ดำน้ำที่ปัตตานี (17-18 May 2008)

จุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้ มันเกิดขึ้นอย่างกระทันหันมั่กมาก เนื่องจากตอนนั้นเราเพิ่งกลับมาจากดำน้ำที่อันดามันใต้ ...ไม่น่าจะถึงสัปดาห์มั้ง... เราได้คุยกับเพื่อนดำน้ำคนนึงแล้วรู้ว่าเอื้อมจะไปดำน้ำที่ปัตตานี เราก็เลยโทรไปหาเอื้อม พอเอื้อมบอกว่าไม่มีปัญหา (ถ้าแกซื้อตั๋วเครื่องบินได้) เราก็ปฏิบัติการซื้อตั๋วเครื่องบินไปลงหาดใหญ่ทันที และแน่นอนว่าพอเราโทรไปบอกเอื้อมว่าซื้อตั๋วเครื่องบินได้แล้ว ไอ้คุณเอื้อมก็หัวเราะกับความบ้าของเรา (- -')

แผนการเดินทางก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ...จะยุ่งยากก็แค่เอื้อมเองก็ไม่รู้ว่าที่ปัตตานี เราจะเดินทางยังไงและพักกันที่ไหน hahaha... ที่เราไปลงที่หาดใหญ่ เพราะว่าตอนนั้นเอื้อมตระเวนทำ mobile service อยู่ที่นั่น นอนหาดใหญ่ 1 คืน เช้าวันต่อมา (ประมาณตี 5) ก็ออกเดินทางไปปัตตานี โดยเอื้อมขับรถไป

แน่นอนว่าต้องตื่นนอนประมาณตี 4 เช้าขนาดนั้น มันก็ต้องเกี่ยงกันตื่นเป็นธรรมดาเนอะ hahaha งานนี้เราเสียสละตื่นก่อน เพราะเอื้อมต้องเป็นคนขับรถ

ไปถึงปัตตานีก็เข้าเมืองไปรับเพื่อนคนนึงก่อน จากนั้นก็ไปหาครูจ่าที่สายบุรี ระหว่างทางผ่านด่านตรวจของทหาร เค้าก็ถามว่าพวกเรามาทำอะไร ...ก็เป็นผู้หญิงทั้ง 3 คนเลยนี่นะ hahaha... พอพวกเราบอกว่ามาดำน้ำ เค้าก็ทำหน้าสยองสุดฤทธิ์ ...แอบเสียดายที่ไม่ได้ถือกล้องถ่ายรูปไว้ ไม่งั้นคงได้ภาพประทับใจ hahaha... แล้วก็พูดว่า "เอ่อ...ที่กระบี่ สิมิลัน ไม่มีให้ดำกันเหรอครับ" พวกเราก็ได้แต่หัวเราะ

พอเข้าเขตอำเภอสายบุรี เอื้อมก็ติดต่อครูจ่า ...หลังจากหลงหาทางเข้าไม่เจอ hahaha... พอเก็บสัมภาระเข้าบ้านพักเรียบร้อยก็เดินทางไปขึ้นเรือเพื่อออกไปดำน้ำ อ้อ ครูจ่าให้พวกเรานอนที่บ้านพักของสถานีอนามัยในตำบล ๆ ของอำเภอสายบุรีน่ะนะ ...สถานีอนามัยนี้เพิ่งโดนยิงด้านหลังไปไม่นานก่อนที่เราจะมาพัก พี่อู๊ดบอก แถมจะพาไปดูรอยกระสุนอีกต่างหาก (- -') แต่พวกเราไม่ไป...

ทะเลที่ปัตตานีถือว่ายังสมบูรณ์เลยนะ แบบว่าโดดลงไปตูมแรก (dive แรกเลย) พอแตะถึงพื้นทะเลปั๊บ หันกลับไปเจอฉลามตัวย่อม ๆ ...ไม่แน่ใจว่า Grey reef shark หรือเปล่า... เลี้ยวกลับต่อหน้าต่อตา หลังจากนั้น มันก็ยังคงวน ๆ เวียน ๆ อยู่รอบตัว hahaha เสียดายน้ำขุ่นและเราก็มัวแต่หาตัวเล็กตัวน้อย ...ตามประสาคนบ้าของจิ๋ว... ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้

หลังจากดำน้ำเสร็จ พวกเราก็เดินทางกลับ แต่พี่คนขับเรือไม่กล้ากลับบ้าน ต้องนอนบนเรือ ...มันก็สองทุ่มกว่าแล้วอะนะ... อืมมม จะอธิบายยังไงดีล่ะ คือ พวกเรานั่งรถกระบะไปกัน ตอนเช้าที่ไป ครูจ่าขับเข้าหมู่บ้านมุสลิม เพื่อทะลุมายังท่าขึ้นเรือ แต่พอขากลับเนี่ย มันมืดแล้ว ครูจ่าต้องพาวนออกถนนใหญ่ เนื่องจากการขับเข้าหมู่บ้านเวลานั้น ไม่ปลอดภัย และแน่นอนว่าในรถ พี่อู๊ดพกมาทั้งปืนสั้นและปืนยาว แถมใส่เป้หิ้วติดตัวไว้เลยทีเดียว (- -')

