Better Late Than Never

Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
29 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
อ่านก่อนทำโลชั่นใช้เอง

จากการอ่านรวบรวมข้อมูลจากเวปต่างๆ เพื่อทดลองทำโลชั่นใช้กับตัวเองและคนรอบข้างก็จับหลักใหญ่ๆในการทำโลชั่นได้สองสามอย่าง

สิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำโลชั่นโดยเฉพาะโลชั่นทำเองกับบ้านคือความสะอาดคะ เราไม่สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมในบ้านเราได้เท่ากับแล็บที่เขาทำได้อย่างปราศจากเชื้อโรค เพราะฉะนั้นเราต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดให้มากๆ ไม่อย่างนั้นโอกาสที่โลชั่นของเราจะบูดเสียหรือเป็นราจะสูงคะ

สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างในการทำโลชั่นคือการใส่สารกันเสียคะ เพราะว่าโลชั่นที่เราทำนั้นเป็นการผสมกันระหว่างน้ำและน้ำมันทำให้มีโอกาสที่จะเกิดเชื้อรา แบคทีเรีย ยีสต์ หรือเชื้อโรคอื่นๆที่เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาปล่าวได้ หรือกว่าที่เราจะเห็นก็อาจมีเชื้อโรคไม่พึงประสงค์ขึ้นอยู่เต็มไปหมดก่อนแล้ว ไม่เหมือนการทำ Serum ซีึ่งเป็นน้ำมันทั้งหมดอันนั้นไม่จำเป็นต้องใส่สารกันเสีย

บางคนก็ไม่อยากใส่สารกันเสียแต่ใช้วิธีเอาโลชั่นที่ทำแล้วแช่ตู้เย็น วิธีนี้ไม่เคยลองคะ อายุการเก็บไม่แน่ใจว่านานแค่ไหน บางเวปบอกว่าถ้าทำวิธีนี้คือต้องเก็บใส่ตู้เย็นและเก็บได้ประมาณ 3 เดือนคะ แต่บางเวปก็ว่าไม่ควรเสี่ยงคะ

ก่อนทำโลชั่นทุกครั้งให้นำอุปกรณ์ทุกชิ้นไปต้มหรือนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อโรคเสมอ โต๊ะที่เราจะใช้วางอุปกรณ์ทุกชิ้นก็ควรจะต้องเช็ดให้สะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค บางคนใช้ bleach เจือจาง แต่ส่วนตัวใช้แอลกอฮอล์เช็ดคะ มือก็ต้องสะอาดเช่นกันคะ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุถ้าเป็นขวดพลาสติกให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดหรือเขย่าด้วยแอลกอฮอล์ อย่างหลังให้แน่ใจว่าขวดแห้งก่อนที่จะบรรจุโลชั่นลงไปนะคะ แต่ถ้าเราซื้อมาจากแหล่งที่เชื้อถือได้ว่าขวดสะอาดก็ไม่จำเป็นคะ ถ้าใช้เป็นขวดปั๊มจะยืดอายุโลชั่นได้มากกว่าเพราะไม่มีอากาศและเชื้อโรคเข้าหลังจากที่เราปิดฝา แต่ถ้าเราใช้แบบปากกว้างเชื้อโรคบนมือเราก็มีส่วนทำให้โลชั่นเสียได้นะคะ

สุดท้ายคือวัสดุที่เราจะใช้ในการทำโลชั่นต้องยังไม่หมดอายุเพราะถ้าวัสดุหมดอายุหรือเหม็นหืนโลชั่นเราก็จะอายุสั้นตามไปด้วย

กว่าจะทำโลชั่นก็ยุ่งยากเหมือนกันนะคะ แต่ข้อดีของการทำโลชั่นเองคือเราสามารถกำหนดวัสดุที่เราใช้หรือคุณสมบัติที่เราต้องการได้

อยากลองทำโลชั่นมั้ยคะ


Create Date : 29 กันยายน 2553
Last Update : 29 กันยายน 2553 21:26:57 น. 5 comments
Counter : 5414 Pageviews.

 
อ่าไม่มีรูป

ว่างๆๆเชิญคุณสองมาทำ โลชั่นแปลกๆๆ เล่นกันมั่งดีกว่า 55


โดย: หมูอ้น IP: 10.0.2.246, 110.168.99.254 วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:10:34:23 น.  

 
ว่าจะทำอยู่ แต่ดูยุ่งยากมากเลยเนอะ


โดย: PULLPE' วันที่: 13 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:22:01 น.  

 
อ่าอยากลอง จังคร่า แอบกระซิบสูตรให้ลองได้ป่าวคร่า


โดย: หนูน้อย IP: 183.89.64.44 วันที่: 5 เมษายน 2555 เวลา:2:26:37 น.  

 
https://www.bloggang.com/emo/emo25.gif
ขอบคุณคร๊าา ช๊อบชอบ ประหยัดม๊วกมากเลยย


โดย: PING IP: 10.130.189.59, 1.20.0.187 วันที่: 3 มิถุนายน 2555 เวลา:9:42:40 น.  

 
uii


โดย: ติม IP: 171.99.193.66 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:17:08:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

song1song
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




งานอดิเรกล่าสุดคือการทำสบู่และโลชั่น ทั้งสองอย่างนี้ได้อย่างใจบ้าง ไม่ได้อย่างใจบ้าง ระหว่างนี้ก็พยายามเก็บข้อมูลและทดลองไปเรื่อยๆ

บล๊อคทำขึ้นเพื่อเป็นการเก็บข้อมูลและแชร์ประสบการณ์ในการทำสบู่และโลชั่น เผื่อจะมีใครได้ความรู้เล็กๆน้อยๆไปบ้างหรือมีใครเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นก็ได้คะ

ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันและสบู่ที่เอามาลงนั้นอ่านและเก็บรวบรวมมาจากหนังสือทำสบู่หลายๆเล่ม และเว็ปเกี่ยวกับการทำสบู่และโลชั่น

email มาคุยกันก็ได้นะคะ
Locations of Site Visitors
Friends' blogs
[Add song1song's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.