Group Blog
 
 
มีนาคม 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
SMEs ไทยกับ Google Adwords




เรื่องที่แล้วผมได้นำเสนอเกี่ยวกับการหาลูกค้าในต่างประเทศโดยผ่าน Internet วันนี้ขอต่อยอดด้วยเรื่อง Google Adwords เชื่อแน่ว่าหลายคนคงจะขมวดคิ้วว่าไอ้เจ้า Google Adwords มันคืออะไร (วะ) พึ่งจะเคยได้ยิน ได้เห็นก็วันนี้ ไม่ต้องตกอกตกใจครับพี่น้อง ความรู้กับความรวย แซงกันได้เสมอ ลองหลับตาแล้วนึกถึงตอนที่เราเข้าไป Search หาอะไรใน Google พอเราพิมพ์ Keyword กด Enter ก็จะปรากฏผลของการ Search ขึ้นมา ลองมองไปที่ขวามือครับ จะเห็น Link ของ website ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เราพิมพ์ลงไป แสดงขึ้นมาในจุดที่เห็นได้ง่าย เราอาจจะเคยผ่านตามาแล้วแต่ไม่รู้ว่าอันนี้มันเรียกว่าอะไร หรืออาจจะเคยเข้าไปท่อง website ชาวบ้าน แล้วเห็นว่ามันมี Link ที่มีคำว่า Ad by Google แสดงอยู่ตามจุดต่างๆ อันนี้ก็เป็นการโฆษณาผ่าน Google เหมือนกันครับ สำหรับคนที่ไม่เคยเห็นผมมีตัวอย่างให้ดูครับ ดูรูปที่ website ชื่อ //www.overstockthailand.com ด้านล่างสุด จะมีโฆษณาที่ผมว่าไว้แปะอยู่ แปลไทยเป็นไทยอีกที ให้เข้าใจง่ายๆ Google Adwords (มันเป็นแฝด คนละฝากับ Google Adsense เอาไว้วันหลังค่อยมาคุยกันเรื่องนี้ครับ) ก็คือโฆษณาแบบหนึ่ง แทนที่จะใช้ช่องทางเดิมๆ เช่น ทีวี วิทยุ แคตตาล็อค หรือแม้แต่การออกงานแสดงสินค้า เราจับมันมาใส่ไว้บน internet กับ Search Engine ที่ใหญ่ที่สุด ดีที่สุดในโลกตอนนี้ นามว่า Goooooooooooooooogle แล้วมันดี มีประโยชน์กับ SMEs ไทยอย่างไรบ้าง ตามมาครับ 1. Google เป็น Search Engine ที่ทั่วโลกใช้กันอยู่ ถ้าโฆษณาผ่าน Google ก็หมายความว่าโฆษณาเราจะไปไกลทั่วโลก สื่อสารได้กับคนในหลายๆประเทศ ตลาดก็กว้างขึ้น 2. ระบบของ Google Adwords จะให้เลือก “Keywords” ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ หรือธุรกิจของเรา ตรงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะ Keywords ที่เลือกนั้นจะเป็นตัวกำหนดให้โฆษณาของเราไปปรากฏอยู่บน website (ของชาวบ้าน) ที่มักมีกลุ่มเป้าหมาย (target group) ตรงกับสินค้าหรือบริการของเราเข้ามาอ่าน ฉะนั้น 2 คำนี้คือหัวใจ “Keywords” และ “Target Group” เพราะถ้าไม่มี Target หรือเข้าถึง Target Group ของเราไม่ได้ การโฆษณาก็ไม่มีความหมาย แถวบ้านเค้าเรียกว่าเสียเงินฟรีครับ 3. ข้อนี้ดี และเหมาะกับ SMEs มากครับ เพราะทำให้เราควบคุมงบโฆษณาได้ และยังใช้งบที่มีอย่างจำกัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ค่าโฆษณาผ่านระบบ Google Adwords เป็นแบบ Pay Per Click (PPC) แปลว่า เราจะเสียค่าบริการโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคน (ที่เราคาดว่าจะเป็น Target Group) เข้ามาคลิกลิงค์ แล้วแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ดีไหมครับ เอ็งไม่อ่าน ข้าก็ไม่ต้องเสียตังค์ แถบยังได้โชว์ link ฟรีๆ อีก อย่างน้อยก็ต้องผ่านตาบ้างละน่า แล้วค่าใช้จ่ายตรงนี้ เขามีวิธีคิดอย่างไร ขอตอบว่า “แล้วแต่” ครับ โดยหลักแล้วจะขึ้นอยู่กับมูลค่าของ Keywords ที่เราเลือก Keywords ไหนเป็นที่ popular มีคนอยากใช้กันมากๆ ค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็สูงตามกันไป นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆอีก เช่น ช่วงระยะเวลาของการทำโฆษณา ความต่อเนื่อง และ กลุ่มเป้าหมาย ถ้าเปรียบเทียบกับวิธี “เสียว”(เสียว-ว่าโฆษณาเราจะได้ขึ้น 1 ใน 10 หรือเปล่า) หรือที่เขาเรียกกันว่า SEO – Search Engine Optimization ที่จะทำให้เราได้อยู่ใน Top Ten ของ Search Engine Google นั้น Adwords มีข้อดีกว่ากันมาก ทั้งประหยัดกว่า ถูกกว่า ตรงเป้ากว่า และเร็วกว่า ถ้าตอนนี้มีใครมาเสนอให้ท่านทำเสียว ผมแนะนำให้เลิกเสียวได้เลยครับ มันมี Technical ในเรื่องนี้อยู่พอสมควร ผมขอแนะนำให้ท่านลองศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ที่เขียนไว้เขียนไว้ตาม Blog หรือ Website ต่างๆ ผมเพียงแต่ต้องการจุดประกายสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ จริงๆแล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องไปเป็นทาสเทคโนโลยี ไม่ต้องไปนั่งเรียนรู้เทคนิคเชิงลึกให้มันเสียเวลา ให้ผู้ที่เก่งกว่า ชำนาญกว่าจัดการให้ เก่งกันไปคะละทางจะดีกว่า แต่ที่สำคัญเราต้องไม่ตกยุค และสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ก็น่าจะพอแล้วครับ บทความจาก //www.wisdomvalue.com ศูนย์รวมความรู้ ข้อมูล และข่าวสารเพื่อการส่งออก


Create Date : 19 มีนาคม 2553
Last Update : 19 มีนาคม 2553 9:49:10 น. 0 comments
Counter : 343 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

somkitjar
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add somkitjar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.