space
space
space
 
พฤศจิกายน 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
space
space
20 พฤศจิกายน 2559
space
space
space

ความคิดเปลี่ยนชีวิต : สิ่งที่ทำให้ผมเป็น SINGA ในวันนี้






ในชีวิตผมเจอคนเก่งมามากมายคนเก่งหลายคนไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต (ผมขอเอา ตัวเงินที่เขาหาได้เป็นตัววัด ส่วนชีวิตด้านอื่นเขาอาจมีความสุขนั่นเป็นอีกเรื่อง ) พี่น้องในบ้านผมผมไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุด แต่ตอนนี้ผมรวยที่สุด ผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งมันคือเรื่องของ “ดวง”

ผมยกตัวอย่างสตีฟจ๊อบ และ บิลเกตต์ สุดยอดมนุษย์ 2 คนนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตเขาอาจไม่ใช่คนที่เก่ง IT ที่สุด แต่สิ่งที่คล้ายกันคือ เขารักใน ITและเขาเกิดในยุคบูมของ IT เหมือนกัน ใช่ครับ ผมเรียกว่า “ดวง” ที่เด็ก 2คนนั้นได้เข้าสู่วงการIT ในช่วงที่มันเติบโตแบบก้าวกระโดด ติดต่อกันเป็นเวลา หลายสิบปีคือตั้งแต่เริ่มมี คอมพิวเตอร์ จนยุคอินเตอร์เน็ตครองโลกแต่ทุกคนคงเห็นเหมือนกันว่า มีอีกหลายคนที่โตในยุคนั้น แต่ทำไมเขาไม่รุ่งแบบ 2คนนี้เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟัง

ผมเองเคยเล่นหุ้นมานานเริ่มแรกดู PE ดูปันผลเป็นหลัก ต่อมาเริ่มดูกราฟ และไปบ้าเล่น Daytrade อยู่หลายปีการเก็งกำไรหุ้นมันสนุก ได้ๆเสียๆ แต่มันไม่ทำให้ผมรวยขึ้นเลยแม้ผมเชื่อว่าผมจับจังหวะหุ้นได้ ทำไม ทำไม ผมคิดไม่ตกจนเลิกเล่นหุ้นไป 2 ปี

ช่วงที่เลิกเล่นหุ้นผมไปศึกษาประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งทางธุรกิจ หรือกีฬา ผมอ่านๆจนรู้สึกได้เลยว่า ช่วงชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จ มีช่วงที่ธรรมดาและพอมาถึงจุดหนึ่ง “บูม” ดัง หรือ รวยเละ ไปเลย ผมอ่านๆต่อไปอีกหลายคน ลีกาชิง ,sir Richard branson ฯลฯ ใช่แล้ว “ยูเรก้า “เราต้องเป็นคนที่ใช่ก่อน” แล้วในเวลาที่เหมาะสมโอกาสทองจะผ่านมาให้เราคว้า 

นั่นคือในจังหวะที่เหมาะสม และเราพร้อม เราจะคว้ามันได้   ผมค่อยๆจด และปรับเอามาใช้กับตัวผมเอง และสิ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงไปคือ newattitude ผมให้ความสำคัญกับ 4ข้อหลักที่พลิกชีวิตผม

1. คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก

เรื่องแรกที่ผมจับความได้คือทุกๆคนที่ประสบความสำเร็จ เขาคิดใหญ่ เขาหวังสูง กินคำโต เช่น เด็ก 2 คนที่ชื่อสตีฟจ็อบ และ บิลเกตต์ ต่างมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ ต่อเนื่องมา 20 ปีเหมือนการลงทุนระยะยาว ที่ทบต้นผลกำไร ผมเล่นหุ้นหวังกำไรนิดๆหน่อยๆ ตลอดเลยผมเคยเชื่อมาตลอดว่า ทำกำไรวันละนิด แล้วโดยรวมจะดีกว่า การปล่อยกำไรไปสักพักพอหุ้นตกก็กลับมาเท่าทุน นั่นคือความคิดเมื่อ 6 ปีก่อน

หลังจากนั้นมา6 ปี เป็นช่วงที่หุ้นรุ่งเรือง มีเศรษฐีใหม่จากหุ้นผมคงเป็นหนึ่งในผู้โชคดีนั้น ผมซื้อๆขายหุ้นไปหลายรอบ แต่หุ้นที่ทำให้ผมรวยจริงๆมีเพียงการลงทุนที่เจ๋งๆ 2-3 ครั้ง เรียกว่า ได้เต็มๆตีนไป 2-3 ครั้งในชีวิตก็รวยแล้ว ที่เก็งกำไรมาเป็นร้อย เป็นพันรอบ มันไม่ทำให้เรารวยเลย

ผมไม่รู้จะเอาอะไรมาจูงใจให้เชื่อแต่ถ้าคุณคิดใหญ่ ในทุกๆอย่างในชีวิต ปล่อยผ่านสิ่งเล็กๆไปบ้างความโชคดีอาจจะมาเยือนแบบคนที่เขาทำกัน

(มีหนังสือ ชื่อนี้ ดร. นิเวศน์แปลผมเคยอ่านตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ไปลองหาอ่านดู เป็นเรื่องของจิตวิทยา ก็ใช้ได้)

