NWS980 .... โปรแกรมฝึกจำลองการรบของกองทัพเรือไทย .... "ฝีมือคนไทย"
ทราบกันหรือไม่ครับ? ว่าเรือจักรีนฤเบศร สตาร์ทเครื่องทีนึงเสียเงินเป็นแสนบาท Sea Hawk ฝึกยิงตอร์ปิโดว์ 1 ลูก เหมือนเอารถเบนส์ไปทั้งคันทิ้งทะเล
แล้วแพงอย่างงี้จะทำยังไงครับ?
ฝึกในคอมพิวเตอร์สิครับ?
แล้วจะฝึกยังไงครับ?
เขียนโปรแกรมมาใช้ฝึกสิครับ!!!
นี่แหละครับ คือที่มาของ NWS980
ลึกเข้าไปในสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ..... ไม่เอาดีกว่าครับ ตึกมันตั้งอยู่ริมถนน ^ ^" ..... ณ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ทหารเรือ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง จังหวัดนครปฐม .... ศูนย์กลางในการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การป้องกันประเทศของกองทัพเรือไทย มีแผนกเล็ก ๆ แผนกหนึ่งที่ทำหน้าที่วิเคราะห์และทดสอบยุทธวิธีซึ่งได้รับการพัฒนาจากฝ่ายอื่นเพื่อประเมินผลลัพธ์และประสิทธิภาพของมัน ก่อนนำไปใช้จริงในกองทัพเรือไทย
แผนกนี้คือ กองการจำลองยุทธ์ ครับ
และที่นี่คือต้นกำเนิดของสิ่งที่ผมจะพูดถึงในวันนี้ ..... NWS980
เป็นเวลาเกือบ 30 ปีมาแล้วที่กองทัพเรือใช้โปรแกรมฝึกรุ่นเก่าในการฝึกนายทหาร ด้วยความเก่าแก่ของมันจึงไม่สามารถตอบสนองต่อภารกิจที่เปลี่ยนไปในโลกที่เปลี่ยนไปได้ กองทัพเรือจึงเริ่มดำเนินโครงการจัดหาเครื่องฝึกจำลองการยุทธ์แบบใหม่ หลังจากกระบวนการสอบราคาผ่านไป ปรากกฏว่าระบบของต่างประเทศที่กองทัพเรือสนใจมีราคาสูงถึง 200 ล้านบาท! มากกว่าความสามารถที่กองการจำลองยุทธ์จะจ่ายไหว
เมื่อไม่สามารถจัดหาได้ แนวคิดที่จะพัฒนาโปรแกรมด้วยตัวเองจึงเกิดขึ้น
ในปี 2549 กองทัพเรืออนุมัติให้จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนาเครื่องฝึกจำลองยุทธ์ขึ้น โดยใช้นายทหารในกองการจำลองยุทธ์จำนวน 11 นายเป็นสมาชิกของทีม โดยมีหัวหน้าทีมคือ นาวาเอก สุรภักดิ์ ธาราจันทร์ ผู้อำนวยการ กองการจำลองยุทธ์
หลังจากการกำหนดความต้องการในเบื้องต้น สมาชิกของทีมคนหนึ่งได้ไปพบกับเกมส์ Global Conflict Blue (GCB) ซึ่งเป็น Open Source หรือโปรแกรมฟรีที่เปิดให้ทุกคนสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ โดยเกมส์นี้เป็นเกมส์ออนไลน์ที่ให้คนทั่วโลกเข้ามาวางแผนการรบทางทะเลกัน เมื่อทดลองศึกษาโปรแกรมนี้แล้ว พบว่าสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของกองการจำลองยุทธ์ได้
ผม (Skyman) กับคุณวิช (Luftwaffe) พบกับพี่สุรภักดิ์เมื่อปลายปีที่แล้วครับ ..... พี่สุรภักดิ์บอกว่า "ตอนแรกมาดูแล้วก็เจอบักตั้งเยอะตามประสา Open Source ทั่วไป ช่วง 4 - 5 เดือนแรกพี่ก็นั่งแก้บักกันอย่างเดียว"
"มันเขียนด้วยภาษาอะไรครับ?" .... ผมถามตามประสาโปรแกรมเมอร์เหมือนกัน
"Visual Basic ครับ พอลุยบักเสร็จแล้ว เข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับมันแล้ว เราถึงใส่โน้นใส่นี่ที่เราต้องการเข้าไป คราวนี้เราจะใส่อะไรก็ได้ที่เราต้องการ"
"พี่มีเอกชนมาช่วยไหมครับ?" .... คุณวิชถามมั้ง
"555+ ทหารเรือทำกันเองครับ นั่งทำกันที่สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูงนั้นแหละ"
"แล้วใช้เงินเท่าไหร่กันบ้างครับเนี๊ย?"
