ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
24 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 

น้ำ น้ำมัน และรถเกราะคันนั้น

ข้อความต่อไปนี้ คุณ smoothoperator โพสไว้ในเว็บบอร์ดไทยไฟเตอร์คลับ ในกระทู้เกี่ยวกับรถ REVA 4x4 ซึ่งคุณ smoothoperator ไปโพสที่พันทิป ห้องหว้ากอในชื่อ perspeceviT ครับ

จุดประสงค์ที่นำมาลงในที่นี้ ไม่ได้ต้องการจองล้างจองผลาญรถ REVA แต่อย่างใดนะครับ แม้ว่าผมจะไม่เห็นด้วยกับการจัดหารถ REVA ก็ตาม แต่ผมก็พูดเสมอ ๆ ว่า ถ้าจัดหามาแล้ว มันทำหน้าที่ได้ดี ผมก็ยินดีครับ เพราะประเด็นที่ผมคัดค้าน ไม่ใช่เรื่องประสิทธิภาพ แต่เป็นเรื่องของการที่ไทยเสียโอกาสในการใช้รถเกราะที่ผลิตในประเทศเองครับ และถ้าiถ REVA มันทำหน้าที่ปกป้องทหารของเราได้ ผมก็ดีใจมากเช่นกันครับ

ซึ่งตอนนี้เราจะเห็นรถ REVA ได้บ่อย ๆ ในภาพข่าวจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นล่าสุดในการบุกจับแนวร่วมในตำบลยุโป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งจับตายได้ 1 ราย และแนวร่วมบาดเจ็บอีก 4 นาย เห็นภาพทหารที่เข้าไปทำภารกิจแล้ว นอกจาก REVA ยังมีอาวุธครบเครื่องและครบมือครับ มีอาวุธดี ๆ ครบ ๆ แบบนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับกำลังพลได้มากทีเดียวครับ ก็ขอใหช่วยกันเร่งรัดจัดหาอาวุธใหม่ ๆ ดี ๆ ให้เจ้าหน้าที่ทางใต้โดยเร็วครับผม

ข้อความต่อไปใน ไม่ได้หมายถึงเฉพาะรถ REVA เท่านั้นนะครับ แต่ยังหมายรวมถึงยุทโธปกรณ์ของทั้งสามเหล่าทัพ ซึ่งคุณ smoothoperator เขียนได้น่าอ่านและน่านำกลับไปศึกษามาทีเดียวครับ และในฐานะที่ผมไม่มีความรู้ใด ๆ เลยเกี่ยวกับข้อมูลที่คุณ smoothoperator เขียนมา ผมจึงจะไม่ตัดทอนหรือเพิ่มเติมข้อใด ๆ ครับ

ขออวยพรให้นายทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ และประชาชนทุกท่านในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ปลอดภัยครับ






สิงอยู่ในบอร์ดมาก็หลายเดือนครับผม เห็นกระทู้ต่าง ๆ แล้วก็ชื่นใจครับ เพราะคิดว่าผู้ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นในบอร์ดต่างก็ต้องการเห็นกองทัพไทยได้รับการพัฒนาไปในทางที่ดีครับ

ปกติผมจะอ่านอย่างเดียว มิบังอาจแสดงความคิดเห็นใด ๆ ครับ เพราะคิดว่าตัวเองมีความรู้อันน้อยนิดเท่านั้น แต่พอเห็นกระทู้อันนี้ จึงขอร่วมวงเสวนาสักหน่อยเนื่องจากประสบพบเจอเรื่องทำนองนี้มากับตัวเองครับ ขอให้เพื่อน ๆ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นด้วยครับ



จากข้อความที่เพื่อน ๆ ได้โพสต์ไว้ครับ


ผมเป็นคนถ่ายรูปนี้เองครับ พ่อผมไปคุยกะทหารมา ปรากฏว่า น้ำเข้าถังน้ำมันครับ แม้จะนิดหน่อย แต่เค้าบอกประมาณว่า มีเซนเซอร์บางตัวที่ตรวจจับน้ำในถังน้ำมันอยู่ จะล๊อกเครื่องเอาใว้ไม่ให้ทำงานเพื่อป้องกันการเสียหายครับ เลยดับ แล้วต้องลากครับ ผมว่าคงต้องมีการปรับปรุงให้เหมาะกับสภาพการใช้งานอีกแหละครับ อย่างนี้มันอ่อนไหวไปหน่อย



