เกาะช้าง ช่างไม่น่าไป

ทริป 2 วัน 1 คืน ช่วงหยุดวันแรงงานครับ ช่วงนั้นอากาศยังร้อนจี๋ จะเที่ยวภูเขาก็คงถึงแก่ความตาย ทะเลดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับหน้าร้อนครับ ถึงแดดจะแรงก็ยังมีลมช่วยระบายความร้อนได้บ้าง แต่จะลงใต้ก็กลัวจะไกลเกินไป น้องคุมงานที่บางปะกง เผื่อเขาเรียกตัวจะต้องเข้าไปได้ตลอด ว่าแล้วก็เที่ยวทะเลภาคตะวันออกนี่แหละ เราเลือกไปเที่ยวตราดที่ไปครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2000 โน่น แล้วก็ข้ามไปเกาะช้าง แต่ดูๆที่เที่ยวแล้วไม่มีอะไรน่าสนใจเลยนอนคืนเดียวพอ เอาไว้เก็บ achievement ว่าเคยมาเท่านั้นแหละ

จุดหมายแรกของการเดินทางวันแรกคือร้านปูนิ่มครับ ร้านนี้เป็นร้านที่พ่อเคยขับรถพามากินมื่อเที่ยงแล้วขับกลับกรุงเทพบ่อยๆ ผมเคยกินปูนิ่มครั้งแรกก็ที่นี่แหละ ตัวร้านอยู่ไม่ไกลเลยนะครับ แค่สุดแผ่นดินตะวันออกเท่านั้นเอง ประมาณ 400 กม. ถ้าใครนึกภาพไม่ออกว่า 400 กม. มันไกลแค่ไหน ก็ไกลพอๆกับจากอาบูซิมเบลไปเอ็ดฟูนั่นละครับ (ยกตัวอย่างได้ไม่รู้เรื่องสิ้นดี) จากนั้นค่อยไปต่อจนถึงชายแดนไทย-กัมพูชาที่บ้านหาดเล็ก

ร้านปูนิ่มอยู่ อ.คลองใหญ่ เลยจากตัวเมืองตราดไปทางตะวันออก ผมมากินครั้งแรกเมื่อ 15 ปีก่อน เคยแยกเป็นสองร้านเพราะพี่น้องทะเลาะกันอยู่พักนึง ตอนนี้กลับมาเหลือร้านเดียวเหมือนเดิมแล้ว เมนูที่ประทับใจนอกจากปูนิ่มแล้วก็คือยำไข่แมงดา เป็นที่แรกที่ผมได้กินไข่แมงดาเผามาทั้งกระดอง (แต่เดี๋ยวนี้ไปกินที่ไหนก็มีหมดแระ ตอนไปสงขลานั่งร้านวินมอเตอร์ไซค์แถวๆวัดพะโคะยังมีเลย) น่าเสียดายที่วันนี้ไม่มีแมงดา คาดว่ามันคงหยุดวันแรงงาน แต่เมนูอื่นๆก็ยังคงอร่อยครับ ยกเว้นปลาราดพริกเผ็ดพร่ำเพรื่อ คนตะวันออกต้องกินหวานสิ! กินสี่คนมื้อนี้ 905 บาท ไม่ถูกไม่แพงครับ

วิวจากร้านเห็นทะเลจังหวัดตราดอยู่ลิบๆ

ตามร้านและถนนหนทางค่อนข้างรกร้างผู้คน คิดว่าวันแรกยังขับรถมากันไม่ถึงตราด แต่วันท้ายๆน่าจะเยอะ หรือไม่ก็ดิ่งขึ้นเกาะช้างไปหมดแล้ว คนที่มาจนสุดทางคงมีไม่เยอะนะครับ ทั้งที่การขับมาจนสุดถนนสาย 3 นี่มันตื่นตาตื่นใจมากเลยนะ ดูแผนที่สิครับ ด้านซ้ายของถนนเส้นนี้คือประเทศกัมพูชา และด้านขวาก็เป็นทะเล

จุดที่แคบที่สุดของประเทศไทยอยู่บนถนนเส้นนี้ละครับ กว้างเพียง 450 เมตรเท่านั้น ขับรถต่อมาจากร้านปูนิ่ม 5 นาทีก็ถึง เขาปักหมุดแสดงสัญลักษณ์ไว้ด้วย ข้ามเขานั่นก็เป็นกัมพูชาเลยครับ

หาดบานชื่นครับ รู้ึสึกว่าแต่ก่อนจะสวยกว่านี้หรือเปล่านะ? พอทำแนวกันคลื่นซัดก็ไม่สวยแล้ว แต่ถ้าไม่ทำก็คงไม่เหลือหาดให้สวย สมัยก่อนเคยมาหนนึง ด้วยความรู้สึกว่าตราดมันไกลกรุงเทพมากที่สุดเลยชวนให้คิดว่ามันสวยกว่าทะเลอื่นๆในภาคตะวันออก อันที่จริงแค่ชลบุรีก็มีทะเลสวยกว่านี้เยอะแยะครับ แต่อยู่ในเขตทหารหมดจ้ะ

ที่ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็กเป็นชายแดนสุดเขตตะวันออก คนนิยมข้ามไปเที่ยวเกาะกงกันตรงนี้ละครับ เนื่องจากแถบนี้เป็นส่วนของประเทศไทยที่แคบมากแถมติดชายทะเลเป็นแนวยาว เลยมีแนวโน้มจะโดนกัมพูชาเข้ายึดอยู่เนืองๆ ช่วงปี 2500 ต้นๆ กรมนาวิกโยธินต้องส่งกองกำลังมาอารักขาพื้นที่ แถวๆนี้เลยมีอนุสาวรีย์นาวิกโยธินอยู่ด้วยครับ

เทียบกับตลาดชายแดนอย่างแม่สายหรือช่องเม็กแล้วที่นี่มีอะไรๆน้อยกว่าเยอะ แต่ก็เป็นตลาดชายแดนติดทะเลนะเออ ปูที่เห็นในเข่งนั่นโลละ 350 เองนะครับ ถูกมาก!! ไซส์เท่าที่ขายกันโลละ 5-6 ร้อยแถวอ่างศิลาเลย แต่ไม่รู้จะกินตอนไหน เลยไม่ได้ซื้อ

จากนั้นก็ได้ฤกษ์ขึ้นเกาะช้างเสียที กินข้าวเที่ยงก็ตรงเวลาแบบนี้กะว่าไปทันพระอาทิตย์ตกที่แหลมไชยเชษฐ์บนเกาะช้างแน่ๆ เราขับรถย้อนกลับมาถึงแหลมงอบ ก็ต้องมีงอบขายเยอะตามชื่อแหลมครับ ที่นี่มีแหล่งทำงอบขึ้นชื่ออยู่ที่บ้านน้ำเชี่ยวครับ

ตรงนี้เป็นป้ายสุดแผ่นดินตะวันออกที่คนนิยมมาถ่ายรูปกัน แต่นึกๆดูมันอยู่ใต้ตัวเมืองตราด ไม่รู้มันสุดตะวันออกตรงไหน? สุดตะวันออกต้องเป็นบ้านหาดเล็กเมื่อตะกี้นี้สิ หรือถ้าตะวันออกสุดจริงๆก็ไปโน่นเลยครับ โขงเจียม ส่วนตัวประภาคารนี้เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2551 รอบล่าสุดที่ผมมา (15 ปีก่อน) ยังไม่มีเลย

