Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
6 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
เครดิต........ที่ไม่อยากได้

ถามใครๆ ก็คงจะดีใจไม่ใช่น้อย
ถ้าใช้ Google เสิร์ช ชื่อตัวเอง แล้วได้ชื่อเป็นผู้แต่ง ผู้เขียน ผู้ทำหนังสือ
แต่ไม่ใช่ผม....

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ได้ทำงานอยู่ในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง
ผมถูกแต่งตั้งให้เป็น บก.(โดยตำแหน่ง)
และรับมอบหมายให้ทำหนังสือขึ้นมา 1 เล่ม
ก็เลยจัดแจงวางแผนว่า จะไปหาข้อมูลจากหอสมุดฯ ตระเวณหาที่ถ่ายรูปที่นู่นที่นี่
พอลงไปแจ้งความคืบหน้าว่า จะออกไปหาข้อมูลจากหอสมุด เพื่อจะได้มีแหล่งอ้างอิงและเพื่อความถูกต้อง
แต่กลับได้รับคำตอบว่า....

"ทำไมต้องไป....หาเอาจากอินเตอร์เน็ทไม่ได้หรือไง"...."ไปหาเอาจากอินเตอร์เน็ทนั่นแหละ"

บทสนทนาต่อมา เป็นยังไงผมจำไม่ได้ แต่เอาเป็นว่าสุดท้ายผมก็ต้องขึ้นมานั่งหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ท
รวมถึงรูปภาพบางส่วน....ผมพยายามใส่เครดิต ที่มาของข้อมูลเท่าที่จะทำได้ (ส่วนเรื่องขออนุญาต...อ่านต่อตอนท้ายแล้วกัน)
รวบรัดตัดความมาถึงตอนตกลงเรื่องปก พี่อาร์ตไดฯ ถามว่าใส่ชื่อใคร
ด้วยความละอาย และไม่อยากทำตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
เลยบอกพี่เค้าไปว่า ชื่ออะไรก็ได้ครับ สมมุติไปเลย
แต่สุดท้าย พอพี่อาร์ตไดฯ เค้าเอาปกไปให้ ผอ. ดู
ผมก็โดนด่าฝากมา...."มันเป็นอะไรของมัน ไม่ยอมใส่ชื่อ.....ใส่ชื่อมันไปนั่นแหละ"
แล้วชื่อผมก็ปรากฎอยู่บนหน้าปกหนังสือเล่มนั้น

ที่จริง มีหลายเล่มก่อนหน้านี้ ที่ผมรับหน้าที่ รีไรท์ ตรวจทานข้อมูล ฯลฯ
แต่ผมก็สามารถหาชื่อแฝงมาใส่ได้ตลอด เพราะผมรู้สึกว่า ผมไม่ได้รู้เอง ผมไม่เอาเครดิตเข้าตัว (พี่อาร์ตไดฯ รู้เรื่องนี้ดี เลยถามผมก่อน)
อีกอย่าง ต้นฉบับของ สนพ. นี้ส่วนใหญ่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
เรียกง่ายๆ ซื้อหนังสือฝรั่ง ญี่ปุ่น มาแปลดื้อๆ ทั้งดุ้น รวมถึงแสกนรูปภาพมาเรียบร้อย
กลายเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทย
เจ้าของลิขสิทธิ์รายไหนจับได้ ก็เจรจาจ่ายเงิน รายไหนไม่สนใจ ก็หวานเค้าไป
เรื่องพวกนี้ รวมถึงการบังคับใส่ชื่อผมลงไปในหนังสือ
เป็นสาเหตุให้ผมตัดสินใจ....ลาออก
แล้วก็ไม่วาย มีชื่อผมในหนังสืออีก 1-2 เล่มต่อมา ทั้งที่ผมไม่ได้ทำ เหอๆๆๆ

ปล.ได้ข่าวว่าตอนนี้ใกล้เจ๊งแล้ว


Create Date : 06 มีนาคม 2552
Last Update : 10 สิงหาคม 2558 22:40:31 น. 3 comments
Counter : 744 Pageviews.

 


มาหย่อนกำลังใจ ไม่ว่าแวดวงไหนก็มีเรื่องแบบนี้คล้ายๆกัน


โดย: สายลมอิสระ วันที่: 6 มีนาคม 2552 เวลา:6:19:34 น.  

 
มาอ่าน

อืมม ... ไม่น่าเลย


โดย: byonya วันที่: 6 มีนาคม 2552 เวลา:18:44:40 น.  

 


โดย: jodtabean (loveyoupantip ) วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:3:33:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนนั้น
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คนนั้น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.