ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 

รู้จักกับ "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" กันเถอะ

ครองเวหา ครองนที จักรีนฤเบศร


เรือรบลำนี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเรือรบที่มีคนรู้จักมากที่สุดในประเทศเลยก็ว่าได้ ก็เพราะมันเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ (และเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่ง) ลำแรกและเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแม้มันจะเล็กที่สุดในโลก แต่มันก็เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของเหล่าทหารเรือและคนไทยที่จะพูดได้เต็มปากว่า "เราก็มีเรือบรรทุกเครื่องบินกะเค้าเหมือนกัน"


เรื่องมันเริ่มยังไง

คงยังจำกันได้ถึงตอนที่ใต้ฝุ่นเกย์ถล่มประเทศไทย กองทัพเรือในฐานะเป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหน่วยหนึ่งนั้นพบว่า เรือที่เรามีอยู่นั้นมันทั้งเล็ก ทั้งบาง โต้คลื่นแรง ๆ อย่างงั้นไม่ไหว ประกอบกับเราต้องการเพิ่มศักยภาพในการปกป้องน่านน้ำไทย จึงเป็นที่มาของการซื้อเรือบรรทุกฮ. ซึ่งทางรัฐบาลได้จ้างบริษัท Bazan-Ferrol ต่อเรือให้เราในราคา 7,000,000,000 ล้านบาท และใช้แบบของเรือ Principe de Asturias ของสเปนแม่แบบในการสร้าง โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชนินีนาถทรงเสด็จไปทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำที่ประเทศสเปนเมื่อ 20 กุมภา 2539 จากนั้นเรือได้ทำการฝึกกับ Principe de Asturias ที่สเปนและเดินทางกลับประเทศไทย โดยขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 10 สิงหา ปี 40

ลำซ้ายคือ Principe de Asturias ของสเปน


ประสิทธิภาพ

เป็นธรรมดาของทร.ไทยที่จะ "ซื้อก่อนเติมทีหลัง" เพราะเราเงินไม่มาก ยิ่งช่วงสร้างและรับเรือเป็นช่วงวิกฤษเศรษฐกิจซะด้วย เรือจึงออกจากอู่ในสภาพที่ไม่มีอะไรเลย แต่ต่อมามื่อเรามีเงินเราก็เริ่มเติมอาวุธเข้าไป

เรือจักกรีนั้นสามารถบรรทุกอากาศยานไปได้ 18 ลำ พร้อมอาวุธกระสุนอีก 100 ตัน เรือทำความเร็วได้สูงสุด 26 Knot และเดินทางได้ไกล 10,000 ไมล์ทะเลที่ความเร็ว 12 Knot ระวางขับน้ำปกติ 7,000 ตัน เต็มที่ 11,486 ตัน มีระบบ Mistral ซึ่งเป็นระบบป้องกันตัวระยะประชิด (CIWS) 3 แท่น และปืนกล 0.50 นิ้วอีก 2 กระบอก ความจริงเรือยังรองรับแท่นยิงอาวุธปล่อยพื้นสู้อากาศแบบ Mk 41 ซึ่งสามารถยิงจรวด Sea Sparrow และสามารถติดตั้ง Phalanx ได้อีก 4 จุด แต่เรายังไม่มีตังค์จึงยังไม่ติด (การซื้อ Phalanx ใหม่อีก 4 ชุดของทร.ก็ไม่แน่ว่าจะติดในชั้นนี้ อาจจะไปติดชั้นนเรศวรกับปัตตานีแทนก็ได้)

อากาศยานประจำเรือ

เนื่องจากเรือมีสกีจั๊ม 15 องศา (กสีจั๊มคือส่วนโค้ง ๆ ตรงหัวเรือ เอาไว้เวลาเครื่อง Harrier ขึ้นบิน) เราจึงสามารถรองรับเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งแบบ Harrier ได้