ทีแรกเลี้ยวมาเพราะคิดว่าขึ้นเรือตรงนี้ครับ ที่จริงเป็นที่ขายตั๋วเฉยๆ ต้องไปขึ้นที่ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยต์โน่น จากข้อมูลที่สืบมามีท่าเรือเฟอรี่ให้ขนรถขึ้นไปเกาะช้างสองที่คือท่าเรือเซ็นเตอร์พอยต์เฟอรี่ และท่าเรืออ่าวธรรมชาติครับ (คนละบริษัทกัน ขึ้นสลับท่าไม่ได้นะ) ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยต์ที่ผมขึ้นจะไกลเกาะมากกว่า ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที แต่เรือใหญ่ รอคิวสั้นกว่า ส่วนท่าเรืออ่าวธรรมชาติใช้เวลานั่งเรือ 30 นาที แต่เรือเล็ก ต้องรอคิวนานกว่า ค่าขึ้นเรือไป-กลับคนละ 160 บาท รถยนต์คันละ 180 บาท บ้านผมไป 4คน + 1รถ สนนราคารวมแล้ว 820 บาท

อย่างไรก็ตามครับ อย่างไรก็ตาม... มาเอาช่วงเย็นของวันหยุดยาวแบบนี้จะเหลือเรอะ แถวยาวซู้ดหยอดเลยครับ น้ำมันก็จะหมด ไม่เสี่ยงดีกว่า ขอกลับไปเติมน้ำมันแป๊บ ว่าแล้วก็ย้อนกลับมาเลยแหลมงอบไปหน่อยนึง เติมน้ำมันเสร็จกะว่าจะฆ่าเวลาเผื่อแถวมันจะสั้นลง เลยถามเขาว่าหาดทรายดำอันลือลั่นของตราดเนี่ยอยู่แถวไหน? ซึ่งก็ปรากฏว่ามันอยู่ตรงข้ามปั๊มนี้เองจ้า โชคดีสุดๆ ให้หาเองคงหาไม่เจอละครับ ที่นี่ไม่มีคนเที่ยวเลย แผนที่หรือ GPS ก็ไม่ได้ลงพิกัดไว้

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรจนถึงหาดทรายดำไว้ เจ้าหน้าที่เอาใจใส่ดีครับ น่าเสียดายที่ดูท่าทางจะไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวเท่าไหร่

ที่นี่คือ 1 ใน 5 หาดทรายดำของโลก เป็นทรายไลโมไนต์ที่เกิดจากเศษเหมือง เปลือกหอย และควอตซ์ผสมกัน คนเคยลือกันว่าทรายดำนี้รักษาโรคได้ เลยพากันเอาฮ่องกงฟุต กลากเกลื้อน เชื้อราบนหนังศีรษะ และโทนาฟ (อันหลังไม่เกี่ยว) มาแช่ทรายกันเต็มไปหมด แต่เขาพิสูจน์กันแล้วว่าทรายดำไม่ได้มีสรรพคุณรักษาโรคนะจ๊ะ อย่งไรก็ตาม ด้วยความแปลกตาของทรายสีดำ และบรรยากาศสบายๆแบบป่าชายเลนเส้นทางสั้นๆเดินไม่เหนื่อย ก็ทำให้ที่นี่น่าแวะเที่ยวครับ มาเร็วหน่อยก็ดีนะ ผมมา 4 โมงเย็นน้ำขึ้นท่วมทรายดำหมดแระ

ใครมาตราดก็แสวงหากันแต่หาดทรายขาวๆแถวเกาะช้าง หลังเราสวนกระแสเที่ยวหาดทรายดำๆเสร็จแล้วก็กลับมาเข้าคิวนรกลงเรืออันลือลั่น เข้าแถวรอ 4 ชั่วโมงครับ!! วันนี้ดีใจมากได้ชมพระอาทิตย์ตกที่จุดรอเรือ

หลังจากเพื่อนร่วมชะตากรรมรถคันอื่นๆลงมายืดเส้นยืดสายนอกรถบ้าง เต้นระบำนู้ดครึ่งก้นฆ่าเวลาบ้าง นั่งตากแอร์ฟังเพลงในรถบ้าง (ไอ้คันหน้าเลวมาก ไม่ยอมดับเครื่อง เหม็น -*-) รถก็ค่อยๆขยับทีละ 1 เซนติเมตร จนได้ลงเรือในที่สุด ในที่สุด!! หลังจากการรอคอยที่แสนยาวนาน ตอนที่รถถึงคิวได้ลงเรือนั้น ผมรู้สึกราวกับแอนดี้จากเรื่อง Shawshank Redemption ที่อดทนขุดอุโมงค์ไปจนพบอิสรภาพในท้ายที่สุด

เรือเฟอรี่ลำใหญ่ขนรถได้รอบละ 30 คัน

มาถึงเกาะช้างเวลาสองทุ่ม แต่ไม่ต้องห่วงครับ แหล่งเที่ยวกลางคืนของเกาะนี้ก็มีอย่างครบครัน ทั้งกิน ดื่ม เที่ยวประเวณี ซึ่งผมไม่สนใจสองอย่างหลัง เนื่องจากประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี แก่ข้าและประเทศไทยเทอญ~ ว่าแล้วก็ตามหามื้อเย็นสิครับ มาเที่ยวทะเลต้องกินอะไรครับทุกท่าน ....ไก่ย่าง? ถูกต้องครับไก่ย่าง!! (เฮ้ๆ อย่าเพิ่งโห่สิ ไก่ย่างริมทะเลมันอร่อยกว่าย่างในเมืองจริงๆนะ) แถวนี้มีร้านไก่หมุนหาดทรายขาว ที่ท่าทางจะดังเลยแวะกินดู มีทั้งไก่ย่างทั้งอาหารทะเลครบครันครับ ถึงหลายร้านจะสไตล์ขายฝรั่ง แต่ราคาก็ปกติ คนไทยกินได้ครับ

ไก่หมุนอร่อยมาก เมื่อตามไปสืบดูก็พบว่าต้นตอความอร่อยมาจากลุงคนนี้ ต้องเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายให้คนขายไก่ย่างหน้าที่ทำงานผมฟัง เผื่อจะย่างไก่ได้เป็นผู้เป็นคนกับเขาบ้าง

จากนั้นก็กินเค้ก แวะซื้อของโลตัสนิดหน่อย แล้วเข้านอนครับ โรงแรมที่พักคืนนี้คือเกาะช้างรีโซเต็ล ที่หาดทรายขาว ซึ่งมืดแล้ว ถ่ายรูปมาก็ดูไม่รู้เรื่องจ้า ไว้ดูหน้าตาโรงแรมพรุ่งนี้แล้วกันโนะ Smiley

เรื่องข้าวของไม่ต้องห่วงว่าจะเจอน้ำขวดละ 50 แบบที่เคยร่ำลือกันเลย... เพราะ 7-11 และโลตัสมาถึงที่นี่แล้ว! พวกเจ้าจงบูชาบร๊ะเจ้าธนินท์ผู้ทำให้พวกเจ้าได้ซื้อสินค้าด้วยราคาที่แท้จริงของมันทั่วแคว้นแดนไทยเสียเถิด (อะไรนะ? วันที่ 7-11 ที่ผ่านมามีประท้วงงดเข้าเซเว่นกันด้วยเหรอ? ทำแล้วคุณแม่ภูมิใจหรือเปล่าครับ?)

