โกรธได้อย่านาน
   by... Dr. Bright

เห็นภาพที่ขัดแย้งในใจไม่ถูกใจ ไม่ชอบใจ ก็รู้สึกโกรธ

ได้ยินเสียงคนไม่ชอบพูดได้ยินเสียงดุ ด่า ตำหนิ เสียดสี เหยียดหยาม รู้สึกโกรธ

ได้ลิ้มรสอาหารไม่ถูกปาก ถูกลิ้น หรือไม่ชอบขี้หน้าคนทำอาหาร รู้สึกโกรธ

จำเป็นต้องสูดดมกลิ่นสกปรก อยู่ในสถานที่ เหม็นอับ เน่าเหม็นไม่ถูกใจ รู้สึกโกรธ

สัมผัสอากาศร้อนอบอ้าวกลางแดดอยู่ในห้องที่อากาศร้อน อยู่บนท้องถนนที่ตากฝนเปียก เฉอะแฉะ รู้สึกโกรธ

คาดหวังว่าจะได้รับรางวัล ได้รับคำชมเชย ยกย่องจากคนอื่น พอไม่ได้รับ รู้สึกโกรธ

ทำไมตัวเราจึงมีความโกรธมากมายนักล่ะเราชอบหรือเปล่า

คนเราไม่ชอบความโกรธความโกรธสร้างปัญหาให้กับตัวเราและคนที่เราติดต่อด้วย

ใครต่อใครมาติดต่อเห็นหน้าเราบูดบึ้งก็อยากวิ่งหนีเหมือนหนีเสือ

เราก็โกรธอีกแถมสงสัยว่า เราเป็นคนอย่างไร เราดีอย่างนี้ยังมีคนกลัวอีก

สงสัยมากๆกลายเป็นความน้อยใจตนเอง ไม่ชอบตนเองในที่สุดเกลียดตนเอง เกลียดคนอื่นๆ

กลับมาสู่วงจรความชั่วร้ายทางอารมณ์ที่เราไม่อยากให้เกิด

ผลเสียของความโกรธมีผลต่อสุขภาพก่อให้เกิดโรคต่างๆมากมาย ยิ่งเพิ่มความโกรธตนเองอีก

ถ้าไม่รีบแก้ไขปล่อยให้ความโกรธยาวนานในอารมณ์ตนเองกลายเป็นมองไม่เห็นคุณค่าตนเอง

อยู่ที่ใดก็จะมีแต่ความทุกข์หาความสุขไม่ได้เลย ใครๆไม่อยากคบด้วย

มีความโกรธได้แต่อย่าให้โกรธนานจะทำให้เกิดภัยมหาศาลแก่ตนเองครอบครัว สังคม ประเทศชาติ

วิธีแก้ไขแค่เพียงรับรู้ว่า ตอนนี้เราโกรธแล้วนะ โกรธเรื่องอะไร แล้วสมควรโกรธไหม

ถ้าโกรธนานเกิน13 วินาที จะกลายเป็นผลเสียต่อตนเอง และอาจควบคุมตนเองไม่ได้(ขาดสติ)

ดังนั้นเราโกรธได้แต่อย่าโกรธนานแล้วลองแผ่ความรักความเมตตาไปที่บุคคลหรือ เรื่องราวที่ทำให้เราโกรธถ้าจะทำให้ง่ายๆ ลองแผ่ความรักไปที่ตนเอง ว่าจะโกรธไปทำไมมีแต่ตนเองที่ทุกข์ คนอื่นเขาไม่รับรู้หรอกนะเพราะเขาไม่คิดว่าเขาสำคัญมากมายขนาดทำให้เราโกรธได้

เท่ากับเราทำร้ายตัวเราเองถ้าเราโกรธอย่าทำร้ายตนเองด้วยการโกรธเลยนะ...ขอร้อง

หันมารักตนเองเถอะรู้สึกโกรธ รับรู้อย่าปล่อยไว้นานนะตัวเอง.......อั่นแน่ โกรธอีกแล้วเลิกเหอะ...





Create Date : 26 มิถุนายน 2556
Last Update : 28 กันยายน 2558 16:00:29 น.
Counter : 1029 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

sodsaiviews
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มีความสุขทุกครั้งที่เขียน และกลั่นมาจากใจ หวังให้ผู้อ่านได้รับความสุข สบายใจ ชอบชีวิตเรียบง่าย สบายๆ "ทุกคนมีลมหายใจเดียวกัน"
มิถุนายน 2556

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
29
30
 
 
26 มิถุนายน 2556
All Blog