การดูแลคนป่วย









ฉันเป็นลูกเล็กสุดของครอบครัว และเป็นคนเดียวที่ได้ดูแลคุณพ่อ และคุณแม่

ไม่รู้ว่าฉันคิดถูกหรือคิดผิดที่ไปรับท่านมาอยู่ด้วย ณ ที่บ้านกรุงเทพฯ

ด้วยความที่ฉันเป็นห่วงคุณพ่อ และคุณแม่มากที่ต้องอยู่ด้วยกันสองคนเท่านั้นในวันธรรมดาที่ต่างจังหวัด
ถึงจะมีพี่ๆ อยู่ใกล้ๆ แต่ก็ไม่ได้อยู่ในบริเวณบ้านเดียวกัน

และเหตุการณ์ที่คุณพ่อฉันล้มแขนหัก และนับจากนั้นท่านก็เดินได้ไม่ค่อยดีนัก เลยตัดสินใจนำท่านมาดูแล

ส่วนคุณแม่ ก็เป็นห่วงฉันก็เลยอยากมาอยู่กับฉันอยู่แล้วไม่มีปัญหาอะไร เป็นการดีที่เรามาอยู่ร่วมกัน
แต่คุณพ่อ รู้สึกอึดอัดใจที่ต้องมาใช้ชีวิตใน เมือง

ฉันตัดสินใจซื้อบ้านเดียว แทนบ้านทาวน์เฮาส์หลังเล็กๆ เพราะต้องการให้มีบริเวณบ้านทำบรรยากาศให้เหมือนบ้านที่ ตจว.มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
แต่ก็รู้สึกได้ว่าคุณพ่อไม่อยากจะอยู่

ช่วงแรกๆ ฉันก็ดูแลทำกายภาพบำบัดให้คุณพ่อตามที่คุณหมอบอก เพื่อจะให้ท่านแข็งแรง แต่กลายเป็นว่าท่านลำคาญ และก็ทะเลาะกับฉัน
ฉันอาจจะคาดหวังมากเกินไป

บางครั้งก็มานั่งนึกว่าไม่ควรรับท่านมาอยู่ด้วยเลย หาแม่บ้านสักคนไปอยู่ที่ ตจว.กับท่านคงจะดีกว่าที่รับท่านมาดูแลเอง แต่ก็ได้แค่คิด เพราะทำไม่ได้
อดห่วงไม่ได้

การดูแลคนป่วยสูงอายุ ต้องใช้หลักธรรมะมาทำให้เรารู้สึกสบายใจ และต้องมีความอดทนเอามากๆ ต้องมีความอุเบกขา เพื่อไม่ให้เกิดปากเสียงกัน
ฉันใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะทำให้ตัวเองสบายใจ และไม่หงุดหงิดที่ท่านไม่ทำตามที่หมอบอก

แต่อะไรจะเกิดก็คือต้องเกิด คนบางคนชอบปรับปรุงตามความเหมาะสม แต่คนบางคนก็ไม่ชอบที่จะปรับปรุงชอบใช้ชีวิตเหมือนเดิมๆ
ยิ่งบอกยิ่งทำให้เขารู้สึกอึดอัดแล้วก็จะเกิดการกลัว

ฉันได้เรียนรู้จากการดูแลคุณพ่อเยอะแยะ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในวัยสูงอายุ ต้องรู้จักปรับตามสภาพร่างกายตัวเอง ถึง ณ วันนี้พ่อของฉันจะไม่ยอมทำอะไร
ฉันก็คงไปบังคับท่านไม่ได้ แต่สักวันหนึ่งฉันก็คงต้องแก่ คนเราต้องแก่ และไม่รู้ว่า ณ วันนั้นเราจะมีสภาพร่างกายอย่างไร แต่เราต้องปรับตัวตามที่คนแนะนำ
เป็นบทเรียนที่เกิดจากเรียนรู้ในชีวิตจริง

ทุกวันนี้ฉันยังไม่รู้เลยว่า การรับคุณพ่อมาดูแลเองเป็นการสร้างบาป เพราะเหมือนนำท่านมาดูแลเองไม่ปล่อยให้ท่านอยู่กับแม่บ้าน แต่ถ้ามันเป็นบาปจริงๆ ฉันก็ยอมน้อมรับ
เพราะฉันเป็นห่วง ท่านเดินได้ไม่ดี ท่านอาบน้ำเองไม่ได้ ฉันก็ไม่รู้ว่าคนอื่นจะดูแลดีเท่าฉันกับคุณแม่หรือเปล่า........

