You'll will never walk alone,Rafa
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
23 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

yo quiero Rafa : Rafa during a break ( continue ) !!!

วันนี้ขอเริ่มบล๊อกหนัาใหม่นะคะ เพราะบล๊อกหน้าเก่าค่อนข้างยาวแล้ว แล้วก็ต้อนรับตารางงานในอาทิตย์นี้ของพี่ล่ำด้วย

วันนี้เริ่มต้นด้วยรูปที่พี่ล่ำไปร่วมงาน The Pro AM golf tournament in Castellón
 ( เห็นพี่ล่ำเล่น golf ได้แบบนี้แสดงว่าอาการบาดเจ็บที่ไหล่ต้องหายแล้วแน่ ๆ เลยค่ะ ไม่งั้ันตีไม่ได้แน่ ๆ Smiley )


มีรายงานว่า การแข่งขันได้เริ่มขึ้นช้ากว่าชั่วโมงเพราะเฮลิคอปเปอร์ที่ไปรับพี่ล่ำที่มายอร์ก้ามายังที่แข่งขันออกไม่ตรงเวลาที่กำหนด เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่ดี













สัมภาษณ์พี่ล่ำค่ะ เกี่ยวกับการเข้าร่วมเล่น Golf ในครั้งนี้  Smiley



Rafa Nadal: "What we have gone very well, has been a pleasure, I want to thank Sergio and the entire organization for inviting me, playing alongside Sergio is a pleasure and an impressive experience, the four of the team, both Enrique and Ana , As Sergio and I have played quite right but everything we have gone very well. I am fairly active, I like sports activity, from small I played football, I love, is my favorite sport but by themes of injury I can not play, I love golf too, and there is no risk of injury unless get a bolazo!  l like golf, it relaxes me, you're surrounded by nature, is always a beautiful environment and are concentrated for 4 hours. My game is going for days, I do not have a coup or better or worse because my golf is much less consistent, my schedule is tight and when you do not train can not value, there are days that I hit better, another worse ...
The Prince of Asturias prize for me is the most important thing that I can move away from the tracks, because it is merit-based sporting and human, I am very grateful, plus all the candidates who had next to me in a year that Spanish sports is so up and we all deserve, I thank all those who made it possible to get.
The more things done in your land, the better.  I want to congratulate Castellon and Valencia by all sporting activities that are organized, are a world reference in terms it is always sad to lose Balearic an event as important (Mallorca Classic) but hopefully can come back, a few years have been very happy watching and now I hope you enjoy yourselves.
Professional golf in the future? When I withdraw from the tennis, I do not know when but I hope it will not be soon, I think it will be too late to start a career in another sport. In all professional sports is becoming complicated, I think my game could not ever get where they want to reach my aspirations mentally, I will continue playing and trying to improve, but I doubt that I dedicate this professionally someday.
Hopefully, Sergio and I are so many years, if Sergio was the number 1 in golf and tennis at 3 I would be happy for him. It is very difficult to be between 5, 10, 20 best in the world in sport and in anything in life. I have two years between the 2 best, and Sergio takes many more among the 10 best, and hopefully we will last long.
I love golf and I still quite by chance I met that I would have liked to have known, Sergio know him for years, with Tiger Woods, this year I met in New York to Greg Norman, Justin Rose almost did not get to meet him today because he almost killed a bolazo!. But I know you have made illusion.
Already sent my message to Seve through his family, has been very strong in his life, his career and now plays remain strong, you command a hug for him, his family and his recovery as soon as possible. "
On those who do not sign autographs: "You have to understand the situations, there are times that from the outside you can not appreciate and there are times that you can not stop to sign, but you can not or must be done with education. I try to always sign because very happy doing very little about children, who are most follow you, that you see on TV, which you have as a reference. Like happens to Sergio, we are very lucky because things have gone well in life, many children remain and we must lead by example. "


GOLFER YESTERDAY, PRINCE TODAY ( ตัดมาบางส่วนนะคะ )



Rafa Nadal and the golfer Sergio Garcia played golf in the Club de Campo del Mediterráneo de Borriol, prior to the Castelló Master Series Costa de Azahar, a competition that is part of the PGA Tour that starts next Thursday.


Sergio Garcia affirmed that already he is accustomed to play with Rafa Nadal, as much to tennis as to golf today. "We already know how Rafa plays tennis, but he's also good at golf" , Garcia explained. They played in "pro-am" of the match with the bullfighter Enrique Ponce and the president of BANESTO, Ana Patricia Botin.


When it comes to golf, Tiger is probably my idol," Rafa said. "I never have an idol but he is probably the sportsman who I admire more because I like a lot his mentality.


"I like a lot his eyes when he's going to have the important shot. He is always playing with unbelievable determination in important moments. The last part of the fourth day, only one guy with unbelievable concentration, unbelievable determination and big confidence in yourself. Only Tiger can do something like this".


"I know how tough it is playing having pain, and it is very difficult to have very good concentration when you are, in my case, running or touching the ball and you feel pain. That's unbelievable to win a US Open like this.


วันนี้พี่ล่ำจะเดินทางไปออสเตรีย เพื่อไปรับรางวัล 'Príncipe of Asturias Award' ในวันศุกร์ค่ะ Smiley




คลิปที่พี่ล่ำเล่น Golf ค่ะ Smiley
- //www.viddler.com/explore/MLArgentina/videos/10/
- คลิปนี้ดูให้ดี ๆ นะคะ พี่ล่ำ(แอบ)ทำเหมือนตอนเล่นเทนนิสเลย 555 : https://www.youtube.com/watch?v=1BgPOTS_oS0 
- //www.rtvv.es/video/informa.asp?id=22102008_mastergolf.wmv




ปิดท้ายด้วยสัมภาษณ์เฮียโรเจอร์พูดถึงพี่ล่ำค่ะ ( เฮีย ชอบพูดกดดันนะ เชอะ Smiley )



Federer ready to pounce if Nadal can't hold up in 2009
10/22/08 9:22 AM | Johan Lindahl
Roger Federer is prepared to sit back and watch as Rafael Nadal faces the massively difficult task of defending a No. 1 ranking for the first time.



