ธรรมะเปรียบเทียบ บทความดีๆ ให้ข้อคิด

chanaw2485
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 ตุลาคม 2562
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chanaw2485's blog to your web]
Links
 

 

09แต่ละคนต่างก็มีดี

ผมเองไม่ใช่คนเก่งกาจอะไรนักหนา
ต้องการมาบอกเล่าเท่านั้น
หวังเป็นวิทยาทานสำหรับชีวิตผู้อ่านบ้าง
..............
ผมเคยเสนอความเห็นเรื่องนี้ให้เพื่อนคนหนึ่ง
...แต่ละคนต่างก็ต้องทำตัวเราให้สำคัญขึ้น
อย่าได้งอมืองอเท้า
อย่าได้ไม่คิดสู้กับชีวิตเราที่วุ่นวายไม่รู้จบ
เพราะทุกคนต่างก็มีดีเป็นของตัวเอง
อย่าพยายามเลียนแบบโดยทำตัวเราให้เป็นอย่างคนอื่น
ถึงเราจะพยายามทำแค่ไหน..ก็ไม่ได้ผลดีเท่าเขา
.............
คำแนะนำนี้
เพื่อนจะทำตามที่ผมเสนอหรือไม่ ? ไม่ทราบ
เพราะเขาไม่ได้มาเยี่ยมผมอีก
แต่ถึงอย่างไร แนวคิดนี้ทำให้ผมเดินมาถูกทาง
จึงนำมาเสนอต่อผู้อ่านให้ทดลองบ้าง
..............
อันดับแรกเราต้องตั้งจิตให้มั่นว่า
ตัวเราก็มีดีอยู่ในตัวเช่นกัน
เราต้องพยายามค้นหาตัวเราเองให้พบ
ว่าเรามีความสามารถเรื่องอะไรบ้าง
และเราจะทำอย่างไร
จึงจะเป็นตัวของตัวเองได้
โดยไม่ต้องไปเลียนแบบคนอื่นที่เราชื่นชอบ
.............
คนเราโดยมากพลาดหวังในกิจการต่างๆที่ทำ
เพราะเขาจะพยายามทำหรือลอกเลียนแบบ
เป็นบุคคลอีกคนหนึ่งที่เขาชอบพอ
โดยไม่พยายามใช้ความคิดของตัวเอง
คอยแต่จะเอาความคิดของคนอื่นมาใส่สมองตัวเอง
...........
เพราะเหตุที่กล่าวมา
จะทำให้เป็นคนขาดความนับถือตัวเอง
เหยียดตัวเองในทำนองว่า...เป็นคนโง่
ฉะนั้น ถ้าต้องการให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง
จงพยายามใช้ความคิดของตัวเองเป็นหลัก
จงพยายามใช้ความคิดของตัวเองให้เต็มที่
และให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
...........
มีภาษิตกล่าวไว้
ถึงจะล้มทีแรกก็ต้องลุกขึ้นสู้ใหม่
ล้มแล้วต้องลุก...เราไม่ใช่เด็กที่เอาแต่นั่งร้องไห้
รอให้คนมาอุ้ม มาช่วยพยุง
เมื่อลุกขึ้นได้เองแล้ว จงพยายามหาทางสู้ใหม่...
แล้ววันหนึ่ง...เราต้องชนะจนได้...แน่นอน..
ที่เล่ามาทั้งหมด
หลายคนทำสำเร็จมาแล้วครับผม
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านประสบแต่ความสำเร็จตามที่หวังไว้

ชนะ เวชกุล



 




 

Create Date : 15 ตุลาคม 2562
0 comments
Last Update : 15 ตุลาคม 2562 11:08:43 น.
Counter : 576 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.