ผมคิดว่าเรื่อง" มีน้ำปนเปื้อนในน้ำมันเชื้อเพลิง " เป็นสิ่งที่เหมือนกับคนไทยหรือกองทัพไทย ละเลยกันมาตลอดครับ หัวข้อ REVA เครื่องดับเพราะเซนเซอร์ในเครื่องยนต์ตรวจจับความชื้นในเชื้อเพลิงได้ จึงสั่งการให้เครื่องยนต์หยุดการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดการเสียหายต่อเครื่องยนต์นี่ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุดครับผม กรุณาอย่าคิดว่าระบบของเครื่องยนต์มันอ่อนไหวไปหน่อยครับ เพราะทางเทคนิคแล้ว หากปล่อยให้มีความชื้นหรือน้ำปนเปื้อนอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงหรือแม้แต่น้ำมันหล่อลื่น จะทำให้เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์อย่างมากครับครับ เช่นหัวเทียนบอด ทำให้ลูกสูบหรือก้าน เพลาข้อเหวี่ยงต่าง ๆ ทำงานผิดจังหวะหรือผิดพลาด ไม่สอดคล้องกับลูกสูบอื่น ๆ หรือเพลา หรือชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลาในการทำให้เครื่องยนต์หมุนได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ครับ หากหนักหนาสาหัส อาจถึงขั้นก้านสูบหัก หรือเบี้ยว อันนำไปสู่การซ่อมใหญ่เลยครับ คิดดูสิครับ ราคารถเนี่ยกี่สิบล้านกัน แต่พาลมาเจ๊งเพราะแค่มีน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงเหรอครับ.....ตลกดีไหมครับ หรือหากจะซ่อมน่ะนะ ค่าซ่อมเครื่องยนต์ของยานยนต์แบบนี้คงไม่ถูกแน่ครับ ผมว่าหลายล้านบาทต่อคันครับและต้องใช้เวลาในการซ่อมหลายเดือน ไม่นับรวมเวลาที่ต้องใช้ในขั้นตอนทางราชการเช่นประกาศประกวดราคา ประกาศจัดหา ฯลฯ อีกครับ.... ( ฮ. เราเนี่ย บางทีต้องจอดรออะไหล่กันเป็นปีครับ....มีห้าสิบเครื่องแต่บินได้ครึ่งเดียว ที่เหลือจอดรออะไหล่ครับ.....)

ซึ่งแรก ๆ การที่เครื่องยนต์สะอึก หรือทำงานผิดจังหวะ อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่นลูกสูบ เพลา เสื้อสูบ เกิดการสึกหรอ เกิดเศษโลหะที่เกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนเครื่องยนต์และสะสมอยู่ในเครื่องยนต์ครับ เศษโลหะเหล่านี้เมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ จะทำให้เกิดการสึกหรอมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นทวีคูณครับ ยิ่งเมื่อเราดันทุรังใช้น้ำมันที่ปนเปื้อนน้ำไปเรื่อย ๆ โดยคิดว่าไม่เป็นไรหรอก เมื่อน้ำเข้าเครื่องยนต์เดี๋ยวก็โดนเผาไหม้หมดไปเอง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดครับ เพราะน้ำจะไปเปลี่ยนคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงครับ เช่น เปลี่ยนอุณหภูมิที่เหมาะสมในการจุดระเบิด เปลี่ยนค่าความหนืดของน้ำมัน ทำให้เกิดสนิม ทำให้เกิดตะกอนซึ่งไม่สามารถกำจัดออกจากเครื่องยนต์ได้โดยวิธีการปกติ ( ต้องซ่อมใหญ่ ถอดเครื่องยนต์ทุกชิ้นมาล้างทำความสะอาดใหม่หมด ประมาณว่า overhaul น่ะครับ )

หากน้ำสะสมอยู่ในถังน้ำมัน ยิ่งร้ายใหญ่ครับ เพราะทำให้เกิดตะกอนในถังน้ำมัน เกิดตะไคร่ เปลี่ยนสภาพของน้ำมันไปเลย ต้องทิ้งน้ำมันสถานเดียวครับ

กรุณาอย่าไปคิดว่า ระบบเครื่องยนต์มันอ่อนไหวครับ ผมกลับคิดว่ามันเป็นระบบที่ชาญฉลาดมากครับ เสียอย่างเดียว มันทำได้แค่เตือนและป้องกันการเสียหาย แต่มันไม่ได้จัดหาทางแก้ให้ด้วยครับ ( ทางแก้มีครับ เดี๋ยวจะบอกตอนจบด้านล่างครับ ) ....