- AV-8S Harrier

ความจริง Harrier รุ่นนี้ก็คือ Harrier รุ่น A ที่สเปนนำมาโมแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น S "Matador" เราซื้อแบบมือสองมาจากฝูงบินนาวีที่ 8 ของกองทัพเรือสเปนในราคา 90 ล้านเหรียญ ซึ่งดูท่าแล้วเจ้าเครื่องนี้จะเป็นเครื่องโจมตีมากกว่าเครื่องบินขับไล่เพราะมันไม่มีเรด้าห์ ตอนนี้ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าทร.เองยากได้เครื่องมาแทนเจ้านักสู้วัวอยู่หรือเปล่า เพราะยังไม่เห็นเขียนในแผนการจัดหาเลย บางทีทร.อาจจะใช้จนหมดสภาพและปลดประจำการ และทำให้เรือลำนี้เป็นเรือบรรทุกฮ.เต็มตัวก็ได้ในช่วงนี้
ในอนาคตถ้าทร.ต้องการให้มีเครื่องบินประจำการบนเรือลำนี้จริง ๆ ก็คงต้องไปเข้าคิวซื้อเครื่อง F-35 B แล้วล่ะครับ เพราะเป็นเครื่องขึ้นลงทางดิ่งรุ่นเดียวที่จะผลิตในอนาคต ซึ่งเราคงต้องรอนานกว่าจะได้มา

- S-70B SeaHawk

ฮ.ตัวนี้ถูกกำหนดชื่อว่า ฮ.ปด.๑ หรือเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบที่ ๑ ซึ่งบางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมหน้าตามันเหมือน Black Hawk ของทบ.จัง คำตอบก็คือมันเป็น Black Hawk รุ่นใช้งานทางทะเลนั้นเอง เราซื้อมาเป็นมือหนึ่งทั้งหมด 6 ลำราคา 138 ล้านเหรียญ และเราก็เสียไป 1 ลำเพราะเกิดอุบัติเหตุในระหว่างปฏิบัติการในแผนปฏิบัติการโปเซตง 1 คือการช่วยเหลือคนไทยในกัมพูชานั่นเอง



ความเห็นของประชาชนประเทศเพื่อนบ้าน

ผมได้มีโอกาสเล่นเว็บบอร์ดทางทหารในต่างประเทศ ก็พบว่าเพื่อบ้านเราส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าเรือลำนี้ไม่มีอาวุธเลย แถม Harrier นั้นยังบินไม่ได้ทั้ง 9 ลำ พูดกันตรง ๆ ก็คือส่วนใหญ่เค้าไม่ค่อยจะกลัวเรือลำนี้ซักเท่าไหร่ ซึ่งมันก็จริงของเค้า เพราะอาวุธเรามีแต่ยังไม่เต็มซักกะที และเรือลำนี้ก็อาจจะไม่ได้ออกแบบมาให้จมเรือรบฝ่ายข้าศึก เพราะฮ.ของเราเน้นปราบเรือดำน้ำ การจมเรือฝ่ายตรงข้ามคงเป็นหน้าที่ของเรือฟริเกต แต่อย่างน้อยมันก็พอจะป้องกันตัวเองได้ระดับหนึ่งโดยไม่ต้องพึ่งพากองเรือคุ้มกันมากนัก



สรุปก็คือในปัจจุบันเราคงไม่สามารถคาดหวังบทบาททางการโจมตีเรือจากเรือลำนี้ได้มากนัก แต่เรามั่นใจได้กับบทบาทการสนับสนุนการยกพลขึ้นบกและการส่งกำลังบำรุงให้กับกองเรือ

สิ่งที่ควรเพิ่มเติม

อย่างแรกเลยคือควรติดอาวุธให้กับเรืออย่างเต็มที่เพื่อการป้องกันตัวที่สูงสุด และเราควรมีเรือดำน้ำที่จะช่วยคุ้มกันเรือลำนี้ให้เหมือนการจัดการคุ้มกันแบบอเมริกันที่มีการคุ้มกันได้ทั้ง 3 มิติ (ฟ้า ผิวน้ำ ใต้น้ำ) ไม่งั้นเราก็ต้องเสี่ยงกับการสุญเสียเรือลำนี้ไป ซึ่งทร.เองก็ทราบเรื่องนี้ดีและพยายามเสนอซื้อเรือดำน้ำและเรือฟริเกตแบบหรูสุด ๆ อีกอย่างละ 2 ลำ นั้นจะทำให้เรามีกองเรือที่น่ากลัวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