ปล.
1. ต้องต้องมีความอดทนต่อการดูแลคนป่วย ต้องใจเย็นไม่งั้นเราจะหงุดเอง
2. หาหลักธรรมะเข้ามาช่วย มองหาสิ่งดีๆ ที่ทำให้เรารู้สึกดีเราก็จะมีความสุข
3. คนที่ดูแลคนป่วย มักจะถูกคนป่วยมองว่าเกลียด และมักจะชื่นชมคนที่ดูแลแบบห่างๆ เราก็ต้องปล่อยวาง เหมือนคนที่เคยบอกว่า
คนที่ทำงานเยอะมักจะเจอข้อผิดพลาดมากกว่าคนที่ไม่ทำงาน
4. จัดสรรเวลาให้ตัวเองให้ได้ กว่าฉันจะจัดสรรเวลาให้ตัวเองได้ ฉันก็ใช้เวลาเป็นปีๆ เหมือนกัน ฉันคิดว่าฉันต้องทำให้ได้
(ฉันมีลูกเล็กๆ อีกคนที่ต้องเอาใจใส่ เพราะเขายังเด็ก ก็เลยจะเป็นเรื่องที่เหนื่อยเป็นสองเท่าเลยละคะ )
5. นำข้อคิดดีๆ ที่เราได้ดูแลคนป่วยมาปรับปรุงตัวเราเอง อะไรที่คิดว่าดีเราต้องน้อมรับ แต่อะไรที่คิดว่าเขาทำไม่ดีในอนาคตเราต้องไม่ทำ
6. เมื่อรู้สึกโกรธ ต้องคิดให้ได้ว่า เรากำลังโกรธอะไร ถ้าเราไม่คิดตามความโกรธ เราจะแสดงออกมาให้คนที่เราดูแลรู้สึกไม่ดีไปด้วยคะ (ฉันพยายามทำให้ได้
มันอาจจะไม่สามารถทำได้ในวันสองวัน มันต้องใช้เวลาคะ )
7. ขอให้เพื่อนๆทุกคนที่กำลังดูแลคนป่วยสูงอายุ เหมือนฉัน หรือทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ต้องอดทน และยิ้มสู้กับทุกๆ สถานะการณ์ นะคะ แล้วเราจะมีความสุขที่สุด




 

Create Date : 02 มีนาคม 2552
14 comments
Last Update : 2 มีนาคม 2552 11:05:00 น.
Counter : 1231 Pageviews.

 

สวยจังดอกไม้งามๆ

ชวนไปดูการ์ตูน 2หมิงกะอินชอน คับ
ตอน ชื่อเกาหลีของอินชอน(คลิกที่รูปได้เยย)


 

โดย: พลังชีวิต 2 มีนาคม 2552 11:20:35 น.  

 

เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วละค่ะที่ได้ดูแลท่านเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆจ้าแม่ขวัญ คิดถึงนะคะ

 

โดย: แม่ขิง+น้องเค้ก (nongpancake ) 2 มีนาคม 2552 11:42:42 น.  

 

สวัสดีค่ะขวัญ มิน่าไม่ค่อยมีเวลาอับบล๊อกเลย ทำไมขวัญคิดว่าการดูแลพ่อแบบนี้มันบาปล่ะ คิดมากไปค่ะ พี่ก้อยว่าพ่อน่าจะดีใจที่ได้อยู่ไกล้ลูกสาวนะลึกลึก แต่การแสดงออกมาอาจไม่เป็นอย่างที่ใจคิด คนแก่ก็ขี้อ้อนเหมือนเด็กเด็กแหล่ะ เป็นกำลังใจให้นะ

 

โดย: fuku 5 มีนาคม 2552 7:44:53 น.  

 

เป็นกำลังใจให้นะคะ
ต้องบอกว่าเก่งมากนะคะ
ที่ต้องดูแลทั้งคุณพ่อและลูกในเวลาเดียวกัน เพราะขนาด
ตัวเองดูแค่แม่อย่างเดียวและมีคนช่วยด้วยยังไม่ค่อยไหวเลยในบางครั้ง การดูแลคนป่วยต้องพยายามใจเย็นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: little Samsoon IP: 203.155.60.181 9 มีนาคม 2552 17:18:51 น.  

 

 

โดย: fuku 21 มีนาคม 2552 5:12:55 น.  

 

หัวอกเดียวกันคะ ตอนนี้เราก็รับเอาแม่สามีมาอยู่ด้วยแกอยู่คนเดียวแล้วหกล้ม และเราก็มีลูกเล็กด้วยเหมือนกัน แม่สามีแก่มากแล้วดูแลตัวเองได้น้อยมาก เราต้องอาบน้ำให้นะ ยอมรับว่าบางครั้งเบื่อและหงุดหงิดมากๆ ในขณะเดียวกันต้องรักษาน้ำใจของคนแก่ด้วย คนแก่เหมือนเด็กแต่ยิ่งกว่าเด็ก ใครไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอก

 

โดย: นุดี IP: 75.197.212.11 2 พฤษภาคม 2552 18:52:34 น.  

