อ๊อด อ๊อด....ยอดมานุสสส
เก็บรูปมาฝาก วัดป่าสันติธรรม และ สถานปฏิบัติธรรม ภาวนาธรรม Warwick, United Kingdon

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ

ผมกลับมาจากการปฏิบัติธรรมตั้งแต่คืนวันอาทิตย์....ใจคอไม่ค่อยดี กลับมาแล้วซึมเลยครับ..คิดถึงวัด...ตอนนั่งรถไฟกลับมาก็เฉยๆ แต่พอมาถึงลอนดอนเท่านั้นหล่ะ...มันก็เศร้าเลย เพราะเห็นแต่ความวุนวาย ไม่สงบเหมือนอยู่ที่วัด....แต่นั่นก็ทำให้คิดได้ว่า เรากำลังยึดมั่นถือมั่นอีกแล้ว..ความสุขมันอยู่ที่ใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราก็มีความสุขได้...คิดได้ดังนั้นก็สูดหายใจเฮือกใหญ่ แล้วก็ดำเนินชีวิตต่อไป แต่ถึงกระนั้น มันก็มีอาการซึมให้พอเห็นอยู่ 2-3 วัน....ถึงวันนี้ วันที่ 3 แล้วหลังจากกลับมา ผมเองก็ยังคงคิดถึงบรรยากาศ และความสงบสุข ที่ได้รับมาในช่วง 9 วันที่อยู่ที่นั่นครับ

อยากเขียนเล่าเรื่องราวมากมาย แต่คิดว่าถ้าเขียนลงในตอนเดียวกัน มันจะเป็น Blog ที่ยาวเหยียด แล้วคนอ่านอาจจะเบื่อเสียก่อน เลยคิดเอาไว้ว่าจะเขียนเป็น 2 ตอนก็แล้วกัน..

แล้วตอนแรกนี้...ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงเอารูปมาอวดกัน....แนะนำสถานที่...รูปสถานที่ผมถ่ายไว้เมื่อบ่ายของวันที่ 10 สิงหา..ตอนที่เดินทางไปถึงครับ เพราะว่าระหว่างช่วงฝึกปฏิบัติอยู่นั้น ไม่ได้ถ่ายรูปเลย เพราะละทุกอย่าง แล้วก็ได้ถ่ายอีกทีตอนปิดการฝึกแล้ว

แนะนำสถานที่กันก่อน...ที่ที่ผมมาปฏิบัติธรรม สร้างกุศลครั้งนี้ คือ ที่วัดป่าสันติธรรม เป็นวัดป่า สายหลวงปู่ชา ครับ วัดป่าสันติธรรม ...(คลิก) .. หลายคนอาจจะรู้จักหลวงปู่ชา แต่ผมเองเป็นคนไม่ค่อยรู้จักพระที่มีชื่อเสียงเท่าไหร่นัก การได้มาที่นี่ ทำให้ได้รู้จักหลวงปู่ชา (ท่านได้ละสังขารไปแล้วหลายปีครับ) แล้วก็เกิดศรัทธาในคำสอนของท่านมากๆ หากมีโอกาส กลับบ้านคราวหน้า ผมก็ตั้งใจว่าจะได้ไปกราบท่านที่ วัดหนองป่าพง จังหวัด อุบลราชธานี ครับ วัดแห่งนี้เป็นวัดป่าครับ และธรรมเนียมปฏิบัติ ก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติแบบวัดป่า เน้น สมถะจริงๆ แต่เราไม่ได้ฝึกปฏิบัติธรรมกันในบริเวณวัดนะครับ...สถานที่ปฏิบัติธรรมอยู่ห่างออกไปอีกฝั่งหนึ่งของป่า ติดทุ่งนา ชื่อว่า ภาวนาธรรม เดิมชื่อ Wood Cottage วัดป่าสันติธรรม และ ภาวนาธรรม อยู่ที่เมือง วอร์ริค ซึ่งอยู่ทางเหนือของลอนดอน ห่างจากลอนดอน ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษๆ โดยรถไฟครับ....เอาหล่ะ...มาดูการเดินทางของผมกัน

