อมยิ้มนิดนิด
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]









Google



all webpantip

Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 มกราคม 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add อมยิ้มนิดนิด's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 
พม่าไม่ไปไม่รู้ วันที่ 6 แวะเที่ยวหงสาวดี ไหว้พระธาตุมุเตา

14 ตุลาคม 2555

เช้านี้ตื่นแต่เช้า แต่ก็ต้องรอเวลารถออก เลยเก็บของเตรียมตัวไว้ ออกมาทานอาหารเช้าของที่พัก
ขนมปังเค้าเอามาปิ้งด้วยเตาถ่าน ดำไปหมดเลย ก่อนกินก็ต้องมานั่งขูดไอ้ที่ดำๆไหม้ๆออกก่อน
แล้วก็มีไข่ดาว กับน้ำผลไม้ให้ แต่ไม่มีน้ำเปล่า ต้องซื้อเพิ่มเอง
เนื่องจากไม่ประทับใจที่นี่เลยไม่มีรูปมาให้ชมนะคะ


พอได้เวลาเราก็ขึ้นเป้เดินไปที่ท่ารถ ซึ่งไม่ไกลจากที่พัก(ข้อดีอย่างเดียวที่หาเจอ)
เดินไปถามจนเจอรถก็ขึ้นไปนั่งรอ เพราะเค้าต้องรอคนลงมาจากข้างบนก่อน ถึงจะออกรถ
***เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีรถนะคะ ถ้าลงจากด้านบนมาทันด้านล่างก็มีรถกลับย่างกุ้งแน่นอนไม่ต้องไปซื้อตั๋วไว้ก่อน***

สภาพบนรถ




ระหว่างรอ ก็เก็บภาพไปเรื่อย






แล้วเราก็เริ่มเอะใจเรื่องค่ารถ เพราะมีชาวต่างชาติโดนตามตื้อให้มาขึ้นรถ แล้วเค้าจ่ายเงินแค่ 3000 Kyat ต่อ 3 คน

คนขับรถก็เห็นว่าเราดูอยู่ แต่เค้าก็ให้ฝรั่ง 3 คนนั้น นั่งรถมาด้วย พอถึงทางแยกเข้าถนนด้านนอก
เค้าก็บอกให้ฝรั่ง 3 คนนั้นลงจากรถ เพราะเธอยอมจ่ายแค่คนละ 1000 Kyat พอทั้ง 3 คนยอมลงจากรถ
รถก็ออกทันที ไม่มีรีรอเลย แต่ก็แวะรับคนตามทางไปเรื่อยๆ

*** สรุปเรื่องค่ารถจากคิมปุ่นแคมป์ไปหงสา เราน่าจะโดนฟันราคาค่ารถไปแต่ไม่รู้เท่าไหร่
เพราะเราไม่รู้ว่าคนพม่าเค้าจ่ายกันเท่าไหร่*** โดนกันไปดอกแรก


พอถึงหงสา เด็กรถก็เรียกให้เราและหลานลงจากรถ

ช่วงนั้นประมาณ เที่ยง

พอลงมาก็มีรถรับจ้างมารอรับ แต่มีคนนึงเค้าพูดภาษาอังกฤษได้
และอ้างว่าเพื่อนของเค้าที่ SEA SAR  Hotel โทรมาบอกให้มารับเรา
เค้าถามว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง และเดี๋ยวเค้าจะพาไปซื้อตั๋วรถกลับย่างกุ้ง

ระหว่างที่โดนเค้ามารุมอยู่มีรถ 2 แถววิ่งผ่านมาบีบแตรเรียกให้เราขึ้นรถ
แต่เราไม่ไปกับเค้า เรายังยืนคุยตกลงเรื่องรถกับคนนั้นอยู่
เลยตกลงเหมารถกับเค้า ให้เค้าพาไปเที่ยว 3 ที่แล้วกลับมาส่งที่ท่ารถ ในราคา 6000 Kyat ***โดนดอกที่ 2

พอตกลง ขึ้นรถ เค้าบอกว่าเดี๋ยวเค้าพาเราไปซื้อตั๋วก่อน ถามว่าเราจะกลับประมาณกี่โมง
แล้วก็พานั่งรถย้อนไปไกลพอควร ผ่านพระธาตุมุเตาไปแบบมองตาละห้อย
นั่งนึกในใจ ทำไมฉันต้องมานั่งรถย้อนไปย้อนมาแบบนี้ด้วย :(