2009 will be entertaining in many ways for the Swiss, who lost his year-end title to his Spanish rival. But after topping the table for the last five years, Federer knows the grinding reality of trying to stay at the summit of the ATP elite.



"Of course he's got the lead with the points, but there's a few guys breathing down his neck - and I'm one of them," said Federer, who is aiming his efforts at a fast start in January in Australia.



"I hope I can start off well with the Australian Open."



"It all starts at zero next year," said Federer. "Rafa is going to have way more to defend next year than I have. We'll see how he feels next year with all the pressure. Can he play the whole year through being No. 1 in the world?"



Nadal still has autumn dates at the Shanghai Masters Cup and the Davis Cup final with Argentina in South America. Then in just a month or two, he will be back on court with at least eight titles to defend.


Free TextEditor

Update news [ 24/10/08 ] Smiley


เมื่อวานพี่ล่ำได้เดินทางไปออสเตรียเพื่อไปรับรางวัล 'Príncipe of Asturias Award' ในวันนี้   เมื่อวานพี่ล่ำได้ออกไปพบแฟน ๆ ที่ Teatro de la Laboral ในเมือง Gijón เวลา 1 ทุ่ม ต่อจากนั้นก็ให้สัมภาษณ์กับ Maria Escario ซึ่งเป็นนักข่าวให้กับ Televisión Española และยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินในครั้งนี้ที่มอบรางวัลให้กับพี่ล่ำอีกด้วย หลังจากนั้นพี่ล่ำก็ตอบคำถามของเด็ก ๆ หลายร้อยกว่าคน ที่ได้มีโอกาสเข้ามานั่งดูการสัมภาษณ์ 


รูปจากเมื่อวานค่ะ ที่ไปถึงออสเตรีย




Free TextEditor









ใน VB บอกว่าราฟามากับคุณแม่ น้องสาว และซิสก้า



รูปราฟาซ้อมเทนนิสค่ะ



ปิดท้ายด้วยรูปนี้.....พี่ล่ำน่าร๊ากกกกกกกกกกกกกกมากกกกก



รวมคลิปที่พี่ล่ำไปถึงออสเตรียค่ะ
- https://www.youtube.com/watch?v=i2S9fpvC1LQ

- https://www.youtube.com/watch?v=99nQEOyEX1U&eurl=//www.rafaelnadal.com/nadal/en/news

- https://www.youtube.com/watch?v=KcPcxzg6hN8

- https://www.youtube.com/watch?v=u6e6wcEyq24

- //es.youtube.com/watch?v=fb8xAW7Ht2c

- //www.viddler.com/explore/MLArgentina/videos/11/

- //www.viddler.com/explore/MLArgentina/videos/12/

- https://www.youtube.com/watch?v=RmiKlDsYkKk

- //s296.photobucket.com/albums/mm193/gandaines2/?action=view¤t=PAs.flv

- //s296.photobucket.com/albums/mm193/gandaines2/?action=view¤t=PAs3.flv


>>> https://www.youtube.com/watch?v=fb8xAW7Ht2c คลิปนี้ที่พี่ล่ำให้สัมภาษณ์ มีแฟนราฟาท่านหนึ่งในดีค่ะ แปลจากภาษาสเปนเป็นภาษาอังกฤษให้


1st Question: What place for you after so many prizes, would you put the award, such an award, the Principe de Asturias?

Rafa: Well like I have said... good morning, good afternoon everyone (with a smile)... I have said on various occasions that for me, away from the courts this is the most important prize that anyone could give me. Personally I am grateful to everyone who has made it possible for me to receive this award, to everyone who has helped and voted for me and put me forward as a candidate. For me to receive this award in a year that has been so significant for Spanish sport. I think that many Spanish sportsman also deserve it. It is very special, more so when bearing in mind the candidates I was competing with, no? It is not only a sports theme but also a personal and human one, so it gives me more illusion, no?

2nd question: There are some sports, cycling for example, where the position of leader is considered to be a handicap, that there is a lot of pressure. I don't know if your last few matches... well it seems that it is a little harder for you to win than before you became No 1. The matches seem tougher, I don't know if it is a psychological or physical tiredness or being No. 1

Rafa: I dont know. Did you see the matches? Did you see them? Well I don't think like that. I honestly don't think you are right! In reality since being No 1 I won the Olympics, I reached the semi finals of the US Open for the first time in my life, I reached the semi finals of a tough Madrid tournament, I was very close to getting to the final, I am conscious that reaching the semi final of the first indoor tournament is more than a good tournament, I contributed to the victory of the Spanish team in the semi finals of the Davis Cup, so no, I don't think you are right! Even so, the pressure of being No 1, its what one wants to makes of it. For me the objectives and the pressure is exactly the same for me today as it was being No 2 six months ago. My objectives are the same as always, continue improving my tennis, keep working hard to have the opportunity to win big tournaments, and continue working hard to maintain my position in the top positions of the ranking. So for me, the pressure has not changed.

3rd question: How do you feel about the definitions they have given you like "Zen warrior, Soul of the machine" etc in recent articles in relation to you as a person, and also how do you feel alongside the other award winners for the Principe de Asturias. Knowing that Nobel does not have a category for sports, and these awards are often compared to those?

Rafa: Well those first definitions I hadnt heard of, but well, I consider myself a pretty calm person. On the court my image might be different to what it is off the court, but I am pretty calm, normal. And next very happy to be here in Asturias. It is the second time I have been here and of course this time I am here for a special reason, receiving an award, and possibly the most special award that I have been given in my whole life and being with the other Award winners here, its a very big illusion, no?

4th question: Rafa. An American magazine has come out, one of the widest read magazines, Askmen, it is called. A list of the 50 most influential people in the world. No 1 is Obama, the only Spaniard on the list is you at No 30 ahead of Brad Pitt. What do you think?

Rafa: I havent had time to think about it because I have only just found out. No, I dont really think anything, those are things that dont have much importance. One has to reason whether the results are 100% accurate. I dont feel influential, not even in my own home!