 

หายไปเลยนะแม่ขวัญ น้องโอปอล คิดถึงมากๆๆๆๆ

 

โดย: แม่ขิง+น้องเค้ก (nongpancake ) 15 พฤษภาคม 2552 14:55:30 น.  

 

คิดถึงจ้า

 

โดย: fuku 17 พฤษภาคม 2552 8:31:10 น.  

 

เข้าใจและเป็นกำลังให้ เพราะตอนนี้เราก็เป็นแบบนี้อยู่เหมือนกัน

 

โดย: kal IP: 125.24.112.220 30 มิถุนายน 2552 10:01:00 น.  

 

ขอให้ได้บุญเยอะๆนะคะ

 

โดย: Nai IP: 124.157.189.72 9 กันยายน 2552 12:40:16 น.  

 

ขอหั้ยได้บุญแยะแยะน่ะ

 

โดย: กิ๊ก IP: 125.27.125.219 8 พฤศจิกายน 2553 17:08:43 น.  

 

สิ้นเดือนนี้ผมจะรับแม่มาอยู่ด้วยแล้วครับ ส่วนพ่อเสียแล้วดีใจมากเลย พึ่งซื้อบ้านเดี่ยวมาก 1.3ล้านบาท ชั้นเดียวมีสองห้องนอน 1ห้องน้ำ ยกให้แมหนึ่งห้อง อายุ 76 ปีแล้วอยู่บ้านนอนที่สุโขทัย ไม่มีใครดูแล รอรับมาเพราะมีบ้นเป็นของตนเองแล้วเป็นความฝันของผมนั้นและ รับมาอยู่ที่ขอนแก่น ไม่รู้จะดูแลอย่างไร เพราะเช้าไปทำงาน 8.00 เลิกงาน 17.30ทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ซึ่งจะมีเวลาอยู่แต่จะทำเต็มที่ครับ ดูแลก่อนที่จะไม่มีท่านให้ดูแล
ขอให้ทุกคนดูแลผู้สูงวัยด้วยนะ จะได้ไม่ตกน้ำไม่ใหลตกไฟไม่ใหม้คับ
ขอบคุณคับ เป็นกำลังใจให้เจ้าของ blogนี้ด้วยนะ

 

โดย: ArttyV1 IP: 49.228.202.27 7 พฤษภาคม 2554 16:20:11 น.  

 

แย่มากคับ!!!!!!ช่วยไรไม่ได้เลย เชอะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

 

โดย: เป๊ก IP: 49.229.0.116 6 มิถุนายน 2554 21:57:02 น.  

 

ขอบคุณนะคะ สำหรับคำแนะนำดีๆ และกำลังใจในการดูแลคนแก่

ได้ไปรับคุณย่า อายุ 87 ปี มาดูแลได้ เดือนกว่าๆ แล้วค่ะ ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดได้ขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ตั้งใจจะดูแลท่านให้ดีที่สุดอยู่แล้ว ท่านเริ่มหลงๆ ลืมๆ โดยเฉพาะการหาห้องน้ำไม่เจอ เป็นประจำ ก็เข้าใจนะคะว่าต้องใช้ หลักธรรมะ เป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เรารู้ว่าการควบคุมอารมณ์เราแย่แค่ไหน หรือนี่จะเป็นวิธีให้เราได้เรียนรู้ธรรมะจริงๆ บางท่านบอกว่าเราจะได้บุญจากการดูแลท่าน ทำให้เราเห็นความจริงของมนุษย์ ทำให้เราปลง ไม่ยึดติด เพราะเมื่อถึงเวลาแก่แล้ว ถ้าไม่รีบฝึกสมาธิ จิตให้พร้อม เราก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง ดูแลตัวเองยังไม่ได้เลย

ถึงอย่างไรก็อยากให้ทุกคนดูแลผู้มีพระคุณของเรานะคะ อย่าทอดทิ้งท่านเลย...

ขออนุโมทนานะคะ สำหรับคนที่ดูแลคนแก่แล้วมีความสุข ขอบอก ยากมากจริงๆ แต่ก็จะพยายามฝึกต่อไปค่ะ เราต้องทำได้สิคะ

 

โดย: หลานสาว IP: 158.108.123.41 29 ธันวาคม 2554 9:34:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Sky_Green
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Tókio - Sorafune Lyrics @ LyricsTime.com
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Sky_Green's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.