Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 ธันวาคม 2548
 
All Blogs
 

Devil and Dust - Bruce Springsteen (อัลบั้มล่าสุด)





Title - Devils and Dust
Artist - Bruce Springsteen
Album - Devils and Dust


I got my finger on the trigger
But I don't know who to trust
When I look into your eyes
There's just devils and dust
We're a long, long way from home, Bobbie
Home's a long, long way from us
I feel a dirty wind blowing
Devils and dust


นิ้วมือฉันเหนี่ยวอยู่ที่ไกปืน
แต่ไม่รู้ว่าจะเชื่อใจใครได้
เมื่อฉันมองไปในดวงตาคุณ
มันมีแต่เพียงปีศาจและฝุ่นควัน
บ็อบบี้ พวกเราอยู่ห่างไกล แสนไกลจากบ้าน
บ้านก็อยูห่างไกลแสนไกลจากพวกเรา
ฉันรู้สึกได้ถึงลมแห่งความชั่วร้ายพัดผ่าน
ปีศาจและฝุ่นควัน

I got God on my side
And I'm just trying to survive
What if what you do to survive
Kills the things you love
Fear's a powerful thing, baby
It can turn your heart black you can trust
It'll take your God filled soul
And fill it with devils and dust


ฉันมีพระผู้เป็นเจ้าข้างกาย
และ ฉันก็แค่เพียงอยากจะมีชีวิตรอด
แต่จะเป็นเช่นไรหากสิ่งที่คุณทำเพื่ออยู่รอดนั้น
ได้ประหัดประหารซึ่งสิ่งที่คุณรัก
ความกลัวนั้นช่างเป็นสิ่งทรงพลัง
เชื่อได้ว่ามันจะเปลี่ยนหัวใจคุณให้มืดดำ
แล้วจะดึงพระผู้เป็นเจ้าออกไปจากวิญญาณคุณ
แทนที่มันด้วย ปีศาจและฝุ่นควัน

Well I dreamed of you last night
In a field of blood and stone
The blood began to dry
The smell began to rise
Well I dreamed of you last night, Bobbie
In a field of mud and bone
Your blood began to dry
And the smell began to rise


ฉันฝันถึงคุณเมื่อคืนนี้
บนผืนดินแห่งเลือดและซากหิน
เลือดนั้นเริ่มแห้งกรัง
กลิ่นคาวเริ่มโชยมา
ฉันฝันถึงคุณเมื่อคืนนี้ บ็อบบี้
บนผืนดินแห่งโคลนเลนและซากกระดูก
เลือดนั้นเริ่มแห้งกรัง
กลิ่นคาวโชยมา

We've got God on our side
We're just trying to survive
What if what you do to survive
Kills the things you love
Fear's a powerful thing
It'll turn your heart black you can trust
It'll take your God filled soul
Fill it with devils and dust
It'll take your God filled soul
Fill it with devils and dust


พวกเรามีพระผู้เป็นเจ้าข้างกาย
และ พวกเราก็แค่เพียงอยากจะมีชีวิตรอด
แต่จะเป็นเช่นไรหากสิ่งที่คุณทำเพื่ออยู่รอดนั้น
ได้ประหัดประหารซึ่งสิ่งที่คุณรัก
ความกลัวนั้นช่างเป็นสิ่งทรงพลัง
เชื่อได้ว่ามันจะเปลี่ยนหัวใจคุณให้มืดดำ
แล้วจะดึงพระผู้เป็นเจ้าออกไปจากวิญญาณคุณ
แทนที่มันด้วย ปีศาจและฝุ่นควัน

Now every woman and every man
They wanna take a righteous stand
Find the love that God wills
And the faith that He commands
I've got my finger on the trigger
And tonight faith just ain't enough
When I look inside my heart
There's just devils and dust


นิ้วมือฉันเหนี่ยวอยู่ที่ไกปืน
และในคืนนี้แค่ศรัทธาคงไม่เพียงพอ
เมื่อฉันมองเข้าไปในหัวใจของฉัน
มันมีเพียง ปีศาจและฝุ่นควัน

Well I've got God on my side
And I'm just trying to survive
What if what you do to survive
Kills the things you love
Fear's a DANGEROUS thing
It can turn your heart black you can trust
It'll take your God filled soul
Fill it with devils and dust
Yeah it'll take your God filled soul
Fill it with devils and dust


ฉันมีพระผู้เป็นเจ้าข้างกาย
และ ฉันก็แค่เพียงอยากจะมีชีวิตรอด
แต่จะเป็นเช่นไรหากสิ่งที่คุณทำเพื่ออยู่รอดนั้น
ได้ประหัดประหารซึ่งสิ่งที่คุณรัก
ความกลัวนั้นช่างเป็นสิ่งอันตราย
เชื่อได้ว่ามันจะเปลี่ยนหัวใจคุณให้มืดดำ
แล้วจะดึงพระผู้เป็นเจ้าออกไปจากวิญญาณคุณ
แทนที่มันด้วย ปีศาจและฝุ่นควัน