เกร็ดเล็ก ๆ ของเรือลำนี้
-เรือลำนี้เดินทางกลับไทยโดยผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คลองสุเอซ มหาสมุทรอินเดีย จนถึงไทย
-เรือประจำการอยู่ที่อ่าวไทย แต่ก็เคยเดินทางไปช่วยสึนามิที่อันดามันมาแล้ว
-การสตาร์ดเครื่องเรือแต่ละครั้งใช้เงิน 200,000 บาท
-เรือลำนี้พลาดการออกปฏิบัติการที่ติมอร์ตะวันออก คงเป็นเพราะไม่มีตังค์ (เพราะต้มยำกุ้งแผลงฤทธิ์พอดี)
-มีการฝึกฝนและออกทะเลอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน
-ฝรั่งส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่าเรามีเรือบรรทุกเครื่องบินกะเค้าด้วย
-911 เป็นรหัสของเรือ และเป็นชื่อเล่นที่กลุ่มเพื่อน ๆ ของผมใช้เรียกเรือจักรี การสร้างเรือจงถึงการปล่อยลงน้ำนั้นทุกอย่างเป็นฤกษ์เลข 9 ทั้งหมด




 

Create Date : 26 มีนาคม 2549
28 comments
Last Update : 21 ตุลาคม 2550 3:38:25 น.
Counter : 15104 Pageviews.

 

เหมือน เสือ ที่ไร้ ซึงเขี้ยวเล็บ

 

โดย: ไพร่ IP: 61.91.93.47 26 มีนาคม 2549 15:29:07 น.  

 

ภาษาอังกฤษจะย่อว่า H.T.M.S. อยากทราบว่าย่อมาจากอะไรครับ

 

โดย: หนึ่ง IP: 125.24.70.254 26 มีนาคม 2549 22:00:35 น.  

 

HTMS มาจาก His Thai Majesty Ship ครับ เราใช้แบบอังกฤษที่เค้าจะเรียกว่า HMS (Her Majesty Ship) ครับ

 

โดย: Skyman IP: 158.108.81.122 27 มีนาคม 2549 9:59:45 น.  

 

ถ้าเป็นอย่างรูปสุดท้ายก็คงดี

 

โดย: tHeNuTz IP: 203.113.16.241 27 มีนาคม 2549 17:25:21 น.  

 

ผมมีญาติรุ่นน้องคนนึงทำหน้าที่ไปรับเรือมาจากสเปนตอนนี้เสียชีวิตแล้ว ชื่อ วิรัตน์ คำหมาย
ขอไว้อาลัยแด่น้องผู้จากไป
จาก พี่นิด

 

โดย: Nid IP: 218.222.83.215 30 มีนาคม 2549 14:53:16 น.  

 

ขอทราบคำยืนยันหน่อยครับ ว่า sea hawk นี่ร่วงไปลำนึงจริงเหรอครับ ผมไม่เห็นได้ข่าวเลย ได้ยินแต่ข่าวของ
S-76 ตกนะครับ เดี๋ยวจะไปเรียบๆเคียง hub seahawk
นับซะหน่อยว่าอยู่ครบ 6 ลำหรือเปล่า

 

โดย: boomer IP: 210.203.178.133 12 เมษายน 2549 1:42:01 น.  

 

ร่ววงจริงครับ นักบินเสียชีวิต

 

โดย: Skyman (Analayo ) 2 พฤษภาคม 2549 9:30:01 น.  

 

โอ้ย ผิดครับ S-76 ตกถูกต้องแล้วครับ

 

โดย: Skyman (Analayo ) 2 พฤษภาคม 2549 11:33:27 น.  

 

ขอไวอาลัยแด่นักบิบผู้เสียสละด้วยครับ
หมอทอ.
schwinnsree@yahoo.com

 

โดย: schwinnsree IP: 221.128.104.5 30 พฤษภาคม 2549 23:48:13 น.  

 

เท่าที่รู้av8sของทร.บินได้5ลำครับ

 

โดย: spl IP: 202.44.14.194 30 ธันวาคม 2549 13:54:58 น.  

