No more sailin' … So long sailin' … Bye, bye sailin'... Move on out, Captain...
 
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
4 มกราคม 2554

บทที่ 10 อยากเป็นแอร์สายการบินต่างชาติ ทำไงดี ???

เมื่อได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นอย่างคร่าวๆ แล้วว่า ผู้สมัครเป็นลูกเรือของสายการบินต่างชาติ ควรจะต้องปรับปรุงตนเองให้มีคุณสมบัติในด้านใดบ้าง ??? ผมขอสรุปเน้นประเด็นสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามออกมาเป็นหัวข้อ เพิ่มเติม ดังนี้ครับ


1.จะต้องเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง

เวลาที่เราไปสัมภาษณ์ เราต้องมีความมั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าซักถาม แต่ในขณะเดียวกัน เราต้องแสดงให้กรรมการเห็นว่า คุณเป็นคนที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เราต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ต้องยอมรับว่าในสังคมส่วนรวม เราเสนอความคิดเห็นไป คนอื่นอาจจะไม่คิดเหมือนเราก็ได้ เพราะฉะนั้นต้องยอมรับได้ มีความมั่นใจ สุภาพและไม่ก้าวร้าว นะครับ


2.ต้องใช้ความมีเสน่ห์แบบไทย

ซึ่งอาจจะเป็นด้วยความมีเสน่ห์ของคนไทย รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทีทำให้คนไทยดูน่ารักในสายตาคนอื่น เช่น ความนุ่มนวลอ่อนหวาน มีรอยยิ้มเสมอ ฯลฯ


3.ต้องมีความเป็น Independent

ในสายการบินชั้นนำ เขามักจะรับพนักงานจากทุกประเทศที่เขาทำการบินแวะจอดพักและใช้เป็นสถานเพื่อสับเปลี่ยนลูกเรือ ดังนั้นจากจำนวนลูกเรือนับพันคน ก็อาจจะมีลูกเรือไทยอยู่ประมาณ 100คน เพราะฉะนั้น เครื่องบิน 1 ลำที่เราขึ้นไปทำงาน ก็จะมีลูกเรือคนไทยอยู่แค่ 2-3 คน หรืออาจจะคนเดียวก็เป็นไปได้

ดังนั้น เราต้องสามารถที่จะอยู่ได้ด้วยตัวเองในต่างประเทศ เพราะว่าเราส่วนใหญ่ในการทำงาน พอเราลงจากเครื่องบินไปแล้ว เราต้องอยู่คนเดียวได้ ไม่ใช่ว่าเหมือนทั่ว ๆ ไป ที่เรามักคุ้นเคยกันแบบคนไทย ไปเข้าห้องน้ำ ผู้หญิงต้องไปกันเป็นทีม อะไรประมาณนั้น
เวลาสอบสัมภาษณ์ เราต้องแสดงออกให้คณะกรรมการ รับรู้ว่า เราอยู่คนเดียวได้ เรามีความเป็นตัวของตัวเองมากพอ ที่เราจะสามารถทำงาน และดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข


4.ภาษาเป็นเรื่องสำคัญ

เรื่องของการพูดสนทนาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสื่อสารสำคัญมาก ก็ต้องพูดจาชัดถ้อยชัดคำ ภาษาที่สาม เช่น จีน ญี่ปุ่น ก็เป็นประโยชน์ ฉะนั้น ควรเตรียมตัวกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ


5. กล้าแสดงความเห็น

ถ้าสนใจทำงานสายการบินต่างชาติ ต้องสามารถที่จะแสดงความคิดเห็น แต่อย่าลืมว่าเราต้องมีรอยยิ้ม ความนุ่มนวล และความอ่อนหวาน เวลาสัมภาษณ์ ถ้าเกิดว่าเราไม่เข้าใจ ไม่แน่ใจ ยิ้มได้ แต่อย่าตอบรับหรือตอบปฏิเสธ การที่เรายิ้มแล้วตอบ Yes โดยที่เราไม่รู้ว่าเขาถามว่าอะไร ไม่ได้ แน่นอนยิ้มไว้ก่อนเป็นดี แต่จะต้องถามกลับเพื่อยืนยันความเข้าใจคำถามที่ถูกต้อง อีกครั้ง


สรุปให้เห็นเป็นประเด็นหลักๆ แบบนี้ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์

ก็นำไปใช้ ปรับปรุงบุคลิกภาพตัวเองกันนะครับ



Create Date : 04 มกราคม 2554
Last Update : 4 มกราคม 2554 10:28:59 น. 0 comments
Counter : 317 Pageviews.  

ชนาวิน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"หากฉันบินๆไปได้ดั่งนก ฉันจะบินๆไปในนภา...."
MySpace Comments
Comments For MySpace Counter Stats

MySpace Comments
New Comments
[Add ชนาวิน's blog to your web]

MY VIP Friend