Smiley Smiley Smiley

เช้าแล้วจ้ะ แปร๋น~!! เกาะนี้มีให้บริการขี่ช้างด้วย ไม่ใช่ช้างตามธรรมชาติหรอกนะ

แผนที่เกาะช้าง มีหน้าตาดังในรูปครับ รีสอร์ทกลบซะจนแทบจะหาแหล่งท่องเที่ยวไม่เจอ (เครดิตเว็บ ekohchang.com)

เช้ามาเราก็ออกเที่ยวตระเวนเกาะยามเช้าครับ จุดขายของเกาะช้างคือการดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น แต่ที่บ้านไม่ได้ไปดำ เน้นเที่ยวชายทะเลอย่างเดียว ซึ่งชายทะเลของเกาะช้างก็ไม่ได้สวยวิเศษไปจากชายหาดอื่นๆของภาคตะวันออกเลย ยังห่างไกลทริปพังงา-กระบี่-ภูเก็ตอยู่หลายขุม ที่สำคัญมันถูกโรงแรมจับจองเกือบหมดแล้ว! สร้างมันซะติดหาดทั้งนั้นเลยครับ ใน GPS มีพิกัดหาดสวยๆก็จริง แต่ล้วนต้องฝ่าโรงแรมต่างๆเข้าไป เรียกได้ว่าอยากเที่ยวหาดไหน คุณก็ต้องพักโรงแรมนั้นละครับ แต่จะเดินดุ่ยๆเข้าไปเที่ยวหาดโรงแรมอื่นเอาเองก็ไม่มีการว่ากัน เพราะหาดมันสาธารณะนะจ๊ะ โรงแรมสิมาสร้างปิดทางลงหาดเอง หาดสวยๆจะอยู่ทางตะวันตกของเกาะ โรงแรมก็เลยเทมากระจุกฝั่งนี้กันหมดเช่นกัน ในภาพนี้คือหาดไก่แบ้ครับ

ดิ่งไปใต้สุดของเกาะเกือบหมดถนน จะเจอหมู่บ้านชาวประมงบางเบ้า เป็นสะพานยื่นลงไปในทะเล กะจะให้เป็นไฮไลท์ของทริปนี้ แต่จอดรถได้ก็เจอป้าลึกลับวิ่งมาเก็บค่าจอดรถ 40 บาทครับ แพงเท่าไปจอดมาบุญครองเลย ไม่มีป้ายราคาบอกด้วย ป้าใช่เจ้าของที่จริงรึเปล่าก็ไม่รู้ (ที่จอดเป็นเวิ้งชุมชน) ถ้าจะจอดฟรีต้องไปจอดวัดที่ห่างจากบางเบ้าเป็นกิโลครับ เกาะนี้ไม่มีอะไรฟรีทั้งนั้นละจ้ะ เสียรมณ์ตั้งแต่จอดรถเลย ตั้งใจจะมาสัมผัสบรรยากาศชาวประมงแบบที่เกาะปันหยีซะหน่อย ที่ไหนได้ เจอแต่มนุษย์ชาวเมืองมาเปิดร้านแบบเช่าที่ในมาบุญครอง! ตกลงที่นี่คือมาบุญครองจริงๆใช่มั้ยเนี่ย!? แต่ก็พอจะมีบ้านชาวประมงแท้ๆแซมๆอยู่้บ้างละนะ

เดินจนสุดทางจะเป็นท่าเรือที่คนนิยมนั่งเรือไปเกาะกูด และเกาะอื่นๆ แถวๆนี้ครับ ไหนล่ะเรือประมง?! หมู่บ้านประมงอะไรกัน นี่มันคอมมูนิตี้มอลล์ชัดๆ!

อันที่จริงเกาะนี้มีหมู่บ้านประมงอื่นๆ อย่างบ้านสลักคอกที่ห่างไกลและให้ความรู้สึกเป็นหมู่บ้านประมง และบ้านสลักเพชรชุมชนที่เก่าแก่ที่สุดในเกาะช้าง แต่มันไกลจากเส้นทางท่องเที่ยวแบบมักง่ายของผมมากไปหน่อย เลยไม่ได้ไป ถ้าชอบเดินป่าที่นี่ก็มีน้ำตกธารมะยม และน้ำตกคลองพลูที่คนนิยมเที่ยวกัน แต่ผมก็ไม่ได้ไปอีกเช่นกัน ทริปนี้เราเน้นทะเลครับ เรามาสนุกกับการเดินดุ่ยๆฝ่าที่พักชาวบ้านชาวช่องกันดีกว่า เย้ Smiley

ขับรถไปจนเกือบสุดทาง (ถนนไม่ได้วนรอบเกาะนะครับ พอดีแดกงบหมดซะก่อน แผล็บๆ...) ฝนก็ตกไล่มา แถมรถคันหน้าๆ ถอยกลับกันแล้ว สงสัยข้างหน้าถนนหมด เลยกลับดีกว่า มุมนี้เห็นหมู่บ้านบางเบ้าตะกี้ลิบๆด้วยครับ

อ่าวใบลาน

ตรงนี้เป็นจุดชมวิว ไม่ต้องฝ่าที่พักใครเข้าไปนะครับ สามารถชมหาดไก่แบ้จากมุมสูงได้ เห็นเกาะมันในอยู่หน้าสุด ส่วนแถวหลังจากซ้ายไปขวาคือเกาะมันนอก เกาะปลี และเกาะหยวก ช่วง 9 โมงเช้าน้ำลง จะเห็นทะเลแหวกเชื่อมหาดไก่แบ้กับเกาะมันในด้วยนะครับ แต่เราคงไม่รออ่ะ กลับที่พักแล้วกลับขึ้นบกดีกว่า พยายามจะถึงกรุงเทพคืนนี้ให้ได้ครับ

แต่เจอหาดน่าสนใจก็แว้บเข้าไปทุกทีละครับ อันนี้ใกล้ๆแหลมไชยเชษฐ์ แต่ไม่เห็นจุดที่มีหินสูงเด่นเป็นแลนมาร์คแบบที่เห็นในเว็บบ่อยๆนะ

เรากลับมาถึงที่พักประมาณ 9 โมงเช้า ที่ออกไปเที่ยวก่อนเพราะอาหารเช้าที่นี่ตั้ง 7.30 น. ครับ สายมาก! แถมมีแค่ไข่ดาวดิบๆกับข้าวต้มที่รสชาติเหมือนอาหารม้า แต่เอาเรื่องติอาหารเช้าไว้ก่อน ขออวดโฉมที่พักที่ติดไว้ตั้งแต่เมื่อคืนให้ทุกท่านได้ชมครับ แต๊น~! เกาะช้างรีโซเต็ล เลือกที่นี่เพราะราคาถูกกว่าที่พักเกรดเดียวกันแถวๆนี้มาก คืนละ 1,400 บาท รวมอาหารเช้า ถือว่าถูกนะครับสำหรับโรงแรมสามดาวบนเกาะช้างแบบนี้ ไม่ค่อยมีลงในแผนที่ไหนๆด้วย (อันที่ผมแปะข้างบนยังไม่มีที่พักนี้เลยดูสิ โรงแรมนี้อยู่บนหาดทรายขาว เลย Remark Cottage Resort ลงมาหน่อยนึงครับ) คุณลุงเจ้าของที่พักเป็นกันเองดี ห้องใหญ่โต ถึงจะเก่าและมีกลิ่นอับนิดๆ ไม่มีรีโมทแอร์ให้นะครับ ลุงเจ้าของที่พักแกเล่าว่าคนมาพักชอบเปิดแอร์เป็นมนุษย์น้ำแข็งกันข้ามวันข้ามคืน เลยเอารีโมทแอร์ออกซะเลย (วิธีแก้ปัญหาเหมือนป้องกันคนมาวางระเบิด ด้วยการเอาถังขยะออกเลยครับ) น่าเสียดายที่จองผ่าน agoda ที่นี่ไม่ออกใบเสร็จลดภาษีให้ ตอนไปทริปภาคใต้ทุกโรงแรมจองผ่าน agoda ก็ออกใบเสร็จให้หมดแท้ๆ

GPS: 12.083832, 102.277503

เดินดุ่ยๆเข้าหาดโรงแรมอื่นไปเยอะแล้ว มาดูหาดโรงแรมเรามั่งดิ ปรากฏว่าโอ้วววว สวยครับ! ผมชอบหาดหินแบบนี้แหละ ดูมันมีอะไรให้ค้นหามากกว่าหาดทรายโล่งๆน่าเบื่อหน่าย ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา และเพรียงมากันเต็มไปหมด เสียงคลื่นกระแทกโขดหินก็โหดมาก

