล็อกและกระทู้ของเจ้าของบล็อกนี้มานานแล้ว แต่ไม่ค่อยได้โพสต์ความเห็นอะไร อยากบอกชอบมากเลยทั้งภาพถ่ายก็ถ่ายได้สวยมีมุมมองที่ดีมาก เนื้อหาคำบรรยายก็อ่านเพลินแล้วยังได้สาระด้วย ขอเป็นแฟนพันธุ์แท้ติดตามเรื่อยไป อย่าเพิ่งเบื่อหนีหายไปไหนนะ

โอกาสนี้ขอแสดงความยินดีที่ได้รับการโหวตด้วย เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

ขอบคุณที่นำเสนอแต่สิ่งที่ดีมีคุณค่า


โดย: nuiorji IP: 124.120.92.62 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:1:39:11 น.  

 
เข้ามาอ่านกำลังใจจากเพื่อนๆที่ทิ้งเอาไว้ให้อีกครั้งครับ อ่านแล้วดีใจ มีกำลังใจทำบล็อคดีๆต่อไปครับ ผมดีใจมากๆที่อย่างน้อยบล็อคนี้ก็มีสาระความรู้ และบันเทิง ดีใจที่เห็นคนเข้ามาอ่านแล้วกลับออกไปด้วยรอยยิ้ม รางวัลที่ได้นั้นไม่สำคัญเท่ากับรอยยิ้มของเพื่อนๆนะครับ



แต่ผมเกรงว่าบล็อครีวิวทริป "จดหมายจากตุรกี" นั้นอาจจะเป็นบล็อคสุดท้ายที่ผมจะนำเสนอตอบแทนเพื่อนทุกๆคนครับ เพราะตอนนี้เรียนจบแล้ว อีกไม่กี่วันจะกลับไปเมืองไทยถาวร ที่นั่น ชีวิตการทำงานจะเริ่มขึ้น เนทที่บ้านไม่มี เนทที่ทำงานช้า การจะอัพบล็อคแต่ละครั้งแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ



ความจริงไม่อยากบอกว่าอาจจะไม่มีโอกาสอัพบล็อคให้เพื่อนๆอีก ผมเองก็เสียใจครับเพราะเพื่อนๆในบล็อคล้วนมีน้ำใจให้มาโดยตลอด ผมทำบล็อคมาได้แค่ 4 เดือนกว่าๆเองครับ ได้รับรางวัลโหวตจากเพื่อนๆ ทำให้มีกำลังใจอยากทำบล็อคดีๆต่อไปเรื่อยๆ แต่เกรงว่าเวลาจะไม่ให้



ยังไงรอดูก่อนครับ ผมจะพยายามอัพบล็อคให้ได้เรื่อยๆครับ แม้ว่าอาจจะไม่บ่อบเหมือนเดิม ก็หวังว่าเพื่อนๆคงจะไม่ลืมกันนะครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:1:54:14 น.  

 
รร เล็กๆ แต่ห้องพักสุดหรูเลยคร้า


ทุกรูปสุดยอดไปเลยค่ะ สวยๆ อลังการทั้งนั้น

สมกับตำแหน่งที่ได้รับแล้วนะคะเนี่ย เพราะว่าพาเที่ยวซะเต็มอิ่มเลย



โดย: Malee30 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:3:24:51 น.  

 
ขอบคุณสำหรับการเปิดโลกทรรศ์ใหม่ๆ ให้ได้รู้จักและเข้าใจชาวตุรกีมากขึ้น

บันทึกเรื่องราวผ่านจดหมาย ได้ความรู้เพิ่มเติมเต็มไปหมดเลย สนุกค่ะ

ปล. อ่านจบแล้วอยากจะตะลอนไปเยือนตุรกี ให้หนุ่มๆเข้ามาเป็นไกด์พาชมเมืองที่ซู้ด คริคริ


โดย: A'Jim วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:8:00:00 น.  

 
ที่สวยๆน่าทึ่งๆทั้งนั้นเลยค่ะ ขอบคุณที่พาเทียวนะคะ


โดย: Smallvillain วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:8:18:19 น.  

