life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ทริปหนองคายปลายปี 62 : Day 7 One Day Trip @ เวียงจันทน์ ลาว

วันนี้ยังอยู่ในทริปปี 62 ที่หนองคายอันยาวนาน เพราะสาวติดงานบ้าง ขี้เกียจบ้าง ^^ ตอนนี้เป็นวันที่ 7 ของทริป ซึ่งเป็นไฮไลท์หลักที่ทำให้สาวคิดว่ายังไงก็ต้องพาเที่ยวให้จบ แม้จะช้าไปเป็นปีก็ตาม นั่นคือ การเดินทางสู่เวียงจันทน์ ประเทศลาวนั่นเอง จังหวัดหนองคายมีพื้นที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาวกั้น การเดินทางไปเวียงจันทน์มีสามแบบ ๆ แรก รถไฟ ขึ้นที่สถานีรถไฟหนองคาย ไปลงที่ท่านาแล้ง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ค่ารถไฟคนละ 20 บาท ส่วนแบบที่สองคือ เหมารถตู้ 250 บาทและแบบที่สามรถเมล์ ค่ารถคนละ 15 บาท ถ้านอกเวลาราชการบวก 5 บาท (เวลาราชการคือ 16.30 น.เหมือนเรา) สาวเลือกแบบสุดท้าย การเดินทางครั้งนี้ต้องขอบคุณที่มดมากที่ดูแลทุกอย่าง แม้กระทั่งรถ เพราะพี่มดไม่ได้ไปด้วย พี่มดเลยติดต่อคนขับรถตู้ที่เคยใช้บริการที่ไว้ใจได้ให้ เลยจองรถนำเที่ยวไว้ล่วงหน้าแล้วนัดกันที่ด่าน สาวโชคดีที่ก่อนเดินทางไปกินข้าวที่ครัวลองแล ที่พี่ผู้หญิงที่ไปกินข้าวแนะนำเรื่องการเดินทาง พร้อมให้ใบผ่านด่านที่ตัวเองมีให้สาวกรอกก่อนไปถึงด่าน การข้ามแดนและท่องเที่ยวมีสองวิธี คือใช้ใบผ่านแดน ซึ่งต้องขอในเมืองไว้ล่วงหน้าแต่ใช้เวลาไม่นานกับวิธีที่สองใช้ Passport ก่อนมาสาวเตรียมพร้อมทำไว้รอแล้วเลยสะดวก ช่วงเช้าพี่มดไปส่งที่คิวรถเมล์ ช่วง 9 โมงกว่า ๆ สาวเลือกนั่งรถธรรมดาค่ารถ 15 บาท รอไม่ถึง 10 นาทีรถออก นั่งรถจากฝั่งไทยไปประมาณ 5 นาทีแล้วจะถึงจุดตรวจฝั่งไทยให้เราลงรถเพื่อไปแสกน Passport หรือใบผ่านแดน รวมทั้งแสกนลายนิ้วมือและเข้ากล้องจับภาพ จากนั้นกลับมาขึ้นรถคันเดิมที่รอเราอยู่ นั่งต่อไปอีกประมาณ 10 นาทีถึงจุดตรวจฝั่งลาว ตรงนี้ต้องกรอก แต่สาวเตรียมมาแล้วไปยื่นได้เลย เจ้าหน้าที่จะฉีกไว้ส่วนนึงแล้วปั๊มตราที่ Passport เสร็จก็เดินผ่านด่าน เป็นอันเสร็จ ถึงจุดนัดพบ คุณดอนคนขับรถที่นัดกันก่อนมารออยู่แล้ว ค่ารถ 800 บาทไทยต่อ 1วัน สาวคุยกับคุณดอนว่าควรแลกเงินไหม เพราะเห็นจุดแลกเงินที่ด่านพอดี ท้ายสุดสาวตัดสินใจแลก 300 บาทไทย วันที่ไปเงินไทยแข็งนิดนึง 300 บาทไทยแลกได้ 91,200 กีบ

เตรียมพร้อม

ใบผ่านแดนค่ะ

เราไปรถคันนี้

คนไม่เยอะมาก

พาสสปอตพร้อม

เดินทางประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้ว

แลกเงินกันก่อน วันนี้พกเงินเกือบแสน ^^

ตอนนี้เราไปเที่ยวจุดแรกกันค่ะ  "พระธาตุหลวง" จากด่านใช้เวลาประมาณ 30 นาทีซึ่งเราเที่ยวที่ไกลสุดก่อน เมื่อไปถึงเราจะถ่ายรูปด้านหน้าอย่างเดียวหรือ เข้าด้านในก็ได้ค่ะ ค่าเข้าชมด้านใน 10,000 กีบ หรือ 40 บาทไทย

พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี

เข้าไปข้างในกันค่ะ

บัตรพร้อม

ไหว้พระกันก่อน

แล้วเดินดูโบราณวัตถุ

สวยงาม ทรงคุณค่า

สาวเดินอ้อมไปดูแบบเต็ม ๆ

ส่งท้ายด้วยพระนอน

และอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ผู้สร้างพระธาตุหลวง

จุดที่สอง ประตูชัย  ประตูชัย ซึ่ง เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส แตกต่างจากประตูชัยฝรั่งเศสตรงที่ของฝรั่งเศสมีประตู 2 ด้าน แต่ของประตูชัยลาวมี 4 ด้าน มีความสูง 3 ชั้น จุดเด่นของที่นี่นอกจากศิลปะที่สวยงามด้านในแล้ว ด้านบนยังเปิดให้เราขึ้นไปชมและถ่ายรูป แถมมีของที่ระลึกจำหน่ายในชั้นที่สอง ส่วนค่าขึ้น 3,000 กีบ หรือประมาณ 15 บาทไทย

ประตูชัย เวียงจันทน์ ลาว

ควรมาตอนเย็นหรือเช้า สาวไปสายแดดจ้ามาก

แค่ด้านล่างก็สวยมากแล้ว

มาแล้วก็ขึ้นด้านบนกันค่ะ 15 บาทไทย

ตัดสินใจถูกมาก สวย

บันไดชั้นสูงสุด

วิวสวยมาก

ฝั่งนี้ก็สวย

ได้เวลาเดินทางกันต่อ

จุดที่สาม วัดสีสะเกด (ภาษาลาว เรียกว่า ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) เป็นวัดหลวง วัดสีสะเกดสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2094 โดยพระเจ้าโพธิสารราช พระบิดาของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ในพุทธศตวรรษที่ 16 สาเหตุที่ได้ชื่อว่าวัดสีสะเกดเพราะอยู่ใกล้กับพระราชวังหลวง พระเจ้าแผ่นดินลาวทุกพระองค์นับแต่พระเจ้าโพธิสารราชผู้สร้างนครหลวงเวียงจันทน์ ทรงบรรทมหันศีรษะมาทางวัดนี้เพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัย เพราะมีพระพุทธรูปสำคัญของล้านช้างประดิษฐานอยู่หลายองค์ รวมทั้งพระแก้วมรกตที่ทรงอัญเชิญไปจากเชียงใหม่ ดังนั้นวัดนี้จึงถูกเรียกว่า "วัดสีสะเกด" คือวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงบรรทมหันพระเศียร(ศีรษะ)ไปยังที่ตั้งวัด  ค่าเข้าชมวัดสีสะเกต 10,000 กีบ หรือ 40 บาทไทยค่ะ ถ่ายรูปได้แต่ด้านนอก

วัดสีสะเกด

มีสองชั้น

สวยงาม ทรงคุณค่า

รอบ ๆ มีพระเรียงราย

เป็นอีกวัดที่ชอบ ยิ่งเข้าไปด้านในไหว้พระยิ่งประทับใจ เรียบง่าย น่าศรัทธา

มีอาคารเก่าด้านข้างด้วย

ด้านนอก

อีกมุม

ใกล้ ๆ กันคือ หอคำ  จำลองแบบมาจากพระราชวังแวร์ซาย แห่งกรุงปารีส แต่เดิมเป็นพระราชวังที่ประทับของสมเด็จเจ้ามหาชีวิตของลาว หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครองมีการใช้เป็นทำเนียบของประธานประเทศ ปัจจุบันใช้เป็นที่พักรับรองอาคันตุกะของประเทศ ถ่ายได้แต่ด้านนอกค่ะ

หอคำ

สาวสักรูป

จุดที่ 5 หอพระแก้ว (ลาว: ຫໍພຣະແກ້ວ) คือสถานที่เคยประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ปัจจุบันเหลือเพียงพระแท่นที่ประดิษฐาน เพราะพระแก้วมรกตองค์ปัจจุบันได้รับการอัญเชิญลงมาประทับที่กรุงธนบุรีในสมัยของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี โดยสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกเป็นผู้อัญเชิญ เสียค่าเข้าชมหมื่นกีบเหมือนกัน เท่ากับ 40 บาทไทย

หอพระแก้ว

สวยมาก

ถ่ายได้แต่ด้านนอก

แค่ได้มาก็ดีใจแล้ว

ด้านหลัง

ฝั่งนี้แดดแรง

สาวถ่ายด้วย

จุดต่อไป วัดสีเมือง เป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชนชาวลาวและไทยรวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไป ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในสปป.ลาว เข้าไปในวัดสัมผัสได้ถึงพลัง ความศรัทธาที่มีมาก สำหรับสาวที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ห้ามพลาดถ้ามาเวียงจันทน์ ประวัติความเป็นมา วัดสีเมือง วัดสีเมือง เชื่อกันว่า คำว่า ”สี” มาจากชื่อนางสี ส่วนเมือง ก็คือความหมายของเมือง เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความเสียสละของนางสี ที่ได้เสียสละชีวิตตัวเอง เพื่อให้เสาหลักเมืองครบองค์ประกอบในการเป็นหลักเมืองที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงได้ขนานนามวัดนี้ว่า “วัดสีเมือง”จวบปัจจุบัน