5th question: Two questions. One general and the other very local. The general question is having won everything this year, how do you motivate yourself for next season, what objectives do you have? And the local question is, this is the first time you have played in Asturias no? (Rafa interrupts saying he hasnt played there yet) No, this morning (training, yes a little) how did it go? Who did you play with? How do you feel playing in Asturias?

Rafa: Well first, the objectives, first we have to finish this season, still a way to go, three tournaments, well two and the Davis Cup finals those are two important objectives, and for next season the same objectives as every year, try to have good training in December and try to be in the best form for January to start the season well. After that the objectives, well it is logical, no, try to feel a better tennis player and try to maintain my position in the top rankings of world tennis. The training here in Asturias, good. A covered court where I played with a colleague from Mallorca, Tomeu Salva, a friend who I was lucky enough to have accompany me here.

6th question: Hello, good afternoon Rafa. I wanted to know if during the length of the season you obsessed yourself trying to reach No 1, and once you got there whose congratulations that meant most to you, the family, another tennis player, a friend?

Rafa: Obsession. None. I have been four years well, three and a half years as No 2, so I was happy as I was as No 2 and if I go back to being No 2 I will be just as happy as being No 1, therefore, none. I simply tried to give the best of myself each week, like I have done during all my life. I have a theory that being No 1 or not there is no reason to chase after it. There are moments during the season that yes I had no alternative but to make an effort if I wanted to get to No 1, and apart from that how tennis is at the moment it is very even at the top, but obsession, none.

7th question: I have two questions. First. Would you have liked to share this prize with Roger Federer, I will explain myself. A year or two ago there was a joint candidature for the two of you to share this award and I say this because I think it would be really nice as (both of) you represent one of the most important values that there are in sport, which is to understand rivalry in a gentlemanly fashion. I believe it is an example. And the second (question), Djokovic aside, which ones of the younger players behind you who is the strongest in your opinion to push for No 1? Murray? Simon?

Rafa: Well firstly, it is clear Federer deserves this award, at least as much, if not more than I do. So to share the Award with him two years ago would have been an honour, and surely in the future he will be awarded. And the other question you asked what was it? Ah yes well, there are a lot, Murray, Cilic, what do I know! There are a bunch of younger players that are there and are a reality. And they will probably be right up there for many years. It will be a nice hard competition.

8th question: Of the two objectives you have left for this season, the Masters Cup of Shanghai and the Davis Cup, the finals of the Davis Cup against Argentina, which gives you the most illusion. Regarding the Argentinians, what do you think will be the key things?

Rafa: Well, illusion, anything gives me an illusion. Just competing in the Masters Cup gives me illusion, the fact that I have earned the right one more year to be there one of the eight best players, and secondly the key against the Argentinians is to win 3 points! There is no key point, just to play well, try to play if it is possible our best tennis. Only that way do we have an opportunity to win. We are conscious that when one plays away from home the rivals are the favourites. Not always, but historically we know that in the Davis Cup the team that plays at home is most likely to win, therefore we will go there and give it our all there, bearing in mind that they are the favourites. Moreover they have a great team.

9th question: Having been Olympic Champion and Principe de Asturias Award winner this year does it make this an unrepeatable year for you because of your transcending results?

Rafa: Unrepeatable? Ojalá que no! (I hope not). But yes it is difficult. The reality is, winning what I have won this year and to culminate winning an award as significant as the Principe de Asturias Award, it has been the most special year of my career by a long way.

Last question: Have you had the chance to be with the other Award winners? Have you spoken with any of them? I know that this morning you spent some time with Maestro Abreu, that I know, but is there anyone else you would like to know?

Rafa: Well I haven't really had the chance. Since I got here I have been going from place to place, I gave some interviews, I went to train and I came back and so I haven't had time to meet them. You yourself introduced me to Maestro Abreu which was a pleasure, and maybe tomorrow or perhaps tonight I might have the opportunity.


พรุ่งนี้พี่ล่ำจะเดินทางไปปารีสค่ะ เพื่อเตรียมลงแข่งขันมาสเตอร์ซีรีย์รายการสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส Vamos RAFA !!!


Free TextEditor




 

Create Date : 23 ตุลาคม 2551
18 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2551 16:43:55 น.
Counter : 389 Pageviews.

 

น้องส้ม ... ขอบคุณสำหรับข่าวและคลิปค่ะ ราฟาตีแรงมากๆเลย
ใครโดนน้องหวดด้วยไม้กอล์ฟคงคอหักแหงๆ 555+
เสียดายเค้าไม่จับภาพลูกกอล์ฟเนอะ ว่าไอ้ที่เค้าร้องบราโวกันน่ะ หวดไปถึงไหน
อาจจะออกนอกโลกไปแล้วก็ได้ อิอิ


คุณหมูทองคะ ... อยากรู้เรื่องหนุ่ม Camilo Villegas น่ะค่ะ
เห็นคุณ comestar.b ก็พูดถึงเกี่ยวกับ Spider Man เหมือนกัน
ตกลงว่าเค้าไปเป็นอะไรกับ spider man คะเนี่ย
เพราะรวัลย์ดูหนังเรื่องนี้(ยกเว้นภาคสุดท้าย) ก็ไม่ใช่คนนี้แสดงนี่นา
อยากรู้มากๆเลยค่ะ ขอความกระจ่างหน่อยค่ะ พลีสสส
แบบว่า รวัลย์ก็แอบเห็นความหล่อเหมือนกัน อิอิ หน้าหวานเจี๊ยบ
แต่ปกติไม่ดูกอล์ฟเท่าไหร่(เป็นกีฬาที่รวัลย์ดูแล้วง่วงอ้ะ)ก็เลยไม่ได้ติดตามน่ะค่ะ
ว่าแต่คุณหมูทองได้ดูแมนยูแข่งบ้างั้ยคะ ช่วงนี้ฟอร์มกำลังเข้าที่เข้าทาง
เริ่มกลับมาเป็นผู้เป็นคนเหมือนเดิมแล้ว หลังจากออกทะเล(ไปไหน)อยู่นาน

 

โดย: รวัลย์ IP: 117.47.247.159 23 ตุลาคม 2551 22:56:44 น.  

