+.,.+*^*+.,.+... เพียงเธอนั้น ใส่ใจกัน เบา เบา ...+.,.+*^*+.,.+
เรื่องเล่าที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

เรื่องเล่าที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

คนซื่อสัตย์ คือ สมบัติของพระราชา

เมื่อหลายปีก่อน
มีนักธุรกิจคนหนึ่งไปหาอาตมาที่วัดสุทัศน์ฯ

เป็นนักธุรกิจที่ทำงานอยู่กับคุณเจริญคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี

เมื่อพบกัน ท่านผู้นี้ก็แจ้งความประสงค์ของการมาพบ
และเล่าเรื่องที่เป็นจุดประสงค์ ดังนี้...

"ท่านคงพอจะจำผมได้นะครับ
เราเคยพบกันที่บ้านของคุณเจริญคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี

ผมมีเรื่องอยากจะเล่าให้ท่านฟังดังนี้ว่า


เมื่อก่อนผมเป็นครูสอนวิชาภูมิศาสตร์และวิชาประวัติศาสตร์

ปกติผมต้องไปค้นคว้าข้อมูลในหอสมุดแห่งชาติ

ต่อมา ก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งผูกเปีย ๒ ข้างเข้าไปค้นข้อมูลอย่างจริงจัง

ว่างก็สนทนากันถึงเรื่องวิชาการ

...อยู่มาวันหนึ่งนักเรียนหญิงคนนั้นก็ชวนผมไปเที่ยวบ้าน

โดยบอกว่าจะให้พ่อเลี้ยงข้าวหนึ่งมื้อ ในฐานะที่ให้ความรู้ด้านวิชาการ

โดยมีการนัดแนะกันที่พระราชวังดุสิต สวนจิตรลดา

โดยเธอบอกว่าเมื่อเข้าประตูที่ ๑

แล้วขอให้บอกแก่คนที่เฝ้าประตูด้วยคำพูดนี้ (เป็นคำเฉพาะ)

..ครั้นถึงวันนัดหมายผมก็เดินทางไปโดยรถแท็กซี่

เมื่อเข้าประตูผมก็มิได้สงสัย คงบอกเจ้าหน้าที่ตามนั้น


ครั้นถึงขั้นที่ ๒ ผมก็บอกตามนั้นอีก เจ้าหน้าที่ก็อัธยาศัยดี
ให้ความเคารพผมอย่างยิ่ง แต่พอถึงขั้นที่ 3

ผมก็เริ่มเห็นภาพชัดเจนว่า...แท้ที่จริงเด็กผู้หญิงคนนั้นคือ

"สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"

ซึ่งตอนนั้นยังมิได้เฉลิมพระยศนี้...


...ท่านครับ พอผมนึกออกก็เริ่มสั่นแล้ว

แต่เหตุที่ผมนึกไม่ออกนั้น เพราะผมไม่เคยคิดเลยว่า

เจ้าฟ้าจะสนพระทัยในวิชาการอย่างจริงจัง

เวลาค้นคว้าก็ทรงสืบค้นด้วยพระองค์เองทุกอย่าง

ทรงค้นคว้าและจดจำอย่างขมีขมัน

โดยมิได้มีข้าราชบริพารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพระองค์

และเวลาที่ทรงสนทนาก็ให้ความนับถือคู่สนทนา

ยิ่งรู้ว่าผมเป็นครูสอนวิชาดังกล่าว




...เมื่อผมรู้ว่านักเรียนหญิงคนนั้นคือสมเด็จพระเทพ ฯ

ผมก็ประหม่า และแล้วรถแท็กซี่ก็ถึงที่นัดพบ

สักครู่พระองค์ก็เสด็จออกมาแล้วตรัสปฏิสันถาร

ถึงตอนนี้ผมก็ก้มลงกราบกับพื้น

และที่ทำให้ผมสั่นยิ่งขึ้นก็คือ

ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าคุณพ่อของเด็กผู้หญิงคนนี้คือ