ผมเองก็เคยเห็นเจ้า REVA นี่ตัวเป็น ๆ เมื่อราว ๆ กลางปีนี้เองครับ ตอนที่เข้าไปพบท่านนายทหารในโรงเรียนสรรพาวุธทหารบก ที่สะพานแดงครับ .....แรกพบเห็นเนี่ย รู้สึกว่ามันใหญ่ดีครับ สูงด้วย ท่าทางบึกบึนดีครับ ....เพิ่งรู้จากกระทู้นี้นี่เองครับ ว่าบริษัทผู้ผลิตได้ติดตั้งระบบป้องกันเครื่องยนต์เสียหายจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปนเปื้อนน้ำเข้าไปด้วย.....นี่เป็นระบบที่เรียกได้ว่าค่อนข้างใหม่และทันสมัยมากสำหรับยานเกราะเลยครับ .....ถ้าเป็นยานเกราะหรือรถถังรุ่นเก่า ๆ จะไม่มีระบบนี้นะครับ เท่าที่ผมได้ข้อมูลมาเนี่ย ...บรรดารถบรรทุก รถถัง ยานเกราะ ยานยนต์ต่าง ๆ ของกองทัพ โดยเฉพาะกองทัพบก จะไม่มีระบบเซนเซอร์ตรวจจับความชื้นในน้ำมันเชื้เพลิงเหมือนที่มีใน REVA ครับ....ผลหรือครับ....อย่างที่บางท่านทราบกันครับ......ยุทธยานยนต์บางส่วนของกองทัพไทยนั้น ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นครับ บางคันเครื่องยนต์หลวม เร่งไม่ขึ้น สตาร์ทติดยาก เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง วิ่ง ๆ ไป เจอโคลนเลน ต้องเร่งเครื่องทำความเร็ว เพื่อให้พ้นหล่ม ก็เร่งไม่ขึ้น เลยติดหล่มไปซะงั้น หรือต้องเปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์เร็วกว่ากำหนด ต้องซ่อมใหญ่ ไม่สามารถดำรงความพร้อมรบได้ ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อต้องการใช้งานครับ

ปัญหาเหล่านี้เกิดมานานแล้วครับ และไม่ได้จำกัดวงเฉพาะยานยนต์ทางบกครับ แม้แต่อากาศยานก็มีปัญหาเช่นนี้เยอะมากครับ กองทัพไทยก็มีปัญหาที่ว่าเป็นประจำ แต่ทางแก้ที่ทำกันเป็นประจำคือ ก็เปลี่ยนน้ำมันซะ ก็สิ้นเรื่อง .....มันไม่สิ้นเรื่องอย่างที่คิดสิครับ เพราะวิธีการจัดเก็บน้ำมันของเรามันไม่ได้มาตรฐานครับ เราทิ้งน้ำมันไว้ในถังเก็บแบบแกลลอน แล้วทิ้งไว้กลางแจ้ง ตากแดดตากฝน หรือเปิดฝาถังทิ้งไว้ ไม่ได้ปิดให้สนิท ทำให้ฝุ่นหรือความชื้นเข้าไปปนเปื้อนในน้ำมันได้ครับ แม้แต่ว่าบางทีทหารบางคนก็ทุจริตลักน้ำมันไปขาย แล้วกลบเกลื่นความผิดด้วยการเติมน้ำเข้าไปในถังแทน เพื่อไม่ให้รู้ว่าปริมาณน้ำมันหายไป ( อันนี้ท่านนายทหารบอกผมมาเองเลยครับ ท่านเจอมากับตัวเองเลยครับ ) ....ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของทหารชั้นผู้น้อยบางคน ทำให้เกิดความเสียหายเรื้อรังกับยุทธโธปกรณ์ของเราครับ

