Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
12 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าลูกสมาธิสั้น





อย่างที่เคยเล่าแนะนำครอบครัวแสนรักของเรา และเกริ่นเรื่องราวของลูกชายคนเดียว "ส้มฉุน" วันนี้อยากมาเจาะในรายละเอียดของของเจ้าส้มฉุนในภาคของ "สมาธิสั้น" และ LD (Learning Disabilities)


นึกถึงช่วงเวลาก่อนที่จะเริ่มยอมรับถึงความผิดปกติของเค้า เราท้งพ่อ-แม่เฝ้าศึกษาถึงเรื่องสมาธิสั้น, LD ลามไปถึงเรื่องออทิสติก เราเริ่มเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเค้าในทุกๆวินาทีที่อยู่ด้วยกัน แน่นอนเค้ามีสัญญาณเด่นชัดว่าเค้าไม่ปกติ เช่น อยู่ไม่สุข นั่งไม่ติดที่ ชอบวิ่งเดินไม่เป็น พูดไม่หยุด เล่นเสียงดัง ตื่นเต้นง่าย รอคอยไม่เป็น ชอบขัดจังหวะ แต่เราก็ยังไม่มั่นใจและเฝ้าถามตัวเองว่าเราคิดมากไปรึเปล่า?? สำคัญที่สุดเรากำลังทำร้ายลูกรึเปล่า???


เรา, พ่อแม่ ทั้งอ่าน ทั้งคิด รวมทั้งไปเข้าฟังการสัมมนาของคุณหมอ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิชาการ เราใช้เวลานานพอสมควรและในที่สุดเราตัดสินใจที่จะพาเค้าไปพบคุณหมอ Smiley เราเลือกโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ เพราะอยู่ใกล้บ้านและเพื่อพบคุณหมอชาญวิทย์ พรนภดล คุณหมอเป็นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น แห่ง รพ.ศิริราช อาจารย์ได้ตรวจเช็คประวัติอย่างละเอียดโดยมีแบบสอบถามสำหรับพ่อ-แม่ รวมทั้งมีแบบทดสอบของส้มฉุนด้วย มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ตรวจระบบประสาท ทดสอบเชาวน์ปัญญา และที่สำคัญการสังเกตพฤติกรรมของเค้า ฯลฯ


สารภาพตามตรงว่าเรารอฟังผลในการนัดครั้งหน้าอย่างใจจดจ่อ ภาวนา สวดมนต์ ว่าขออย่าให้คำวินิจฉัยของคุณหมอเป็นอย่างที่เราคิด ขอให้เป็นเพียงความวิตกจริตของเรา และในที่สุดเราก็รู้ว่าไม่ได้วิตกจริต เราไม่ได้โอเวอร์เราไม่ได้คิดมากเกินไป เค้ามีอาการสมาธิสั้นหรือตามหลักวิชาการเรียกว่า Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD)


จากวันนั้นถึงวันนี้นับระยะเวลาได้ 7 ปี เรายอมรับ "ส้มฉุน" ว่าเค้าไม่ปกติ แต่ความไม่ปกติของเค้าไม่ได้ทำให้เราคิดแม้แต่น้อยนิดว่าเค้าคือตัวปัญหา หากแต่เค้าคือ Smiley "ของขวัญจากท้องฟ้า" ที่มีความหมายสำหรับเรา เค้าคือของขวัญที่มีชีวิต และเค้าเกิดมาเพื่อพิสูจน์คำว่า "ความรักบริสุทธ์ของพ่อแม่ Smiley เป็นรักที่ไม่มีเงื่อนไข และรักอย่างไม่ต้องการสิ่งใดๆมาตอบแทน"







 

Create Date : 12 กันยายน 2553
5 comments
Last Update : 12 กันยายน 2553 19:25:06 น.
Counter : 663 Pageviews.

 

มีลูกอายุ 6 ขวบ มีแนวโน้มว่าสมาธิสั้น แม่เคยพาไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกจะให้กินยาก็ได้ แต่ก็ต้องฝึกวินัยไปพร้อมกัน แต่เราก็ยังคงเลี้ยงลูกแบบปกติ โดยเลือที่จะไม่กินยา

อยากให้คุณเล่าถึงวิธีทางแก้ หรือการดูแลลูก

 

โดย: Sringenyong Family 12 กันยายน 2553 17:50:31 น.  

 

คุณ sringenyong family คะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและ comment ค่ะ

เราเองก็ค่อยๆอ่าน ค่อยๆเรียนรู้ไปพร้อมกับลูก เอาไว้จะค่อยๆเล่าไว้ในบล็อกนะคะ ขอบอกตามตรงว่าเราเองเพิ่งหัดสร้างบล็อก ก็จะค่อยๆเขียนไปเรื่อยๆน่ะค่ะ

เอาเป็นว่าถ้ามีอะไรอีเมลล์คุยกันก็ได้ค่ะ เรายินดีจะได้แลกเปลี่ยนความรู้จากประสบการณ์นะคะ

 

โดย: nap_chun 12 กันยายน 2553 18:25:01 น.  

 

ส้มฉุนเป็นลูกชายที่น่ารักที่สุดของคุณแม่ค่ะ

 

โดย: นิ IP: 110.49.193.177 12 กันยายน 2553 18:48:16 น.  

 

เป็นกำลังใจให้นะคะ...ลูกพี่ก็เป็นสมาธิสั้น และLD. และอยู่ในการดูแลของหมอชาญวิทย์เหมือนกัน
สังเกตเห็นความผิดปรกติ และเริ่มปรับพฤติกรรมตั้งแต่ ป.1 พบแพทย์ตอน ป.2
ปัจจุบันอยู่ชั้น ม.5 เกรดเฉลี่ย 3 กว่า มีเพื่อน มีความสุข ได้เรียนสิ่งที่รัก....แต่เส้นทางกว่าจะถึงวันนี้ต้องใช้แรงใจ ความเพียร ความอดทน ทั้งลูกและพ่อแม่....มากมายมหาศาล
น้องก็จะมีวันนี้แบบลูกพี่ได้ ด้วยพลังรักบริสุทธิ์ของพ่อและแม่ มีเราเท่านั้นที่ลงแรงกับลูกได้ดีและมีพลังที่สุด....อดทน...เอาใจช่วยนะคะ

 

โดย: แม่ไก่ IP: 58.9.13.160 12 กันยายน 2553 18:57:24 น.  

 

มาอ่านคะ ลูกเพิ่งจะขวบสองเดือน ขี้กลัว ชอบอยู่บนตักแม่ เวลามีคนเยอะ ๆแต่ถ้าอยู่กันสองคนจะเล่นซนคะมีแนวโน้มหรือเปล่านี่

 

โดย: ปันฝัน 12 กันยายน 2553 20:49:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nap_chun
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add nap_chun's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.