 

เอารูป Camilo Villegas กับท่า spider man ลงที่กระทู้คลับราฟาให้แล้ว


ปล. อย่าเปลี่ยนใจมาเชียร์กอล์ฟละ

 

โดย: comestar.b IP: 118.172.251.17 24 ตุลาคม 2551 0:08:50 น.  

 

ขอทำตามสัญญาสายัญห์ก่อน แปลบทความของลุงโทนี่
เอาแบบจับใจความนะ
********************************

โทนี่ถือได้ว่าเป็นโค้ชแบบพี่เลี้ยง เป็นที่ปรีกษา คุณ El Jon Wertheim และตัวผม ( Pete Bodo) ได้คุยกับเค้า (โทนี่ ) ที่ US Open เพื่อสัมภาษณ์เรื่องแนวทางการโค้ช ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าการสัมภาษณ์จะออกมาอย่างไรเพราะโทนี่ค่อนข้างเก็บตัว ไม่รู้ว่าอยากจะเล่าให้เราฟังถึงกลยุทธ์การโค้ชมากน้อยเท่าไหร่ มันสุดจะดาดเดาจริงๆ
ตอนที่เราเปิดฉากการสนทนาด้วยคำถามกว้างๆ เกี่ยวกับความจุดแข็งของความเป็นโค้ชในตัวเค้า ปรากฏว่าการสนทนาถึงคำตอบที่พรั่งพรูมากลายเป็น ปรัชญาการใช้ชีวิตมากกว่าปรัชญาการเล่นเทนนิส และคำตอบแรกของโทนี่ก็คือ ความเป็นธรรมชาติความเป็นปกติ และวินัย
คุณต้องรอถึงเดือนมกรา กุมภาพันธ์ ปีหน้า บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มจะออกมาเผยแพร่ เพื่อให้เห็นคำตอบที่น่าสนใจของโค้ชโทนี่ และพวกคุณจะต้องแปลกใจว่ามันไปแทรกซึมในการ พัฒนาตัวเองของราฟาเอล นาดาล ไม่มากก็น้อยได้อย่างไร… มันเรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตพื้นฐานทั่วไป ไม่ใช่หลักสูตรเทนนิสขั้นสูงอะไรเลย (ลุงโทนี่ไม่เคยเรียกนาดาล ว่าราฟาเลย….เรียกว่า ราฟาเอล) รวมทั้งมุมมองของเราต่อ เรื่องความฟิตของร่างกาย เทคนิคการตีเทนนิส โภชนาการ และอุปกรณ์ที่ราฟาใช้

(น้องส้ม รายการนี้เราพลาดไม่ได้นะจ๊ะ หมูทองรับอาสาแปลฉบับเต็มให้ด้วย…..อยากให้แนววิธีคิดแบบเรียบง่ายธรรมชาติ ธรรมดา พอเพียง มีวินัยสูง กระจายสู่มวลหมู่พวกเราชาวไทยมากๆ เราจะมีความสุข และประสบความสำเร็จในเวลาเดียวกัน)

พวกคุณรู้ไหม๊ว่า โค้ชโทนี่ ให้ราฟาซ้อมบนคอร์ดที่แย่ กับลูกบอลที่ห่วยแตก เพื่อจะสอนให้ราฟารู้ว่า การชนะหรือแพ้นั้นมันไม่ได้อยู่ที่ลูกบอล คอร์ด สายเอ็น แสงแดด สายลม แต่มันอยู่ที่ทัศนคติ วินัยของตัวเราเอง และที่สำคัญที่สุด คือ perspective (อันนี้แปลยากนะ สำหรับกรณีนี้ก็ประมาณว่าการมองภาพรวมให้ถูกต้องชัดเจน….เช่น ไม่เข้าข้างตัวเองลมๆแล้งๆ)

แล้วเรื่อง perspective มันก็ยิ่งทวีความสำคัญมาก และเป็นเรื่องยากยิ่งที่จะดำรงรักษาไว้โดยเฉพาะเมือคุณข้ามขั้นไปเป็นนักเทนนิสระดับโลก เหมือนเด็กอายุ 16-17 ที่เรียนมัธยมปลาย กำลังทำความรู้จักกว่า ควอนตัมฟิสิกส์

โค้ชโทนี่สุดยอดเหนือคนอื่น ในแง่ที่ว่าเขายืนหยัดมั่นคงในสิ่งที่เรียกว่า ความติดดิน การใช้ชิวิตแบบธรรมชาติธรรมดา และยืนกรานปฎิเสธต่อความเสี่ยมเสีย เน่าเฟะทั้งหลายทั้งปวงที่นักเทนนิสหลายๆ คนกำลังทำอยู่ และโค้ชหลายคนอาจทำให้นักเทนนิสเคยชินติดนิสัยเสียๆกับความสะดวกสบายแบบนั้น

เมื่อคุณได้ยินโทนี่พูดถึงเทนนิสว่าเค้าพัฒนานาดาลอย่างไร คุณจะงงสงสัยว่า จะหาใครสักคนที่จะมุ่งมั่นเหลือเกินในการจะทำให้นาดาลให้พัฒนาตัวเองในช่วงที่มีเทพเฟดเดอร์เรอ ครองบัลลังค์ราชาเทนนิส คุณเห็นมันได้จากรูปเกมที่ดุดัน แต่แน่นอน ยืนหยัดอย่างอดทน รอเวลาที่จะขึ้นไปยืนตำแหน่งนั้นบ้าง

ผมเชื่อว่าโทนี่ ต่อต้านแนวทางเทนนิสสายหลัก คือไม่ได้โค้ชเหมือนที่โค้ชทั่วๆไปเค้าทำกัน…เพราะรู้ว่าคู่ต่อสู้คนสำคัญของนาดาล คือเฟดเดอร์เรอนั้น เป็นสุดยอดเซียนของนักเทนนิส ดังนั้น เค้าต้องพากเพียรอย่างหนักและสอนนาดาลอย่างดีที่สุด เพื่อรอให้เป้าหมายมาถึงเมื่อถึงเวลา (ประมาณว่า รอให้มะม่วงแก่จัดตามธรรมชาติของมัน) ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึงเค้าก็ไม่ต้องมาพูดซ้ำซากให้นาดาลาลเข้าใจ ว่าชัยชนะคือทุกสิ่งทุกอย่าง หรือ คุณค่าของการเป็นมือหนึ่งของโลกมันคืออะไร