ผมเคยคุยกับท่านนายทหารในหน่วยการบินกองทัพบกไทย ท่านบอกว่าเรื่องน้ำหรือฝุ่นปนเปื้อนในน้ำมันเนี่ยเกิดขึ้นบ่อยครับ แต่ไม่ค่อยมีใครใส่ใจ ....เคยมีแบบว่าเครื่อง L-19 บินขึ้นจากสนามบิน แค่ล้อพ้นพื้นเท่านั้น แต่ไปไม่ได้ไกลครับ เพราะระบบเครื่องยนต์ล้มเหลว ก็เลยไปหัวทิ่มอยู่ท้ายสนามบินครับ ท่านบอกว่าคาตาเลยครับ.....พอตรวจเครื่องยนต์ดูก็พบว่าน้ำมันหล่อลื่นมีน้ำอยู่เต็มเลย ...เครื่องยนต์เลยดับเพราะชิ้นส่วนทำงานผิดจังหวะ เครื่องยนต์สะอึกเร่งไม่ขึ้น สุดท้ายก็ดับ เนื่องจากการหล่อลื่นผิดปกติ เพราะน้ำมันหล่อลื่นหมดสภาพในการหล่อลื่นครับ....แค่ปัญหาขี้ประติ๋วใช่ไหมครับ.....

....มีอีกครับ....ผมเคยไปพบเจ้าหน้าที่ในกรมช่างอากาศ....ท่านบอกว่า แม้แต่ F-16 เองก็มีปัญหาเรื่องน้ำปนเปื้อนในน้ำมันไฮดรอลิกส์ครับ ซึ่งระบบที่ว่าใช้ในการเปิดปิดประตูฐานล้อเครื่องบินครับ เมื่อเครื่องบิน เทคออ๊ฟแล้ว แต่ระบบไฮดรอลิคส์ติดขัดเนื่องจากน้ำมันหมดสภาพหรือระบบไฮดรอลิกส์นั้นสึกหรอหรือเสียหาย ทำให้ไม่สามารถปิดประตูฐานล้อได้ นักบินต้องยกเลิกภารกิจแล้วบินกลับฐานครับ.....ครับ...แค่ปัญหาขี้ประติ๋ว....แต่หากเกิดขึ้นกับระบบไฮดรอลิกส์ที่ใช้บังคับพื้นผิวการบินในขณะที่กำลังทำการบินล่ะครับ....เราไม่ต้องเสียเครื่องบินเครื่องนั้นไปเลยหรือครับ

เท่าที่ผมทราบปัญหาดังกล่าวก็ยังเกิดอยู่เรื่อย ๆ ครับ .....ไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากหลายท่านเห็นว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยครับ.....

ทางแก้เหรอครับ....ไม่ยากครับ ติดตั้งระบบไส้กรองพิเศษสำหรับกรองน้ำและฝุ่นออกจากน้ำมันครับ ติดได้ทั้งบนเครื่องเลย หรือติดไว้ที่ถังเก็บน้ำมันก็ได้ครับ

ระบบที่ว่านี้มีใช้แล้วในประเทศที่มีเทคโนโลยีสูง ๆ และมีงบฯ พอครับ เท่าที่ผมรู้ก็มี สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย ยุโรป และอีกหลาย ๆ ประเทศครับผม...พวกนั้นเขาติดตั้งระบบกรองไว้ในรถถังเลยครับ ไม่ใช่แค่กรองน้ำจากน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเดียวครับ ยังมีระบบกรองฝุ่นและน้ำจากอากาศก่อนที่จะเข้าเครื่องยนต์อีกตะหากครับ....ไฮเทคไปกันใหญ่....ในสงครามทะเลทรายคราวแรก ตอนที่อังกฤษเอารถถัง Challenger ไปลุยเนี่ย ปรากฏว่าทรายเข้าไปเต็มเครื่องยนต์เลยครับ ....เละครับ......ไม่ต้องไปรบกับใครหรอกครับ สตาร์ทเครื่องยังไม่ติดเลย.....ต้องติดระบบกรองอากาศก่อนเข้าเครื่องยนต์ก่อนครับถึงจะปฏิบัติงานได้