กลับมาถึงบ้านพักก็ยังไม่ได้พักผ่อน เพราะต้องทำอาหารกินกันเองด้วย ครูจ่ากับพี่ตุ๊กเตรียมอาหารทะเลไว้เพียบ แถมปลาที่ตกได้ระหว่างพวกเราดำน้ำอีก 2 ตัว ...เรากับเอื้อมทำเป็นปลาดิบทานหน่อยนึงด้วย... คืนนั้นกว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืนได้ แถมพอจะนอน พี่ตุ๊กก็ขู่ว่าห้องที่พวกเรานอนมีผีอีก เราก็กลัว กลัวจนไม่กล้าลืมตาดูว่ามีใครตื่นอยู่บ้าง hahaha ก็คิดว่ามีเราที่ตื่นอยู่คนเดียวนี่หน่า พอตอนเช้าที่เค้าตื่นมาทำกับข้าวไปกินบนเรือ เราก็บอกเอื้อมว่าเรานอนไม่หลับ เอื้อมก็ให้เรานอนต่อ แล้วพอมันขึ้นมาปลุกเรา มันก็บอกว่ามันก็นอนไม่หลับ แล้วมันก็นึกว่าเราน่ะหลับ เพราะเห็นเรานอนหลับตา พอเราบอกว่าเราเองก็นอนไม่หลับ แต่เราไม่กล้าลืมตา มันก็ด่าใหญ่เลย hahaha

ถ้าถามถึงความน่ากลัวของพื้นที่ เราก็คิดว่าถ้ารู้จักระมัดระวังไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงในเวลาที่ไม่เหมาะสม ก็ไม่น่าจะมีอะไรนะ ...รึเปล่า... แต่ชาวประมงที่มาขับเรือพาพวกเราไปดำน้ำ เค้าก็บอกว่ามันน่ากลัว ตัวเค้าเองถ้ามีโอกาสก็ไม่อยากอยู่ แต่เค้าต้องทำมาหากิน อาชีพเค้าอยู่ที่นี่ นอกจากนี้เค้าก็ยังไม่สามารถเชื่อใจใครได้ด้วย ฟังแล้วเราก็รู้สึกเศร้าใจ

ดำน้ำอยู่ปัตตานี 2 วัน กลับมาเที่ยวหาดใหญ่อีก 1 วัน แล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพ พร้อมกับความรู้สึกเต็มอิ่มกับ Nitrogen hahaha ...ถ้ามีใครชวนเราไปดำน้ำที่นั่นอีก เราก็ว่าเราจะไปนะ :)

และในโอกาสนี้ ขอไว้อาลัยให้แก่พี่ตุ๊ก พี่สาวที่น่ารัก ถึงแม้จะมีโอกาสได้พบกันแค่ครั้งเดียว แต่นุ่นก็ดีใจที่ได้รู้จักพี่นะคะ RIP นะคะพี่

Last Update : 20 กันยายน 2551 21:31:39 น.

โห เป็นทริปที่น่าตื้นเต้นมาก น่าจะ peak สุด สุด เลยน่ะค่ะ ทั้งสถานที่ และบรรยากาศ อ่ะค่ะ

ขอให้โลก (เอ๊ยกว้างไป) ขอให้บ้านเราสงบสุขเร็ว ๆ ด้วยเถิดดดดด สาธุ !
โดย: ZaxZoPhone. วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:10:25:07 น.

ไปได้ถึงปัตตานี ป้าเก๋เสียวแทน
โดย: ป้าเก๋ IP: 84.102.201.55 วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:15:06:28 น.

เพื่อนสนิทผมก็ทำงานที่นั่น เคยถามมันเหมือนกันว่าอยากไปหา ไปเที่ยว จะประกันความปลอดภัยให้ได้มั้ย มันก็บอกตรงๆ ความปลอดภัยตัวเองยังรับรองไม่ได้ - -'

ขับรถตอนกลางคืนเนี่ย กล้ามาก
โดย: เก๋ IP: 124.121.7.167 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:23:23:54 น.

ชาบุ
กรุงเทพ  Thailand

เป็นสาวแกร่งแรงเกินร้อย ประเภทพึ่งพาตัวเองได้ ดื้อเงียบ (แต่มีเหตุผลพอสมควรนะ) อ่อนไหว ช่างฝัน แต่ก็อยู่ในโลกของความเป็นจริง ชอบมองอะไรกว้าง ๆ และทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น (ปลงแล้ว! hahaha) ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ชีวิตนี้ยอมไม่มีแฟนดีกว่าไม่มีหนังสืออ่านอะ >_<

สิ่งที่จำขึ้นใจคือ คำคมภาษาอังกฤษที่ว่า "I will take my life into my hands and I will use it" และ คำคมจากหนัง My Best Friend's Wedding "When you love someone,you say it right then, out loud or the moment just passed you by"