จากนั้นก็ตีรถขึ้นบน เพื่อข้ามเรือกลับเข้าฝั่งครับ ในเวิ้งช้อปปิ้งที่เรามากินไก่หมุนกันเมื่อวานมีหาดสาธารณะ! เราค้นพบหาดสาธารณะบนเกาะช้างท่ามกลางหาดที่ถูกจับจองโดยรีสอร์ทต่างๆมากมายแล้ว! นี่เป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ พอๆกับที่ไอน์สไตน์ค้นพบสัมพัทธภาพ และลอร์ดโวลเดอมอร์ค้นพบความรัก

ขึ้นเหนือต่อ จุดนี้นิยมถ่ายรูปกัน เพราะมันติดหาดดังๆฝั่งตะวันตกของเกาะช้างเกือบหมด เป็นภาพที่เป็นตัวแทนของเกาะช้างได้เลย

ถนนที่นี่แคบแต่ก็ไม่ได้ขับยากอะไรมากมาย เพราะผมให้น้องขับครับ //โดนถีบ จุดที่โค้งเยอะๆก็มีเป็นระยะๆนะ

และอย่าห่วงเรื่องเส้นทางครับ เกาะนี้ไม่มีป้ายอะไรทั้งนั้น นอกจากป้ายรีสอร์ทและร้านค้า แม้~ เกาะนี้มันเป็นแหล่งกอบโกยผลประโยชน์เต็มรูปแบบจริมๆ Smiley

ศาลเจ้าพ่อเกาะช้างที่คนบนเกาะช้างเคารพนับถือ ไหนๆมาถึงเกาะช้างแล้วก็ต้องไหว้เสียหน่อย กะว่ากลับไปต้องมีคนพูดประมาณว่าถ้ามาเกาะช้างแล้วไม่ได้ไหว้เจ้าพ่อเกาะช้างก็เหมือนมาไม่ถึงเกาะช้าง อะไรประมาณนี้แน่ๆ เวลาชาวเกาะช้างมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจจะขอพรหันหน้าไปทางทิศเหนือ มายังตำแหน่งที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเกาะช้างแห่งนี้ครับ เป็นการขอพรทางไกลกันเลยทีเดียว

มาถึงท่าเรือด่านเก่าคาบาน่า (ลงท่าไหน ขากลับไปขึ้นท่านั้นนะครับ) ก็พอดีเวลาเรือออก (เรือออกทุกชั่วโมง ผมไปถึงท่าเรือรอบ 11.00 น. พอดีครับ) ขากลับนี้ไม่ต้องรอคิวเลย คนยังไม่ค่อยกลับกันครับ แต่ขามาคนแน่นสุดๆ ช่วงที่ผมกลับก็ยังคงมีคนขึ้นเกาะเพิ่มมาเรื่อยๆนะ ราวกับรถทุกคันที่ดิ่งมาทางตะวันออกล้วนมุ่งหน้ามาที่เกาะช้างก็ไม่ปาน

บ๊ายบายเกาะช้าง~ คงไม่ได้เจอกันอีกแล้วจ้า 555

กลับขึ้นบกได้ก็เดินทางกลับ กทม. แบบไม่รีบร้อนครับ ฝนตกไล่ตลอดทางอีกต่างหาก แฉะแบบนี้คนบนเกาะช้างคงบันเทิงกันน่าดู ถึงระยองแถวๆสวนสนตอน 4 โมงเย็นก็แวะชมวิวซะหน่อย ช่วงนี้รถเยอะ แถมใบสนก็ดูหรอมแหรม สวยน้อยกว่าที่เคยเห็น แต่ยังไงก็สวยกว่าแนวสนปลอมของเกาะนามิที่เกาหลีใต้เยอะ

มื้อเย็นเรามากินกันที่ร้านตำนานป่าครับ ร้านนี้เคยมาครั้งแรกตอนที่ทำงานพามาสัมมนา ผมมาอีกรอบไม่ใช่เพราะติดใจในรสชาติอาหาร แต่ติดใจในบรรยากาศร้านที่จำลองป่าดงดิบได้จริงจังมาก ถึงขนาดทำให้มอสขึ้นกลางเมืองระยองได้นี่ต้องซูฮกเลยครับ

เห็นร้านจริงจังกับการตกแต่งขนาดนี้แต่อาหารก็ราคาไม่แพงนะ พลาดกินไข่แมงดาที่ร้านปูนิ่มก็มาลงเอาที่นี่แหละ มื้อนี้อร่อยทุกอย่างครับ ยกให้เป็นไฮไลท์ของทริปเกาะช้างได้ (เฮ้ย มันอยู่ในระยอง ...ไม่นับๆ) เขามีรีสอร์ทกับสวนน้ำด้วยนะ ที่อยู่ก็ห่างถนนสุขุมวิทหน่อยเดียวครับ เลี้ยวเข้าถนนสุขาภิบาล 1 มาหน่อยเดียว สังเกตร้านจะอยู่ด้านขวามือ

จบการรีวิวร้านตำนานป่าแต่เพียงเท่านี้... Smiley

//แกไปเกาะช้าง!! Smiley

สรุปครับสรุป ถ้าอยากเที่ยวชมหาดแบบชายทะเลทั่วๆไป เกาะช้างไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีครับ เพราะนอกจากไม่ได้สวยเลิศอะไรแล้วหาดส่วนใหญ่ยังถูกที่พักจับจองจนเหลือหาดสาธารณะให้เดินจึ๋งนึง ธุรกิจท่องเที่ยวก็แผ่อิทธิพลจนไม่เหลือพื้นที่ให้หย่อนใจมากนัก แถมด้วยระยะเวลาเดินทาง+รอเรือที่นานถึง 8 ชั่วโมงในช่วงเทศกาลแล้ว คุณเดินทางไปภูเก็ตก็ใช้เวลาเท่ากันละครับ แต่ถ้าอยากดำน้ำชมปะการัง เกาะช้างก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีมั้งนะ

Last Update : 5 มีนาคม 2560 18:53:51 น. 47 comments

มีข้อความแจ้งเตือน ว่าอัพบล็อก

พี่วิ่งมาเอาหน้าก่อน ยังไม่ได้อ่านนะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:13:02 น.

เกาะช้าง ถ้าไป ไม่ได้ดำน้ำ ก็ไม่คุ้มค่ะ
รอเรือเฟอร์รี่นานมาก

โดย: VELEZ วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:35:56 น.

พี่ไม่ได้ไปเกาะช้างนานมากแล้วค่ะ
เพิ่งรู้ว่ามีหาดทรายดำ 1 ใน 5 แห่งของโลกด้วย
พรุ่งนี้มาอีกรอบนะคะ วันนี้ลงชื่อไว้ก่อนค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:44:20 น.

โหวต Travel Blog ให้ครับน้องชีริว

พี่ก๋าก็ไม่คิดจะไปเที่ยวเกาะช้างเลย
ดูเจริญมากเลยนะครับ

แต่ชอบร้านตำนานป่า
บรรยากาศดีจังเลยครับ

ปล. สนพ.ช่วงนี้ใจจะขาดครับ
เศรษฐกิจบ้านเราดีเกิ๊น 5555

หนังสือที่ขายดีมีแต่เล่นหุ้นกับทำไงให้รวยเร็ว
แล้วก็สอนภาษาอีกอย่าง นอกนั้นก็เหนื่อยล่ะครับ

แนว Photobook ไม่ต้องถามถึงครับ
ไม่มีใครอยากพิมพ์ขายแน่ๆครับ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:46:13 น.