ไม่ใช่แค่รถถังนะครับ แม้แต่เฮลิคอปเตอร์ที่ต้องปฏิบัติการในสถาพที่ต้องบินขึ้นลงในภูมิประเทศบ่อย ๆ ก็ควรจะติดตั้งระบบกรองอากาศที่จะเข้าเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพครับ หลาย ๆ ครั้งที่เห็นข่าว ฮ. กองทัพไทยตกแล้วก็เสียใจครับ .....หลาย ๆ ท่านอาจเห็นว่าไม่สำคัญอีกละ.....เคยมีการศึกษาวิจัยกันมาแล้วครับว่า ฝุ่นที่เกิดจากการที่ ฮ. บินขึ้นลงจะถูกดูดเข้าเครื่องยนต์ของ ฮ. นั้น ๆ โดยตรงครับ ....ผลหรือครับ...ฝุ่นก็จะไปทำให้ใบพัดเทอร์ไบน์ ( turbine blade ) ในเครื่องยนต์เกิดการเสียหายครับ หนัก ๆ เข้าอาจทำให้ใบพัดเทอร์ไบน์เสียรูป บิ่นหรือหักไปเลย ทำให้การอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เร่งเครื่องไม่ขึ้น เครื่องยนต์เสียกำลัง หนัก ๆ เข้าก็เครื่องยนต์ดับกลางอากาศครับ หรือใบพัดเทอร์ไบน์หักและถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์เลย.....ใช่ครับ อันตรายมากสำหรับ ฮ. ครับ.....เจ้าเครื่องกรองที่ว่าเนี่ย มีติดใน ฮ. แบบต่าง ๆ มากมายครับ......ในสงคราม desert storm เคยมีการเปรียบเทียบกันครับระหว่าง chinook USA ที่ไม่ได้ติดระบบกรองอากาศ กับ Chinook อังกฤษที่ติดเครื่องกรองแล้ว ปรากฏว่า เมื่อเทียบชั่วโมงบินเท่ากันแล้ว สหรัฐต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ของ Chinook ไปยี่สิบกว่าเครื่อง ส่วนอังกฤษเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปแค่สองเครื่องเท่านั้น ....ประหยัดกว่ากันเห็น ๆ ครับ....แต่อย่างว่าครับ บางครั้ง preventive maintenance เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเวลาในการทำความเข้าใจครับ ผลจะปรากฏชัดตอนต้องซ่อมเครื่องนั่นละครับ.....

เจ้าเครื่องกรองอากาศที่ว่าเนี่ย ยังสามารถช่วยกรองน้ำออกจากอากาศก่อนเข้าเครื่องยนต์ได้มากโขด้วยครับ ช่วยป้องกันเครื่องดับเวลาที่ ฮ. ต้องบินฝ่าพายุฝนครับ ....เคยได้ยินกันไหมครับ....ฮ. ตกเพราะสภาพอากาศไม่ดี หรือเครื่องยนต์ดับขณะบินฝ่าพายุฝน ....ปัญหาพวกนี้พอจะบรรเทาได้ครับ.....สหรัฐเขาให้เครื่องกรองที่ว่านี่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ UH-1H เลยนะครับ.....

....หวังว่าความรู้อันน้อยนิดของผม คงช่วยให้หลาย ๆ ท่านได้ช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดปัญหาเล็กน้อย แบบนี้ขึ้นอีกกับยุทธโธปกรณ์ของประเทศเราเลยครับ.....ปัญหานี้เปรียบเสมือนเส้นผมบังภูเขาครับ....เป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่ทุกคนมองข้ามไป แต่อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่หลวงได้ครับ กรณี REVA ต้องให้ GMC truck มาลากเนี่ย เป็นตัวอย่างที่ดีครับ..... ผมกลัวว่า เวลาฉุกเฉินขึ้นมารถถังเราจะสตาร์ทเครื่องไม่ติดครับ แทนที่จะเอาไปไล่ยิงศัตรู แต่กลับต้องจอดทิ้งไว้เฉย ๆ ครับ





ภาพรถ REVA 4x4 ของคุณ perspeceviT ครับ







ภาพชุดจู่โจมที่เข้าจู่โจมบ้านของแนวร่วมในวันที่ 22 ธ.ค. 2551 ครับ นำมาลงไว้หน่อยเพราะอุปกรณ์ค่อนข้างครบทีเดียวครับ งานนี้รถ REVA ก็ไปด้วยครับ


Copyright by daylife.com (AFP/Getty images)


อ้างอิง

//www.thaifighterclub.org/webboard.php?action=detailQuestion&questionid=8085

//www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X7295825/X7295825.html




 

Create Date : 24 ธันวาคม 2551
31 comments
Last Update : 24 ธันวาคม 2551 22:18:07 น.
Counter : 3631 Pageviews.

 

นับตังค์ไปเจิมไป ......

 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 24 ธันวาคม 2551 22:16:15 น.  

 







 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 25 ธันวาคม 2551 4:20:39 น.  

 

โต้เน็ตซะดึกเลยนะครับพี่โย

สวัสดียามเช้าครับ


emoemoemo

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 25 ธันวาคม 2551 7:08:31 น.  