พี่สุรภักดิ์บอกว่า "กองทัพเรือให้เงินมา 4 ล้านครับ เงินพวกนี้เราเอาไปซื้อพวกคอมพ์พิวเตอร์กับจอภาพหมดเลย เพราะพวกเราก็มีเงินเดือนกันอยู่แล้ว โปรแกรมก็โหลดมาจากโปรแกรมแจกฟรี เรามีหน้าที่นั่งเขียนมันเท่านั้น"
พี่สุรภักดิ์อธิบายคุณสมบัติของโปรแกรมให้ฟังว่า ..... "โปรแกรมนี้มันก็คล้าย ๆ เกมส์คอมพิวเตอร์นั้นแหละครับ"
"Fleet Command ใช่ไหมครับพี่ ผมเล่นประจำ" ... ผมแทรกขึ้นเพราะเล่นบ่อย
"555+ ใช่ครับ คล้าย ๆ Fleet Command นั้นแหละ เราจะมีจอ Tactical Screen ที่เห็นยุทธบริเวณทั้งหมด และเราก็สามารถซูมเข้าไปเห็นแต่ละ Unit ในการรบได้ ตัวโปรแกรมในตอนนี้ยังมีแค่รบเรือและเครื่องบินอยู่ ดังนั้นกองทัพอากาศก็ใช้ฝึกได้ แต่ในอนาคตเราก็สามารถเพิ่มพวก Unit ภาคพื้นดินลงไปได้ถ้าต้องการ"
"ผู้ควบคุมการฝึกก็มีหน้าที่กำหนดสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการรบในขนาดเล็ก ๆ แค่เรือกับเรือสองลำ หรือเป็นการประกอบกำลังขนาดใหญ่จากหลายประเทศเข้าทำการรบกัน บางทีก็อาจจะเป็นการจำลองการปฏิบัติการในกรอบของสหประชาชาติ"
"ข้อมูลระบบอาวุธของแต่ละประเทศมันมีอยู่ในอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว เราก็เอามาใส่เข้าไปเป็นกองทัพของแต่ละชาติ จะให้ใครไปบุกใคร เราก็สามารถกำหนดภารกิจได้ เรือแต่ละลำในโปรแกรมเราก็สามารถกำหนด Way Point ได้ว่าจะให้มันไปทางไหน กำหนดละติจูด ลองติจูดได้ ภาพจาก Tactical Screen มันเป็นสองมิติ แต่เราสามารถซูมเข้าไปดูเรือแต่ละลำที่เป็นสามมิติได้ หรือเปิดดูเป็นภาพ 3 มิติได้ โดยรวมแล้วเราสามารถมองเห็นยุทธบริเวณได้ทั้งหมด และสามารถไปทำการรบได้ทั่วโลก"
พี่สุรภักดิ์เลยลองเล่นให้ดู โดยกำหนดให้เรือ USS Enterprise เข้าโจมตีเวเนซุเอล่า และเวนเซุเอล่าก็ส่ง Su-30MKV ขึ้นมาสกัดกั้น
"โอ้ว มันเด็ดจริง ๆ พี่ อย่างงี้น่าเอาไปทำเกมส์ออนไลน์คงขายได้หลายตังค์!!!" .... ผมพูดตามประสาคนเคยบ้าเกมส์ (ตอนนี้ก็ยังบ้าอยู่ ^ ^")
"แล้วมีประเทศไหนสนใจอยากซื้อไปใช้บ้างไหมครับ?" .... คุณวิชถาม
"ความจริงก็มีคนสนใจเหมือนกันนะ หลายประเทศเหมือนกัน อย่างฟิลิปปินส์เขาสนใจมาก เห็นเขาถาม ๆ อยู่ว่าราคาเท่าไหร่ แต่พี่ก็เป็นโปรแกรมเมอร์ ตีราคาไม่ถูก เลยบอกว่าลองไปติดต่อทางผู้บังคับบัญชาดูดีกว่า"
"แล้วมันทำอะไรได้มากกว่านี้ไหมครับ?" .... ผมถามอีก เรื่องมากจริง ๆ กรู ^ ^
"เหอ ๆ ความจริงโปรแกรมมันสามารถพัฒนาต่อไปได้ ถ้าทำไปเรื่อย ๆ ก็สามารถใช้ในการฝึกร่วมของทั้งสามเหล่าทัพได้ หรือถ้าพัฒนาเพิ่มขึ้นไปได้อีกก็สามารถเชื่อมต่อกับระบบเรด้าร์และระบบตรวจการณ์ของประเทศเพื่อเป็นระบบตรวจการณ์ของจริงได้"
