Group Blog
 
 
ธันวาคม 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 ธันวาคม 2548
 
All Blogs
 
ทัชมาฮาลบนดาวอังคาร



วันนี้ผมขอเขียนหนังสือเล่มหนึ่ง...ด้วยความรู้สึกของนักบินอวกาศในสภาพไร้น้ำหนักกำลังพูดคุยกับหญิงสาวของความคิดถึง...

นี้ไงเธอ...หนังสือที่ฉันเคยแนะนำให้เธออ่าน เธอจำได้หรือเปล่า เธอบ่นเกี่ยวกับมันว่า คนเขียนช่างสรรหาความรู้ภายนอกมาอ้างอิงยืดยาวเกินไป จนปรับอารมณ์ไม่ทันแน่ะ แล้วฉันก็ได้แต่หัวเราะ แหะ ๆ ฮ่ะ ๆ ตามประสาฉัน
แต่เธอเอ๋ย...ที่ฉันอยากให้เธออ่านก็เพราะว่าพอเห็นหนังสือเล่มนี้ฉันก็นึกถึงเธอขึ้นมาเฉย ๆ
ด้วยความที่ชอบหนังสือเล่มก่อน ๆ ของนักเขียนคนเดียวกันนี้ ฉันไม่ลังเลเลยที่จะเอามาอ่าน แล้วก็อยากให้เธอลองอ่านเสียด้วย
ตัวละครเอกทั้งหลายของเรื่องสั้นเหล่านี้นี้ แทบจะถอดแบบออกมาจากกันเลยล่ะเธอ เป็นอีกอย่างที่เธอบ่นแหละใช่ไหม - เธอบ่นว่า อะไร ๆ ก็เจอแต่พระเอกผอมซูบเศร้า กับนางเอกสวยราวนางฟ้า หรืออะไรประมาณนั้น
ฉันก็หัวเราะอีก - ไม่รู้จะอธิบายให้เธอฟังยังไง ก็แหม...เธอนี้รู้เรื่องวรรณกรรมอะไรกับเขาเสียที่ไหนกัน ยิ่งได้ยินว่าเธอชอบซื้อหนังสือเก็บไว้แล้วไม่ได้อ่านสักที ยิ่งทำให้ฉันรู้ว่า เอ่อน่ะ...เธอคงนึกไม่ถึงแหละว่า จริง ๆ แล้วมันเป็นกระบวนการทำให้คล้ายนิทานนั่นแหละ ไอ่พวกเจ้าหญิงเจ้าชายทั้งหลายน่ะ - เพียงแค่เปลี่ยนฉากให้เป็นเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยปัญหาสังคมเท่านั้นเอง
แล้วอีกอย่างนึงแน่ะ...ถึงฉันจะไม่ผอมซูบ แต่ฉันน่ะเป็นพวกเศร้า ๆ แล้วก็ขี้เหงาแบบพระเอกทั้งหลายในเรื่องพวกนี้นั่นแหละ ฉันเลยชอบไง
แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอเป็นผู้หญิงสวยราวนางฟ้าหรืออะไรนั่นหรอกนะ ฉันยังทักสิวบนหน้าเธอบ่อย ๆ เลย
ถึงกระนั้นก็เถอะ เธอดูเหมือนจะเป็นคนที่มีความสุขกับตัวเองมาก ๆ จนดูเหมือนมีรัศมีบางอย่างเลยเชียว...ไม่ได้เว่อร์นะ เธอดูเหมือนจะมีอะไรที่ Hi-Hi อยู่ ฉันเคยบอกว่าเธอเป็นยัยคุณหนูไฮโซ (ทั้งที่หน้าเธอไม่ให้) อยู่ช่วงนึงเลยเชียว
แล้วจริง ๆ ไอ่เรื่องรัก ๆ ในหนังสือเล่มนี้มันก็แอบมีเรื่องปัญหาสังคมอยู่เป็นฉากหลัง แต่มันคงเบาหวิวเกินไปสำหรับเธอแหละจริงไหม เพราะสิ่งที่เธอเรียนอยู่ บวกกับเห็นหนังสือที่เธอพยายามอ่านแล้ว (ที่ใช้ว่าพยายามอ่านเพราะฉันเห็นเธอหลับคามัน) คงหนักอึ้งกว่าเยอะล่ะสิใช่ไหม ไหนจะสิ่งที่เธอกำลังทำอยู่อีก จริง ๆ ฉันกับเธออยู่ใกล้ ๆ กันแค่บานประตูบานเดียว แต่เวลาของเธอและของฉันมันทำให้เราห่างกัน เรื่อย ๆ - เรื่อย ๆ เหมือนดวงดาวที่ค่อย ๆ หลุดวงโคจรออกจากกัน
ฉันรู้สึกว่าถ้าเราสองคนเป็นดวงดาว เราคงเป็นดวงดาวที่อยู่ใกล้กันมาก แต่ฉันไม่แน่ใจว่า พวกเรานั้นโคจรอยู่ในวิถีเดียวกันหรือเปล่า
คือฉันกำลังนึกถึงพระจันทร์สองดวงอยู่น่ะ พระจันทร์ที่ชื่อ Phobos กับ Deimos ที่เป็นบริวารของดาวอังคาร (ฉันไม่ควรอ้างอิงอะไรยาว ๆ จริงมั้ย เพราะเดี๋ยวเธอจะเบื่อเอา หาว่าอารมณ์ไม่ต่อเนื่องอีก)
อย่างน้อยฉันก็ดีใจที่เธออ่านมันแหละ
เพราะจริง ๆ หนังสือเล่มนี้ก็มีตัวตนของฉันอยู่ในระดับหนึ่งล่ะ (ฉันรู้จัก Pink Floyd , David Bowie , และวงดนตรีร็อกที่ฉันชอบอีกหลาย ๆ วงจากหนังสือของผู้เขียนคนนี้แหละ - ว่าแต่เธอได้อ่าน โลกของจอม กับ คนไต่ลวดบนดาวสีฟ้าหรือยัง)