 
แวะมาตามไปเที่ยวอีกแล้วค่ะ

รูปสวยมากๆ เขียนบรรยาได้ละเอียดเป็นฉากๆ เลยค่ะ

แวะมาบล๊อคนี้ทีไร อยากไปเที่ยวทุกทีเลย แต่ช่วงนี้ไม่มีเวลาเลยค่ะ งั้นขอตามไปเที่ยวผ่านบล๊อคแล้วกันนะคะ



โดย: cutie_nitty วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:8:35:21 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและตามไปเที่ยวด้วยค่ะ ชาตุรกีน่าดื่มจริงๆ ค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับผลโหวตบล๊อกแกงค์ด้วยนะค๊ะ


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:8:58:33 น.  

 
น่าไปจังค่ะ

ขอตามไปเที่ยวจากบล็อคละกันนะคะ

รักษาสุขภาพนะค๊า


โดย: COCOSWEET วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:10:43:26 น.  

 
กำลังชื่นชมอารยธรรม เจออาหารประจำชาติเข้าให้ เอื้อกกก (หิวปี๊ดดดด)

สีสันอาคารเขาแจ่มเจ๋งจังค่ะ อยากมีโอกาสได้ไปมั่งจังเลย


โดย: ดวงลดา วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:10:46:06 น.  

 
โอย...คุณซอร์บอนน์ อย่าเพิ่งอำลาบล็อกไปง่ายๆ เลยนะคะ เน็ตช้า... หรืออัพบล็อกช้า... ไม่ใช่ประเด็นหรอกค่ะ เพราะที่สำคัญก็คือ บล็อกของคุณมีคุณค่าสำหรับคนอ่านมาก... ยืนยันได้จากระยะเวลาเพียงไม่นานที่คุณทำบล็อก แล้วบล็อกของคุณก็ได้บการโหวตจนติดอันดับ...


โดย: โตมานาน วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:12:02:06 น.  

 
เป็นหนึ่งในประเทศที่ฝันอยากไปเลยละค่ะ

แบบว่าอยากไปเข้าฮามัม..

เป็นโรคชอบอาบน้ำกลางแจ้งน่ะค่ะ..แหะๆๆ

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้เรา


โดย: แล้วหมาปั๊กก็จะครองโลก วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:12:07:41 น.  

 
เอา 70 tag มาปล่อยไว้ให้ค่ะ เผื่อมีเวลาทำ


โดย: photch วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:12:10:48 น.  

 
สวยสมคำร่ำลือจริงๆด้วยครับ.....


โดย: doctorbird วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:14:34:15 น.  

 
มีดอกกล้วยไม้สวยๆมาฝากคะ แวะมาดูภาพอีกทีแล้วทำให้อยากไปเที่ยวที่นี่จังเลยคะ ขอบคุณที่ตามไปเที่ยวและทำบุญกันนะคะ

Photobucket


โดย: eeh (คิตตี้น้อยสีชมพู ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:15:28:04 น.  

 
คุณซาร์บอนบรรยายภาพได้ดีมากเลยค่ะอยากไปเที่ยวด้วยจัง แต่ตอนนี้ต้องเก็บตังค์ก่อน ทริปหน้าจะไปไหนขอเกาะไปด้วยนะ


โดย: nanyath วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:16:00:42 น.  

 
รีบๆมาลงชื่อก่อนที่จะครบ 200 นะครับเดี๋ยวเจ้าของบล็อคอ่านไม่ทัน

ดีใจด้วยครับที่ได้ไปเที่ยวที่สวยๆ

เห้นแล้วก้อยากไปแต่ คงอีกนานหรือไม่ก้ไม่ได้ไป(ซะงั้น)

ขอให้เอาเรื่องดีๆ ภาพสวยๆมาฝากอีกนะครับ


โดย: redPoTatO วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:17:07:32 น.  

 
สวยงามอลังการจริงๆ ค่ะ เจ้าของบลอกก็ขยันเล่าเรื่องมากเลยนะคะ อ่านแล้วเหมือนกับไปไปด้วยเลย


โดย: เนระพูสี วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:18:11:10 น.  

 
สวยค่ะ..