โทนี่ไม่สอนนาดาลตามรูปแบบปกติทั่วไป แต่เค้าสอนเรื่อง วินัย การช่วยตัวเอง ความพอเพียง (ขอโทษ โทนี่ไม่เอาแร็คเก็ตนาดาลไปขึ้นเอ็นให้ ต้องทำเอง) โทนี่สอนให้นาดาลทำงานหนัก และเคารพทุกคน ไม่ว่าเค้าเหล่านั้นจะเป็นใครในชีวิตของตน ซึ่งดูๆมันอาจจะมากไปหน่อย

หลังจากที่คุยกันมากกว่าชั่วโมง ผมพูดได้ว่าผมได้พบกับคนที่ยังไม่รู้จักดีพอ โทนี่ล่ำผิวคล้ำ แต่ดวงตาสิอ่อนราวกับตาเด็ก เค้าเป็นคนจริงจังแต่พูดจาปรัชญา เปรียบเทียบอุปมาอุปมัย เมื่อได้พูดคุยกับเค้า ก็รู้ได้ว่านาดาลได้ความสามารถพิเศษมาได้อย่างไร โดยเฉพาะเวลานาดาลเอาตัวรอดจากคำถามตอบยากเกี่ยวกับเฟดเดอร์เรอ โทนี่ศึกษาประวัติศาสตร์ในระดับมหาวิทยาลัย แต่ไม่ชอบเรียนหนังสือ
จากนี้ไปเป็นคำถาม คำตอบส่วนหนึ่งที่เราพูดคุยกับโทนี้

 

โดย: หมูทอง IP: 202.5.84.221 24 ตุลาคม 2551 0:15:41 น.  

 

ต่อด้วยคำถามคำตอบ --- อย่างยาว

Q ; ราฟาบ่นถึงความกดดันบ้างหรือเปล่าเมื่อเค้ามาอยู่ตรงนี้
A ; ไม่เลย เพราะเค้าก็ไม่เคยบ่นตอนเป็นมือสอง เค้ามีความสุขที่ได้มาอยู่ตรงนี้แล้ว ผมพยายามอธิบายกับเค้าเสมอๆว่า อะไรที่เกิดขึ้นกับเราในชีวิตนี้มีสองด้านเสมอ ทั้งด้านบวกและด้านลบ เมื่อคุณยิงปืน มันก็มีแรงสะท้อนมาที่ไหล่เช่นกัน แน่นอนว่ามันมีความกดดันมากขึ้นเวลาอยู่สูงสุด และนั่นก็คือผลสะท้อนของการเป็นมือหนึ่ง มีหลายคนที่ลำบากกว่านาดาล เพราะต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อตามเค้า

Q ; ศาสนามีผลอย่างไรบ้างกับชิวิตคุณ
A ; ศูนย์ ผมไม่เชื่อ ผมศึกษาประวัติศาสตร์ในมหาวิทยาลัย ศาสนามาจากความไม่รู้ ความโง่เขลาของมนุษย์ ในสังคมเผ่า เมื่อเค้าเห็นแสงฟ้าแลบหรือบางอย่างผิดปกติ เค้าจะคิดว่ามันมาจากเวทย์มนต์ แต่เดี๋ยวนี้สังคมไปไกลแล้ว เรามีเทคโนโลยี่ เราค้นพบความจริง ศาสนาเลยล้าหลัง สำหรับผมสิ่งที่สำคัญคือ จริยธรรมความเป็นคนดี ไม่ใช่ศาสนา

Q ; ราฟาจะไปทำอะไรหลังจากเลิกอาชิพตีเทนนิส
A ; ผมอยากให้เค้าทำงานในตณะกรรมการโอลิมปิคของสเปน และทำงานเพื่อคนอื่นเพื่อช่วยให้สังคมดีขึ้น อะไรก็ได้ที่เค้าอยากทำ

Q ; คุณกังวลใจบ้างไหม๊ ในแง่การดำเนินชีวิตมนุษย์ทั่วไปว่าราฟาถูกผลักดันเหมือนม้าแข่ง และต้องสูญเสีย เจ็บปวดกับด้านอื่นของชีวิต รวมถึงการศึกษาเล่าเรียนด้วย

A ; ผมก็เรียนมหาวิทยาลัย แต่สำหรับผมตรงนี้มันไม่สำคัญเลย สิ่งที่สำคัญในชีวิตคือ *คุณต้องมีสิ่งที่คุณสนใจ * เช่นผมมาที่นี้มีเรียนรู้อะไรบางอย่างของชาวอเมริกัน ผมอยากดูทีวี อยากดูว่าผู้คนเค้าดูอะไรกัน สำหรับผมสิ่งที่คุณสนใจอาจเป็นการอ่านหนังสือพิมพ์ก็ได้ สมัยนี้เด็กรุ่นใหม่ไม่มีอะไรที่สนใจจริงๆจังๆ มันจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ถ้าเราเสียเวลามากมายในการเป็นนักเทนนิสที่ดี เป็นนักข่าว เป็นนักธุรกิจ คุณจะไม่มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นใดสักเท่าไหร่

(แนวคิดนี้เหมือนสตีฟ จ๊อป เจ้าของ Aplle /i-phone มากๆ…. ขวัญใจเราอีกคน เจ้าของปรัชญษ Stay Hungry, Stay Humble…ต้องมีแรงบันดาลใจกระหายจะเรียนรู้เรื่องที่เราสนใจจริงๆ แล้วก็เรียบง่ายถ่อมตนไม่โอ้อวด)