ในทีแรกที่ผมได้ยินเนื้อร้องจากเพลงนี้ ผมนึกถึงคาวบอยสวมหมวกปีกกว้างยืนถือไรเฟิลอยู่ริมทุ่ง แต่พอฟังไปฟังมาภาพก็กลับกลายเป็นลูกน้องมาเฟียในชุดสูทลึกลับ มือข้างหนึ่งอยู่ในกระเป๋ากางเกง กำปืนพกไว้แน่น
แต่จากข้อมูลแล้ว บรูซแต่งเพลงนี้ให้กับทหารในสงครามต่างหาก

ผมรู้สึกว่าตัวเองโง่งมนัก ที่รู้จัก Bob Dylan มาเสียนาน แต่ก็เพิ่งจะมารู้จักขา Folk Rock อีกคน อย่าง Bruce Springsteen ก็เมื่อไม่นานมานี้เอง ในตอนที่ผมรู้จัก Bob Dylan ตอนนั้นเสียงหีบเพลงปากหวานเศร้าของเพลง Don't think twice it's alright ดังมาและผมก็พบว่าเสียงเหมือนกระดาษทราบทากาวเป็นธรรมชาติแบบนี้คือเสียงเดียวกับคนที่ร้อง Blowin' in the wind นั่นเอง
เช่นเดียวกับ Bruce Springsteen ผมจำเสียงแผ่วโหยลอยอยู่ไกลจากเพลง Nebraska กับหีบเพลงปากเสียงหม่นหมองนั้นได้ และ เมื่อผมพบชื่อคุ้น ๆ ของเขาในนิตยสารหัวฟรีของเชียงใหม่เล่มหนึ่ง มาพร้อมชื่ออัลบั้มใหม่น่าสนใจของเขา ผมก็ไม่รั้งรอที่จะเปิดหาเพลงตัวอย่างของเขาฟังในอินเตอร์เนต (เพราะกระเป๋าสตางค์ผมเหี่ยวแห้งเต็มทีแล้ว) และเมื่อผมได้ฟังเพลงแรกอันเป็นชื่อเดียวกับอัลบั้มแล้ว... ผมบอกกับตัวเองเลยว่า ถ้าใครซื้ออัลบั้มนี้ให้ผมล่ะก็ ผมรักตายเลยจริง ๆ




ผมเลือกเล่นเพลงนี้อีกรอบ แต่คราวนี้ไม่มีภาพของใครบางคนในฝุ่นควันอีก ไม่เห็นทหารถือ AK ที่ผมกลับนึกถึงทุก ๆ คน ทุกคนในวันนี้ต่างก็มีมือข้างนึงเหนี่ยวไกปืนเอาไว้ในกระเป๋า หวั่นเกรงและหวาดกลัว จนต้องยึดมันไว้ในการเดินทางผ่านความไม่แน่นอน ยึดเกาะกระแสหลักอัน(ดูเหมือนจะ...) ปลอดภัยเอาไว้ และพร้อมที่ยอมให้ความกลัว ชักปืนออกมายิงคนที่แตกต่างออกไปอยู่ตลอดเวลา โอ...ความกลัว ความกลัวอันทรงพลัง

อารมณ์ผมขึ้นลงเหมือนเพลง ที่ทำนองดูเหมือนจะร่าเริง แต่ก็แฝงความหดหู่ในแว่วเสียง รอยยิ้มผมจางหาย นึกถึงศพแล้วศพเล่าของผู้คนบนแผ่นดินเดียวกัน จากความหวาดกลัวสู่ความหวาดระแวง จากความหวาดระแวงสู่การป้องกันตัว ป้องกันตัวด้วยการชิงทำลายสิ่งที่ตนกลัวทิ้งเสีย แต่ก็ยังไม่สามารถ ทำลายตัวความกลัวที่แท้ได้อยู่ดีจะมีใครอีกไหม ที่ใบหน้าของพวกเขาจะเปื้อนไปด้วย

...ปีศาจและฝุ่นควัน




 

Create Date : 08 ธันวาคม 2548
12 comments
Last Update : 19 ธันวาคม 2548 1:27:22 น.
Counter : 1464 Pageviews.

 

ตอนนี้ขออนุญาตผลัด Lobo กับ David Bowie ไปก่อนนะครับ
(ที่ขอไว้ใน Blog page ที่แล้ว)
อัลบั้ม Scary monster นั้น ผมหาฟังไม่ได้
เคยเจอแต่เพลง Scary monster (and Super Creep) เป็นเพลงออนไลน์

Lobo นั้นมีอยู่ในอัลบั้มที่ผมซื้อมาครับ I'd love you to want me.
แต่ขอเปลี่ยนแนวก่อนแล้วกัน

 

โดย: ShadowServant (ShadowServant ) 9 ธันวาคม 2548 2:48:43 น.  