นำเสนอแบบใหม่...เก๋ไก๋ไม่หยอกนะคะคุณซอร์บอนน์

อ่านมาเจอเกริ่น ๆ ว่าจะไม่มีเวลาอัพบล๊อก...ไม่ต้องห่วงหรอกค่ะ...ยังไงก็มีเวลาแน่ ๆ ....เนตไม่ช้าอย่างที่คิดนะคะ (มิเช่นนั้น ดิฉันจะอัพไดตลอดหรือขณะ....แม้แต่ที่ทำงาน (หลังเวลาราชการนะคะ)

^^


โดย: Memaviemeo IP: 82.234.246.25 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:18:16:47 น.  

 
ตามมาเที่ยวตุรกีค่ะสวยงามเน๊อะ

คุณซอร์บอนถ่ายรูปสวยจังค่ะ


โดย: DUNHILL วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:20:00:07 น.  

 
แวะมาเที่ยวที่งามๆค่ะ
สิ่งก่อสร้างของเค้าดูใหญ่โตมากเลย


โดย: aomamm (Forest-ic ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:20:01:13 น.  

 
ตามมาเที่ยวค่ะ
ภาพสวยสุด ๆ


โดย: i_lllive วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:21:17:17 น.  

 
ป้าแจ๋วอ่านเพลินไปเลย เหมือนได้ตามไปเที่ยวด้วยจริงๆเลยค่ะ

ตุรกี ไม่ได้มีแต่แขก และพรมสวยๆ บ้านเมืองเขาศิวิไลซ์มากๆ

ขอบคุณค่ะ



โดย: ป้าแจ๋วแหวว วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:21:35:04 น.  

 
☞ ช็อกโกแลตดำ (dark chocolate) ไม่ดีต่อสุขภาพเสมอไป

สวัสดีครับคุณส้มแช่อิ่ม ก่อนหน้านี้ผมหายไปหน่อย ไม่ได้เข้ามาทักทายเพราะหลังจากสอบเสร็จ ผมแวะไปเที่ยวตุรกีมาครับ ตอนนี้กลับบ้านแล้ว ทำรีวิวบล็อคเที่ยวแล้วครับ เลยแวะมาชวนคุณส้มแช่อิ่มไปเที่ยวตุรกีที่บล็อคด้วยกันนะครับ

^
^

ขออภัยค่ะมาเที่ยวช้าไปหน่อย คราวนี้เขียนเป็นรูปแบบจดหมาย อ่านแล้วเพลินดีจังค่ะ มิเสียเที่ยวเลยที่มาบล็อกนี้นะคะ

ปล.ชื่อคุณซอร์บอน์นมีตำแหน่งต่อท้ายด้วย เท่จัง แต่ส้มว่าเค้าทำสีพื้นกับตัวหนังสือกลืนกันไปหน่อยนะคะ เลยอ่านไม่ค่อยออกเลยว่าได้ตำแหน่งอะไร


โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:22:05:38 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆนะครับสำหรับคำทักทาย เอ่อ ผมก็ว่างั้นนะครับ ป้ายตำแหน่งต่อท้ายมันเป็นสีเงินๆ เลยดูไม่ค่อยชัดว่าเขาเขียนว่าอะไร ฮือ ฮือ ฮือ แต่ไม่เป็นไรครับ แค่เพื่อนๆเข้ามาทักทายกันก็ดีใจแล้วครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:23:04:33 น.  

 
แวะมาอ่านอีกรอบค่ะ
คุณซอร์บอนน์กลับเมืองไทยแล้วอย่าเพิ่งทิ้งบล๊อกไปล่ะค่ะ เสียดายบทความดีๆ ภาพสวยๆ ที่เอามาถ่ายทอด

ของเราเองช่วง 5-6 เดือนกลับมาอยู่เมืองไทย เนทที่ทำงานเร็วอัพได้เฉพาะตอนเที่ยง ตอนนี้อยู่บ้านรองานใหม่ เนทที่บ้านก็อืดซะ เพราะคิดว่าคงไม่ได้อยู่บ้านนานเลยไม่ได้สมัครความเร็วสูง ก็อาศัยเนทฟรีของ TOT เอาต้องคอยต่อทุก 2 ชั่วโมง ก็พออัพได้กระท่อนกระแท่น จะไปเยี่ยมเพื่อนๆ ทีก็นอนรอได้เลย...เขียนซะยาว กำลังจะบอกว่าอะไรก็ไม่เป็นอุปสรรคค่ะ ถ้ามีความสุขที่จะทำ


โดย: narellan วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:23:07:33 น.  