ไปเกาะช้างแล้วได้เจอ "เจ้าของท่าเรือเฟอร์รี่" เกาะช้างเปล่าฮะ
เห็นเฮียชูถามหาอยู่ ก็เลยอยากรู้ด้วยคน
(มีเวลาน้อย เข้ามาวางระเบิดแล้วจากไป ฮุฮุ)

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:48:38 น.

ชีริว Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โหวตไว้ก่อนนะ เดี๋ยวมีเวลาแวะมาอีกรอบ เล็งไว้แต่เกาะกุด เกาะช้างไม่เคยเล็งไว้เลย ไม่รุ้ทำไม

วันนี้ขอไปนอนก่อน ช่วงนี้งานยุ่งไม่ค่อยมีเวลาเข้าบล้อกเลย ก่อนนอนเลยขอซักนิด ไปและ ฟลิ้วววว...

โดย: Ariawah Auddy วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:02:59 น.

แหมมมม ไม่ได้เข้าบล็อกมาหลายวัน แต่เข้ามาหาอีตาชีริวโดยเฉพาะเลยนะเนี่ย ฮี่ๆ

เปิดมาก็หาไรกินก่อนเลยด้วย เรื่องกินเรื่องใหญ่จริงๆ
ได้ชมพระอาทิตย์ตกริมทเะล เอ้ย ตกที่ลานต่อรถคิวเข้าเกาะนะสิ 555
รอนานกว่า 4 ชั่วโมงด้วย ป๊าดดดดด หโหดขนาดพูดเลยนะ
ฟ้าฝนไม่เป็นใจอีก โหดๆๆ แต่รินไม่เคยไปนะดูที่บล็อกนี้ยังมีจุดสวยๆ เยอะเลยวันที่สองไง
วันแรกฟ้าห่วยช่างมัน
เสียดายไม่ซื้อปู กิโล 350 เอามาให้ โรงแรมนึ่งให้ 555

ราคาห้องพัก 1400 ไม่เลวนะบรรยากาศดีด้วยไม่ออกใบเสร็จเพื่อลดหย่อนภาษีกันหน่อยงี้

รินไม่เคยไปนะเกาะช้าง แต่ก็อยากไปเหมือนกันๆ
แต่ช่วงนี้ลงใต้ตลอดเลยอะ อิอิ

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:47:45 น.

กดโหวตรัวๆๆๆ

ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:48:04 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาขอตามเที่ยวด้วยคนครับ อากาศร้อนแบบนี้ได้ไปเที่ยวทะเลนี้เป็นอะไรที่สุดยอดมากเลยครับ ทะเลแถบตะวันออกผมก็ไปเที่ยวไม่บ่อยครับ ปลายสุดของแผ่นดินตะวันออกผมก็ยังไม่เคยไปครับ

ผมไม่เคยไปเที่ยวเกาะช้างเลยครับ แต่ผมเคยไปเที่ยวเกาะกูด 2 ครั้ง แต่ไปมาหลายปีแล้วครับ ผมชอบอาหารทะเลแถบภาคตะวันออกนะครับ ตอนที่ไปเที่ยวเกาะกูดผมก็ได้กินอาหารทะเลเยอะเหมือนกันครับ

อ่านเรื่องท่องเที่ยวในบล็อกนี้แล้วก็นึกอยากไปเที่ยวเกาะช้างบ้างจังเลยครับ สงสัยต้องหาโอกาสไปบ้างแล้วครับ

ส่วนชื่อเรื่องที่เขียนบอกว่า "ช่างไม่น่าไป" แสดงว่าเซลล์ , เลขา , บัญชี ไปได้ใช่ไหมครับ? พวกช่างนี้น่าสงสารมากจะไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ได้เลยเนอะ

เออ ... โหวตให้ด้วยล่ะ

Tui Laksi Sports Blog ดู Blog
LoveParadise Food Blog ดู Blog
ilovevalentine Beauty Blog ดู Blog
ถปรร Photo Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:0:02:04 น.

ไปมาสองรอบละ อืม ไม่มีไรจริงๆแหละ

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:0:34:26 น.

เกาะช้างเลยเล็งไว้แต่แผนล่มไปเสียก่อน 555

ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: PZOBRIAN วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:0:35:26 น.

เอาไปแชร์ที่เพจแหละ

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:0:38:05 น.

แปะก่อนค่า พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ค่ะ
เกาะช้าง ช่างไม่น่าไป
แค่ชื่อเอนทรีก็ฮอตซะแล้ว แหะๆ

โดย: lovereason วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:20:24 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:3:06:35 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว

เช้านี้มานั่งอ่านเม้นท์เก็บข้อมูลครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:7:41:18 น.

โหวตให้เลยค่ะ ตามมาเที่ยวกับคุณซีริวสนุกมาก อ่านไปก็มีขำไปนะคะ 555 หรือจะโหวตหมวดขำขำ ดี อิอิ วันแรงงานซีไปชลบุรีนรกมากรถติด 5555 เข้าใจดีเลย

หอมกร Movie Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog

โดย: kae+aoe วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:19:05 น.

สวัสดีค่ะคุณซีริว
รอบนี้ตามมาส่งกำลังใจค่ะ

ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:54:56 น.

เกาะช้างเคปแล้ว สวยนะ อิอิ

เดี๋วมาตอนเย็นๆนะ งานเยอะโพด

โดย: ลอยละล่อง บล็อกแกงค์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:34:44 น.

ชีริว Travel Blog ดู Blog

------------------------------

เห็นแผนที่ก็เดาว่าเขาเรียกเกาะช้างเพราะอะไรเนอะ
ทริปนี้ทรมานบันเทิงแสนสาหัส เข้าคิวนรกลงเรือ 4 ชั่วโมง คงประทับใจไม่รู้ลืม 555

ชอบบรรยากาศร้านอาหารตำนานป่าค่ะ
ดูร่มครึ้ม เหมือนจำลองป่าธรรมชาติมาไว้ในร้านจริง ๆ
อยากมีอย่างนี้ที่บ้านบ้างจัง 555

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:20:14 น.

ชีริว Travel Blog

ไปจนเกือบสุดขอบสยามประเทศ จัดปูนิ่มแล้วย้อนกลับมาแหลมงอบ อะไรจะชิว ปานนั้น
เทศกาลก็ทำใจหน่อยเนอะ รถที่รอขึ้นเรือติดยาวขนาดนั้น
หาดทรายดำ อะไรนั่น เหมือนจะเคยลงไปครั้งนึง

เคยไปแถวๆหาดทรายขาว หาดพร้าว หาดไชยเชษฐ์ ไก่แบ้ แถวๆนั้น แล้วก็แว้นไปน้ำตก จำชื่ออะไรไม่ค่อยได้ นานมากแล้วสิ

ว่าแต่ไม่รู้ทางการที่ทำหน้าที่ดูแลจัดสรรที่ดินยังไงกัน หาจุดลงหาดยากชะมัด รีสอร์ทโรงแรมนายทุนเอาไปกินหมด

โดย: กาบริเอล วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:10:59 น.

เดี๋ยวกลับมาอ่านค่ะ

โดย: Opey วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:20:50 น.

ส่วนที่แคบที่สุด พี่ยังไปไม่ถึงซักที ไปตราด ไปจันท์ ระยอง เหมือนเที่ยวยังไม่ทั่วยังไงไม่รู้พี่ (ต้องไปบ่อยๆ สินะ)

เกาะช้างไปสองครั้งค่ะ ขามาพอทน รอคิวขึ้นเรือที่ท่าอ่าวธรรมชาติ ประมาณ เกือบ 2 ชม. ขากลับ แม่เจ้า !! เกือบ 4 ชม. มาถึงกรุงเทพฯ เที่ยงคืน กว่าลูกจะได้นอน เช้าไป รร. อีก ประทับใจอีกรูปแบบหนึ่ง (เข็ด... ร้องไห้หนักมาก 5555)

พี่ไม่เคยกินไข่แมงดา หน้าตาแมงดาน่ากลัวเนาะ พี่ไมเ่คยกินเลย แต่ชอบปูนิ่มค่ะ

ตอนไปหมู่บ้านชาวประมงบางเบ้า พี่จอดฟรี...