แล้วก็ไปถึงท่ารถ เป็นสถานที่ขายตั๋วเหมือนท่ารถทั่วไป มีชื่อร้าน เรียงๆกันหลายร้าน
เค้าพาไปซื้อตั๋วกลับเข้าย่างกุ้งก่อน ชื่อร้านคือ *****SEA SAR BUS & HOTEL******
คนขายตั๋วคุยว่า เคยพาแม่เค้ามารักษาผ่าตัดเต้านมที่ รพ.กรุงเทพ เค้ายังบอกว่ามันแพง
แต่แม่เค้าหายดีแล้วเค้ายินดีจ่าย

สรุปเราต้องจ่ายค่ารถกลับย่างกุ้ง อีกคนละ 3500 Kyat 2 คน รวมเป็น 7000 Kyat ***** โดนอีกดอกที่ 3

******พอหลังจากขึ้นรถแล้ว เราถามสาวพม่าที่แต่งตัวดีที่ขึ้นมานั่งข้างๆกัน ว่าเธอจ่ายค่ารถเท่าไหร่?
เธอบอกว่า ค่ารถแค่คนละ 1000 Kyat เท่านั้น และจ่ายบนรถได้เลย ไม่ต้องไปซื้อตั๋วที่ไหน*********


พอจ่ายค่ารถเสร็จเราก็ฝากเป้กระเป๋าเสื้อผ้าเค้าไว้ที่นี่ แล้วขึ้นรถไปเที่ยวกันต่อ
โดยที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นหมูมาชนปังตอเข้าอย่างจังแล้ว

ระหว่างนั่งรถไป คนที่คุยกับเราคนแรกเค้าขึ้นมาด้วย เค้าบอกว่าเราต้องไปจ่ายค่าบัตรเที่ยวหงสา
อีกคนละ 10 USD แต่ถ้าเค้าพาไปแบบคนพม่า เราไม่ต้องจ่ายเต็ม แต่จ่ายให้เค้าแทน รวม 8500 Kyat
คือค่าเข้าที่เค้าจะพาไป แต่จะไม่มีบัตรให้เรานะ และยังไม่ต้องจ่ายเค้าจนกว่าจะกลับมาส่งที่ท่ารถก็ได้
ทีแรกเราก็คิดอยู่ว่าจะไม่เอา แต่เห็นหลานต่อรองราคาเค้าไปแล้ว ก็เลยเฉยๆไป

พอไปถึงพระธาตุมุเตา เค้าพาเราไปเข้าทางด้านหลัง ระหว่างที่เราเดินถ่ายรูป เค้าก็เดินตาม
ที่นี่โดนค่ากล้องถ่ายรูปไปคนละ 300 Kyat  2คน รวม 600 Kyat

ทางเดินขึ้นไปพระธาตุแต่เราเข้าจากด้านหลังที่ชาวพม่าเค้าใช้กัน




พระธาตุมุเตาหรือพระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ (Shwemawdaw Paya)
เป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่านิยมมากราบไหว้กัน






เที่ยวแบบรีบๆ ไม่มีความสุขเลย ไม่มีอิสระ เพราะเค้าจะคอยเดินบอกให้ไปไหน ทั้งๆที่เรายังอยากถ่ายรูปอยู่
เลยปรึกษากะหลาน หลานเราก็เลยบอกว่าไม่น่าจ่ายให้เค้าเรายอมจ่ายเต็มให้เข้าหลวงไปดีกว่า





















ก่อนออกจากที่นี่ เราเลยบอกเค้าไปว่าหลานเก็บสะสมบัตรเข้าที่ต่างๆไว้เป็นที่ระลึก ขอไปซื้อบัตร
ทีแรกเค้าจะเอาเงินเราไปแล้วไปซื้อมาให้แทน  เราเลยบอกว่า เดี๋ยวเราไปจ่ายค่าบัตรเองดีกว่า

แล้วเราก็เดินมาถ่ายรูปทางเข้าด้านหน้าไว้





คนที่นั่งหลังรถคือคนทีมาคุยกับเราเรื่องค่าบัตรเที่ยวหงสา



ระหว่างทาง




รถติด






พอเค้าไม่ได้เงินจากเราแน่ๆแล้ว เค้าก็ทิ้งเรากับหลานให้ไปเที่ยวต่อกับคนขับรถ


ไปไหว้พระนอนตาหวาน ชเวดาเลียว กันต่อค่ะ โดนค่ากล้องถ่ายรูป 300 Kyat
(ที่นี่เราเลยจ่ายเค้าแค่กล้องเดียว อีกกล้องก็เก็บเอาไว้)













ที่นี่เราเลยรู้ว่าเค้ารู้กัน เพราะเราได้ยินน้องสาวชาวพม่าคนตรวจตั๋วถามคนขับรถว่าเรามีตั๋วมั้ย
ให้เราเอาตั๋วให้เค้าเจาะด้วย เพราะเค้าพาเราเข้าด้านข้าง ถ้าไม่มีตั๋วก็คงเดินผ่านไปเลย