 
หวัดดีเจ้าค่ะ วันนี้แอนแวะมาหาคุณบอนน์เป็นคนแรกเลยค่ะ

ดีใจค่ะที่กลับมาแล้ว แอนและเพื่อนจะได้ดูภาพสวยจากฝีมือคุณบอนน์ วันนี้มาแนวใหม่ แอนว่าเก๋ไก๋เชียวค่ะ เป็นจดหมายจากพลอยเขียนถึงฝ้ายดูน่ารักจังค่ะ ดีเหมือนกันนะค่ะ ไม่จำเจ แถมได้อรรถรสดีไปอีกแบบ แอนยังอ่านไม่จบเลยค่ะ คุณพ่อบ้านเรียกให้ไปนอนแล้วเดี๋ยวพรุ่งนี้ไม่ตื่น สัญญาว่าพรุ่งนี้จะมาตามอ่านให้จบค่ะ

วันนี้ goodnight ฝันดีนะค่ะ

ป้ายประจำตำแหน่ง ยาวอ่านยากดีแท้หนอแต่เชื่อว่าคุณบอนน์คงปลื้มใจไม่น้อยเลยค่ะ ยินดีด้วยค่า


โดย: ann_269 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:23:24:55 น.  

 

น่ารักมาก ๆ ค่ะ
อ่านเข้าใจง่าย ดีจัง
คุณ ซอร์บอนน์ โรแมนติดนะคะ
เย้ ๆ ๆ ๆ




โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:23:55:24 น.  

 
Sawadee ka, Nice to see you again!!!!!!


โดย: Opey วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:0:23:24 น.  

 
แวะมาทักทาย คุณ SORBONNE
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชม BLOG
ห้องนอนของคุณสวยมากเลย
มีความสุขมากมากนะค่ะ BYE BYE


โดย: สามสิบเอ็ดธันวา วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:0:43:34 น.  

 
ภาพสวยมากมาย

ข้อมูลแน่นปึ๊ก

เยี่ยมมากมากเลยครับ ถ้าผมมีโอกาสไปเที่ยว ผมจะมาแอบ print ไปเป็นคู่มือนำเที่ยว

น่าอิจฉาฝ้าย มีเพื่อนเจ๋งเจ๋งแบบนี้



โดย: fzero วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:1:06:16 น.  

 
หวาววววว

งดงาม น่าไปเที่ยวมากๆ เลยค่ะ


โดย: Puchido วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:2:00:39 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยียนอีกรอบนึง

ถามคุณซอร์บอนน์บ้านอยู่แถวไหนมาใช้เนตเราก็ได้ ด้วยความยินดี คือว่าไม่อยากให้ห่างหายกันไปน่ะ มันอดคิดถึงไม่ได้

สังเกตุเห็นอีกอย่างนึง ทำไมท้ายชื่อคนอื่นมีแถบ "เรารักในหลวง" แต่ทำไมของเราไม่มีล่ะ

อยากมีมั่งจัง


โดย: nuiorji IP: 124.120.96.195 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:2:22:00 น.  

 
ใช้ตัวละครช่วยในการนำเสนอเรื่องราวได้น่าอ่านมากค่ะ
คุณซอร์บอนน์น่ารักจังค่ะ แล้วไปเที่ยวคนเดียวเลยหรือคะ เก่งจริงๆ


ส่วนbaklavaที่ว่านั้นคิดว่าคงจะแบบเดียวกันค่ะ ต้นตำรับจริงๆก็มาจากแถวๆนั้นแหละค่ะ กรีก ตุรกี อร่อยสุดยอดเลยนะคะ

เพิ่งสังเกตุกล่องคอมเม้นท์ หวานเหลือเกินค่ะ...