บ้านสลักเพชร ด้านโน้น ผลไม้อร่อย ที่นี่ สับปะรดเค้าอร่อยขึ้นชื่อเลยล่ะ ความรู้ใหม่พี่เหมือนกัน สับปะรดเกาะช้างอร่อยที่สุด

ตอนไปเกาะช้างครั้งแรก มีมื้อเย็น รวมในแพ็คเกจ เค้าให้ไปที่ร้านไอยราซีฟู้ด บรรยากาศดีค่ะ อาหารก็ใช้ได้ สนุกตอนนั่งเรือเล่น (ฟรี)

ตอนพี่ไป เป็นยุคที่เกาะช้าง น้ำ-ไฟ สะดวกแล้ว 7-11 ก็เยอะไปหมด สองน้ำตกก็ไม่ได้ไป แต่พี่ไปทัวร์ดำน้ำนะ ขึ้นเรือที่ คอมมูนิตี้มอลล์ คุณชีริวนั่นล่ะ (พี่เมาเรือเกือบตาย 555)

haiku Art Blog ดู Blog
auau_py Pet Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โบสถ์ซางตาครู้ส ชอบทั้งสีของโบสถ์ ทั้งกระจกสีค่ะ พี่ไปสองรอบแล้ว แต่ยังไม่เคยเข้าไปในโบสถ์ซักที

พิพิธภัณฑ์ วัดประยุร แต่ก่อนถ่ายรูปได้ ครั้งหลังพี่ไป เค้าห้ามถ่าย ถ้าจะถ่าย ต้องทำหนังสือขออนุญาต งานช้างเลยทีนี้ เลยไปเดินดูอย่างเดียวค่ะ

บ้านวินด์เซอร์ มีคนอยู่ค่ะ ถ้าอ่านจากสัมภาษณ์ที่พี่ลอกมา เค้าบอกว่าเจ้าของบ้านอยู่เอง แต่ที่พี่เคยเห็น เหมือนที่คุณชีริวว่าแหละ ไม่เหมือนเจ้าของบ้านอยู่เองเลยเนาะ สวยค่ะ สวยพอๆ กับเรือนขนมปังขิง ที่พี่เห็นที่กาดกองต้า ลำปางล่ะ

ลุ้นกับเค้า ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค กับท่ามหาราช จะฮ็อตฮิตเหมือนเอเชียทีคมั้ย เอาใจช่วยเค้านะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:18:49:01 น.

อะไรๆ ที่โดนรุกรานโดยฝีมือมนุษย์เพื่อผลประโยชน์
ก็แบบนี้แหล่ะ เหลือหาดให้ไปเดินเล่นอยู่จึ๋งนึง
แว๊... เห็นภาพชัดมาก

พี่ไปเที่ยวที่นั่นวันที่สึนามิถล่มฝั่งตะวันตกเลย
นานมาแล้วเนาะ ไม่ประทับใจเท่าไหร่เหมือนกัน
ชอบอย่างเดียว พระอาทิตย์ตกน้ำ แล้วสีฟ้ากับน้ำมันส้มทองสวย
และไม่ได้เสียตังค์ค่าจอดอะไร พักที่บางเบ้าด้วย พี่ไม่มีรถไปน่ะ
นั่งสองแถวบนเกาะเอา เจ๋งมะๆ

อาหารร้านปูนิ่มไกลขนาดนั้น สมัยคุณพ่อพามาทานไปกลับ กทม นี้สุดยอดจริงๆ

ขำจังน๊า แมงดาทะเลหยุดวันแรงงานเนี่ย

pantawan Health Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: anigia วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:15:33 น.

เค้ามาแบบรวดเร็วก่อนนะ
เกาะช้างไม่ได้สวยงามอย่างที่บอกจริง ๆ แหละ
เค้าเคยไปแล้ว ที่สำคัญ ฝรั่งเยอะมว๊ากกกกกกก

โดย: Close To Heaven วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:30:38 น.

ชีริว Travel Blog ดู Blog

อ่านพร้อมชมภาพก็ขอแปะโหวตก่อนเลย
ตราดยังไม่เคยไปลุยแบบนี้เลยคร้า

เปิดบล๊อกตั้งโต๊ะทานข้าวกันเลยน่าทานทั้งน้าน
เที่ยวช่วงคนหยุดยาว ก็มักเจอปัญหาแบบนี้ ละน๊อ
ได้ภาพมุมสวยๆที่ชอบหลายภาพเลยคร้า
ทะเลไทยทรายดำ เอ...น่าสนใจจังอยากเห็นๆๆจริงๆ
แต่เห็นผ่านบล๊อกก่อนก็โออยู่คร้า

ปล. ใช่เลยปิดฤดูกาล หงส์แดงจบไม่สวยมากๆ
ทำแฟนบอลใจสลายอีกตะหาก หลายเรื่องเลยพูดแล้วชีช้ำหุหุ

โดย: Tui Laksi วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:55:53 น.

สวัสดีค่ะคุณพี่

เกาะช้างที่หนูไป จำไม่ผดน่าจะแถวคลองพร้าวค่ะ

นอนที่ไอยรารีสอร์ท ตรงนั้นก็โอเคนะ สวยดี

เขามีร้านอาหารด้วย ไอยราซีฟู๊ด อร่อยได้เรื่องเลย โดยเฉพาะปลาหมึกสดมาก

หวาน อร่อยเร่ิดเลยค่ะ

ไปครั้งเดยวยังไม่เคยไปอีกค่ะ เห็นท่านว่าแบบนี้ชักยังไง อิอิ

ทำงานดีกว่าค่ะ

โดย: ลอยละล่อง บล็อกแกงค์ วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:37:37 น.

ตามพี่เอ็มมาเที่ยวเกาะช้างครับ เคยไปเที่ยวหลายปีแล้ว แต่ยังเที่ยวไม่รอบเกาะเลย เที่ยวแต่ในตัวเมือง แต่ไก่หมุนของเขาอร่อยจริงๆครับ เดี๋ยวแวะมะกดโหวตให้ใหม่นะครับ

ป.ล.ขอบคุณสำหรับที่กดโหวตให้ผมด้วยนะครับ

โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:15:37 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับน้องชีริว

หมื่นตาจะทยอยลงเรื่อยๆจนครบทุกตอนเลยครับ
แต่ไม่แน่ใจนะครับว่าจะได้พิมพ์รึเปล่า 555

ช่วงนี้หนังสือธรรมะขายอืดมากครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:49:49 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:7:35:23 น.

มี้เก๋กับป๊าโอ๋ เคยไปเกาะช้าง ก่อนมีน้องซีค่ะ ป๊าโอ๋บอกว่าไม่ชอบอยู่เกาะ 5555 คือแกกลัว แกบอกถ้าเกิดอะไรขึ้นหนีไปไหนก็ไม่ได้..จากนั้นก็ไม่เคยได้ไปเกาะอีกเลยค่ะ ตอนนั้นไป 7 ปี ได้แล้วมั้งค่ะ ไม่ได้ไปดำน้ำเพราะไปแค่เสาร์อาทิตย์เอง เล่นน้ำที่หาด โรงแรมที่พักค่ะ มีขับรถรอบเกาะชมวิวกันไป

โดย: kae+aoe วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:44:33 น.