ท่านเจ้าอาวาสวัด ชื่อ ท่านเจ้าคุณภาวนาวิเทศน์ หรือ หลวงพ่อ เขมมะธรรมโม ท่านเป็นพระที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งเลยทีเดียวครับ....ท่านเป็นชาวอังกฤษครับ เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ชา ทราบจากท่านว่า ก่อนหน้าขะบวช หลวงพ่อเคยเป็นนักแสดงละครใบ้มาก่อน...ท่านเป็นพระในพุทธศาสนาพุทธ รูปแรก ที่ได้เครื่องราชย์ฯ จากสมเด็จพระราชินีอังกฤษ ครับ เนื่องจากหลวงพ่อได้กรุณาเดินทางไปเทศน์ ธรรมะ ให้กับนักโทษ ในคุกต่างๆ ในสหราชอาณาจักร คุณงามความดีของท่าน ทำให้สมเด็จพระราชินีท่านทรงถวายเครื่องราชย์ OBE (อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าคืออะไร) ยังไงลองอ่าน ประวัติย่อๆของท่านด้านล่างนี้ครับ ผมได้มาจากเวปไซด์ของวัด

"Ven. Chao Khun Bhavanaviteht. born July 17th, 1944. England. Buddhist monk - ordained samanera December 26th, 1971; ordained bhikkhu May 26th, 1972. OBE - HM The Queen's Birthday Honours 2003. Chao Khun - HM The King of Thailand's Birthday, December 5th, 2004. Abbot of The Forest Hermitage since 1985. Spiritual Director of Angulimala, the Buddhist Prison Chaplaincy. Buddhist Adviser to HM Prison Service & NOMS. Buddhist Chaplain to Warwick University"

หลวงปู่ชา สุภทโท

ผมเดินทางออกจากลอนดอน ในเที่ยงๆบ่ายๆของวันที่ 10 สิงหาคม โดยนั่งรถไฟ สาย Chiltern จากสถานีรถไฟ Marylebone ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาทีครับ

นี่กระเป๋าเดินทางของผม ใหญ่หน่อย เพราะว่าเตรียมเสื้อผ้าเผื่อใส่ 10 วันเลย แบบว่าไม่ต้องซัก

นี่ครับ รถไฟสาย Chiltern จาก สถานีรถไฟ Marylebone เมืองลอนดอน
ถึง สถานีรถไฟเมือง Warwick (อ่านว่า วอร์ริค)

ผมถึงเมือง วอร์ริค ประมาณบ่ายสามครับ ก็เลยนั่งแท๊กซี่จากสถานีรถไฟ ไปถึงที่วัดก่อน เพราะว่าตามกำหนดการ เค้านัดให้ไปเจอที่ ภาวนาธรรม เลย ตอนประมาณ หกโมงเย็น ถึงหนึ่งทุ่ม...แต่ว่ามาถึงก่อนเลยว่าแวะที่วัดก่อนน่าจะดีกว่า พอมาถึงวัดก็ชักภาพซะหน่อย...ตามมาดูกันครับ

บรรยากาศในวัดร่มรื่นมากๆครับ...เป็นวัดป่าจริงๆ..

