Where there is a will, there is a way.
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

เลือกโรงเรียนอนุบาล

เรามีหลานแฝดหญิงเกิดช่วงต้นเดือนกรกฎา กว่าจะเลือกชื่อเล่นได้ ปาเข้าไปสองเดือน ด้วยความที่บ้านเราชอบใช้ชื่อจีนมาตั้งชื่อเป็นชื่อเล่น พ่อเค้าเลยเปิดพจนานุกรมจีนหรือชื่อที่เหมาะใจ ป๊าเราตั้งให้ ก็ไม่ชอบ ป๊าเลือกให้เป็นสิบชื่อ แล้วให้พ่อกะแม่เด็กลองเลือกดู ชื่ออื่นอื่นเราก็ลืมไปแล้ว จำได้แต่ เหียวงิ้ม กะ เหียวซี้ ความหมายดีเลิศประเสริฐศรี พี่เขยเราได้ยินเสร็จบอกเหียวงิ้มพอไหว แต่เหียวซี้ไม่เอา พี่แกว่าลองผวนดูสิ ฮ่าฮ่าฮ่า เบ็ดเสร็จพี่สาวเราเลยเลือกตัว เหมี่ยว พี่เขยเลือก อิง กับ อัง ออกมาเป็น เหมี่ยวอิง กะ เหมี่ยวอัง ความหมายพอใช้ได้ แต่เสียงในภาษาไทยดี อิอิ  บ้านเราโภชนาการดีสุดสุด สองคนนี้เลยโตวันโตคืน จนแม่เค้าเรียกลูกหมูสองตัว พี่เขยอยากให้เรียนโรงเรียนใหญ่ มีระดับชั้นประถมและมัธยมต่อ เน้นกฎระเบียบ เชื่อมั่นในวิชาการว่าสอนดีแน่แน่ เป็นโรงเรียนเก่าแก่ เด็กที่เรียนที่นี่ พออนุบาลสาม จะสามารถอ่านออกเขียนได้กันทุกคน เป็นโรงเรียนสตรีล้วน ในความเห็นของพี่สาว พอจบมาก็บล็อคนี้เลย ยืนยันสำเนาถูกต้อง พี่สาวเราอยากให้เรียนที่ที่ไม่เข้มงวดมาก ให้เด็กได้เล่น อยากให้เค้ามีความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็คิดว่า แค่ระดับประถม เนื้อหาวิชาการ เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน อยู่ที่ตัวเด็กเป็นส่วนใหญ่ เด็กเก่ง เรียนที่ไหนก็เก่ง ไปดูที่สาธิตราชภัฎไว้ แต่วันที่ไปยื่นดูหน้าห้อง ก็ได้ยินประโยค “ให้เขียนชื่อ แล้วเอามาส่งคุณครู ครูพูดเป็นรอบที่ยี่สิบแล้วนะ เข้าใจไหมๆๆๆๆๆๆ” ประมาณ ครูก็ยืนหน้าชั้นแล้วก็ บ่น บ่น บ่น (ในความรู้สึกผู้ฟัง) มีเด็กอยู่สี่ห้าคนนอกเกลือก กลิ้งไปมา อยู่หลังห้อง ครูจะบ่นก็บ่นไป ปิดสวิช ไม่ได้ยินเสียครูเสียแล้วนี่นา ตอนนี้เด็กเด็กเรียนที่โรงเรียนที่พ่อเค้าชอบ แต่เหมี่ยวอิงก็กลับมาบ่นให้ฟังว่า “คุณครูไม่เห็นให้หนูทำอะไรเลย มีแต่ให้นั่ง กับนั่ง แล้วก็นั่ง” เราอดถามไปไม่ได้ เด็กสี่ขวบพูดอย่างนี้จริงจริงหรือ พี่สาวเรายืนยัน ประโยคนี้เลย แต่พ่อเค้าก็ยังไม่ใจอ่อน แล้วก็บอกว่า ถ้าไม่เรียนที่นี่ จะให้เรียนที่ไหนล่ะ เหมี่ยวอังก็กลับมาเล่าให้ฟัง ครูบอกให้หนูนั่งอยู่กับที่ แต่หนูวิ่งเล่นกับเพื่อน แล้วก็กลับมานั่งแป๊บนึง แล้วหนูก็วิ่งอีก ตอนนี้มีเรากลับมาสนับสนุนพี่สาว พี่สาวเราก็ยังอยากเอาลูกไปเรียนที่ราชภัฎกับนโยบายให้เด็กเรียนเมื่อเด็กพร้อม พอดีเสียงจากเด็กเก่งเก่งสะท้อนมาไม่ถึงหูพี่เขยเรา บังเอิญเรื่องที่ได้ยินมามีแต่เรื่องนักเรียนไม่ยอมเรียน เขียนหนังสือไม่เป็น อ่านไม่ออก เมื่อจบอนุบาลสามที่ราชภัฎ พี่แกเลยกลัวขึ้นสมอง

 






Free TextEditor




 

Create Date : 22 กรกฎาคม 2552
1 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2552 15:53:33 น.
Counter : 441 Pageviews.

 

ขอบคุณที่แบ่งปัน ติว

 

โดย: swkt (tewtor ) 12 เมษายน 2554 0:40:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เพ่ยซัน
Location :
อุดรธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add เพ่ยซัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.