ตอนนี้ฉันป่วย ป่วยเอามาก ๆ เลยล่ะ ป่วยจนไม่อยากเจอหน้าและเอาความเหงาไปทำร้ายเธออีก ฉันจะเขียนถึงเธออีกแน่ ๆ เพราะเรื่องราวของเราสองคนมีมากกว่าหนังสือเล่มนี้จริงมั้ย
เธออาจไม่เห็นว่ามันสำคัญนักหรอก
เพราะคงมีแต่ฉันคนเดียวสินะ ที่พร่ำเพ้อถึงดาวอังคาร
ส่วนตรรกะหนักแน่นของเธอ
ก็จะลบฉันทิ้งไปในที่สุด

(Link เนื้อเพลง Life on Mars? ของ David Bowie
ข้างล่างนี้ครับ
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=shadowservant&month=11-2005&date=16&group=1&blog=1)



Create Date : 17 ธันวาคม 2548
Last Update : 17 ธันวาคม 2548 23:55:56 น. 13 comments
Counter : 656 Pageviews.

 
ถ้าจำไม่ผิด ดาวอังคารจะเกี่ยวพันไปถึงการต่อสู้
ดังนั้น จขบ.ก้อต้องเข้มแข็งด้วย


โดย: d:r:e:a:m:e:r วันที่: 17 ธันวาคม 2548 เวลา:21:46:25 น.  

 
ป่วยได้

แต่อย่านานนะคะ


โดย: เจ้าหญิงวีนัส (ohvenus ) วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:4:17:16 น.  

 
ความรักก็ทำให้คนเราเข้มแข็งแล้วก็อ่อนแอได้ในบางครั้ง แต่อย่าอ่อนแอนาน เพราะในโลกปัจจุบัน ยังมีเรื่องราวรอบตัวให้คิดมากกว่ารักระหว่างชายหญิง


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:6:21:20 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ลองไปดูวิธีใส่เพลงจากบลอกป้ามดนะคะ อยู่ข้อที่16 ค่ะ
คลิกๆ

ไว้จะกลับมาฟังเพลงนะคะ


โดย: rebel วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:12:23:40 น.  

 
เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่คุณ grappa เคยแนะนำค่ะ แต่เรายังไม่ได้อ่านเลย

เดี๋ยวจะไปหาอ่านดูนะคะ แล้วจะมาคุยด้วย

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบล็อกนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 ธันวาคม 2548 เวลา:13:35:01 น.  

 
เห็นแล้วนึกถึงหนังเรื่อง Vanillasky ไม่ถึงกับเหมือนหรอกค่ะ แต่ให้อารมณ์คล้าย ๆ กัน


โดย: HTK IP: 203.151.140.119 วันที่: 19 ธันวาคม 2548 เวลา:20:56:42 น.  

 

ฝันดีค้าบบบบ


โดย: เจ้าหญิงวีนัส (ohvenus ) วันที่: 20 ธันวาคม 2548 เวลา:0:30:12 น.  

 
ท่าทางเป็นหนังสือที่น่าอ่านดี ชอบคำว่า HI-HI มันดูเจ๋งกว่า Hi -So อย่างไงชอบกล


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 20 ธันวาคม 2548 เวลา:9:18:38 น.  

 
เคารพธงชาติแล้วค้าบบบบ

ตื่นๆค้าบบบบบบ


โดย: เจ้าหญิงวีนัส (ohvenus) IP: 202.183.233.14 วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:7:57:11 น.  

 
ชอบ เล่มนี้เหมือนกัน
ชอบเรื่องแรก
ทัชมาฮาลฯ

เป็นหนังสือที่ "เล่าเรื่องได้เป็นเรื่อง"
ไม่ได้ใช้ภาษาสวิงสวาย
เข้าใจยาก
แต่เป็นภาษาเขียนแบบร้อยแก้วธรรมดา

เป็นการเล่าเรื่องที่แปลก แต่ สนุก
เรื่องราวที่เล่า
มีตัวละครอยู่ในช่วงวัยที่จัดเจน


อืมม์.....
ยังไม่ได้อ่าน คนไต่ลวด
แต่คงจะอ่านไม่ช้านี้แหละ


โดย: ดาริกามณี วันที่: 22 ธันวาคม 2548 เวลา:12:46:41 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปนะครับ อย่าลืมหามาดูล่ะครับผม Keeping the Faith


โดย: หมื่นทิพ TRAVOLTA (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 22 ธันวาคม 2548 เวลา:15:04:54 น.  

 


อ่านแล้วค่ะ ชอบมาก

คิดว่าเขาเขียนฉากรักได้ดี...พอๆ กับอารมณ์เหงา เศร้า แต่ก็ไม่เคยทิ้งประเด็นสังคม การเมือง

เปนงานเขียนที่น่าลุ่มหลง...อิอิ


โดย: จูนิ IP: 203.144.193.49 วันที่: 23 ธันวาคม 2548 เวลา:20:42:52 น.  

 
เราชอบนะที่พี่เขียนน่ะ


โดย: เด็กหญิงโรคจิต IP: 61.91.32.112 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:22:11:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ShadowServant
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add ShadowServant's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.