โดย: ปูขาเก เซมารู วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:3:55:40 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน มาอ่านคำทักทายก่อนเข้านอน อ่านแล้วอมยิ้มมีความสุขครับ ความสุขที่ผมมีให้ก็คือการตั้งใจทำบล็อค ความสุขที่ทุกๆท่านให้มาก็คือคำทักทาย ขอบคุณมากๆนะครับ แล้วมานั่งเล่นกันใหม่อีกนะครับ ยินดีต้องนรับเสมอเลยครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:6:14:19 น.  

 
พี่ค่ะเรื่องภาพที่บล๊อคจูลืมบอกว่าเก็บมาจากอินเตอร์เน็ตนี่แร่ะค่ะ ขอเปลี่ยนเป็นชมว่าความสามารถหามาได้ภาพสวยๆ อิอิ


เดินทางกลับเมืองไทยปลอดภัยและสนุกกับการทำงานนะค่ะ


โดย: จูหน่านพ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:7:23:37 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ซอร์บอนน์

แวะมาแสดงความยินดีกับรางวัลบล็อกของพี่ซอร์บอรน์ด้วยค่ะ ดีใจด้วยนะคะ ขอให้บล็อกของพี่เป็นที่นิยมของเพื่อน ๆ ตลอดไปค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ที่เก็บภาพเกี่ยวกับตุรกีมาฝากันค่ะ ชอบสถาปัตยกรรมบ้านเรือนบ้านเมืองของเขามากเลยค่ะ ตุรกีเป็นประเทศที่ยีนส์อยากไปเที่ยวมากเลยค่ะ แต่ไม่รู้จะมีบุญวาสนาได้ไปไหม แค่ได้เห็นภาพที่พี่เก็บมาฝาก ก็เป็นบุญวาสนาเหลือเกินแล้วค่ะ

ยีนส์ขอให้พี่และครอบครัวมีความสุขมาก ๆ นะคะ


โดย: roslita วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:7:41:29 น.  

 
ขอบคุณคุณซอร์บอรน์มากๆ เลยค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมเยียนแหม่มที่ blog บ่อยๆ และขอแสดงความยินดีกะรางวัล blog
ไปเที่ยวตุรกีมาเหรอค่ะ ถ่ายภาพมาสวยๆ เยอะเลย แล้วจะแวะมาเยี่ยมใหม่นะคะ


โดย: mamminnie วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:9:19:44 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ
แวะมาอ่านต่อตามสัญญาค่ะ น่าไปเที่ยวบ้างจังค่ะ แต่คงไม่มีโอกาส ดีใจที่ได้ดูภาพพร้อมกับการเล่าเรื่องราวจากจดหมายถึงเพื่อน สวยงามมากๆ เลยค่ะ ภาพมัสยิดสีน้ำเงินยามค่ำคืนดูสวยงามไม่น้อยเลยค่ะ

เตียงนอนนุ่มๆ น่านอนจังค่ะ

บั๊คลาวา อืมม์ ชื่อแปลกดีค่ะ แถมน่าตาแปลกดีน่าตาน่าลิ้มลองดีค่ะ

กระเบื้องที่มัสยิดrustem pasa สวยเชียวค่่ะ

สำหรับหอไข่มุกที่แอนไป ตอนขึ้นลิฟท์ แอนรู้สึกหวิวๆ เหมือนกันค่ะ



โดย: ann_269 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:9:33:12 น.  

 
อ่านจดหมายไป ทึกทักเหมือนตัวเองเป็นฝ้าย เพื่อนของคุณซอร์บอนน์ซะงั้นหละค่ะ..
น่ารักจังเขียนประทับใจเพืือนมากค่ะ..


โดย: สปันงา วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:10:09:55 น.  

 
ยังไม่เคยมีโอกาสไปเลย แงแงแง


โดย: กลม_กลม_Girl วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:11:24:37 น.  

 
ตามมาด้วยคนนะคะ ไปเมืองนอกจริงๆไม่ได้ก็ไปกับบล็อกคุณซอร์บอร์นก็ได้อิอิ


โดย: Atomix1976 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:11:43:28 น.  

 
น่าไปมากๆ เลยค่ะ

อ่านเพลินเลยอ่า

สงสัยต้องขยันให้มากกว่านี้ เก็บเงินให้ได้มากกว่านี้ จะได้ไปเที่ยวอิสตันบูล กะโรมมั่ง


โดย: mae-art วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:11:49:50 น.  