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"


"อันที่จริงก็มีผู้อยากขอเข้าเฝ้าฯ เป็นจำนวนมาก

บางรายก็ขอนำเงินขึ้นทูลเกล้าถวาย แต่เราก็ไม่สามารถจะรับเงิน

ของคนบางคนได้ เราจะรับเงินของเขาได้อย่างไร

ในเมื่อเงินที่เขานำมาถวายเรานั้น



เป็นเงินที่เกิดจากการขายแผ่นดินของเรา

เราจึงรับเงินนั้นไม่ได้


...ถ้าจะถามพระราชาอย่างเราว่าพระราชาอย่างเราต้องการอะไร

เราก็ขอตอบว่า...พระราชาอย่างเราต้องการคนที่ซื่อสัตย์

เพราะคนที่ซื่อสัตย์ คือ สมบัติของพระราชาอย่างเรา"


...ท่านครับ

ผมก้มลงกราบถวายบังคมพระองค์อีกครั้ง ด้วยความซาบซึ้งน้ำตาไหล

ในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาส
ให้แก่ครูสอนหนังสือเล็กๆ คนหนึ่ง

พระราชดำรัสของพระองค์มีคุณค่ายิ่งต่อชีวิตของผม

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็พระราชทานเลี้ยงก๋วยเตี๋ยว

เป็นอาหารที่ผมรับประทานแล้วอิ่มตลอดชีวิต........


...ท่านครับ จากวันนั้นมา

ชีวิตผมก็เปลี่ยนแปลงไป โดยที่ผมเองก็มิได้รู้ว่าทำไม

ชีวิตของผมซึ่งเป็นครูต้องเปลี่ยนแปลงงานที่ทำโดยมิได้ตั้งใจ

ชีวิตเจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ

แต่พระราชดำรัสที่พระองค์ตรัสไว้นั้นจารึกอยู่ในใจผมเสมอ

...ผมอยากจะเรียนท่านให้ทราบเพียงเท่านี้แหละครับ

ถ้าท่านจะกรุณานำไปเล่าให้คนทั้งหลายได้รับทราบ

ก็จะเป็นลาภของคนที่ฟัง


เขาจะได้รู้ว่าพวกเขา ควรทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนของพระราชา

อาจารย์ท่านนี้เมื่อเล่าจบก็ลากลับด้วยสีหน้าที่อิ่มสุขและน้ำตาที่คลอเบ้าตา

มิใช่เพียงอาจารย์ท่านนี้ที่อิ่มสุขเท่านั้น

อาตมาเองซึ่งเป็นผู้ฟังก็อิ่มสุขน้ำตาคลอเบ้าเช่นเดียวกัน

บทความของ พระราชวิจิตรปฏิภาณ วัดสุทัศน์


ขอขอบคุณบทความดีๆนี้ จากคนไทยที่รักในหลวงค่ะ




Create Date : 27 กันยายน 2552
Last Update : 27 กันยายน 2552 19:12:01 น. 3 comments
Counter : 536 Pageviews.

 
ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


โดย: นุ๊ก (บ้านร้างซอย8 ) วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:19:25:39 น.  

 
"เพราะคนที่ซื่อสัตย์ คือ สมบัติของพระราชาอย่างเรา"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆ ด้าน หาผู้ใดเสมอเหมือน พระองค์ทรงเป็นเทพที่ยังมีชีวิตอยู่เพื่อดูแลลูกหลานอย่างเราให้มีชีวิตที่ดีด้วยความเต็มพระทัย

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...และมีพระพลานามัยแข็งแรงทุกเมื่อเชื่อวัน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อนขอเดชะ

"รักในหลวง"


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:19:49:50 น.  

 
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อนขอเดชะ

(ขออภัยค่ะที่พิมพ์ผิด)

"ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ"


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:19:50:46 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

SongPee
Location :
ลำพูน Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]









SongPee' Bloggang
ยินดีต้อนรับจ้า !!

"ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน"

สองพีเป็นเหมือนเป็ดค่ะ
จะบินก็บินไม่ได้เหมือนนก
จะว่ายน้ำ ก็ว่ายน้ำไม่ได้เหมือนปลา
สนใจมันทุกอย่าง แต่ไม่เคยลงลึกเลยซักอย่าง
ตามประสา.. เอิ๊กกกส์
blog นี้เลยออกมาเหมือนเป็ด ..
ขอให้มีความสุขกับทุกวันจ้า !!


Pit Songpee | ..


..เรื่องเล่า ถึงเจ้าของ blog..



ขอชี้แจง แถลงไข
แนะนำตัวเองไว้สักเล็กน้อย

ก็ออกตัวตั้งแต่ต้นว่าเป็น "เป็ด"
ดังนั้น ถ้าจะเห็นว่า อ้าว !! คราวนั้นคุยเรื่องนั้น
คราวนี้โดดเรื่องนี้ ห่างกันเป็นหลายกิโล..

อยากบอกว่า ก็แล้วแต่อารมณ์ จะทำไงดี
เป็นคนที่มีหลายอย่างในตัวมากกกก
(หมายถึงความรู้สึกนะจ๊ะ .. มีหลายภาพ 55)
อยากบอกว่ามีครบทุกรส ก็ออกจะเกินจริง

ไดอารี่ ก็ชอบเขียน หนังสือ ก็พอรีวิวได้
นักเขียนจะให้เขียนก็คงโอ ท่องเที่ยวก็ชอบ
ต้นไม้ดอกไม้ กล้วยไม้ก็ชอบ ครอบครัวเด็ก ๆ
ก็ลูกตัวน้อย ๆ กำลังน่ารัก ห้องครัวหรือ
ก็ทำอะไรอร่อยทานได้ ถักนิตติ้งโควเชต์ก็ชอบ
ข่าวคราวเหรอ ก็พออัพเดทนะ
ไดเอ็ท ออกกำลังก็พอรู้ เขียนหนังสือ
เล่าเรื่องหรือแม้กระทั่งบทกลอน ก็พอได้
แล้วชั้นจะ ...

เล่าอะไรตรงไหน .. ก็ตามประสาเป็ดไง

แต่ทุกอย่างที่ว่ามา "ไม่สุดยอดเลยซักอย่าง"
แล้วจะเป็นอะไรดี

ก็ขอบอกว่า เป็น "เป็ด" อย่างเดิมนี่แหล่ะค๊า..
ออกภูมิใจ๊ภูมิใจ .. อิอิ

เพราะงั้นไม่ต้องงง ถ้าวันก่อนมาเจอ
ยาวสามหน้า แล้ววันนี้มา เจอแค่กลอนบทเดียว..

คริคริ เอาเป็นว่าเรารู้จักกันแล้วนะ ..







: คนหลงเข้ามา

อัพใหม่ ๆ ใสสุด ๆ

~*~..กม.120 ถนนสายนี้มีตะพาบ : 2014 ในความทรงจำ^^..~*~

~*~ วันพ่อปีนี้คุณทำอะไร ~*~

~*~ ..โปรแกรมความรัก..~*~

~*~..กม.119 ถนนสายนี้มีตะพาบ : เริ่มต้นใหม่..กับใจดวงเดิม^^..~*~

~*~.. แววตาปนเปื้อนด้วยรอยยิ้ม ...~*~

~*~ หนาวนี้ไปไหนดี ~*~

งานก่อผนัง..เริ่มแล้ว

จากเสา.. ก็เป็นคานและพื้นชั้นสองกันหล่ะ

4. ปมปัญหาต่างๆ ในอดีต

3. ที่สุดของคำตอบก็คือตัวเรานั่นเอง

2.จงค้นหาเพื่อค้นพบวิถีแห่งตนเองด้วยตนเอง

New Comments
Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
27 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add SongPee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.