2. มีความสุขในสิ่งที่ทำ

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เกือบทุกคน“รักในสิ่งที่เขาทำ” บางคน “บ้าในสิ่งที่เขาทำ” คนเหล่านี้ไม่มีคำว่า “เหนื่อย”ถ้าเราเห็นเขาทำงานจนดึก มันไม่ใช่อย่างนั้น เขายังไม่อยากนอนเพราะมีอะไรที่อยากทำอยู่ต่างหาก เรื่องนี้ไม่ขอเล่ามาก แนะไปหาหนังสือแนวนี้มาอ่าน ถ้าคุณคิดว่า ยังไม่ค่อยเชื่อ ยังขาดความเข้าใจในหัวข้อนี้

3. รู้จริงในสิ่งที่ทำ

ถ้าพูดในแง่การลงทุน คือคุณต้องรู้ข้อมูลที่มากพอก่อนการลงทุนเช่นถ้าจะลงทุนในหุ้น โภคภัณฑ์ คุณต้องรู้ราคาสินค้านั้นๆได้เร็วกว่าคนอื่นคุณมีมั้ย? ถ้ามานั่งรอผลประกอบการณ์ออก หรือรอบทวิเคราะห์ คุณจะแพ้คนอื่น ดังนั้นผมตีกรอบตัวเองลงในการลงทุน หรือเก็งกำไร ผมจะเล่นเฉพาะหุ้นที่รู้จริงๆเท่านั้นจะ 10 ตัว หรือ 20 ตัวขึ้นกับความขยันที่คุณจะต้องหาข้อมูลมา (10 ตัวนี่คือหุ้นที่เราติดตาม การซื้อขายจะลงทุนแค่2-3 ตัวก็ได้)

ถ้าเป็น TFEX Gold oil forex ผมยอมรับเลยว่าผมไม่รู้กลไกการขึ้นลงของมันเลย มันยากมากที่จะคาดเดา แบบนี้ผมไม่เล่น(แม้ผมจะเล่นแล้วได้กำไรดี แต่ผมรู้สึกว่ามันเสียเวลากับมันมากเกินไป)

4. ขยัน มุ่งมัน ขยัน มุ่งมั่น

“ไม่มีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ใดๆที่ได้มาโดยง่าย” มันคือความจริงเบื้องหลังความสำเร็จใหญ่ๆ ที่คนทั่วไปไม่รู้จะ ภราดร เทนนิส, เมย์ แบตบินตัน, เม ตีกลอฟ , โจ ลูกอีสาน , ดร. นิเวศน์ทุกคนล้วน ทุ่มเทเวลา และพลังในชีวิตจำนวนมาก กว่าจะสำเร็จแบบที่เราเห็นถ้านักกีฬานี่คือต้อง ฝึกซ้อมซ้ำๆ ทุกวันหลายสิบปี , ถ้านักธุรกิจเขาก็ คิดทำคิดทำ ซ้ำๆในสิ่งที่เขาทำอยู่ตลอดเวลาเกือบ 24 ชม

การลงทุนในหุ้นทุกๆเช้าจะมีสถานการณ์ใหม่ๆเสมอ มีบทวิเคราะห์ออกวันละหลายฉบับมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนเพิ่มในตลาดหุ้นไทยปีละ 10-20 บริษัทถ้าเป็นกราฟหุ้น แทบทุกวันกราฟก็เปลี่ยนไปตลอด ความขยันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

ที่กล่าวมา 4 ข้อนี้ผมสรุปมาจากประวัติบุคคลต่างๆที่ไม่ใช่นักเล่นหุ้น แต่ผมคิดว่ามันคือคุณสมบัติที่ต้องมีในคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต รวมทั้งการลงทุน หากมี 4 ข้อนี้ครบแล้วเจอในสิ่งที่เราชอบ รับรองความสำเร็จจะมาสักวัน

ในเรื่องการเล่นหุ้นผมคิดว่ายังมี ทัศนคติที่สำคัญอีกหลายๆประการที่เราจะต้องมีเพื่อปูทางสู่ความสำเร็จในตลาดหุ้น ไว้ว่างๆจะมาเล่าให้ฟัง




Create Date : 20 พฤศจิกายน 2559
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2559 14:17:06 น. 7 comments
Counter : 1245 Pageviews.

 
วันนี้ เอาในส่วนที่ เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตการลงทุน มาเล่าให้ฟัง

font มันแปลกๆนะ แก้ไงหว่า?


ใครจะ comment เขียนได้นะ


โดย: Singa วันที่: 20 พฤศจิกายน 2559 เวลา:13:26:40 น.  

 
ตามอ่าน เป็นครับ


โดย: ทายทักทุกทาง (ทายทักทุกทาง ) วันที่: 20 พฤศจิกายน 2559 เวลา:13:58:26 น.  

 
สนุกดีค่ะ ชอบ


โดย: werasiri IP: 115.87.191.32 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2559 เวลา:14:27:09 น.  

 
ตามอ่านค่ะ เขียนสนุกดี


โดย: :) IP: 223.205.154.223 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา:11:23:44 น.  

 
ชอบมุมมองของคุณลีโอ


โดย: ติดตามอ่านค่ะ IP: 192.99.15.166 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา:10:57:15 น.  

 
ได้ แนวคิด ดี มากค่ะ ขอบคุณ ที่สละเวลาเขียน


โดย: โรส IP: 188.165.201.164 วันที่: 30 มีนาคม 2560 เวลา:13:41:01 น.  

 
ขอบคุณที่มาแชร์แนวคิดดีๆครับ


โดย: Mote IP: 118.174.255.243 วันที่: 15 เมษายน 2560 เวลา:16:36:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

Singa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]






space
space
[Add Singa's blog to your web]
space
space
space
space
space