 

Merry Chirstmas จ้า


เฮ้ยย พี่กินน้อยลงแล้วน๊า

พี่เชื่อว่าไหวน้อง แต่ก่อนอื่นขอเค้กไอติม

สัก 3 ปอนด์นะ พี่จะเก็บไว้กินข้ามปี

เพราะพี่ไม่ดื่ม ขอเมาเค้กเคาดาวส์


มีความสุขนะจ้า

วันนี้พี่แอ๊บเป็นฝรั่ง ลาพักร้อนอีกแล้ว

บอกเจ้านายเจ้านายยังคิดว่าพูดเล่น 555+

หยุดเลยใบลาก็ไม่เขียน

 

โดย: จูหน่านพ 25 ธันวาคม 2551 9:03:35 น.  

 

^
^
^
อย่างงี้เรียกว่าเนียนครับพี่

 

โดย: Skyman (Analayo ) 25 ธันวาคม 2551 9:19:32 น.  

 

 

โดย: chalawanman 25 ธันวาคม 2551 22:25:23 น.  

 

โบนัสออกยังเสี่ย แบ่งกันใช้มั่งดิ

555

 

โดย: helldiver 26 ธันวาคม 2551 4:45:15 น.  

 

^
^


ขอแบ่งอีกคนแล้วพี่โย

หานสามด่วน 55555


emoemoemo




 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 26 ธันวาคม 2551 8:05:56 น.  

 

ไม่มีวัน ผมจะเอาไว้ใช้คนเดียว

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 8:23:13 น.  

 

ผลจากการหยุดเมื่อวาน เช้ามานี้

เจ้านาย

ใบลาก็ไม่เขียน
หยุดไปเลยนะอ้วน
นึกว่าพูดเล่น

(เล่นที่ไหนหยุดจริงไม่ใช้สแตนอิน )

น้องๆ

แหมๆ พี่ สงกรานต์ ตรุษจีนไม่หยุด

มาหยุดคริสมาตส์นี่นะ

เข้ากับหน้าตาเหลือเกิน

(ก็นะ...ทุกวันนี้ปลอมตัวนะ ปลอมตัวว่าเป็นคนไทย จริงๆ ไม่ใช่หรอก )


งานกล้องที่ไปเมื่อวานผิดหวัง
ดูพีอาร์ชะใหญ่โต สุดท้ายมีกล้องอยู่จึ้งหนึ่ง

 

โดย: จูหน่านพ 26 ธันวาคม 2551 8:56:16 น.  

 

เรื่องพวกนี้หนูไม่รู้เรื่องเลยพี่

แต่จากเท่าที่หนูฟังเรื่องเกี่ยวกับระบบราชการมา ถ้าถามว่ามีอะไรต้องแก้ไขคงเขียนได้เป็นพันๆหน้าเลยอะ

 

โดย: น้องผิง 26 ธันวาคม 2551 8:57:53 น.  

 

ไม่ใช่คนไทย? ...... อ๋อ ที่แท้พี่อยู่อีกฝั่งโขงนึงอย่างที่คิดไว้จริง ๆ ด้วย ....... หมายถึงอีกฝั่งโขงตรงสามเหลี่ยมทองคำนะพี่ (พม่านะ)


อ้าว พี่ไปงานกล้องเหรอครับ มิน่าละถึงโดดงาน นิสัยแย่มากครับอย่ามาเอาอย่างผมสิชอบโดดงานไปสนามบินบ่อย ๆ

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 9:00:26 น.  

 

เลือกในสิ่งที่ตัวเองรัก
และยอมรับในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ

.
.
.


เหตุผลนี้ล่ะครับ
ที่ทำให้พี่โยเป็นโสด หุหุหุ


ผมก็เคยคิดแบบนี้่ครับ


emoemoemo

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 26 ธันวาคม 2551 9:00:33 น.  

 

ยังไงเหรอเฮีย งง

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 9:11:10 น.  

 

สมัยที่ยังอยู่เป็นโสดมานาน 29 ปี
ผมคิดว่าความรักไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย
คนเราไม่จำเป็นต้องมีคนรักก็ได้
ถ้าความรักนั้นมันจะทำให้เราเจ็บปวด

ผมอยู่คนเดียวก็มีความสุขดีนะครับ
ท่องเที่ยว วาดภาพ ทำงานศิลปะ
ทำงาน อ่านหนังสือ ฯลฯ

ยังไงก็ไม่เหงาแน่นอน....


แล้วที่สำคัญผมไม่เคยเจอใครที่ผมพึงพอใจอย่างแท้จริงเลย
ไม่มีใครเดินเข้ามาในความรู้สึกของผมอย่างแท้จริงได้เลย

ผมเป็นคนตั้งเงื่อนไขสูง
เพราะผมเชื่อว่าผมมีดีพอ...