คุณต้องเสิยอะไรบางอย่างเสมอเพื่อให้ได้มากับของบางอย่าง เมื่อคุณไปเทียวกับแฟน คุณก็จะไม่ได้มาตีเทนนิสที่นี่ เมื่อราฟาเอลมาที่นี่ เค้าก็ไม่ได้ไปเล่นน้ำชายหาดกับเพื่อนๆ แต่ถ้าเค้าเลือกที่จะอยู่กับเพื่อนเค้าก็จะไม่ได้มาตีเทนนิสที่นี่ คุณไม่สามารถได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ตอนนี้ราฟาเอล มีชีวิตที่ดีเช่นเดียวกับผม ผมมีความสุขเวลานั่งอยู่ที่บ้านหน้าชายหาด และสวนของผม แต่ถ้าผมทำอย่างนั้นตลอดเวลามันก็เบื่อ ผมบอกกับลูกผมว่าผมคิดว่ามันจะดีกว่าถ้าผมอยู่กับพวกเค้าที่โน้น แต่ผมก็จะไม่ได้มาที่นี่ ชีวิตคือทางเลือก

Q ; คุณไมได้ใส่แหวนแต่งงาน ?
A ; ผมมีลูกสามคนแต่ไม่มีแหวน ผมไม่แต่งงานเพราะผมปรัชญาแบบนั้น เวลาผมมีเพื่อนผมไม่ต้องไปบอกใครว่าผมมีเพือน และผมก็ไม่ได้มีเพื่อนคนเดียว แฟนผมก็คือเพื่อนผม

Q ; ผู้ชายอย่างคุณกับคนหนุ่มอย่างราฟา รู้สึกอย่างไรกับสถานที่อย่าง Wimbledon?
A เหว๋ว ผมมีแนวทางเดินชีวิตที่แตกต่างไปจากนั้น (ติดดิน เรียบง่าย เทียบกับแนวผู้ดีอังกฤษที่ต้องหรูหรา มีพิธีรีตอง ) ผมเชื่อว่าบรรดาพิธีรีตองต่างๆ ที่ต้องมีต้องทำ มันก็ต้องมีต้องทำสำหรับที่นั้น ผมเข้าใจได้ แต่ผมก็ชอบชีวิตเรียบง่ายสบายๆมากกว่า และคิดว่าราฟาเอลก็เหมือนกัน

ผมยกตัวอย่างนะ เช่นโมย่า เค้าเป็นคนน่ารัก คนดีมากๆ แต่เค้ามาอยู่ที่นี่เค้าต้องการรถยนต์ ผมได้ยินเค้าบอกโค้ชว่า ข่วยหาคนขับรถให้ผมที เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไม่ทำอะไรเลย มันก็สบายดี แต่กับราฟาเอล ผมจะบอกให้เค้าขับเอง มันดีกว่า และนี่คืองานของผมที่ทำกับเค้า (ราฟา)

ผมคิดว่าสมัยนี้คนหนุ่มสาวไม่ค่อยมีอะไรที่สนใจจริงๆ เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างง่ายไปหมด เรามีมือถือ เวลาอยากเจอเพื่อนก็โทรคุย แต่ดอนผมเป็นเด็ก เรียนอยู่ที่บาเซโลน่า เวลากลับมาบ้านต้องการเจอเพื่อนก็ไม่รู้พวกเค้าอยู่ไหนกันบ้าง ผมก็ต้องไปหาพวกเค้า ทุกว้นนี้ทุกอย่างมันง่ายมากขึ้นมาก แต่ผู้คนไม่มีความสนใจจริงๆ ในการเรียนรู้ และรู้จักสิ่งต่างๆรอบตัว ผมไม่คิดว่ามันจะดี

ในชีวิต มันมีสิ่งที่คุณควบคุมมันไม่ได้ เช่นสุขภาพ (ทางพระ เรียกว่าสังขาร ) คนรัก ถ้าคนรักไม่อยากอยู่กับเราคราวนี้ก็เป็นทุกข์ (ทางพระว่า การพลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์) ดังนั้นจึงต้องเตรียมตัวสำหรับเรืองเหล่านี้เวลามันไม่เป็นใจกับคุณ (ทางพระว่า จงดำเนินชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท) ผมพยายามสอนราฟาเอล ตลอดให้เตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น
(นี่แสดงว่า โทนี่คงไม่รู้จักศาสนาพุทธ…..เพราะไอ้แนวที่ว่ามาทั้งหมดมันคือหลักของศาสนาพุทธ ถ้ารู้จักก็คงไม่ต้องบอกว่าไม่เชื่อในศาสนา )

Q ; คนอื่นๆ เค้ามีรถยนต์ 5 คัน บ้าน 3 หลัง หรือมีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ราฟามีอะไรบ้าง?
A ; ตอนนี้ราฟาเอลไม่มีอะไรเลย ไม่มีบ้านเพราะเค้าอยู่กับครอบครัวเค้าที่มีฐานะและมีบ้านที่ดี ราฟาเอลมีรถ คันหนึ่งเป็น KIA จากสปอนด์เซอร์ เป็นเบ็นซ์อีกคันจากการชนะที่สกุตตาร์ด โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบเห็นเด็กๆ ขี่รถหรูหรา

Q ; คุณมีกิจกรรม งานอดิเรกอะไรที่ทำร่วมกับนาดาล ?
A ; ราฟาเอลชอบตกปลามากๆ เราเล่นฟุตบอลและตีกอล์ฟด้วยกัน เราเล่นกอล์ฟกับน้องชายของผมอีกคน (Miguel Angel Nadal, คุณอาของนาดาลคนที่เป็นนักฟุตบอลอาชึพ).

 

โดย: หมูทอง IP: 202.5.84.221 24 ตุลาคม 2551 0:24:37 น.  