วัดสีเมือง เวียงจันทน์

คนเยอะมาก

ด้านใน

หลักเมือง

สัมผัสได้ถึงพลังศรัทธา

คนมาไหว้กันเยอะมาก

แต่งตัวเรียบร้อยด้วย

ได้เวลาไปต่อ สาวเห็นศาลหลักเมืองใกล้ ๆ เลยแว๊บไปมาก่อนกลับ

สาวเดินไปจากวัดค่ะ

ศาลหลักเมือง

คนไม่เยอะค่ะ

ไหว้สบาย ๆ

เป็นที่เที่ยวสุดท้ายของทริปนี้

แต่เรายังไม่ได้กินอะไรกันเลย มื้อเที่ยงของสาว ที่ร้านเฝปแซ่บ ร้านดังของเวียงจันทน์

เมนูขึ้นชื่อก็เฝอ หรือข้าวเปียกเส้น กินกับผักสดและกะปิตรามะนาว เค้าว่าก๋วยเตี๋ยวและอาหารที่ลาวแพง เลยได้ทราบ วันนี้ได้กินก๋วยเตี๋ยวถ้วยละสองหมื่นกีบ หรือ 80 บาทไทย น้ำขวดละ 20 บาท กินคนละถ้วยกับพี่ดอน จ่ายไป 60,000 หมื่น

เครื่องเคียง

ป้ายเมนู

น้ำ

มาแล้วของสาว  อร่อยสมราคา

อิ่มแล้วได้เวลาอำลา

ขอบคุณไกด์ของสาวคุณดอน

ทันเวลาแบบเฉียดฉิวมาก เพราะด่านปิดตามเวลาราชการ 16.30 น.จากนั้นต้องเสียค่าล่วงเวลาที่ลาวและไทย

เสียเงินค่าล่วงเวลาที่ไทยเพิ่ม 5 บาท

ริมนำขากลับค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาชมทริปลาวนี้ค่ะ

หนองคายใกล้ปิดทริปแล้วนะคะ ยาวนานเป็นปีเลย ^^

Last Update : 11 เมษายน 2564 16:17:39 น.

คุณทนายอ้วน, คุณหอมกร, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณKavanich96, คุณSai Eeuu, คุณTui Laksi, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน

ตามไปเที่ยวด้วยนะคราบ

โดย: ทนายอ้วน 11 เมษายน 2564 17:00:36 น.

แวะมาตามไปเที่ยวลาวด้วยค่ะ

โดย: หอมกร 11 เมษายน 2564 18:44:50 น.

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง
สวัสดีครับยามเย็นครับ

โดย: เซียน_กีตาร์ 11 เมษายน 2564 18:50:15 น.

เจริญกว่าแต่ก่อนเยอะเลยจ้า

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 11 เมษายน 2564 19:28:56 น.

สวัสดีตอนค่ำๆของวันอาทิตย์ครับ

อากาศครึ้ม ฝนตกๆหยุดๆทั้งวัน เกิดอาการแพ้อากาศตั้งแต่เช้า พอโพสโจทย์ตะพาบเสร็จก็กินยาแก้แพ้เปิดแอร์นอน ตื่นมาอีกที 5 โมงเย็น ฮ่าๆๆๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่บล็อกโจทย์ตะพาบด้วยนะครับ

โดย: ทนายอ้วน 11 เมษายน 2564 19:32:43 น.

วัดเค้าสวยดีจังเลยนะครับน้องสาว
น่าไปเที่ยวครับ

โดย: กะว่าก๋า 11 เมษายน 2564 19:42:49 น.

มาเที่ยวกับคุณสาวด้วยค่ะ
ภาพสวยจังค่ะ

โดย: Sweet_pills 12 เมษายน 2564 0:28:47 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า 12 เมษายน 2564 7:28:13 น.

สวยๆ

อยากไปมานานแล้วค่ะ ชายแดนฝั่งหนองคายนี่

เฝอ ชามละ 80 บาท คงเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวนะคะ

โดย: Sai Eeuu 12 เมษายน 2564 23:04:02 น.

โดย: Kavanich96 13 เมษายน 2564 1:53:06 น.

สวัสดีวันสงกรานต์จ๊ะ

แวะมาเยี่ยมเยี่ยน
ทริปเมืองตรัง พี่ยังค้างเติ่งอยู่เลย
"จะ" กลับมาเขียนต่อจ๊ะ

โดย: นัทธ์ 13 เมษายน 2564 9:08:14 น.

ตามมาเที่ยวจ้า

โดย: อุ้มสี 15 เมษายน 2564 3:52:47 น.

สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะคุณสาว
ตามไปเที่ยวด้วย ที่ๆยังไม่เคยไปเลยคร้า
สุขสันต์วันสงกรานต์ที่บ้านกันนะคะ

โดย: Tui Laksi 15 เมษายน 2564 10:50:47 น.

ยังไม่เคยไปเที่ยวลาวเลยค่ะ น่าไปเหมือนกันนะคะคุณสาว

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 16 เมษายน 2564 16:05:04 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]