ใช้เวลาไม่นานเราเดินออกมาหาคนขับรถ แต่ไม่รู้อยู่ไหน คิดว่าโดนทิ้งแน่ๆเลย
คนยิ่งระแวงๆอยู่ แต่ซักพักก็เดินหารถเจอ เลยมาเรียกหลานไปขึ้นรถ

แล้วไปต่อกันอีกที่นึงเค้าเรียกว่ามหาเจดีย์

ระหว่างทางมีขบวนเหมือนเค้าไปทำบุญกัน แล้วก็มี 2 ตัวนี้เดินเรี่ยไรเงินอยู่




คนขับเค้ารู้ว่าเราตามถ่ายรูปอยู่ เลยชะลอรถให้พอหุ่นนี้ใกล้จะมาถึงมีบรื๊นรถหนีให้ด้วย ยังสนุกกันได้อยู่
เพราะคิดว่ากำจัดอีกปลิงที่คอยตามเกาะเราไปได้แล้ว




เข้าไปถึงที่มหาเจดีย์ ที่นี่โดนค่ากล้อง  300 Kyat และหลานทำบุญให้แม่ชีไป 100 Kyat





















จุดนี้คือจุดที่พระเจ้าบุเรงนองมาทำพิธีขอพรก่อนไปออกรบ













แล้วก็วนไปเอากระเป๋าที่ท่ารถตอนที่ซื้อตั๋วก็นึกว่าต้องรอรถที่นี่ ปรากกฎว่า เค้าพาเราขึ้นรถ
ออกไปส่งที่บริเวณใกล้กับที่ลงรถทีแรก เลยรู้เลยว่าโดนเข้าแล้ว

พอขึ้นรถ เราเห็นเด็กรถพยายามกันไม่ให้เค้าเดินขึ้นรถ แล้วเค้าพยายามจะเก็บตั๋วเราไป
และพยายามหาที่นั่งด้านหน้าให้เรา แต่เด็กรถไม่ยอมชี้ให้มานั่งด้านหลัง
ซึ่งที่นั่งเต็มแล้ว เราเลยให้หลานนั่งไป เราไปนั่งตรงที่ว่างระหว่างที่นั่งแทน ซึ่งมีแค่เบาะรองนั่งไม่มีพนักพิง
พอซักพักมีสาวพม่าขึ้นมาเด็กรถเลยพามานั่งที่ว่างที่เหลือเราเลยได้โอกาสถามเรื่องค่ารถ
เพราะคิดว่าเธอน่าจะพอพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง พอเธอรู้ว่า เราจ่ายค่ารถคนละ 3500 Kyat
เธอพยายามหาที่นั่งให้เราโดยบอกเด็กผู้ชายตัวใหญ่ที่นั่งอยู่แล้วเปลี่ยนที่นั่งกับเรา
เราเลยขอบคุณไป แล้วบอกว่าเรานั่งตรงนี้สบายดีแล้วไม่เป็นไร เราแค่อยากรู้เฉยๆว่าค่ารถปกติราคาเท่าไหร่?

ที่นั่งเสริมด้านหน้าของเรา







พอไปถึงย่างกุ้ง รถเข้าไปจอดอีกที่นึงที่ไม่ใช่ท่ารถใหญ่ ลงจากรถแบบ งงๆ
แต่ก็เรียกแท๊กซี่ไปเจดีย์ชเวดากองในราคา 3000 Kyat
มาถึงเย็นแล้ว รถค่อนข้างติดพยายามบอกคนขับว่าเราอยากไปถึงก่อนพระอาทิตย์ตก
คนขับก็เหมือนจะเข้าใจ พยายามแซงให้ มาถึงทางเข้าแต่ต้องเสียค่ารถเข้าไปอีก
เราไม่ยอมจ่ายเค้าเลยจอดให้เราลงตรงประตูทางเข้า แล้วให้เราเดินเข้าไปเอง..











Create Date : 24 มกราคม 2556
Last Update : 24 มกราคม 2556 12:49:37 น. 2 comments
Counter : 2987 Pageviews.

 
ลำบากเน๊อะ ไปเที่ยวที่แบบนี้ก็โดนฟันกันไป คงไม่ต่างจากบ้านเรา แต่ไม่พลาดก็ไม่รู้อะเน๊อะ ขอบคุณมี่แบ่งปันข้อมูลนะจ๊ะ. ฝันดีคับ


โดย: FreakGirL วันที่: 31 มกราคม 2556 เวลา:23:51:53 น.  

 
แวะมาทักทายอีกทีจ๊ะ


โดย: FreakGirL วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:13:03:05 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.