 

เราว่าจะตอบให้คุณรวัลย์ แต่คุณ comestar.b เร็วกว่า
ดูรูปแล้วน่าจะเข้าใจหมดจ๊ะ
Camilo จะอายุครบ 27 ปีในวันที่ 7 Jan ที่จะถึงนี้ เป็นชาวโคลัมเบีย ประเทศที่ไม่รู้เล่นกอล์ฟกันกี่ % เนื่องจากเป็นเด็กมีแวว เลบได้ทุนเรียนที่ Florida U เรียนด้าน business ดูหรูมาก
ชอบสไสต์ความใจเย็นพัทดีมากๆ คล้ายราฟาในแง่ที่ว่าอย่างนึกว่าไม่มีอะไรนะ...เหมือนจะตามไม่ทันแล้ว แต่ก็ยังมาเอ๋าชนะได้ เพราะใจเย็นสมาธิเป็นเลิศ แถมเป็นตัวของตัวเอง ผมยาว แต่งตัวเก๋ซะ เฮียแกขอบพวกสีขาว สีชมพู ไม่ได้ตรวจสอบระดับ DNA ว่ามีโอกาสตุ๊ดหรือเปล่า ว่าดูไลน์จะพัทก็...เล่นท่าซะ ....โดนสุดๆ
หลังจากไทเกอร์แล้วก็มีคนนี้แหละที่ตั้งใจเชียร์จริงๆจังๆ

ส่วนแมนยู ได้ดูบ้าง เฮียรูน กับบาเตสกลับมาเฮี้ยนแล้ว แต่ยังไว้ใจไม่ได้...ต้องรอดูผลงานให้เข้าฝักจริงๆ ตอนปลายปีจ๊ะ


 

โดย: หมูทอง IP: 202.5.84.221 24 ตุลาคม 2551 0:40:14 น.  

 

น้องส้มทำใจเถอะ สัมภาษณ์เฟดหนะ ในบล๊อกฝรั่งก็อัดกันเละ...
หมูทองเลิกใส่ใจกับสัมภาษณ์เฟดตั้งแต่ก่อน FO 08 โหทำเอาใจหายห่วงน้องล่ำ เพราะเฮียแกมั่นใจเอามากๆ ที่จะฟันแชมป์ เช่นเดียวกับที่วิม....เฮียแกต้องหัดเผื่อใจแบบที่ลุงโทนี่สอนนาดาลนะ เพราะไม่งั้นจิตมันตกเยอะเวลาไม่ได้ดั่งใจ แล้วแถมมี perspective ที่ไม่คมชัดลึกอีก...

หมูทองกับมองว่าปี 2009 เมอร์เร่ย์จะดีวันดีคืนนะ เพราะหนุ่มหัวยุ่งคนนี้ มองอะไรตรงไปตรงมา perspective ดีไม่เบี้ยวเข้าข้างตัวเองแบบโอ้อวด
ส่วนโจโควิท ได้บทเรียนไปตรึม ต้องไปปรับทั้งตัว ปรับทั้งใจ ถ้าทำได้ก็กลับมาได้
สนุกออกมีนักเทนนิสดีๆหลายคนให้เราดู...

ปล -ขอถามนิดน้องส้มเรียนด้านไหนเนี่ย...ไม่รู้เรียนหนักหรือเปล่า เวลางานราฟาเข้า เราอาจต้องการกองหนุน
น้องแตงไทยก็แปลเก่งมาก คิดว่าสมาชิกบล๊อกเก่งหลายคนช่วยๆ กันยามต้องการก็น่าจะ ok

 

โดย: หมูทอง IP: 202.5.84.221 24 ตุลาคม 2551 0:59:59 น.  

 

♥ LOVE RAFA ♥

 

โดย: Rafa Ivanovic IP: 125.27.194.59 24 ตุลาคม 2551 12:28:14 น.  

 

บัตรเสร็จแล้วนะคะพี่รวัลย์ พี่ได รับได้ที่ทู้นี้เลยค่ะ //www.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S7093933/S7093933.html#83

เด๋วเย็น ๆ จะกลับมาอัพบล๊อกนะคะ

 

โดย: som (som_jerry ) 24 ตุลาคม 2551 13:21:58 น.  

 

คุณหมูทอง ... ขอบคุณที่แปลให้อ่านกันนะคะ ^^
ลุงโทนี่เลี้ยงราฟามาแบบนี้นี่เอง ถึงได้น่ารักขนาดนี้
อ่าน article อันบน รู้สึกว่าลุงแกเจ๋งมาก ธรรมดาแบบไม่ธรรมดา
(ถึงแม้ลงมาข้างล่างชักเริ่มมีแปลกคนบ้างเล็กน้อย)
แต่ราฟาน่าจะถ่ายทอดมาแต่สิ่งดีๆทั้งนั้น(เข้าข้างไง อิอิ)
ส่วน Camilo ท่าทางจะเป็นนักกีฬาที่ไฮโซโก้หรูมากมาย แถมหน้าตาก็ให้ด้วย ^^
รวัลย์แอบเห็นด้วยเล็กๆค่ะ unidentified มาก ดูยากจริงๆ
หนุ่มหล่อๆสมัยนี้ไว้ใจไม่ได้ แถมหน้าตาพี่ท่านหวานขนาดนี้
ถ้าเป็นล่ะก็ เฮ้อ เสียดายมากๆเลยค่ะ
พรุ่งนี้แมนยูจะแข่งกะเอฟเวอร์ตันหกโมงค่ะ
ส่วนวันอาทิตย์รวัลย์จะปูเสื่อรอเชียร์ลิเวอร์พูล ปีนึงจะเชียร์สองวันค่ะ
วันที่แข่งกับเชลซี แล้วก็วันที่แข่งกับเชลซีอีกนัดค่ะ อิอิ


น้องส้ม ... เข้าไปเอาบัตรแล้วจ้า ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ^^

 

โดย: รวัลย์ IP: 117.47.35.128 24 ตุลาคม 2551 19:43:47 น.  