"งั้นพี่ครับ ถามอะไรตรง ๆ อย่างนึงนะ ...... ถ้าพี่ย้ายไปแล้ว โครงการจะถูกพับป่าวครับ" ....... ผมยิงคำถามเด็ด
พี่สุรภักดิ์กลับตอบว่า ..... "พี่อยากให้งานวิจัยของประเทศของเราเป็นเหมือนต้นไม้ยืนต้น เป็นต้นไม้ใหญ่เหมือนเพลงต้นไม้ของพ่อ .... รู้ไหมว่า NWS980 มาจากไหน ... NWS มาจากคำว่า Naval Warfare Simulator ส่วนเลข 9 หมายถึงรัชกาลที่ 9 และเลข 80 คือการที่ทรงเจริญพระชนมานุครบ 80 พรรษา .... ถ้าเราทำให้มันหยั่งรากลึกเหมือนต้นไม้ยืนต้น ไม่ใช่เป็นรากฝอยเหมือนต้นไม้ล้มลุก ต่อไปภายภาคหน้าเราก็สามารถเก็บเกี่ยวดอกผลจากมันได้เรื่อย ๆ "
"ทีมของพี่ทำกันโดยทหารเรือล้วน ๆ ไม่ได้จ้างเอกชนหรือจ้างฝรั่งทำ ยังไงถ้าพี่ไปที่อื่น ลูกทีมก็พร้อมสานต่ออยู่แล้ว ....."
คุณสมบัติของโปรแกรม NWS980
- สามารถจำลองการรบได้ในเวลาจริง (Real Time) - สามารถสร้างพื้นที่การรบและจำลองการรบทางเรือและอากาศ 3 มิติได้ในทุกพื้นที่ทั่วโลก - สามารถจำลองระบบตรวจจับ ระบบอาวุธ ระบบส่งกำลังบำรุง และกำหนดเงื่อนไขในการฝึกได้สมจริงในการแสดงผลแบบ 3 มิติ และสามารถประเมินการฝึกได้จากข้อมูลของเรือรบและอากาศยานมากกว่า 1 พัน Unit ในโปรแกรม - สามารถจำลองฝ่ายที่เข้าทำการรบได้ 64 ฝ่าย - เร่งความเร็วของโปรแกรมจากเวลาปกติให้เร็วขึ้นได้ 128 เท่า - ผู้เข้ารับการฝึกสามารถทำการฝึกได้จากทุกที่ทั่วโลกผ่านอินเตอร์เน็ต - สามารถสื่อสารกันได้โดยใช้เสี่ยงผ่าน VoIP (Voice Over IP)
NWS980 ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ดีเด่นจากผู้บัญชาการทหารเรือปรจำปี 2550 บทความที่เกี่ยวกับโปรแกรม NWS980 ของ น.อ.คำรณ พิสณฑ์ยุทธการ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดบทความทางวิชาการครั้งที่ 4 โดยลงตีพิมพ์ในนิตยสารนาวิกศาสตร์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ปัจจุบัน NWS980 ถูกใช้ในการฝึกนายทหารของกองทัพเรือ ณ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ต.ศาลายา อ.พุทธมนฑล จ. นครปฐม ท่านที่สนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ ลองตามไปที่นี่นะครับ
โฮมเพจของ NWS980
//www.navy.mi.th/ians/nws980/index.html
"เครื่องฝึกจำลองยุทธ์ ( Wargame Simulators)" บทความในนิตยสารนาวิกศาสตร์ ปีที่ 90 เล่มที่ 10 ตุลาคม 2550
//www.navy.mi.th/navic/document/901004a.html
สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง
//www.navy.mi.th/ians/
สำหรับวันนี้ จบเพียงเท่านี้ ขอบคุณทุกท่าน สวัสดีครับ
Create Date : 23 สิงหาคม 2551 |
|
31 comments |
Last Update : 24 กันยายน 2551 0:07:41 น. |
Counter : 3767 Pageviews. |
|
|
|