 
สวยจังเลยครับ ชอบลายพื้นและผนังแบบต่าง ๆ ดูแปลกสายตาดีครับ


โดย: manachanok วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:12:45:14 น.  

 
ตามไปเที่ยวด้วยคนจ้าาา...มัสยิดสีน้ำเงินสวยจริง ๆ ๆ เลยค่ะ


โดย: น้องนางกลางไร่ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:13:08:51 น.  

 
สวัสดีเพื่อนๆทุกคนยามเช้านะครับ ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำทักทายที่มีให้กันเสมอมา คุณน้องนางกลางไร่เป็นผู้โชคดีเลยนะครับเนี่ย แบบว่าเข้ามาฝากคำทักทายไว้เป็นคนที่ 100 พอดีเลยครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:13:13:40 น.  

 
+ หุๆ เม้นต์ที่ 100 (รึเปล่า?) พอดีแฮะเรา
... จะโผล่มาบอกว่าผมเพิ่งจะอัพหน้าบล็อกใหม่ไป เป็น tag 70 ถ้ามีเวลาว่างไปเดินเล่นได้นะคร้าบ

+ โห! ถ้าคุณซอร์บอร์นเลิกอัพบล็อก ระวัง... จะลงแดงนะคร้าบ 555 อาการเสพติดบล็อกมันไม่เข้าใครออกใครซะด้วยจิ
... คือถ้าเลิกเล่นเองเพราะเบื่อ หรือไม่รู้จะอัพไร หรือทะเลาะกับใครในบล็อก อย่างเงี้ยะส่วนมากจะเลิกได้ แต่ถ้าเลิกเพราะเน็ตเนี่ย มันเหมือนโดนบังคับ แล้วสุดท้ายก็จะพยายามกลับมาใหม่กันอ่ะครับ หุๆ

+ นี่ถ้าคุณซอร์บอร์นเลิกอัพบล็อกจริงๆ แฟนคลับแถวๆ นี้ (โดยเฉพาะสาวๆ ) คงร้องไห้กันกระจองอแง น้ำตาไหลพรากกันเพียบเลยนะครับ
... เอาน่า กลับมาแล้วลองดูซักตั้ง หรือจะลองติดเน็ต(ไฮสปีด)บรอดแบนด์ไว้ที่บ้านก็ไม่เลวนะครับผม


โดย: บลูยอชท์ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:13:15:39 น.  

 
อ่านตอนแรกตกใจนึกว่าคุณซอร์บอนน์เป็นผู้หญิงปลอมตัวมาซะอีก

เมืองสวยมากๆ เลยค่ะ ดูไม่น่ากลัวแบบที่เคยคิดไว้เลย


โดย: Pattylala วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:13:48:10 น.  

 
เห็นภาพแล้วคิดถึงขนมทองหยิบทองหยอด ของคนไทยเลยค่ะ (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย!!)
ก็โบสถ์เค้าเหลือง ๆ เหมือนขนมหวานเลยนะคร๊า!! อิอิ


โดย: เจกเบ่ง วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:14:14:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะคะ

เห็น trip การเดินทางนี้แล้ว สวยจังเลย อยากมีโอกาสไปสักครั้งจัง

ถ้าไปเที่ยวไหนอีกจะตามมาดูคับ


โดย: @panzy@ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:14:32:46 น.  

 
ตามมาเที่ยวด้วยคนค่า..
ห้องนอนหรูน่านอนมั่กๆๆ
++
ว่างๆ แวะไปดำน้ำอีกนะคะ แต่ถ้าน้ำเย็น หรือลมเย็น ก็ดำไม่ไหวน๊า แทบแข็งตายเยย..


โดย: rainwindy (rainwindy ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:10:17 น.  

 
โห..อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้างจัง ชาตินี้จะมีโอกาสมั้ยเนี้ยเรา



โดย: คนไม่เจียม.. IP: 61.90.219.122 วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:15:17 น.  

