Care Assistant

"งานแคร์" หรือที่เค้าเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า
Care Assistant, Support Worker
หรืออีกมากมายหลายชื่อแล้วแต่จะเรียก
ซึ่งจะเรียกว่าอะไรมันก็ความหมายคล้าย ๆ กันอ่ะนะ
แล้วก็ทำหน้าที่ไม่ค่อยแตกต่างกันซักเท่าไหร่

ก่อนตัดสินใจมาทำงานนี้ ก็คิดอยู่นานมากกกกกกกกก
เพราะเท่าที่เคยได้ยิน ได้ฟังมา มันค่อนข้างหนักเอาการอยู่เชียว
งานที่ต้องดูแลคนแก่...เช็ดอึ เช็ดฉี่ เช็ดอ้วก
แค่นึกก็สยองแล้ว Smiley

แต่ในที่สุด...หลังจากหางานไม่ได้ซะทีตั้งแต่หลังปีใหม่
ก็เลยตกลงปลงใจไปสมัครงาน "แคร์"
แล้วบริษัทก็รับเราอย่างง่ายดาย...จนเราแปลกใจ
ไม่กี่วันถัดมา เราก็ได้เข้าไป Training
5 วันเต็ม ๆ เช้าจรดเย็น กับการ Training แบบเต็ม ๆ
เพื่อนร่วมรุ่นที่ Train กับเราเป็นฝรั่งอังกฤษทั้งหมด (แถมเด็กด้วย)
(ไหนใครว่างานนี้มีพวกต่างชาติอย่างเราทำเยอะวะ)
Smiley

ผ่านการ Training เรียบร้อย อาทิตย์ถัดมาไม่รอช้า
ก็ได้เริ่มงานจริงกันเลย (แต่วันแรกเป็นแบบ Shadowing ไปก่อน)
วันถัดมาถึงได้ทำแบบเต็ม ๆ เดี่ยวบ้าง double up บ้าง

งานไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราเคยคิดหรือจินตนาการ
การดูแลคนแก่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
บางคนอาจจะต้องเช็ดตัวให้ เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ เปลี่ยนผ้าอ้อม
เช็ดตูด เช็ดอึ เช็ดฉี่ เทกระโถนอึ-ฉี่
บางคนอาจจะต้องช่วยจัดอาหารให้ แต่ก็แค่อาหารง่าย ๆ
เช่น พวกคอนเฟรก ซีเรียล สำหรับอาหารเช้า
หรืออุ่นอาหารสำเร็จรูปในไมโครเวฟใ้ห้ หรือทำแซนวิชให้
แล้วก็ชงชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มง่าย ๆ
ให้ยา...ซึ่งยาก็มีการแพ๊กแยกเป็นเวลา ๆ ให้อยู่แล้ว
เราก็แค่แกะออกมาจากแพ๊ก ส่งให้กับมือ
แล้วก็คอยดูให้ลูกค้ากินยาก็เท่านั้น

สำหรับลูกค้าบางคนที่เดินไม่ได้เลย ต้องมีอุปกรณ์ช่วยยก
เราก็จะต้องทำร่วมกับแคร์อีกคนนึง (เค้าไม่อนุญาตให้ทำคนเดียว)
ซึ่งก็ไม่หนักหนาสาหัสอะไร เพราะมีเครื่องช่วยยกอยู่แล้ว

เวลาในการดูแลลูกค้าแต่ละคนก็จะมีตั้งแต่ 15, 30, ถึง 45 นาที
เริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงสี่ทุ่ม (ถือว่ายาวเชียวล่ะ)

เราค่อนข้างสนุกกับงานนี้นะ (เฉพาะงาน)
เพราะการได้ดูแลคนแก่พวกนี้ มันทำให้้เรารู้สึกอบอุ่นบอกไม่ถูก
เหมือนได้อยู่กับญาติผู้ใหญ่ อย่างปู่ ย่า ตา ยายของเรางั้นอ่ะ
แล้วคนแก่ส่วนใหญ่ที่เราเจอ ก็ค่อนข้างน่ารักมาก ๆ ด้วย
การได้ช่วยเหลือพวกเค้าทำให้เรารู้สึกเหมือนได้บุญอีกด้วยล่ะ