 

มันก็แค่ห้องครัวลอยน้ำสำหรับผบ.ทร.เท่านั้นล่ะครับมันไม่ได้ช่วยป้องกันประเทศได้เลยไม่รู้จะซื้อมาทำเศษเหล็กทำไม

 

โดย: ตอร์ปิโด IP: 61.19.52.182 4 มกราคม 2550 10:00:43 น.  

 

ความลับทางทหารครับ .. แต่ AV8 บินได้แน่ ๆ เห็นกะตา
ปี 2007 นี่แหละ

 

โดย: M IP: 58.8.150.34 24 กุมภาพันธ์ 2550 12:46:00 น.  

 

เรือจักรีของเราไม่ใช่เศษเหล็กซะหน่อย พูดให้มันดีดีหน่อยนะนาย

 

โดย: ลูกสาวทหารเรือ IP: 61.7.158.250 5 เมษายน 2550 16:53:11 น.  

 

เราน่าจะภูมิใจนะคะ ที่คนไทยทุกคนมีร.ล จักรี อยู่คู่บ้านคู่เมือง ก้อจริงอยู่ที่ร.ลจักรีไม่สามารถจมเรือศัตรูได้ แต่ร.ล จักรีก้อเปรียบเสมือนกองกำลังสำคัญที่บรรทุกเครื่องบินเพื่อต่อสู้กับศัตรูเหมือนกันนะคะ เวลาที่ออกทะเลไปไกลๆจะมัวแต่ให้เครื่องบิน บินไปเองเรื่อยๆก้อสิ้นเปลืองน้ำมันแย่เลย

 

โดย: ลูกสาวทหารเรือ IP: 61.7.158.250 5 เมษายน 2550 16:59:27 น.  

 

ใครไม่ภูมิใจ แต่เราภูมิใจค่ะ เพราะพ่อเราเป็น1ในทหารที่ไปรับเรือลำนี้มาจากอู่บาซาน ประเทศสเปนค่ะ เรารักเรือลำนี้มากค่ะ

 

โดย: ลูกสาวทหารเรือ IP: 61.7.158.250 5 เมษายน 2550 17:02:23 น.  

 

น่าภูมิใจครับ มันไม่ใช่ห้องครัวลอยน้ำนะครับ เพราะในรัฐบาลมีคนคิดแต่แบบนี้ หรือคิดแต่ว่าการชื้อยุธโธปการเป็นการพุ่มเพือย เราเลยไม่มีอาวูธดีๆชักที งบประมาณที่โกงๆกันไปผมว่าเราเอาไปต่อเรือจักกรได้อีก1-2 ลำด้วยช้ำ สงครามมันจะเกิดตอนไหน่ก็ไม่มีใครรู้ เตรียมพร้อมไว้ดีที่สุดครับ มาเลย์ยิ่งไม่น่าไว้วางใจเล่นชื่ออาวุธยังกับจะประกาศสงครามแถวยังใช้นโยบายทางทหารเหมือนกับพวกนาซีอีกต่างหาก

 

โดย: lordford191@hotmail IP: 58.136.70.73 18 เมษายน 2550 1:32:29 น.  

 

ผมเห็นด้วยกับคุณ lordford191"ครับ เราควรจะหันมาสนใจกับการขจัดคนโกงกินบ้านเมือง ดีกว่ามาสนใจ กอลฟ์-ไมค์ ไปวันๆ เพราะความมั่นคงมีผลต่อชาติในทุกเรื่อง สงสารทหารตาดำๆ ที่ต้องใช้อาวุธที่ไม่ค่อย ทรงพลังสักเท่าไร และไม่รู้จะทะเลาะอะไรกันนักหนา ส่วนคุณคนที่ว่า รล.จักรีฯ เป็นครัวลอยน้ำคุณมีความสำนึกรักชาติบ้างไหม ดีแต่ถอนหายใจไปวันๆ ผมฝากบอกพวกโกงกินชาติด้วยครับว่า พวกมันเกิดมาทำไม มาเพื่อทำลายบ้านเมือง เห็นแก่ตัวที่สุด ประเทศเราบอบช้ำมามากแล้วนะครับ ฝากเยาวชนรุ่นใหม่ๆด้วย น้องต้องรักชาติให้มากๆนะครับ

 

โดย: ทหารไทย(ปืนใหญ่) IP: 125.27.131.138 20 เมษายน 2550 17:07:20 น.  