 
เล่าเรื่องได้น่ารัก อบอุ่นจัง

บ้านเมืองเค้ก็สวยงามมากเลยเนาะ


โดย: ich habe kein Geld วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:34:42 น.  

 
สวยๆ เหงาๆ เงียบๆ

เง้อ ... อย่าอกหักนะครับถ้าอ่านบล็อกนี้

ไม่งั้น อาจจะอาการโคม่าได้

ภาพแบบว่า "ฆ่ากันด้วยภาพจริงๆ"


โดย: esprit_pawin วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:15:50:27 น.  

 


โดย: หม๋องแหม๋ง วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:16:12:21 น.  

 
อ่านจดหมายของคุณซอร์บอนน์แล้วรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนเขียนมาเล่าให้ฟังเลยค่ะ และเล่าได้ละเอียดอย่างที่อยากรู้ด้วย....

ขอแสดงความยินดี ดร.คนใหม่กลับสู่ประเทศไทยค่ะ...


โดย: Ricola ร่าเริง วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:16:41:59 น.  

 
แวะมาอ่านจดหมายเรื่องเล่า..
และทักทายครับ


โดย: sananda (sananda ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:18:05:02 น.  

 
นำเที่ยวได้สนุกและน่ารักจังเลย
ภาพงามๆ เล่าเรื่องน่าสนใจติดตาม
จบทริป ม่ายรู้ตัว ยังเพลินอยู่เลยค่ะ


โดย: นายกุหลาบ วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:18:20:34 น.  

 
รูปภาพสวย บรรยายเก่ง เพลงก็เพราะค่ะ ตุรกีไม่เคยคิดว่าจะสวยขนาดนี้เลยค่ะ อยากไปบ้างแล้วซิคะ


โดย: a.miyazaki วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:18:31:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ .. แวะมาทักทายกันในวันธรรมดาค่ะ ตอนนี้บ่ายสองโมงทางโน้นแล้วมั้งค่ะเนี่ย ทานกลางวันหรือยังค๊า


โดย: JewNid วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:20:02:57 น.  

 
รูปสวยๆ น่าตามไปเที่ยวด้วยจังเลยครับ
ตุรกี ประเทศนี้ น่ามีมนต์ขลัง น่ะครับ
จุดกึ่งกลางของ ความเป็นเอเชียและยุโรป

ว่าแต่ ชาตุรกี นี่มีรสหวานหลังจิบด้วยเหรอครับ น่าอร่อยแฮะ


โดย: แคปซูลสีฟ้า วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:20:06:57 น.  

 
ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ รูปสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ


โดย: akiko_ka วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:20:11:16 น.  

 
อ่านแล้วไม่รู้เลยนะคะว่าผู้้ชายเขียน เล่าเรื่องสนุกค่ะ ตุรกีก็น่าเที่ยว เป็นเมืองที่น่าสนใจ ไว้ว่างๆจะไปเที่ยวมั่ง


โดย: nzmum วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:20:47:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ตามไปเที่ยวตุรกีด้วยคนนะค้า


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:21:24:45 น.  

 
สวยมากครับ น่าไปจัง เล่าเรื่องได้น่าติดตามดีครับ ชอบๆ ถ่ายรูปสวยมากเลย


โดย: Javacoffee วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:22:42:50 น.  

 
ขอเป็นเพื่อน พลอยและฝ้าย ด้วยคนนะค้ะ เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่านหน้านี้หน้าแรกอยู่เลย ชอบที่ พลอย เล่าเรื่องด้วยภาพและประสบการณ์แบบนี้จังเลยแถมมีประวัติศาสตร์แฝงไว้ไม่ทำให้น่าเบื่อ ชอบที่มาของรูปค้ะ ไม่เคยไปเที่ยวแถบยุโรปเลย ถ้าเข้ามาที่นี่รับรองว่าเหมือนได้ร่วมทริปไปพร้อมกับคุณซอร์บอนน์ แถมไม่ต้องจ่ายตั๋วเครื่องบินอีกต่างหากขอบคุณที่ไปชมเม็ดขนุนนะค้ะ


โดย: pumorg วันที่: 23 มกราคม 2551 เวลา:23:51:11 น.  