 

ขอบคุณค่า พี่หมูทองที่ช่วยแปลให้แฟนๆ ได้อ่านความคิดของอาโทนี่ ซึ่งมีอิทธิพลทางความคิดต่อราฟาไม่มากก็น้อยนะคะ

แต่เห็นด้วยอย่างที่เด็กสมัยใหม่ไม่ค่อยสนใจอะไรจริงจัง เพราะชีวิตสมัยใหม่มันง่ายดายไปหมดนี่เองนะ พออ่านแล้วมั่นใจค่ะว่า ราฟาจะรับมือได้กับทุกสถานการณ์ เพราะมีพื้นฐานจิตใจที่มั่นคงนี่เองเนอะ

พี่หมูทองคะ แปลไม่เก่งอะไรมากมายหรอกค่ะ อิอิ
น้องส้มจ้ะ ถ้าราฟางานเข้าเยอะๆ มีบทความหรือเรื่องราวของราฟาที่อ่านไม่ทัน แปลไม่ทัน ก็โพสต์ไว้ในบล็อกซิคะ ว่าอยากให้ช่วยแปลตรงไหน ยินดีทำให้ด้วยความเต็มใจค่ะ (ถ้าทำได้ อิอิ) เพราะอยากให้แฟนๆ ราฟาได้อ่านกันอย่างกว้างขวางค่ะ

พี่แตงไทยมีไอเดียค่ะ มีคนแปลเก่งๆ หลายคนจากบ้านเก่าของพี่แป๋วแหววน่ะ เรามารวมตัวกันช่วยแปลเหมือนเคย ดีไหมเอ่ย (บ้านเก่าน่ะ จะแปลที ต้องจองก่อนนะเอ้า)

 

โดย: แตงไทย IP: 124.121.216.196 24 ตุลาคม 2551 19:56:45 น.  

 

พอดีวันนี้เพิ่งกลับมาค่ะ ไปธุระมาทั้งบ่ายเลย

ขอเวลาอัพบล๊อกหน่อยนะคะ

 

โดย: som (som_jerry ) 24 ตุลาคม 2551 21:01:52 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณพี่หมูทองมาก ๆ เลยนะคะ สำหรับคำแปลบทสัมภาษณ์ลุงโทนี่

ส้มเรียนทางด้านภาษาค่ะ แต่ภาษาก็ไม่ได้ดีเลย กลัวจะแปลออกมาไม่สละสลวยและผิดพลาด

ส้มจะเปิดเทอมจันทร์นี้แล้วอ่ะค่ะ อาจจะอัพบล๊อกได้ช้าและอาจไม่ทุกวัน แต่จะพยายามหาเวลามาอัพให้ได้ทุกวันค่ะ


 

โดย: som (som_jerry ) 24 ตุลาคม 2551 22:33:17 น.  

 

ด้วยความยินดีจ้า...น้องส้มที่รัก
ขอให้หนูทำบล๊อกด้วยความสนุกสนาน ด้วย Passion ที่มีต่อสุดหล่อล่ำของพวกเรา แล้วก็อย่าให้การเรียนเสียนะจ๊ะ

...พี่หมูทอง คิดว่าเวลาเราทำอะไรด้วยความรัก อยากให้คนอื่นมีความสุข มีความรู้(เรื่องราฟา) ก็จะมีพลังงานมากมหาศาล เหมือนยิ่งทำก็ยิ่งมันส์ ยิ่งทำก็ยิ่งทำให้เรามีแรงทำโน่นทำนี่เพิ่มจนเราเองงงว่าทำอะไรได้เยอะกว่าที่คิด
นึกว่าเสียเวลา แต่ก็ได้เวลา...งงไห๊ม

 

โดย: หมูทอง IP: 202.57.175.124 24 ตุลาคม 2551 23:09:15 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่หมูทอง จริงค่ะพี่หมูทอง ส้มรู้สึกว่ามีความสุขกับการทำบล๊อก ยิ่งมีคนเข้ามาอ่าน เข้ามาเม้นเยอะ ๆ ยิ่งรู้สึกดีที่มีคนรักราฟาเยอะ และเป็นกำลังใจในการทำบล๊อกต่อไป

ตอนนี้ draw ที่ปารีสกำลังออกค่ะ ว่าจะรอดูแต่เห็นทีคงไม่ไหวแล้วตาจะปิด ไว้พรุ่งนี้ค่อยมาลุ้นดีกว่า ไม่อยากให้อยู่สายเดียวกับเมอร์เรย์เลยค่ะ กำลังมาแรง น่ากลัววววว

ไปนอนแล้วค่ะะะะะะ ฝันดีนะคะ

 

โดย: som (som_jerry ) 24 ตุลาคม 2551 23:48:28 น.  

 

มาอัพข่าวนิดก่อนนอนค่ะ

พี่ล่ำอยู่สายเดียวกับเมอร์เรย์ค่ะ

รอบแรกได้บาย รอบสองอาจได้เจอกับมือคลอลิฟายหรือมิเชล ลอด้าค่ะ

ไว้พรุ่งนี้จะมาแปะ draw เต็มนะคะ

 

โดย: som (som_jerry ) 25 ตุลาคม 2551 0:20:18 น.  

 

เข้ามาฟังข่าวร้ายค่ะ T^T
ตาแอนดี้ช่วงนี้กำลังมาแรงแซงทุกโค้ง
เด็กบ้าอะไรน่ากลัวสุดๆเลย ไม่รู้อะไรเข้าสิง

 

โดย: รวัลย์ IP: 117.47.35.128 25 ตุลาคม 2551 1:12:38 น.  

 

เย็น ๆ จะกลับมาอัพบล๊อกนะคะ

 

โดย: som (som_jerry ) 25 ตุลาคม 2551 16:44:36 น.  

 

หนีไปเล่นกอล์ฟ 555+

 

โดย: Mic_Gunner IP: 125.24.211.90 25 ตุลาคม 2551 22:39:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


som_jerry
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีค่ะ !!! มีหลายคนชอบถามว่าทำไมต้อง som_jerry ??? Jerry มาจากการ์ตูนเรื่อง Tom&Jerry ค่ะ ส้มชอบหนู Jerry มาตั้งแต่เด็กแล้ว ( จนบัดนี้ก็ยังดูอยู่ 55555 ) เลยเอามาตั้งชื่อค่ะ ^_^

I love Rafa, my blog and VB.

ข่าวและภาพทั้งหมดเครดิตจาก vamosbrigade และ RN ค่ะ :)
Friends' blogs
[Add som_jerry's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.