พอได้เวลาประมาณหกโมง พระท่านก็ให้ผมเดินไปจากวัด ไปที่ภาวนาธรรม ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เดินไปก็ถ่ายภาพไปด้วย อากาศดีมากๆครับ แดดสวย ฟ้าใส ผมก็เดินไป ถ่ายรูปไปด้วย

เห็นไกลๆ สงสัยจะใช่ภาวนาธรรมหล่ะ...เพราะเป็นบ้านเดียว ตั้งอยู่ริมทุ่ง...เมืองแล้วสวยดีครับ...บรรยากาศเริ่มบอกว่าเหมือนไม่ใช่อังกฤษเลย..นึกถึงบ้านสวนที่เชียงใหม่มากกว่า

พอมาถึง....ผมก็เป็นคนแรกที่มาถึงอีกนั่นแหล่ะ..คุณยายมอร์ลีน คนดูแลสถานที่ (แถมยังเข้าร่วมปฏิบัติด้วย) ก็บอกว่าให้เก็บของ และทำตัวตามสบายเลย..ผมเลย ได้โอกาส เดอนไปเก็บภาพไปครับ

หน้าบ้านครับ เห็นป้าย ภาวนาธรรม ไม่ผิดบ้านแน่ อิอิ

ห้องนั่งเล่น ที่กลายมาเป็นที่ที่พวกเราเอาไว้พักผ่อน ระหว่างเบรค ในช่วงปฏิบติธรรม

ห้องนอน ชายหนุ่มอยู่ชั้นล่าง ห้องนอนสาวๆอยู่ด้านบน..ผู้ชายห้ามขึ้น (ไม่งั้นคงได้เห็นว่าเค้านอนกันยังไง อิอิ)

ห้องครัว...ที่เราช่วยกันทำกับข้าว หม่ำ ผมเดินป้วนปี้ยนแถวนี้บ่อยสุดเลย

สวนหลังบ้าน ที่เอาไว้เป็นที่นั่งเล่น นอนเล่น เดินจงกรมครับ

ห้องนี้เรียน Shrine Room เป็นห้องที่เราใช้สวดมนต์ และนั่งสมาธิกันครับ

เดินไปเดินมาถ่ายรูปได้สักพัก ก็เห็นว่าฟ้าผมเริ่มไม่ค่อยจะเป็นใจแล้วหล่ะ แดดจ้า ฟ้าใส เมื่อกี้ กำลังถูกเงามืดของเมฆฝน ค่อยๆเคลื่อนตัวมา....และจากนั้นเป็นต้นมา อากาศส่วนใหญ่ ก็เปลี่ยนไป...ฝนตก ลมแรง อากาศหนาวลง.. เกือบจะตลอดการปฏิบัติธรรมของเราเลยครับ

เอาหล่ะครับ ตอนแรกแวะมาเล่าเท่านี้....เดี๋ยวมาเล่าต่อวันหลังครับ...

งานนี้เอาบุญมาฝากเพื่อนๆด้วยนะครับ...ยังไงก็น้อมใจร่วมอนุโมทนา ก็จะได้บุญด้วยกันครับ

รักษาสุขภาพด้วย

รักและคิดถึง

สิงห์นครพิงค์

ป.ล. เพลงบรรเลงนี้ชื่อ ริมฝั่งนี้เนรัญชรา ขอบคุณ ...พลังจิตดอทคอม … ด้วยครับ.

Last Update : 19 มกราคม 2551 6:59:25 น. 17 comments

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ บรรยากาศของสถานที่ปฏิบัติธรรมดูสงบและร่มรื่นดีจังนะคะ เข้าใจเลยว่าทำไมถึงคิดถึงวัด

โดย: the Vicky วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:2:23:55 น.

ดูจากชื่อนึกว่าแถวนี้ซะอีก

โดย: boatboat วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:2:26:27 น.

เปิดบล๊อก เพลงขึ้นมาก็รู้สึกเย็นสบายแล้วหละ พอได้อ่าน ได้เห็นรูป แล้วก็พลอยเศร้ากะตัวเองไปด้วย เมื่อไรจะได้ใช้ชีวิตเรียบๆ ง่ายๆ แบบนี้บ้างนะ ทุกวันก็มีแต่รีบๆ ใช้ชีวิตแบบคนไม่มีชีวิตชีวาซะเลยจริงๆ สิ

โดย: canx วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:3:15:25 น.