 
แอนน์ได้ไปเที่ยวที่ๆไม่เคยเห็นก็คุณซอร์บอร์นเนี่ยแหละค่ะพาเที่ยว ชอบมาก สวย โดยเฉพาะรูปปั้น อิๆๆ แอนน์ต๊องน่ะค่ะ ชอบบอกสามีตัวเองว่าเค้าเหมือนรูปปั้นนี่แหละ เค้าหัวเราะ อิๆๆ เค้าว่าเค้าอ้วน แต่ว่าแอนน์เห็นแต่ซิกซ์แพคเหมือนรูปปั้น ไม่เห็นอ้วน เลยเป็นรูปปั้นของแอนน์ค่ะ หุๆๆ


โดย: ClayAnn วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:1:15:01 น.  

 




ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ
บ้านเมืองเขาก็สวยดีนะ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:1:42:48 น.  

 
ตามมาเที่ยวอิสตันบูลด้วยค่ะ

เขียนได้ดีมากเลยค่ะ อ่านเพลิน...

นี่ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ดิฉันอยากไปมากเลย ที่ผ่าน ๆ มาก็ไปอยู่แต่กรีซหรือสเปนเท่านั้น ทำไมน้อ...ไม่เคยคิดจะไปตุรกีจริง ๆ จัง เสียที

มาเห็นอย่างนี้เข้า สงสัยจะต้องวางแผนไปเที่ยวตามอย่างคุณซอร์บอนน์บ้างแล้วล่ะค่ะ


โดย: Amber n the Gang วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:2:57:05 น.  

 
สวัสดีค่ะ มาอ่านเรื่องราวน่าประทับใจด้วยค่ะ ตอนแรกก็งงๆว่าใึครนะฝ้าย อ้อ เป็นตัวละครนี่เอง อิอิ เป็นความคิดที่ดีมากค่ะ อ่านง่าน เข้าใจง่าย และน่าติดตาม


โดย: thaispicy วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:3:06:20 น.  

 
สวยจังเลยนะคะ มีเพื่อนอยู่อิสตันบลูคนหนึ่ง ชวนให้ไปเที่ยวหลายรอบแล้ว ยังไม่ได้ไปซะที พอมาเห็นรูปเรื่องราวจากบล็อคนี้แล้วคงต้องรีบคิดกันใหม่แล้วค่ะ ^^


โดย: pim(พิม) วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:4:27:20 น.  

 
นำเสนอแบบเล่าเรื่องดูไม่น่าเบื่อคะ อ่านเพลินเลย นึกว่าตัวเองเป็นฝ้าย

ตามมาชมจากฉบับสองเน้อ


โดย: วาฬอันดามัน วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:16:22:20 น.  

 
ย้อนมาอ่านจม.ฉบับที่ 1 กะ 2 จบแล้วค่ะ

ขอถือโอกาสแสดงความยินดีด้วยกะด๊อกเต้อร์คนใหม่ค่ะ


โดย: ตรีนุช3903 วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:5:37:51 น.  

 
Today......
too cold -11c*
What you doing ......
or some where !

So nice story ........and nice blog.



US,,,,,,,,,
Minnesota.


โดย: Opey วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:47:34 น.  

 
ตามมาเที่ยวตุรกีวันแรกครับ
ดูแต่ละภาพแล้วอลังการจริงๆ ด้วย
ถ้าผมไปคงได้แหงนคอจนเมื่อยเลย
เคบับนี่เหมือนเคยได้ยิน
เหมือนจะเป็นอาหารแขกที่ต้องย่างด้วยเตาพิเศษ...รึเปล่า
รูปปั้นหินอ่อนสวยดีครับ
ดูรูปปั้นแล้วมองท้องตัวเองแล้วแอบถอนหายใจ 555+


โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:08:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ซอร์บอนน์
Location :
Paris Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมเป็นคนที่รักการแต่งบ้านและทำสวนเป็นชีวิตจิตใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เราคลายเหงาไปได้มาก ยามเมื่ออยู่ไกลบ้านและมีโอกาสได้ดูรูปภาพเหล่านี้ ก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านอีกครั้ง ผมยังชอบเดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้วิสัยทัศน์กว้างขึ้น
Friends' blogs
[Add ซอร์บอนน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.