มีคนบอกให้มาถี่ ๆ อิอิ ก็มาตามคำเชิญน้าาาา
ปูนั่นโลละ 350 โอ้ว ถูกมว๊าก
เป็นเพราะติดทะเล ไม่ต้องขนส่งข้ามเกาะ เลยถูกป่าวอ่ะ
แล้วตะเองทำไมไม่ซื้อมาอ่าาาาา
ไม่รู้จะกินตอนไหนก็ส่งมาที่ Close To Heaven ได้เลยจ้าาาา

โดย: Close To Heaven วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:10:30:07 น.

อะไรเนี่ย พี่ไปโบสถ์สองรอบ ไม่เคยได้เข้าไปเลยนะ

ทั้งบ้านพี่ล่ะค่ะ ชอบถ่ายรูปกันหมด ต่างคนต่างมีมุมตัวเอง แต่ ณ เวลานั้น ใครจะขี้เกียจถ่ายมากกว่ากันเท่านั้น สรุป...พี่ชนะเลิศ ไม่มีใครบ้าเท่าพี่หรอก

ไปถึงโน่น แต่พลาด ไม่ได้ชิมกาแฟขี้ชะมดค่ะ แพงเกินเนาะ อร่อยที่สุดในโลกยังไง ก็ไม่ไหวค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:16:36 น.

จั่วหัวมาคนที่ชื่นชอบคงไม่พอใจแน่ๆ 555

ร้านแรกที่ไปกินเฉลี่ยออกมาแล้วราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อจริงๆ

รู้สึกเราจะมีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านบ่อยเหมือนกัน แต่มันก็คงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะขนาดเพื่อนบ้านของเรา ยังมีปัญหากันได้เลย

ปูนี่ราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อจริงๆ

เห็นพูดถึงทรายดำ ไม่แน่ใจว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ที่มีทราย 7 สี จะมีสีดำแบบในรูปรึเปล่า เดี๋ยวผมกลับไปดูอีกที คุ้นๆ ว่ามีสีดำเหมือนกัน

การรอเป็นอะไรที่น่าเบื่อมารอเอารอขึ้นเรือนี่เสียเวลาจริงๆ

เรื่องประท้วงงดเข้าเซเว่นผมว่าไร้สาระ ผมไม่ได้ประท้วงนะ แต่ไม่ได้เข้ามานานมากแล้ว ไม่จำเป็นจริงๆ ไม่เข้าเลย ผมไม่ชอบเซเว่น แต่ถ้ามันลดราคามากๆ ผมอาจจะเข้า (โดนทุนนิยมกลืนไปเรียบร้อย)

คิดว่าอะรหลายๆ อย่างคงโดนกลืนไปตามเวลาแหละครับ เมื่อการท่องเที่ยวเข้ามาทุกอย่างก็เปลี่ยนไป นี่แสดงว่าไม่ประทับใจโรงแรมเท่าไหร่ รูปเลยมีแค่นิดเดียว 555 หาดหินนี่ท่านชอบจริงหรือประชดครับนี่

จริงๆ ผมไม่ชอบเลย คำพูดที่พูดประมาณว่าไม่ไปที่....แสดงว่ามาไม่ถึง.... ตอนผมไปเรียนจีนก็เหมือนกัน เทอมแรกไม่ได้ไปที่ที่เค้าบอกต้องไป แต่ละคนถามกันใหญ่ว่าไปยัง เหมือนไม่ได้ไปเลย แล้วที่หายไปครึ่งปีนี่มันอะไรกันล่ะคูณณณณ แต่ตอนหลังได้ไปจนเบื่อเลย

"ใบสนก็ดูหรอมแหรม สวยน้อยกว่าที่เคยเห็น แต่ยังไงก็สวยกว่าแนวสนปลอมของเกาะนามิที่เกาหลีใต้เยอะ" แล้วเกาะซันจิ เกาะอุซปแนวสนเป็นไงบ้างครับ ///me โดนชีริวใช้หมัดมังกรถล่มโรซันใส่

ขออภัยที่มาช้า คอมมีปัญหาน่ะ จากบล็อกผมอยากไป แต่ไม่มีบัตร ไม่ทันครับ ติดตามถ่ายทอดสดเอา

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:18:17:03 น.

น้องริวขำอีกแร่ะ ปั่นจักรยานในเซนทรัล 5555

แวะมาขอบคุณที่ไปทักทายนะแจ๊ะ
วีคนี้งานเข้าหลายประการ เลยมาๆหายๆ
ส่วนมากจะหายๆอ่ะนะ แหะๆ

อ่าแป๊บๆ ก็วีคเอนด์อีกแล้ว ไงก็ แฮ๊ปปี้ๆ นะคะ
ไปไหนทำอะไร ขอให้มีความสุขมากๆเด้อ

บ๊าย บาย

โดย: anigia วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:40:45 น.

ตามมาชมตำนานป่า เอ้ย ทริปเกาะช้างค่ะ อิอิ

โดย: มิลเม วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:55:03 น.

วันนี้แวะมาชมอย่างลุกซึ้งทุกซอกทุกมุม อืม ไม่ไปดีกว่าเกาะช้าง 555

ดูแล้วไม่ค่อยมีอะไรสวยๆน่าสนเลยอ่ะ หาดทรายดำนั่น เสม็ดก็มีนะครับ

ตอนที่น้ำมันรั่วอ่ะ เพียบเลย (เดี๋ยวนะ มันไม่เหมือนกันมั้ง 555)

รีวิวนี้เน้นกินเป็นหลักเลยมั้ง เห็นของกินเพียบทุกมื้อ 555

บางทีเดี๋ยวนี้หาดสวยๆมักจะโดนจับจองโดยโรงแรมและรีสอร์ทซะหมด

ทำให้หาดสวยๆ หายไปเยอะเลยครับ อย่างงี้แจ้ง คสช.ได้มั้ย

เผื่อจะหายไปแปบนึงก็ยังดีนะ

รอข้ามเรือ 4 ชม. ถือว่าน้อยนะครับ บางทีผมเห็น 6-8 ชม.ได้มั้ง นอนรอกันเลยทีเดียว

ที่เกาะกูดราคาสูงจริงๆครับ แต่ก็นะ แลกกับพวกหาดสาย สามลมและสองเรา 555 อันหลังไม่เกี่ยว

เคยขับรถผ่านไปสุดเขตตะวันออกเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้ลงเรือ ไปทำงาน

ทะเลตะวันออกดูแล้ว หายากมากที่จะสวยสู้กับภาคใต้ได้

ที่ว่าส่วนใหญ่อยู่เขตทหาร เดี๋ยวจะลองโทรถามทหารว่าพาไปได้เปล่า อยากไป 555

วันนี้ขอจบการติดตามรีวิวเพียงเท่านี้ ไม่ไปแล้วเกาะช้างงง ไปตำนานป่าดีกว่า

โดย: Ariawah Auddy วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:31:58 น.

ถ้าคุณฟ้าใสทำบ้านเหมือนร้านตำนานป่าได้
ผมจะเป็นพ่อยกเชียร์ให้บล็อกนี้ได้ Best Home & Garden 3 สมัยซ้อนเลย

ทำบ้านกับทำบล็อกมันเกี่ยวอะไรเหรอคู้ณณณณ
Best Home & Garden ของบล็อกแก๊งก็แค่ขำ ๆ ใครอยากได้ก็ยกให้เลย 555
เราทำบล็อกก็เพราะอยากทำ ไม่ได้หวังตำแหน่งอะไร เพราะถ้าหวังก็คงเลิกทำไปนานแล้ว
รวมทั้งโหวตหรือเชียร์จากพ่อยกบ้านนี้ด้วย 555

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:37:06 น.

มีอีกหลายตอนเลยล่ะครับน้องชีริว
ให้เห็นควาเมปลี่ยนแปลงของสุขสันต์ไปเรื่อยๆ

หน้าอาจจะเด็กลงในตอนท้ายๆนะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:43:10 น.