แต่ความรักไม่ได้ต้องการเงื่อนไขที่ดีขนาดนั้นครับ 5555


ผมมารู้ความจริงข้อนึงหลังจากตกหลุมรักมาดามก็คือ

เราไม่จำเป็นต้องรอที่จะเจอคนที่ดีที่สุด
แล้วถึงค่อยรักใครคนนั้น

เราควรเริ่มต้นจากการรักตัวเอง
และมองให้เห็นข้อด้อยในตัวเราด้วย

ถ้าเราเลือกที่จะรักใครสักคน
เพียงเพราะใครคนนั้นเป็นอย่างที่เราชอบ เราคาดหวัง
เราจะไม่มีวันได้รักใครเลย

เพราะไม่มีใครที่ดีสมบูรณ์แบบในมาตราฐานของคนรักที่ดีที่สุด


มันเหมือนกับเราโคลนนิ่งตัวเราเองออกมา
เราเองก็ยังรักตัวเองไม่ได้ทั้งหมด
เราเองก็ยังผิดพลาด และไม่สมบูรณ์แบบ
แต่เรามักคาดหวังว่าคนรักของเราจะดีพร้อมและทำอะไรได้ดั่งใจเราไปทุกอย่าง



ตอนที่ผมรักกับมาดาม
ผมหวังแค่ว่าผมจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากการใช้ชีวิตคู่
ผมถือว่าเป็นโชคดีที่ผมคิดที่จะเปลี่ยนตัวเอง
ไม่ใช่เพื่อมาดาม
แต่เพื่อความรักและความเช้าใจในการครองคู่

ผมเปลี่ยนตัวเองเยอะมากนะครับพี่โย
แต่เป็นการเปลี่ยนที่เต็มใจและไม่ฝืนตัวเองเลย
ผมอยากเปลี่ยนเพราะผมอยากเป็นคนรักที่ดีขึ้น
สำหรับใครคนนั้นที่เราเองก็รู้ว่าเขาก็รักเรามากเช่นกัน



ท้ายที่สุดแล้วมัยไม่ใช่


เลือกในสิ่งที่ตัวเองรัก
และยอมรับในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ


แต่เป็นการไม่เลือกทั้งสิ่งที่ตัวเองชอบหรือไม่ชอบ
ไม่ใช่การยอมรับทั้งสิ่งที่ตัวเองชอบหรือไม่ชอบ

แต่อาจเป็นแค่การรักใครสักคน
รักแบบไม่มีเงื่อนไข
รักแบบไม่ต้องใช้เหตุผล


เมื่อพี่โยเจอผู้หญิงคนนั้น
คนที่พี่โยจะบอกกับตัวเองว่า
คนๆนี้แหละที่ฉันอยากอยู่กับเธอไปตลอดชีวิต

อย่าลังเลที่จะรักเธอนะครับ
เพราะเธออาจเป็นคนรักคนเดียวที่พี่โยจะเจอ




 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 26 ธันวาคม 2551 9:34:05 น.  

 

อ๋อ OK ล่ะเฮีย เข้าใจละ

อ่านแล้วจะจำเอาไว้

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 9:42:24 น.  

 

^

^

^

emo

 

โดย: จูหน่านพ 26 ธันวาคม 2551 9:43:20 น.  

 

อ้ออีกจิ๊ดนึง .....

ผมเป็นมนุษย์เจ้าเหตุผลน่ะเฮีย
ทำอะไร ต้องมีเหตุผลรองรับ
เป็นนักวิทยาศาสตร์จัด

ลืมไปว่าวิทยาศาสตร์ก็อธิบายทุกอย่างไม่ได้



ปล. ว่าแต่คนข้างบนกบาลผมเป็นอะไรนิ

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 9:46:16 น.  

 

พี่จิ้มที่คห.คุณก๋าจ๊ะ โยมาปาดพี่หัวทิ้ม

พี่ชอบที่คุณก๋าเขียน มันเป็นตามนั้นจริงๆ



ปล. ฝากลิ้งค์ด้วย

//www.kland.co.th/th/member/index.php

จิ้มสมัครให้ก็ดีนะเผื่อมีการรันด้อมของขวัญ - รางวัลแล้วโยได้พี่จะได้รับแทน

 

โดย: จูหน่านพ 26 ธันวาคม 2551 9:59:15 น.  