 

ผมเห็นด้วยกับคุณ lordford191"ครับ เราควรจะหันมาสนใจกับการขจัดคนโกงกินบ้านเมือง ดีกว่ามาสนใจ กอลฟ์-ไมค์ ไปวันๆ เพราะความมั่นคงมีผลต่อชาติในทุกเรื่อง สงสารทหารตาดำๆ ที่ต้องใช้อาวุธที่ไม่ค่อย ทรงพลังสักเท่าไร และไม่รู้จะทะเลาะอะไรกันนักหนา ส่วนคุณคนที่ว่า รล.จักรีฯ เป็นครัวลอยน้ำคุณมีความสำนึกรักชาติบ้างไหม ดีแต่ถอนหายใจไปวันๆ ผมฝากบอกพวกโกงกินชาติด้วยครับว่า พวกมันเกิดมาทำไม มาเพื่อทำลายบ้านเมือง เห็นแก่ตัวที่สุด ประเทศเราบอบช้ำมามากแล้วนะครับ ฝากเยาวชนรุ่นใหม่ๆด้วย น้องต้องรักชาติให้มากๆนะครับ

 

โดย: thai army IP: 125.27.131.138 20 เมษายน 2550 17:09:19 น.  

 

เขาว่าเรือลำนี้เกิดเพราะ(พายุ)เกย์บุก

 

โดย: ADF IP: 124.121.109.148 2 พฤษภาคม 2550 14:44:56 น.  

 

อย่างน้อย ก็เป็นเรือ บรรทุกเครื่อง 1ใน10ของโลกละกัน 1ลำของอาเซียน

 

โดย: รักไทย IP: 124.157.163.3 22 พฤษภาคม 2550 19:40:55 น.  

 

คุณรักไทยตรับอย่าบอกว่าอีก9ลำของคุณนี่ใช่ของUSที่ขับด้วยนิวเครียรึเปล่าถ้าใช่มันต่างกันอย่างสถานีอวกาศกะสะดือทะเลเลยนะคับ

 

โดย: งง IP: 58.9.191.233 10 กรกฎาคม 2550 2:43:18 น.  

 

 

โดย: กุ้ง IP: 125.24.157.165 19 กรกฎาคม 2550 14:49:33 น.  

 

AV-8BมือสองของนาวิกUAก็น่าสนใจนะ

 

โดย: SING BIRD IP: 125.24.129.92 21 กรกฎาคม 2550 3:37:46 น.  

 

หนูเคยไปดูเรือจักรีนฤเบสรและเรือสิมิลันแล้วนะคะน่ากลัวมากๆที่ตรงระเบียง

 

โดย: ฟิล์ม IP: 124.157.129.144 21 กรกฎาคม 2550 11:47:34 น.  

 

น่าจะทุมอาวุดใส่เข้าไปหน่อย ไม่งั้นก็ไร้พิธสงนะครับ

 

โดย: คนรักชาติ IP: 125.25.181.26 21 กรกฎาคม 2550 16:37:42 น.  

 

ความคิดเห็นของผม
ผมว่าน่าจะปลดประจำการAV-8S
ให้หมดแล้วหาฮ.ประจำการเพิ่มแทนดีกว่าครับ

 

โดย: TOP IP: 58.9.16.85 9 ตุลาคม 2550 22:43:32 น.  

 

เรือของเราเราก็ควรจะภูมิใจครับ มีอะไรก็ใช้ให้คุ้มค่าเท่าที่มีนะครับ เพราะผมคิดว่าถึงจะมีน้อยแต่ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ดีกว่ามีมากแต่ใช้ไม่เป็น

 

โดย: ผ่านมา IP: 203.113.40.8 12 ตุลาคม 2550 11:30:28 น.  

 

เป็นเรือที่ใหญ่มากครับ


 

โดย: yoddel19 18 กรกฎาคม 2553 17:01:11 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.