 

เอ่อ...ถ้าเรียนมาหรือมีเวทมนตร์ก็อยากที่จะใช้คาถาลบความจำช่วยเหมือนกันค่ะ แต่ก็..อ่านะ ไม่สามารถ


อุตส่าห์ไม่ทำสีไว้ตรงเนื้อหาสปอยล์ให้โดดเด่นแล้วนา คุณทาสเงาอ้ะ เลยรู้สึกผิดเลย


เอาเป็นว่ามารับกรรมของการรู้เนื้อหาสำคัญก่อนอ่านหนังสือด้วยกันแล้วกัน (เพราะเราก็โดนสปอยล์มาก่อน)

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 9 ธันวาคม 2548 10:16:40 น.  

 

น้าบรูค แก่ไปเยอะนะคะเนี่ย

 

โดย: HTK (HTK ) 9 ธันวาคม 2548 14:20:54 น.  

 

ผมมี CD ของ Bowie พอแบ่งปันให้ฟังได้ครับ รวมถึงชุด Scary Monster ด้วย ถ้าสนใจนะครับ.....

ซึ่งชุดนี้น่าสนใจมากครับ และอาจถือเป็นอัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ชุดสุดท้ายของ David Bowie ก็ว่าได้ (เพลงดังของอัลบั้มนี้ และเป็นเพลงโปรดของผมด้วย ก็คือ Ashes to Ashes เคยดู MV เพลงนี้มาแล้วครับ เจ๋งมาก)

 

โดย: lalink 9 ธันวาคม 2548 23:16:27 น.  

 

ง่า....พี่สาวไกด์
ผมผิดเองแหละครับ ซ่าส์เองช่วยไม่ได้

HTK ซัง
แนะนำเพลงอื่นของป่าคนนี้ให้หน่อยดิ ที่เคยฟังอีกก็มีแต่ Nebraska นั่นแหละ อารมณ์ Folk อีกแล้ว
(แต่ตอนนี้ดันฟัง Radiohead อยู่ได้ข่าว...)

คุณ lalink
ขอบคุณครับ แต่ผมอยู่เชียงใหม่เชียวนะ
ไว้ผมลองฝากน้องหาอีกดีกว่า
Ashes to ashes ก็เพิ่งได้ฟังครับ (online อีกแล้ว)

เพลงมันติดหูดี ทั้งที่ดนตรีแปลก (ไอ่ประโยค Mama gonna say don't mess with Major Tom น่ะกำลังติดปากผมงำงัมงำงัมเลย)

 

โดย: ShadowServant (ShadowServant ) 10 ธันวาคม 2548 19:58:51 น.  

 

สวัสดีฮะ ...

.......................................................

ถ้ามีน้ำบนดาวอังคาร ... คงมีอะไรน่าสนุกเกิดขึ้นอีกเยอะ
และมนุษย์ก็คงจะตามไปทำลายล้างเหมือนเดิม


แอบต๊กกะใจกับประโยคนี้
เพราะหัว blog ข้าเจ้า คือ Is there life on Mars?


........................................................

สองประโยคบนสุด เป็นอารมณ์ที่ได้จากเนื้อเพลง (L'eau martienne) ที่ประชดประชันฮะ ไม่เกี่ยวกับบล็อกนี้เลย จริง จริ๊ง


ปล. ชอบ Bruce Springsteen และลุง Bob Dylan เช่นกัน เพลงที่เอาเนื้อมาลงนี่ก็ได้ฟังแล้วฮะ ได้มาอ่านเนื้อที่แปลก็ได้อัตถรสเพิ่มขึ้นอีก ขอบคุณฮะ

 

โดย: ภูติ 11 ธันวาคม 2548 10:19:29 น.  

 

ไม่เคยฟัง แต่มาเยี่ยมครับ เคยได้ยินแต่ชื่อเพลงของ Springteen คือ Down with the USA. แต่นานมาแล้วครับ

 

โดย: Johann sebastian Bach 12 ธันวาคม 2548 11:09:45 น.  

 

สวัสดีค่ะ หยุดชดเชยวันนี้ขอให้อารมณ์ดี มีความสุขมากๆน่ะค่ะ

 

โดย: หนุอ๋ม (tenno_jung ) 12 ธันวาคม 2548 13:06:16 น.  

 

เนื้อหาเพลงนี้หนักจังแต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นจริง
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: d:r:e:a:m:e:r 12 ธันวาคม 2548 22:35:45 น.  

 

ชอบ Hungry Heart อ่ะคับ

 

โดย: Nutjung 13 ธันวาคม 2548 14:44:23 น.  

 


 

โดย: p_tham 14 ธันวาคม 2548 22:09:08 น.  

 

ไม่สันทัดทั้ง Dylan และ Springsteen เลย (แต่ชอบเพลง (Street of Philladelphia มาก)

ในรายแรก อาจารย์ของผม (ถ้าใครเคยเรียนตัวแมสคอมน่าจะรู้จัก อ.โต้ง ธีรภัทร กัน) บอกว่า ผมไม่ชอบเลยว่ะ

ร้องเพลงแบบไม่ตั้งใจร้อง มาร้องทำไมฟ่ะ

อ้าวซะงั้น

 

โดย: I will see U in the next life. 17 ธันวาคม 2548 10:19:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ShadowServant
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add ShadowServant's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.