 

ขอให้ครอบครัวคุณโยมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขกายสบายใจ พบแต่สิ่งดีๆคนดีๆตลอดไปนะคะemo

 

โดย: หมีสีชมพู 26 ธันวาคม 2551 10:08:44 น.  

 

emo พี่ โครงการบ้านในฝันของพี่อ่ะ ในฝันจริง ๆ ครับ เพราะชาตินี้ผมคงได้แต่ฝัน emo





emoemoemo

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 10:10:06 น.  

 

ป.ล.หนับหนุนคุณก๋า และขอบอกว่า วิทยาศาสตร์เอามาใช้หาเหตุผลกับความรักไม่ได้จ้าemoemo

 

โดย: หมีสีชมพู 26 ธันวาคม 2551 10:10:46 น.  

 

emo อ้าว ....... พี่หมีกลับมาแล้วเหรอครับ โอ้โห หายไปนานเลยครับ คิดถึงครับพี่ emo


ขอให้พี่หมีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันนะครับ emo

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 10:12:55 น.  

 

เวลาผมสนทนาธรรมกับอาแปะ
มีคำนึงที่อาแปะจะพูดอยู่เสมอก็คือ

ไม่เห็น
ไม่ได้แปลว่าไม่มี


emoemoemo

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 26 ธันวาคม 2551 13:13:13 น.  

 

ตามคนแก่ไปเจอทู้พี่แล้วน๊า

เป็นเด็กดีน่อ ต้องไปตามหลังผู้ใหญ่

กลัว Mr.หื่น ห้องหว้าก้ออ่ะ

ต้องค่อยตามหลังพี่จูไปจะได้บังมิด

 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 26 ธันวาคม 2551 13:25:29 น.  

 


สุขสันต์วันคริสมาสต์และสวัสดีปีใหม่ค่ะ
ขอให้ปาฏิหาริย์ในชีวิตคุณโย
ทำให้คุณโยได้พบเจอรักแท้ในปีนี้นะคะ

 

โดย: แป๋วภูเก็ต 26 ธันวาคม 2551 13:36:43 น.  

 

พี่โยที่น่ารักหากได้รางวัลเหม่งฮุบต่อนะ

คิดว่าพี่จูจะใช้อำนาจให้คนกันเองได้รางวัลแน่เลย

 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 26 ธันวาคม 2551 13:37:15 น.  

 

^
^
^
ทำไมชีวิตฉันมีแต่คนจ้องจะฮุบโน้นฮุบนี่
โบนัสมั่ง รางวัลมั่ง ..... ฮ่วย!

emo


แน่จริงก็มาเอาให้ได้สิ อิโธ่เอ้ย emoemo

ปล. ให้พี่จูบังนี่รับรองมิดแน่นอน emo

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 14:05:02 น.  

 

ไปยืนจ้องตอนเขารันด้อมของขวัญปีใหม่ให้สมาชิก
ไม่ได้เลย มีคนหนึ่งถัดจากหมายเลขสมาชิกน้องสาวพี่ และโยได้ไป เซ็งเลยหน้ามึนค่าลุ้นขอ 1 ชิ้น 555+ ได้กระเป๋ามา

สบายใจกลับโต๊ะ

จากนั้นบ่ายไปปาเป้าที่ตึกเขาจัด
แม่พลอยอย่างพี่เกิดมาไม่เคยเขวี้ยงของ
เป้าสะอาดมากไม่โดนสักอัน emo

กลับมาโดนกลุ่มน้องที่ไปเชียร์ประณาม
ก็นะปาไปเฉียดแท่นวางเป้าก็ดีจะตายทีแรกเข้าใจว่าแรงไม่ถึงแน่ เป้ามันอยู่ไกล

วันนี้ทำบุญปาเป้าสะอาดไป 200 บาท

 

โดย: จูหน่านพ 26 ธันวาคม 2551 17:29:58 น.  

 

^
^
^
ถ้าพี่เรียนรด.นี่ถูกซ่อมแล้วนะเนี๊ย เป้าสะอาดแบบนี้emo



emo ว่าแต่พี่อ่ะ ทำไมไม่ทำให้ผมได้รางวัลล่ะ แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคนะพี่emo

 

โดย: Skyman (Analayo ) 26 ธันวาคม 2551 22:28:42 น.  

 

สวัสดีน้องอ้วนคห. ที่ 29 ค่ะ


 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 28 ธันวาคม 2551 16:02:10 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.