ไม่เคยไปเกาะช้างสักหน..ไว้รอปลดเกษียนแล้วค่อยมาเที่ยวที่นี่ดีกว่าฮ่าเพราะเท่าที่อ่านโหดเอาเรื่องอยู่ไม่ไหวๆ
ส่วนอาหารที่ร้านระยอง บรรยากาสป่าดงดิบน่าสนมากๆไว้จะไปลองชิมดู หากได้มาระยอง...
วันนี้กลับมาเพื่ออ่าน บล็อกนี้จริงจัง โชดดีว่าได้ความรู้การท่องเกาะช้าง
และหาดสาธารณะ อีกทั้งเรื่อง น้ำขวดราคาโหดๆ โชดดีจังที่ 7-11 เดินทางมาถึงที่นี่ อันที่จริงเราไม่ค่อยจะญาติดีกลุ๊บธานินท์นักแต่ในความร้ายกาจยังมีเรื่องดีดีก็น่าอภัยกันได้

โดย: Opey วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:28:12 น.

สวัสดีค่ะคุณชีริว

แวะมาเที่ยวเกาะช้าง ด้วยเห็นชื่อบล็อกค่ะ
คือเคยไปมาแล้ว 2 ครั้งใกล้ๆกัน แต่ว่าไปงานแล้วเลยเที่ยวไปในตัว
เลยต้องตามมาดูว่า ทำไมเกาะช้างถึงไม่น่าไป

โธ่ไปหน้าเทศกาล คอยลงแพไปเกาะ นานขนาดนั้นเชียวนะคะ
ที่ไปก็รอเกือบๆชั่วโมง ยังรู้สึกว่านานมากๆเลยนะ
นี่รอตั้ง 4 ชั่วโมง แบบนี้เข็ดเลยนะ

หาดทรายดำไม่รู้เลยค่ะ เป็น1ใน5 ของโลกเชียวหรือนั้น

เคยไปบ้านหาดเล็กมาครั้งนึง นานมาแล้ว ตลาดชายแดนที่นั้นเล็ก
และเงียบมากนะ ถ้าเทียบกับชายแดนที่อื่นๆ
แต่แหลมงอบไม่เคยไปค่ะ แต่ไปทางนั้นรู้สึกไกลมากนะ

เป็นเรื่องจริงอย่างนึงเลยค่ะ ที่ว่าชายหาดโดนโรงแรมจับจองไปหมดแล้ว
ตอนที่ไป ก็จะไปนั่งเล่นชายหาด เห็นป้ายอยู่นะคะ
ทางเข้าเป็นทางแคบๆ พอขับรถลงไป มันเหมือนร้านอาหาร
มีที่พัก งงๆนิดหน่อยว่า อ้าวทำไมมันเป็นแบบนั้น
เหมือนเราเข้าไปในส่วนของโรงแรม อ้าวแล้วจะเข้าไปเดินเล่นได้ไหมนั่น
พอดีแดดร้อนมากๆ เลยไม่เดินแระ กลับดีกว่า

ร้านอาหารตำนานป่า เขาดังมากๆนะ ยังไม่เคยเข้าไปเลยค่ะ

โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:46:18 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องชีริว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:6:30:14 น.

สวัสดี น้อง ชีริว คราวนี้ เขียนถูกแล้วนะ อิอิ เดี๋ยวจะเข้าไปแก้ชื่อให้นะจ๊ะ

เพิ่งกลับจากเที่ยว อเมริกาใต้ ยังงัวเงียอยู่นะเนี่ย เข้ามาอ่านเกาะช้างของเธอ ภาพสวยมากเลย น่าไปนะ พี่ยังไม่เคยไปเลย ไปแต่เกาะหมาก อิอิ ขอบใจนะที่แวะไปเยี่ยมบล็อกพี่ ว่าง ๆ ก็แวะไปใหม่นะจ๊ะ

โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:48:37 น.

เกาะช้าง ผมยังไม่เคยไปเลย

ตามมาเที่ยวเกาะช้างด้วยคนนะครับ

โดย: pumpgusso วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:51:04 น.

อาบูซิมเบล!!!เอ็ดฟู!!! .... > สิ้นดีจริงๆด้วย >"<

ส่วนที่แคบสุดของไทยเนี่ยแหละตรงนี้ของจริงกว่า 10.6 กิโลเมตรที่ประจวบอีก

หาดบานชื่นเมื่อก่อนพาราไดซ์มาก (ประมาณยี่สิบกว่าปีมาแล้ว) เด๋วนี้จะหาหาดบนฝั่งสวยๆไร้เขื่อนเอาเฉพาะเลียบทะเลตะวันออกก็เห็นจะมีแต่หาดทรายแถวสัตหีบแหละ นอกนั้นเขื่อนล้วน เคยถามแม่ค้าแถวบานชื่น เค้าเล่าว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไปหลังเหตุการณ์ซึนามิ //ทั้งที่ไม่น่าเกี่ยวกลับเกี่ยว คลื่นลมมันแรงขึ้น บางปีพัดทรายมากองเป็นภูเขา บางทีหอบทรายกลับลงทะเลแทบเหี้ยน เคยนั่งทำครัวอยู่เตาแก๊สปิคนิคกระเด็นลงทะเลไปไกลเลย น่ากลัว สรุปคือถ้าจะไม่เอาหาดมีเขื่อนก็ต้องหาดบนเกาะนั่นแหละยุคนี้ อิอิ

สงสัยป้ายสุดแผ่นดินตะวันจะหมายถึงจังหวัดนี้เป็นจังหวัดสุดแผ่นดินเน้าะ

หาดทรายดำแปลกดีอ่ะ เพิ่งเคยได้ยิน โห แถมเป็น 1ใน5 ของโลกด้วยเหรอเนี่ย ความดังอยู่ในระดับไหนน้อ

หาดถูกจับจองหมดทั้งที่เกาะนี้เป็นอช.หมู่เกาะช้าง ทางอช.คงมีนโยบายกันพื้นที่ชายหาดรอบเกาะทั้งหมดให้เป็นหาดหน้ารีสอร์ทนะครัช ต่อให้บอกว่าเป็นหาดสาธารณะแต่ก็ให้ความรู้สึกเป็นหาดส่วนตัวอยู่ดี ส่วนพื้นที่อช.แท้จริง อช.คงกันตัวเองออกจากชายหาดทั้งหมดด้วยเช่นกัน จะเอาฮาไปไหนประเทศไทยเน้าะ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 1 มิถุนายน 2558 เวลา:9:20:03 น.

บ้านนี้ได้ดูละครหลังข่าวมั้ย มาชวนไปดูละครหลังข่าวกัน สนุกสนานเชียว

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 มิถุนายน 2558 เวลา:11:07:43 น.

แวะมาโหวตให้ครับพี่เอ็ม

ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 1 มิถุนายน 2558 เวลา:14:31:32 น.

ตามมาอ่านละครดังหลังข่าวน้องริว

แอบตั้งความหวังว่าจะได้อ่านแบบฮาๆเช่นเดิม
ฮั่นแน่ะ ยังคาอยู่เกาะช้างเนาะ อิอิ

สวัสดีน้องริว ขอบคุณที่แวะไปโหวตให้นะคะ

photo thank1_zpsqtfmlbbz.png

โดย: anigia วันที่: 1 มิถุนายน 2558 เวลา:20:39:25 น.

ชีริว

**5 Latest Entries**
RedLife
เบตง
โดราเอม่อน ตอน ปืนหยั่งรู้ความคิด
ปัว-บ่อเกลือ
โดราเอมอน ตอน ฝาแฝดของโนบิตะ

[Add ชีริว's blog to your web]