No more sailin' … So long sailin' … Bye, bye sailin'... Move on out, Captain...
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
10 พฤศจิกายน 2553

บินวันนี้เหนื่อยมาก ๆ

วันนี้ผมมีบินตอน 10.15

....ทุกอย่างเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นเท่าไรนัก
เริ่มจากติดเครื่องยนต์
เครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้าภาคพื้นให้กับอากาศยาน
ก็ขัดข้อง จ่ายกระแสไฟไม่ราบเรียบ
กำลังไฟก็ต่ำกว่ามาตรฐาน

และที่แย่ไปกว่านั้นช่างแจ้งว่า
ไม่มีเครื่องทำไฟตัวใหม่ให้เปลี่ยนแล้วด้วย
เพราะตัวที่เหลืออยู่ก็เสียเช่นกัน

ผมจึงต้องตัดสินใจติดเครื่องยนต์
ด้วยพลังไฟจากแบตเตอรี่ของเครื่องบิน
เครื่องยนต์สองด้านขวามือถูกติดขึ้นอย่างง่ายดาย
ไม่มีปัญหา
แล้วก็ย้ายมาติดเครื่องยนต์หนึ่งด้านซ้าย
ปรากฏว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ขึ้นสูงมาก
จนน่ากลัวว่าจะเกินลิมิต

ผมจึงต้องยกเลิกการติดเครื่องยนต์ที่หนึ่ง
แล้วรอเวลาเพื่อติดใหม่อีกครั้ง
ครั้งที่สองสำเร็จครับทุกอย่างเป็นไปได้สวย

เมื่อติดเครื่องยนต์เรียบร้อย
ผมทำขั้นตอนตามคู่มือ
แล้วนักบินที่สอง ก็ขออนุญาตหอบังคับการบิน
เพื่อทำการตั้งตัวบนทางวิ่ง
หอบังคับการบินอนุญาต
เราทั้งสองจึงนำเครื่องวิ่งขึ้น

เมื่อเครื่องบินไต่ผ่านความสูง 400 ฟุต
เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น
เครื่องบินมีอาการสะบัดออกทางซ้าย

ด้วยสัญชาตญาณ ผมรีบถีบเท้าขวาให้หัวเครื่องกลับมา
ก่อนที่มันจะออกจากแนวทางวิ่งไปมากกว่าที่ควรจะเป็น
และรู้ได้ทันทีว่า
เครื่องยนต์ที่หนึ่งด้านซ้ายดับลงแล้ว
สายตาเหลือบดูที่เครื่องวัดอย่างรวดเร็ว
มันดับลงแล้วจริงๆ
นักบินที่สองและผม
ช่วยกันทำตามขั้นตอนในสถานการณ์ฉุกเฉิน
โดยผมเป็นคนบังคับอากาศยาน

นักบินที่สองอ่านและทำตามคู่มือ
เราควบคุมเครื่องไต่หาความสูงไปที่ระดับ 2000 ฟิต
และทำการติดเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้ง
ปรากฏว่าไม่สำเร็จ
จึงต้องตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลง

แต่ปรากฏว่าในระหว่างร่อนในขาสุดท้าย
เกิดมีปัญหาที่ระบบไฮดรอลิคเพิ่มขึ้นมาอีก
เราจึงตัดสินใจทำการไปใหม่
ด้วยเครื่องยนต์ที่ทำงานปกติที่เหลือ
( Single – engine Go around)
เพื่อแก้ไขข้องขัดข้อง
แล้วติดต่อขอนำเครื่องกลับเข้ามาลงสนามอีกครั้ง

ทุกอย่างดูดีจนกระทั่งเครื่องเกือบจะแตะพื้นทางวิ่ง
จู่ๆก็มีควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากช่องแอร์
เข้ามาในห้องนั่งบินจนมองอะไรเกือบไม่เห็น

เมื่อเครื่องแตะพื้นทางวิ่ง
ผมจึงบังคับเครื่องให้จอดนิ่งอยู่บนทางวิ่ง
เพราะเราต้องรีบสวมหน้ากากออกซิเจน
เพื่อป้องกันไม่ให้หายใจเอาควันไฟเข้าปอด

จากนั้นก็ติดต่อแจ้งหอบังคับการบิน
ขอความช่วยเหลือในการดับเพลิง
และแจ้งลูกเรือให้อพยพผู้โดยสาร
ลงจากเครื่องอย่างเร็วที่สุด !!!

การบินในวันนี้เหนื่อยมากจริงๆ ครับ
เพราะนี่เป็นเพียงแค่ชั่วโมงแรก
ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
แต่เป็นสถานการณ์จำลอง (555)
กับเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator)
ในวันที่ผมเข้ารับการตรวจสอบฝีมือบิน
ซึ่งยังมีบททดสอบอื่นๆตามมาอีกในชั่วโมงที่เหลือ

นักบินทุกนาย จะต้องผ่านการฝึกและทดสอบแบบนี้ทุกคน
ตามวงรอบทุก 6 เดือนครับ

ใครอยากเป็นนักบิน...เตรียมตัวกันนะครับ
เร็วๆนี้ น่าจะมีการเปิดรับนักบินใหม่
สำหรับสายการบินบางสายในบ้านเรา อีกแล้วครับ




Create Date : 10 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2553 22:19:43 น. 1 comments
Counter : 1551 Pageviews.  

 


โดย: ฟ้าสางที่ปางสวรรค์ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:23:53:29 น.  

ชนาวิน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"หากฉันบินๆไปได้ดั่งนก ฉันจะบินๆไปในนภา...."
MySpace Comments
Comments For MySpace Counter Stats

MySpace Comments
New Comments
[Add ชนาวิน's blog to your web]

MY VIP Friend