ดีแต๊ ๆ อยู่เมืองฝรั่งยังได้ไปทำบุญที่วัด

พูดแล้วอาย
คิดจะไปทำตั้งแต่สงกรานต์ที่ผ่านมา ยังบ่ะได้ไปซักเตื้อ

ปล. เมื่อกี้เราไปเม้นท์เป็นตัว
" ฅ " แบบว่า ไม่อยากเป็น "ค" อ่ะ

กลับมาอีกทีบล็อกหายไปแระ
วยเหมือนว.....ก

โดย: Nagano วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:5:11:31 น.

วัดร่มรื่นมากๆ

อนุโมทนาบุญด้วยจ้า

คิดถึงน๊า

โดย: พี่สุ่ม-4 IP: 222.123.238.157 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:8:28:55 น.

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
เห็นภาพแล้วรู้สึกว่าสงบนะคะ
ฟังเพลงนี้ไปด้วย
ชมเพลินมากๆค่ะ

โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:8:35:48 น.

ดีจังครับ ...อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

และขอบคุณมากกับภาพและการบรรยาย ผมจะติดตามนะ

โดย: A (ongchai_maewmong ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:8:41:58 น.

ถึงแม้จะอยู่ต่างประเทศ แต่ก็ยังปฏิบัติธรรมได้นะคะเนี่ย
ดีค่ะ สร้างความสงบให้กับจิตใจ
ฝึกจิตให้มีธรรมะ

โดย: trashy วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:9:03:23 น.

มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนคะ เวลาไปปฎิบัติธรรมที่วัดแล้วรู้สึกมีความสุขและสงบในจิตใจมากๆคะ

โดย: ความทรงจำดีๆในชีวิต วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:10:25:41 น.

แวะมารับรู้สิ่งดีๆ ที่มาฝากกันคับ
take care

โดย: หัวใจขนนก (F_lifetruth ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:14:24:19 น.

โดย: แ ม ง ป อ วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:19:08:57 น.

อนุโมทนาเฮียสิงห์ครับผม

โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:20:05:39 น.

ตรูรู้นะว่าไปเพราะเหตุผลอะไร อิๆๆ ไอ้บ้า ไอ้โรคจิต วันๆคิดแต่เรื่องผิดๆ

โดย: ตี๋โลโซ IP: 80.134.208.44 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:21:01:24 น.

อนุโมทนาบุญด้วยนะอ๊อด

OBE ก็คงหมายถึงเครื่องราชย์ที่ได้รับพระราชทานจาก Queen ละมั้งครับ ย่อมาจาก Officer of the Most Excellent Order of the British Empire <--- ไปลอก Wikipedia มา

ส่วนเมื่อคืนก็งงเหมือนกัน นึกอยู่ว่าอ๊อดมามุขไหนฟระ

โดย: ทายาทตระกูลหยี วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:23:51:40 น.

อนุโมทนาด้วยจ้า ... พี่ตามมาอ่านภาคแรกก่อนน๊า
เดี๋ยวตามไปอ่านภาคสองต่อ ภาคแรกเหมือนว่า
ได้แนะนำสถานที่ให้เราได้รู้จักก่อน และเอาล่ะ
จะตามไปต่อตอนสองล่ะน๊า

โดย: JewNid วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:16:11:48 น.

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

โดย: valika วันที่: 9 กันยายน 2550 เวลา:10:19:51 น.

อนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ
ภาพบรรยากาศดีเจ้าค่ะ
เมืองนอกก็มีแบบนี้ด้วย

โดย: โอ IP: 58.9.119.127 วันที่: 23 กันยายน 2553 เวลา:21:00:36 น.

อ๊อดอ๊อดยอดมานุส
พิษณุโลก Thailand

Srawut Kumphune's Facebook Profile

[Add อ๊อดอ๊อดยอดมานุส's blog to your web]