แต่สิ่งนึงที่เรารับไม่ได้...และทำให้เราไม่อยากทำงานนี้ต่อ
ก็คือเรื่องของเวลาแล้วก็การเดินทางที่หนักหนาเอาการ
ซึ่งถ้าบางวันที่เราต้องทำตั้งแต่ 7 โมงเช้าจนถึงสี่ทุ่ม
รวมระยะเวลาตั้งแต่ออกจากบ้านจนกลับถึงบ้าน
ก็ปาเข้าไปสิบสี่สิบห้าชั่วโมง...แต่ค่าแรงที่ได้
กลับได้ไม่ถึงสิบชั่วโมงด้วยซ้ำ

และด้วยการที่บริษัทไม่ได้จ่ายค่าแรงในเวลาที่เราเดินทาง
แต่จ่ายให้เฉพาะเวลาที่เราไปถึงลูกค้าและดูแลเท่านั้น
ซึ่งกว่าเราจะได้ค่าแรงแต่ละชั่วโมง เราต้องตระเวนไปทำหลายบ้าน
และเวลาส่วนใหญ่ที่หมดไปก็คือ "เวลาเดินทาง"

สุดท้ายแล้ว....เราก็อดทนทำงานนี้ได้ไม่ถึงเดือน
ก็ตัดสินใจลาออก...เพราะมานั่งคำนวณดูแล้ว "ได้ไม่คุ้มเหนื่อย"

ก่อนจะลาออก ก็มีเหตุการณ์นึงล่ะ ที่ทำให้เราฉุนจัด
เพราะหลังจากที่เราตรากตรำทำงานจากเช้ายันค่ำ ขับรถทั้งวัน
ติด ๆ กันเป็นอาทิตย์ จนร่างกายรับไม่ไหว
เช้าวันนึงเราเป็นไข้ ถึงกับลุกไม่ขึ้น
สามีเราก็รีบโทรศัพท์แจ้งบริษัท...แต่บริษัทเฮงซวย
มันดันไม่ยอมให้เราลาป่วย...แต่กลับบอกให้เราออกมาทำงาน
ทั้ง ๆ ที่เราป่วยจนลุกจากที่นอนไม่ขึ้น
เราบอกว่าเราขับรถไปไม่ไหวหรอก...มันก็ยังยืนยันจะให้เราออกมา
มันอ้างว่าหาคนมาทำแทนเราไม่ทัน
แล้วมันบอกว่าเราต้องรับผิดชอบลูกค้าคนแก่ ๆ ใครจะดูแล
เราก็เลยบอกไปตรง ๆ เลยว่า
ชั่วโมงนี้ชั้นต้องเป็นห่วงชีวิตและสุขภาพของชั้นก่อนล่ะ

มันเถียงกับเราอยู่หลายนาที....พอเรายืนกรานที่จะไม่ออกไป
มันก็เลยขู่เราว่าจะไล่เราออก
เราก็เลยหมดความอดทน...พอกันที...ออกก็ออกสิวะ

สรุปเราก็ลาออก ตามที่บอก
แล้วก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดจริง ๆ
เพราะหลังจากที่ไอ้บริษัทแคร์เฮงซวยนี่โอนเงินค่าแรงมาให้
เราถึงกับช๊อก....เพราะค่าแรงขาดไปเกือบ 6 ชั่วโมง
แถมค่าน้ำมัน ที่มันจ่ายให้ก็ขาดทุนไปอีกเกือบ 50 ปอนด์
มีอย่างเหรอ....เราขับรถทำงานให้มัน 300 กว่าไมล์
แต่มันจ่ายค่าน้ำมันให้เรามาแค่ 170 กว่าไมล์

เฮ้อ...แต่ก็ตัดใจไม่อยากทวงถาม
ให้มันจบ ๆ กันไป ชาตินี้ไม่้ต้องเจอะเจอกัีนอีก
ถือว่าเป็นประสบการณ์(เลว ๆ ) ไปละกัน กับการทำงานแคร์ตามบ้านแบบนี้
Smiley

แต่คงจะหางานแคร์ ที่ทำใน Home Care หรือพวก Residential Home
น่าจะเวิร์คกว่าเยอะ Smiley











Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 13 มีนาคม 2557 2:45:37 น. 1 comments
Counter : 423 Pageviews.

 
หวัดดีจ้า เราแวะมาทักทาย sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 3997718 วันที่: 23 สิงหาคม 2561 เวลา:18:54:18 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Mrs S A Smiles
Location :
Oxford United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Mrs S A Smiles's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.